Người “giữ hồn” cho văn hóa trà Việt

Gìn giữ được văn hóa trà đã khó, nhưng hiểu được những nét tinh túy trong nghệ thuật thưởng trà còn khó hơn gấp bội. Chính những điều tưởng chừng như khó khăn ấy, đã thấm đẫm trong tâm hồn của một chàng trai đất Hà Thành, bởi trà dạy cho anh hiểu về tình yêu, giúp anh hướng tới cái đẹp và yêu cái đẹp. Người đàn ông ấy là Hoàng Anh Sướng – chủ Hiên trà quán nguyện dành cả cuộc đời mình, để truyền bá văn hoá trà của người Hà Nội nói riêng và người Việt nói chung đến với bạn bè thế giới.
Giới thiệu nghệ thuật trà của người Hà Nội tại phố cổ

Trăn trở giữ “hồn” trà Việt

Những ngày cuối đông, Hiên trà Trường Xuân tấp nập luôn khách ra vào. Mặc dù khá bận bịu với công việc giới thiệu nét văn hóa trà Việt cho ẩm khách, ông chủ Hiên trà quán – Hoàng Anh Sướng vẫn cố gắng dành cho chúng tôi một ít thời gian. Sau tuần trà nóng, Hoàng Anh Sướng thong thả kể về cái “duyên” với nghiệp trà của anh. Cha của anh - nghệ nhân trà Trường Xuân - là đời thứ 5 của Linh Dược trà nổi tiếng đất Hà thành thế kỷ XX. Cả cuộc đời ông chỉ dành để nghiên cứu về cây trà và nghệ thuật thưởng thức trà Việt.

“Dấu chân cha tôi đã in trên khắp các vùng miền cả nước. Nơi nào có trà là cha tôi lại tìm đến, từ những rừng trà Shan tuyết mọc hoang vu trên vùng núi đá tai mèo ở Phìn Hồ (Hà Giang), rồi đến đồi trà Tà Sùa, Thượng Sơn ở Bắc Yên (Sơn La), hay những đồi trà xanh mướt ở đất Tân Cương (Thái Nguyên), Thanh Sơn (Phú Thọ), Bảo Lộc (Lâm Đồng)... Những nơi cha tôi đi qua, ông không chỉ thu thập kinh nghiệm quý báu về cách ướp trà, mà ông còn quan tâm đến nghệ thuật thưởng trà của từng vùng miền, từng dân tộc. Từ đó, ông chắt lọc và dựng lên một bức tranh chân thực và đầy đủ nhất về nghệ thuật thưởng trà của người Việt, tưởng như đơn sơ mà lại rất cầu kỳ và đầy tinh tuý mang đậm bản chất, văn hóa của người Việt. Trà đã ngấm vào tâm hồn tôi từ chính những câu chuyện, những đam mê về trà được cha tôi kể lại” – Hoàng Anh Sướng tâm sự.

Người “giữ hồn” cho văn hóa trà Việt

Với truyền thống gia đình, nghiệp trà đã ngấm vào tâm hồn ông chủ Hiên trà quán từ thuở còn chập chững. Thế nhưng, cái “duyên” thôi thúc Hoàng Anh Sướng quyết định gánh vác nghiệp trà của gia đình lại được bắt nguồn từ chính dịp sinh nhật lần thứ 70 của cha. Anh nhớ lại: “Trong lễ sinh nhật của cha, tôi thấy ông nâng chén trà đàm đạo cùng các bạn đồng niên, miệng ông cười, nhưng ánh mắt lại đượm buồn khi nói về văn hóa trà Việt đang ngày bị mai một. Ánh mắt cha ám ảnh và thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó và tôi đã hứa với cha tôi rằng: Con sẽ thay cha gánh vác sứ mệnh gìn giữ văn hóa trà Việt. Kể từ đó, lời hứa với cha đã trở thành lẽ sống của cuộc đời tôi”.

Chính thức trở thành người kế nghiệp đời thứ 6 của Linh Dược trà, Hoàng Anh Sướng đã dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu, tìm hiểu và giới thiệu văn hóa trà Việt đến với bạn bè khắp 5 châu. Để hiểu hơn về trà cũng như văn hóa trà Việt ở mỗi vùng miền, ông chủ Hiên trà quán đã lặn lội theo chân các mẹ, các chị lên nương hái chè. Có nhiều đêm, anh đứng hàng giờ bên bếp lửa hồng chỉ để nhìn những đôi tay thoăn thoắt đang sao chè của những người phụ nữ, sau đó lại ngồi nhâm nhi chén trà thơm để nghe các cụ, các nghệ nhân kể chuyện đời, chuyện nghề. Lúc ấy, anh mới càng thấy thấm thía đến tận cùng cái gọi là công phu, là nghệ thuật, là văn hóa trà Việt.

“Cùng một ngọn núi, cùng một vườn chè, nhưng vạt chè hướng Đông bao giờ cũng ngon hơn chè hướng Tây. Bởi mỗi sáng sớm, khi mặt trời vừa thức dậy, cây chè phía Đông sẽ được đón nhận những tia nắng đầu tiên nên phản ứng sinh trưởng khác hẳn cây ở phía Tây. Rồi cũng một cây chè, tuỳ theo nắng, mưa, gió, tuyết, tuỳ theo mỗi mùa đi qua mà có sự khác nhau giữa hương vị. Thậm chí, ngay cả cách hái chè thôi cũng đủ coi là một nghệ thuật. Bàn tay thô vụng khi hái sẽ làm cho búp chè bị bầm dập, nát héo và đương nhiên hương vị sẽ bị ôi oai… Mọi công đoạn, từ khi chọn đất, địa hình, đến khi thu hoạch sao chế... đều là một nghệ thuật tinh vi đầy cá tính. Mà mỗi chặng, mỗi nhịp đều phải đạt đến được cái chân nghệ thuật thì cái đích cuối cùng: Một ấm trà ngon mới thật là viên mãn” - anh Sướng miên man kể.

Đưa văn hóa trà Việt đến gần hơn với thế giới

Nhằm giới thiệu văn hóa trà Việt đến gần hơn với ẩm khách, việc đầu tiên Hoàng Anh Sướng mở một quán trà nhỏ giữa lòng Hà Nội và lấy tên là Hiên trà Trường Xuân. Tại đây, anh có cơ hội để giới thiệu và hòa mình vào với nghệ thuật ẩm trà. Theo chia sẻ của ông chủ Hiên trà quán, nhiều ẩm khách đến đây chỉ mong được nghe anh giới thiệu về văn hóa trà Việt. Những hôm như vậy, anh nói cả buổi cũng không thấy mệt, bởi lẽ, khi ấy, niềm đam mê trà đã trở nên bất tận. Khách hàng tìm tới quán ngày một đông hơn. Có người đến chỉ để thưởng thức trà, cũng có người đến với mong muốn cùng anh lưu giữ những nét tinh túy nhất của văn hóa trà Việt.

Tại Hiên trà quán, ẩm khách sẽ thực sự bị thuyết phục bởi những hương vị trà truyền thống do chính tay ông chủ quán sao tẩm. Trà ở đây được chia làm ba dòng chính. Dòng trà mộc là trà xanh nguyên thủy của vùng Phìn Hồ, Đồng Văn, Tân Cương, Tà Sùa…được lựa chọn kỹ lưỡng, đánh hương lại theo kinh nghiệm gia truyền. Dòng trà bổ dưỡng là sự kết hợp giữa trà với những vị thuốc bắc, long nhãn, hạt sen, mật ong, hoa cúc…tạo thành những vị thuốc bổ, những chung trà thơm ngon. Cuối cùng và cũng là độc đáo nhất chính là dòng trà ướp hương hoa tự nhiên, với những vị thơm mát của hoa bưởi, vị ngọt ngào của ngọc lan, vị thanh khiết của hoa sen, hoa nhài…

“Để có được những hương vị chè đặc trưng nhất, tôi đã lang thang khắp các vùng đồi trà hoang dã trên dãy núi Hoàng Liên Sơn với độ cao hơn 2.000m. Mỗi lẫn đi như thế, tôi lại mang về một ba lô chè, với những lá chè xanh đậm, rất dày, khi pha trà đưa lên môi có vị ngọt đậm, ngọt đà. Đây chính là minh chứng sinh động nhất cho điều mà tôi vẫn tự hào quảng bá về trà Việt từ lâu: Nước ta là một trong những chiếc nôi trà cổ nhất của thế giới” – Hoàng Anh Sướng kể.

Gìn giữ và truyền bá văn hoá trà Việt, Hoàng Anh Sướng đã “nướng” phần lớn gia sản của mình cho những chuyến đi Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, để tìm hiểu về trà và nghệ thuật thưởng trà của họ, thậm chí anh còn sang cả các nước Châu Âu để tìm hiểu về phương pháp làm trà và quảng bá trà hiện đại. Anh chia sẻ: “Nếu người Trung Quốc thiên về thẩm mỹ qua cách pha trà, người Nhật Bản mang nặng chất đạo với những quy định khắt khe về kích thước của trà thất, về trà cụ, về số chén trà mỗi người được uống trong một tiệc trà... thì người Việt lại ứng xử khá cởi mở đối với trà. Không câu nệ vào những quy định ngặt nghèo, nhưng không có nghĩa là cách uống trà của người Việt đơn giản, đại khái. Từ khâu chọn trà cho đến thưởng trà là cả một nghệ thuật và nó ẩn chứa nhiều đạo lý; nghệ thuật thưởng trà của người Việt trên tất cả là hướng đến sự hoà hợp của trời, đất và lòng người...”.

Sau những lần đi ấy, Hoàng Anh Sướng đã đúc kết ra rằng, không phải cứ kinh tế phát triển, rồi cuộc sống bận rộn, thì văn hóa trà sẽ bị mai một, tất cả những điều ấy chỉ là sự bao biện. Từ thành công của Hiên trà Trường Xuân, Hoàng Anh Sướng cũng ấp ủ ước mơ nhân rộng thêm được nhiều Hiên trà nữa và phục vụ được nhiều hơn nữa nhu cầu của ẩm khách theo từng thế hệ, sở thích...với một tâm nguyện “Trà là báu vật mà cha ông ta đã để lại, văn hóa trà Việt Nam là một yếu tố quan trọng cấu thành nên nền văn hoá dân tộc. Tôi nguyện kế nghiệp cha đem hết tâm sức, góp phần làm dậy hương trà Việt” – Hoàng Anh Sướng bộc bạch.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương dâng hương, dâng hoa tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia

Đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương dâng hương, dâng hoa tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), ngày 29/6, đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 29/6/2024 bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Nỗ lực vì người lao động

Nỗ lực vì người lao động

Trong thời gian qua, Công đoàn các cấp ở Thủ đô Hà Nội đã luôn chú trọng công tác chăm lo cho người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Để từ đó, người lao động có thêm động lực, hăng say trong lao động sản xuất.
Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (30/6) và rạng sáng 1/7 sẽ diễn ra các trận đấu lượt thứ 2 ở vòng 16 đội Euro 2024: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.
Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.

Tin khác

Lan tỏa văn hóa ứng xử đẹp của phụ nữ Thủ đô qua báo chí

Lan tỏa văn hóa ứng xử đẹp của phụ nữ Thủ đô qua báo chí

(LĐTĐ) Mặc dù có chuyển biến tích cực, nhưng tuyên truyền về xây dựng văn hóa và người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở một số địa phương của Hà Nội chưa đạt hiệu quả cao. Một số giá trị văn hóa truyền thống của người Hà Nội bị mai một trước tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, hội nhập quốc tế... Do đó, công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh vẫn cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là tuyên truyền trên không gian mạng và các nền tảng số.
Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

(LĐTĐ) Mỗi năm vào tháng 6, khi những búp sen bắt đầu nở rộ, cũng là thời điểm các gia đình làm nghề ướp trà sen (phường Quảng An, Tây Hồ) tất bật vào vụ làm trà. Với người dân nơi đây nghệ thuật ướp trà sen là niềm say mê, niềm tự hào. Để giữ gìn nghề, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ phối hợp với các ban, ngành triển khai các đề án khôi phục, phát triển nghề truyền thống.
"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

(LĐTĐ) Trưng bày “Một thoáng di sản” diễn ra từ ngày 1/7 đến hết ngày 15/9/2024 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 23/6, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội đã chính thức ra mắt, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam thông qua tà áo dài.
Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

(LĐTĐ) Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ sự chung tay của các cấp, các ngành, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Thanh Trì ngày càng phát triển sâu rộng.
Mệnh lệnh của trái tim

Mệnh lệnh của trái tim

(LĐTĐ) Vào một ngày cuối tuần, trời nắng nhẹ và không khí mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi thực tế ra vùng ngoại ô, Ngọc Linh ngồi trên xe cùng những người đồng nghiệp của mình, nói cười không dứt. Hẳn nàng đang cảm thấy rất phấn khởi. Hôm nay, tòa soạn của nàng đã kết hợp với một số tòa báo khác để tổ chức một chuyến đi thực tế kéo dài một tuần nhằm “tạo môi trường giao lưu học hỏi và củng cố tinh thần, tăng khả năng đột phá trong công việc”.
Mưa ngang nỗi nhớ

Mưa ngang nỗi nhớ

(LĐTĐ) Mới sáng nay, bầu trời còn trong xanh vời vợi, những áng mây trắng bồng bềnh chậm rãi trôi thong dong trong miền thư thả. Ấy vậy mà chỉ một chút lơ đễnh của nắng, trời chiều chuyển mưa, lá và lá xô đuổi nhau nằm nép bên đường…lộp độp, lộp độp. Thành phố chiều nay mưa, tôi ghé quán quen nơi góc phố, chậm rãi nhấp ngụm trà, ngắm những giọt mưa đang bay ngang vào những miền nhung nhớ.
Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Chèm năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 19 - 21/6 (14-16/5 Âm lịch), nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng - nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc và là người có công dẹp giặc ngoại xâm cứu nước.
Mãi thương những lá thư tay

Mãi thương những lá thư tay

(LĐTĐ) Lâu lắm rồi tôi mới mở “chiếc hộp bí mật” lưu giữ những hồi ức tươi đẹp in dấu vết thời gian. Mỗi lần chạm vào kỷ vật, lòng tôi lại thấy xốn xang. Đó là album ảnh được sắp xếp cẩn thận, tấm thiệp đã ngả màu, cuốn sổ lưu bút ố vàng,… Tuy nhiên, do một sự cố, thứ kết nối trái tim đầy rung cảm và truyền tải sức mạnh tinh thần kỳ diệu đã không còn nữa. Tôi chỉ có thể mở lại thước phim trong tâm trí mình để hồi tưởng, thương nhớ vơi đầy những lá thư tay.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

(LĐTĐ) Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Xem thêm
Phiên bản di động