Người lao động vật lộn mưu sinh dưới cái nắng như "đổ lửa" ở Thủ đô

(LĐTĐ) “11 giờ trưa là phải nghỉ bán rồi, không thì hoa mắt chóng mặt với cái nóng như thiêu như đốt này!; Tối về nhà có ngủ được đâu, ra ngoài cửa hóng gió thì muỗi đốt, khó chịu lắm!; Mua nửa cây đá về cho vào chậu nước để trước quạt cho đỡ nóng!”... muôn vàn kiểu chống nóng để mưu sinh của những lao động tự do trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm đang diễn ra tại Hà Nội.
Triển khai gói 62 nghìn tỷ an sinh cho lao động tự do ra sao?
Lao động tự do chật vật mưu sinh trong cơn "bão" dịch

Trưa nay (24/6), theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn, nắng nóng tiếp tục xảy ra ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ với nền nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Tuy nhiên, nhiệt độ đo được ngoài trời lúc 13giờ trưa đã lên tới hơn 50 độ C - một mức nhiệt rất cao đủ khiến cho bất cứ ai cũng phải ái ngại khi ra đường. Thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù vậy, vì mưu sinh, vì đặc thù công việc, những ngày nắng nóng thế này, nhiều người lao động vẫn phải tìm mọi cách chống chọi, thích nghi với nắng nóng, vất vả mưu sinh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

lao dong tu do muon kieu chong nong de muu sinh 2
Hai chiếc xe đạp, hai người bạn cùng rong ruổi mưu sinh trên những con đường, tuyến phố của Thủ đô

Hai chiếc xe đạp, hai người bạn cùng rong ruổi trên những con đường, tuyến phố của Thủ đô đã hơn chục năm nay. Chị Nguyễn Mai Nhung (quê ở Thanh Hóa) và chị Đỗ Thị Thắng (quê Thái Bình) không nhớ hết được đã đi bao nhiêu km đường ở Hà Nội. Trên xe, ngoài những thứ để bán ra còn có hai chai nước rất to treo lủng lẳng. Chị Nhung bảo đó là vật bất ly thân trong những ngày này, không có nó không thể đi xa được.

Những ngày trời nắng như hôm nay, guồng quay như chậm lại theo nhịp thở khó nhọc của các chị. Lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, chị Nhung vừa thở, vừa nói: “Mặt đường như cái chảo rang thế này, lốp xe còn muốn chảy ra nữa là người, chị em tớ cứ đi một lúc lại phải tìm bóng cây để nghỉ tránh nắng”.

Cầm chiếc nón đã sờn rách vì mưa nắng, dùng như chiếc quạt chẳng biết có xua tan được cái nóng hay không, chị Thắng tâm sự: “Vất vả lắm chú ạ, sáng đến giờ đạp xe choãi cả chân mà chưa bán được thứ gì, chi tiêu hàng ngày, tiền nhà, tiền điện... vẫn phải trả. Mỗi ngày bán được vài ba cái chổi, ít thứ lặt vặt, cũng đủ sống qua ngày, tích cóp lắm mỗi tháng gửi về cho gia đình được vài ba triệu, cũng chỉ đủ lo cho con cái học hành thôi”.

lao dong tu do muon kieu chong nong de muu sinh 1
Chị Phạm Thị Dung (quê ở Bắc Giang) đang cầm bình nước tưới mát cho những bó sen.

Cách đó không xa, chị Phạm Thị Dung (quê ở Bắc Giang) đang cầm bình nước tưới mát cho những bó sen, vừa làm, chị vừa nói: “11 giờ trưa là phải nghỉ bán rồi, không thì hoa mắt chóng mặt với cái nóng như thiêu như đốt này, nghỉ để chiều tối đỡ nóng hơn lại mang hoa đi bán”.

Hằng ngày đạp xe khắp mọi ngóc ngách phố phường bán hoa, nhưng trong những ngày nắng nóng thế này, chị Dung chỉ có thể dừng lại ở những con phố nhiều tán cây, hoặc gầm cầu vượt để bán.

Chị Dung cho biết, chị lên Hà Nội cũng hơn chục năm rồi, làm nghề này lo nhất là thời tiết nắng nóng. Không bảo quản chăm sóc kĩ càng, hoa sẽ dập nát và héo nhanh, không ai mua, chỉ có lỗ vốn. Lát nữa tôi phải vào gần hồ Thành Công, ở đó không khí dịu hơn để tránh nắng, nghỉ trưa lấy sức.

“Ngày thường thì không sao, nhưng mấy hôm nay nắng gắt quá, làm vừa mệt mà vừa đuối sức. Nhưng biết sao bây giờ, không làm thì không có cơm nuôi cả nhà nên lại phải cố một chút rồi về nghỉ sau”, chị Dung tâm sự.

Được biết, chị Dung thuê trọ ở khu vực Quảng Bá, Tây Hồ, căn phòng 20m2 chỉ có mỗi chiếc giường mà những 3 người ở. Mỗi người một công việc khác nhau, nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, nên cũng chẳng dám lắp điều hòa.

"Ban ngày thì vất vả như vậy, nhưng tối về đến nhà, dù mệt cũng không dám ngủ, bởi căn phòng hầm hập như lò nướng. Những ngày này, phải mua đá về để trước quạt, cho xua vơi bớt cái nóng, đến khi mệt quá, ngủ thiếp đi từ lúc nào", chị Dung chia sẻ...

lao dong tu do muon kieu chong nong de muu sinh
Ông Bùi Văn Chiêu (Nam Định): "trời càng nắng thu nhập càng giảm"

Nắng nóng, quán cà phê, giải khát có điều hòa rất nhiều người ra vào, còn đối với ông Bùi Văn Chiêu (quê ở Nam Định) làm nghề bán tào phớ, cà phê, nước sấu dạo, trời càng nắng thu nhập càng giảm, dù mỗi loại chỉ 10-15 nghìn đồng/cốc.

Ông Chiêu cho biết: "Hôm nào mát trời tôi mới bán được, nắng gắt thế này người ta ngại không đi ra đường, họ chỉ đến những nơi có điều hòa mát lạnh thôi!”.

Cứ 6 giờ hàng ngày, ông Chiêu dắt chiếc xe đạp lỉnh kỉnh đồ đạc. Từ phích nước nóng, bình trữ đá, bình tào phớ... cho đến chai cà phê pha sẵn và bắt đầu hành trình bán dạo trên các ngõ phố Hà Nội. Theo ông Chiêu, buổi sáng còn lác đác bán được cà phê, nước sấu... đến tầm 12 giờ, khi bắt đầu nắng rát, ông chẳng bán được gì. Lúc đó ông Chiêu phải tìm đến khu vực có hồ nước vừa để tránh nắng, vừa dưỡng sức cho chặng đường dài mưu sinh vất vả phía trước.

“Những hôm nắng thế này, chiếc khăn đội đầu của tôi ướt sũng, ngày phải vắt mồ hôi đến 5,6 lần... Vậy mà cũng chỉ làm được đến 5 giờ chiều là mệt lắm rồi, phải nghỉ để dành sức cho ngày mai”, ông Chiêu chia sẻ.

lao dong tu do muon kieu chong nong de muu sinh 4
Lái xe công nghệ trùm kín mít
nguoi lao dong vat lon muu sinh duoi cai nang nhu do lua o thu do
Dịch vụ giao hàng tăng đột biến trong những ngày nắng nóng

Một trong những công việc phải "đội nắng" nhiều nhất phải kể đến những tài xế xe ôm công nghệ. Những ngày nắng, nhu cầu ship đồ ăn, uống cho khách hàng tăng đột biến. Điều này giúp cho những tài xế thêm việc, cũng đồng nghĩa với việc, họ phải ra đường nhiều hơn bất chấp thời tiết nắng nóng lên đến đỉnh điểm...

Với người lao động, gánh nặng “cơm áo gạo tiền” lúc nào cũng đè nặng lên vai, chính vì vậy mà họ luôn cố gắng miệt mài làm việc ngay cả trong môi trường không đảm bảo. Chú trọng giữ gìn sức khoẻ cho bản thân, nghỉ ngơi ăn uống điều độ là một trong những cách tránh rủi ro ngoài ý muốn khi làm việc dưới thời tiết nắng nóng.

Theo các chuyên gia, trong những ngày nắng nóng, người lao động cần bổ sung nước cho cơ thể từ 2,5-3 lít/ngày. Đặc biệt, khi bị say nắng, say nóng, nạn nhân tăng thân nhiệt dẫn đến đào thải mồ hôi làm cơ thể mất một lượng nước lớn. Nếu không bổ sung nước sẽ dẫn đến trụy tim mạch, rối loạn điện giải và có thể tử vong.

Bên cạnh đó, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.

Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nên định kỳ sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút.

Hữu Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động