Nghệ thuật chân chính vẫn không thể phôi pha

Mới đây, vở cải lương “Linh khí trời Nam” do NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn đã được công chiếu đúng dịp kỷ niệm 70 năm Thương binh - Liệt sĩ để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Triệu Trung Kiên về những nội dung liên quan đến nghệ thuật sân khấu.
kich viet ve hon dan toc se song mai Tái dựng vở kịch kinh điển “Romeo và Juliet”
kich viet ve hon dan toc se song mai Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn vở kịch "Kiều"

-PV: Điều gì khiến anh có tâm và đau đáu với cải lương như vậy trong khi nhiều người cùng thời với anh lại chọn hướng nghệ thuật theo số đông thị hiếu khán giả hiện nay?

kich viet ve hon dan toc se song mai
Đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên. Ảnh nvcc

Đạo diễn Triệu Trung Kiên: Sự phân công trong xã hội luôn diễn ra một cách tự nhiên, mỗi người sẽ chọn cho mình một vị trí và chỗ đứng trong xã hội, thường sẽ có người chọn theo mục đích tính toán, nhưng có những người lại chọn theo trái tim, tôi là một trong những người chọn theo trái tim. Tôi yêu nghệ thuật đó, cảm thấy thích thú khi được làm nó.

Tôi nghĩ nếu ai cũng chọn cho mình một màu đất thuận lợi nhất, dễ dàng nhất thì chắc chắn những nơi khó khăn nó đã mất dấu vết trong cuộc sống. Sức sống của nghệ thuật cải lương đó là dành cho những người yêu nghệ thuật cải lương làm nghề với tâm huyết của mình, phải làm được và cho nó sống được với nghề, vậy nó mới có thể tồn tại. Tôi nghĩ, khi một ai đó làm việc bằng tất cả tâm huyết và sự yêu thích của mình thì ở bất cứ địa hạt nào, khó khăn đến mấy cũng có thể gặt hái được những thành công cho mình.

- Nghệ thuật truyền thống nói chung và cải lương nói riêng đang đứng trước nhiều gian nan bởi nỗi lo cố hữu đó chính là nguồn khán giả. Vậy, anh có kế hoạch gì để công chúng yêu và thích xem loại hình nghệ thuật này hơn không?

Việc công chúng dần xa dời nghệ thuật truyền thống là một quy luật tất yếu mà không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà nó diễn ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Thông qua những vở diễn của chúng tôi trong khoảng thời gian 5 - 7 năm gần đây, với những vở diễn của Nhà hát cải lương Việt Nam cũng như của tôi dàn dựng cho các đơn vị khác, những người nghệ sĩ cũng đã rất cố gắng và tâm huyết để phô diễn được những cái hay, cái đẹp của nghệ thuật cải lương mà nhiều khi nó đã bị khỏa lấp đi bởi những lý do khác của cuộc sống.

kich viet ve hon dan toc se song mai
Một cảnh trong vở “Linh khí trời nam” do NSƯT Triệu Trung Kiên làm đạo diễn. Ảnh: Báo Đại đoàn kết.

Hiện nay, khán giả vẫn đang trông chờ mỗi lần chúng tôi có những tác phẩm mới thì họ đều đến và thưởn thức. Điều này chứng tỏ rằng, thực sự nghệ thuật cải lương vẫn có sức sống chứ không phải là không, nhưng để làm cho nó trở lại, ngày càng thu hút khán giả thì là cả một nỗ lực rất lớn của không chỉ một vài người, mà còn của rất nhiều người, phải có được sự hợp lực của nhiều ban ngành trong xã hội, của các cơ quan, các cấp lãnh đạo. Bên cạnh đó, bản thân khán giả cũng nên mở lòng để đón nhận nó.

- Có một hướng đi hiện nay của đơn vị nghệ thuật đó là làm mới các tác phẩm truyền thống để có thể thích nghi với xu thế của xã hội. Là người đã dàn dựng nhiều vở diễn, anh nghĩ sao về xu hướng này?

Cái đó nên làm, muốn để cho nghệ thuật truyền thống có chỗ đứng trong xã hội hiện đại thì phải hướng nghệ thuật truyền thống thỏa mãn phần nào đó những tiêu chí và đòi hỏi của khán giả hiện đại. Nhưng không có nghĩa là ta sẽ biến nó thành một loại hình nghệ thuật lai tạp nào đó. Trước đây nghĩ rằng cải lương có bản chất là đổi mới, muốn đổi mới thế nào cũng được, cũng không ra được khỏi quỹ đạo.

Nhưng như Tuồng, Chèo mà đổi mới quá đà thì sẽ mất đi những giá trị của nghệ thuật truyền thống của nó. Nhưng không đổi mới không được, theo quan điểm của tôi là như vậy, kể cả Tuồng và Chèo cũng cần phải đổi mới, nhưng đổi mức như thế nào và đổi mới tới mức độ nào thì lại là một sự tính toán rất tinh tế của những người làm nghề.

- Nhiều người nói, cải lương thường nhận được sự quan tâm của khán giả miền Nam. Nhưng trong những năm trở lại đây, dấu ấn cải lương đất Bắc cũng đang dần tạo nên những ấn tượng đặc biệt thông qua các vở diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Anh có nhận xét gì về sự khác nhau giữa khán giả miền Bắc và miền Nam?

Khán giả hai miền do có hai không gian lịch sử phát triển khác nhau cho nên sẽ có những thị hiếu thưởng thức nghệ thuật khác nhau. Cải lương miền Nam đã từng có những thời kì cực thịnh, nhưng cho đến thời điểm này có thể nói đang rơi vào trạng thái khủng hoảng trầm trọng nhất từ trước tới nay. Trong khi đó thì cải lương Bắc lại có những dấu hiệu, điểm sáng mà ở đây khán giả và đồng nghiệp đều thừa nhận điều đó.

Thực ra khán giả 2 miền Nam Bắc có những gu thưởng thức nghệ thuật khác nhau, nhưng gu thưởng thức của khán giả hiện đại của 2 miền thì đang dường như có chung một quan điểm giống nhau. Tất nhiên là cũng có dấu ấn văn hóa của từng miền, nhưng nó đã gần nhau hơn. Hiện nay, các bạn trẻ có đưa cải lương vào một số tiết mục biểu diễn trong chương trình truyền hình thực tế như: Gương mặt thân quen, hay Chuông vàng vọng cổ...

- Vậy, theo anh đây có phải là một tín hiệu vui cho nghệ thuật cải lương đến gần hơn với khán giả?

Cái này thì phải rất thấu đáo. Nói vui là có vui. Bởi vì những nhân tố của sân khấu cải lương đã trở lại với sân khấu giải trí. Tuy nhiên, vui ở đó thôi nhưng cũng nên đánh giá một cách thấu đáo rằng các chương trình đó không phải chương trình nào cũng giống nhau, món ăn phải được thay đổi thường xuyên, người ta chán ăn món ăn quốc tế hóa rồi thì phải quay lại với các món ăn dân tộc.

Đây có lẽ cũng chỉ là sự thay đổi ở khẩu vị mà thôi. Tuy nhiên đây cũng là một dấu hiệu đáng mừng vì khẩu vị của họ đã quay lại với nghệ thuật truyền thống, nhưng để nói rằng đó là cứu cánh cho nghệ thuật truyền thống thì tôi nghĩ là không có hi vọng. Cho nên chúng ta cũng nên nhìn nhận tốt đẹp về điều này mà đón nhận những yếu tố tích cực của nó vì dù sao nó cũng làm cho khán giả truyền hình thấy thích thú và yêu hơn những giá trị truyền thống mà trước đây họ không để ý đến.

Xin cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe, thành công!

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động