Người nông dân lưu giữ trên 300 bức ảnh của Bác

(LĐTĐ) Ở xã Đại Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có một địa chỉ lưu giữ hơn 300 bức ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh do ông Trần Văn Cao dày công sưu tầm và dành căn phòng riêng của gia đình để làm phòng trưng bày, lưu niệm.
Cận cảnh ngôi nhà 48 Hàng Ngang, nơi Bác Hồ soạn thảo "Tuyên ngôn Độc lập"
Vẹn nguyên những lời dạy của Bác Hồ

Nuôi mong ước từ thời 20 tuổi

Trong không khí tưng bừng phấn khởi chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi được giới thiệu ghé thăm một phòng lưu niệm đặc biệt về Bác Hồ. Phòng lưu niệm đó nằm giữa xóm Đường, xã Đại Yên, chỉ rộng vỏn vẹn khoảng 15m2 nhưng trưng bày hơn 300 bức ảnh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ.

Những bức ảnh được ông lồng trong khung kính trang trọng, sắp xếp theo từng chặng đường, mốc sự kiện, từ khi Người ra đi tìm đường cứu nước đến khi yên nghỉ trong lòng dân tộc. Đặc biệt ở chỗ phòng lưu niệm đó đã được ông Cao xây dựng hơn chục năm qua, dựa vào những đồng lương hưu tiết kiệm hàng tháng.

0959 ynh 1 14
Một góc phòng lưu niệm trưng bày các bức ảnh về Bác Hồ của ông Trần Văn Cao. (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Vui vẻ, phấn khởi đón tiếp chúng tôi trong phòng khách nơi có hơn 20 bức ảnh về Bác được ông phóng to và treo trang trọng, ông Cao tự hào kể về kỷ niệm của từng bức ảnh cho chúng tôi nghe một cách nhiệt tình. Ông Cao cho biết đó là những bức ảnh quý hiếm do các cụ nhà ông để lại từ nhiều năm trước, từ khi ông còn nhỏ đã thấy những bức ảnh này được treo ở nhà, ông đã gìn giữ như một báu vật trong gia đình. Cũng từ đó mà ông luôn nghĩ về Bác, luôn dành cho Bác một tình cảm sâu nặng. Đó cũng là động lực thôi thúc ông phải luôn cố gắng học và làm theo tấm gương của Bác.

Cũng bởi hình ảnh Người cha già dân tộc luôn thường trực trong tim ông nên ông làm thơ về Bác mọi lúc, mọi nơi, lúc đang làm việc ngoài đồng hay ở nhà và kể cả lúc nghỉ ngơi, đi chơi, làm được đoạn thơ nào ông đọc đi, đọc lại cho thuộc lòng rồi tối về chép vào sổ. Cứ vậy trong suốt gần 10 năm ông đã cho ra đời 1.456 câu thơ lục bát về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động của Bác từ khi Bác rời bến cảng nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước đến những năm tháng cuối đời của Người, cho đến những câu thơ nói về Đảng, về cách mạng.

Điều đặc biệt ở chỗ toàn bộ hơn 1400 câu thơ được ông Cao đọc thuộc lòng, bất cứ ai đến tham quan phòng lưu niệm đều được ông đọc cho nghe. Những vần thơ của ông đã khắc họa lên một chân dung sáng ngời, vĩ đại nhưng vô cùng gần gũi, thân thương và xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc xong những vần thơ, ông vui vẻ hướng dẫn mọi người đến tham quan “công trình” mà ông dày công nghiên cứu, sưu tập. Trong căn phòng, hơn 300 bức ảnh Bác Hồ trải dài suốt sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác khiến khách tham quan ai cũng bất ngờ. Giới thiệu đến mỗi bức ảnh, ông Cao lại kể tường tận các sự kiện liên quan đến bức ảnh ấy. Chẳng hạn như những bức ảnh thời trai trẻ của Bác, khi còn là Nguyễn Ái Quốc hay những bức ảnh khi Bác đi thăm các đơn vị chiến đấu, động viên nhân dân các địa phương...

Những lúc kể về sự hi sinh to lớn, cao cả và vĩ đại của Bác, giọng ông xúc động trầm xuống. Qua những câu chuyện, cách ông kể chuyện về Bác có thể phần nào thấy được tình cảm đặc biệt của ông dành cho Người.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện về Bác

Chia sẻ về việc xây phòng lưu niệm về Bác, ông Cao cho biết, trước khi nghỉ hưu, trở về quê hương Đại Yên, ông có hơn 20 năm công tác trong ngành Thủy lợi, với nhiều năm làm việc tại nước bạn Lào. Những nỗ lực trong công tác đã mang về cho ông danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” của ngành, cùng với đó là 21 bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu dấu suốt chặng đường hoạt động cách mạng của Người, đó là phần thưởng ông được nhận trong hội nghị thi đua chống Mỹ cứu nước từ năm 1967 được ông giữ lại cẩn thận.

Phần thưởng quý giá ấy không chỉ là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời công tác mà còn thôi thúc ông hình thành bộ sưu tập hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, nhằm thể hiện tình cảm với Người.

0956 ynh 2 14
Ông Trần Văn Cao giới thiệu từng bức ảnh về Bác cho khách đến tham quan. (Ảnh: Nguyễn Hoa)

“Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là minh chứng cho tình yêu nước nồng nàn. Chỉ có tình yêu, ý chí quyết tâm giải phóng dân tộc lớn lao mới có thể làm nên những điều phi thường mà Bác đã dành cho Tổ quốc. Yêu Bác và mong muốn thể hiện sự tôn kính với Người, từ khi còn đang làm việc ở Bộ Thủy lợi tôi quyết định sưu tầm hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, tôi càng nỗ lực thực hiện cho được tâm nguyện này.

Đó là ý nguyện lâu dài của tôi chứ không phải tức thời, tôi mong muốn những hình ảnh về Bác Hồ, về cách mạng Việt Nam được lan tỏa nhiều hơn đến thế hệ trẻ, giúp con, cháu hiểu biết nhiều hơn về Người”, ông Cao chia sẻ.

Với tâm nguyện đó, ông Trần Văn Cao tiếp tục tập trung tìm kiếm thêm nguồn ảnh tư liệu về Bác Hồ. Những khi rỗi việc, ông Cao dành thời gian tìm kiếm thông tin, sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác, rồi đến tận nơi xin được sao chép lại. “Sau khi về hưu, tôi vẫn cấy lúa, trồng khoai. Trong khoảng thời gian đó, có lúc vất vả nhưng tôi vẫn luôn nghĩ về Đảng, về Bác Hồ, đi đâu, làm gì tôi cũng để ý xem nơi nào có ảnh về Bác, nếu có, tôi cố gắng sưu tầm.

Có nhiều tấm ảnh rất khó tìm, lại là kỷ vật của gia đình nên phải thuyết phục rất nhiều mới mượn được để mang đi in, sao chép nhưng cũng có không ít bức ảnh, gia đình tự nguyện tặng lại tôi vì thấy tôi tha thiết quá. Cứ thế, bộ sưu tầm ảnh về Bác của tôi ngày càng nhiều hơn, trong đó mỗi hình ảnh có được là một kỷ niệm, một cơ duyên cho bản thân trong hành trình tìm kiếm tư liệu về Người”, ông Cao tự hào cho biết.

Mỗi bức ảnh mang về, ông Trần Văn Cao đều ghi chú cụ thể mốc thời gian sự kiện. Ông cũng dành nhiều công sức tìm hiểu câu chuyện đằng sau bức ảnh... để sắp xếp các bức ảnh theo chuỗi tư liệu cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ đầy đặn, sâu sắc thêm. Cứ vậy, khi số lượng ảnh ông sưu tầm được ngày một nhiều hơn, đến năm 2019, ông Cao chính thức ra mắt phòng trưng bày về Bác Hồ tại tầng thượng trong căn nhà mình.

Phòng trưng bày không chỉ là tấm lòng của ông Cao mà bây giờ đã trở thành niềm tự hào của chính quyền, nhân dân xã Đại Yên. Những năm gần đây, vào mỗi dịp nghỉ hè hay những ngày kỷ niệm của dân tộc, thế hệ các học sinh trong làng đều tới tham quan phòng trưng bày của ông để hiểu thêm về Bác Hồ, về lịch sử của dân tộc.

“Thời gian tới tôi vẫn tiếp tục tìm hiểu và sưu tầm thêm các tấm ảnh về Bác để làm cho những bức ảnh thêm phong phú hơn. Tôi sẽ kể các câu chuyện về Bác Hồ, về cách mạng Việt Nam cho thế hệ trẻ nghe qua đó có thể lan tỏa đến nhiều người để mọi người cùng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Cao bày tỏ mong muốn.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Xem thêm
Phiên bản di động