Nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng tại dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Cũng như nhiều dự án đường bộ, cao tốc khu vực phía Nam, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang lâm vào tình trạng khó khăn về nguồn vật liệu thi công, xây dựng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành Bộ Tài chính báo cáo chậm, không đủ nội dung trong vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu Bộ Tài chính kiến nghị rà soát việc chọn nhà thầu cao tốc TP.HCM - Chơn Thành

Đây là thông tin đáng chú ý mà Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về tiến độ triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng tại dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước cũ (nay là tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Chinhphu.vn

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, việc thiếu nguồn vật liệu là tình hình chung hiện nay do nguồn vật liệu đất đắp trên địa bàn Thành phố đang khan hiếm khi đang phải triển khai đồng thời nhiều dự án trọng điểm khác như vành đai 3, vành đai 4, quốc lộ 13, đường trục chính, kết nối vùng... Hiện nay, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành chức năng, nghiên cứu, báo cáo cấp thẩm quyền giải quyết các vấn đề về nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu được kịp thời.

Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là tuyến nhánh thuộc quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại vành đai 3 TP.HCM và điểm cuối tại khu vực Chơn Thành, tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai). Đoạn tuyến cũng được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thuộc tuyến TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư được quy hoạch với quy mô 6 làn xe.

Theo chủ trương đầu tư được duyệt, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 sẽ giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương cũ (nay là TP.HCM) và dự án thành phần 2 là xây lắp xây dựng đường cao tốc theo hình thức BOT. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2027.

Về quy mô, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài hơn 52km, trong đó đoạn được giữ nguyên theo hiện trạng dài 6,5km (từ vành đai 3 TP.HCM đến trước nút giao Khánh Vân), đoạn xây dựng mới (từ km6+500 đến cuối tuyến) dài gần 46km, gồm 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục 2 bên, bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h, đường gom tại các đoạn có dân cư, 4 nút giao liên thông, 2 vị trí ra vào cao tốc. Diện tích đất dự kiến thu hồi là 344,1ha để thực hiện hoàn chỉnh với quy mô 6 làn xe cao tốc đầy đủ, nền đường rộng 60m và các vị trí nút giao.

Về tiến độ thực hiện, dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng) có tổng mức đầu tư hơn 8.283 tỷ đồng, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 1.616 hộ, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2025; giao vốn 8.000 tỷ đồng, đã giải ngân 1.070,6 tỷ đồng (đạt 13,38%). Dự án thành phần 2 (xây lắp) có tổng mức đầu tư 8.833 tỷ đồng theo hợp đồng BOT. Hiện nay, dự án đang được triển khai thi công đoạn km33+760 đến km39+000, đồng thời chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật các đoạn còn lại để trình thẩm định, phê duyệt, triển khai thi công theo quy định, dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người “giữ lửa” phong trào ở thôn Phúc Trạch

Người “giữ lửa” phong trào ở thôn Phúc Trạch

Những năm qua, thôn Phúc Trạch (xã Phúc Lộc, thành phố Hà Nội) đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong những kết quả chung đó có sự đóng góp quan trọng, bền bỉ và thầm lặng của đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, gương mẫu đi đầu của bà Lê Thị Muộn - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Phúc Trạch.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự ra sao?

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự ra sao?

Điều 216 Bộ luật Hình sự quy định rõ về tội trốn đóng (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ bị xử lý hình sự.
Vườn thú Hà Nội lan tỏa thông điệp bảo tồn qua chuỗi hoạt động đón Noel và Tết Dương lịch

Vườn thú Hà Nội lan tỏa thông điệp bảo tồn qua chuỗi hoạt động đón Noel và Tết Dương lịch

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, từ ngày 20/12/2025 đến 1/1/2026, Vườn thú Hà Nội triển khai chuỗi hoạt động trải nghiệm gắn với giáo dục bảo tồn, mang đến cho người dân và du khách một điểm đến cuối năm vừa vui tươi, ấm áp, vừa lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên, bảo vệ động vật và môi trường sống trong không gian xanh giữa lòng Thủ đô.
Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026

Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026

Ngày 20/12, Đảng ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phú Nghĩa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025; triển khai nhiệm vụ trọng tâm và phát động phong trào thi đua năm 2026.
“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

Ngày 20/12, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi giới thiệu bộ sách “Một tình bạn” và đọc sách “Chúng mình là bạn”. Sự kiện gồm hoạt động trưng bày xuyên suốt cùng các buổi đọc với sự tham gia của các tác giả, giúp cho các tác phẩm đến gần hơn với bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam.
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Ngày 19/12, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình ký Quyết định số 4794 /QĐ-BVHTTDL về việc gia hạn thời hạn sử dụng thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động