Nghề thu gom, tái chế, sơ chế phế liệu ở Hà Nội: Cần những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ô nhiễm

(LĐTĐ) Hoạt động thu gom, tái chế, sơ chế phế liệu ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục tồn tại như một phần không thể thiếu trong giai đoạn xã hội hiện nay. Tuy nhiên, do phát triển tự phát nên nghề chỉ duy trì theo chiều hướng “đi ngang” và vẫn ám ảnh những hệ lụy xấu về môi trường, nguy cơ cháy, nổ... Nếu không có những giải pháp căn cơ, bài bản, e rằng “cái được” chưa chắc đã nhiều hơn “cái mất” của nghề này.
Cần sự chung tay để giảm thiểu ô nhiễm không khí Giảm thiểu ô nhiễm môi sinh… nhờ trồng nấm! Người dân cần chung tay giảm thiểu ô nhiễm không khí

Vẫn những nỗi lo cũ...

Thực tế, nghề thu gom, sơ chế, tái chế phế thải đã giảm tải rác thải ra môi trường, mang lại lợi ích cho con người. Song, do mới dừng ở mức độ thủ công, nhỏ lẻ nên vẫn tiềm vẫn những nỗi lo cũ.

Bầu không khí tại ngách 28/132B phố Đại Linh, tổ dân phố 18, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), lúc nào cũng ngột ngạt bởi mùi khét của nhựa cũng như tiếng ồn của máy lọc, xay phế thải từ 2 cơ sở sơ chế, nghiền phế liệu nhựa. Tại cơ sở của gia đình bà Nguyễn Xuân Lực, ngay nơi sản xuất vẫn có ban thờ, bên ngoài, từng đống bao tải nhựa chất đầy sân. Sau lưng xưởng này, cơ sở sản xuất nguyên liệu nhựa của gia đình ông Nguyễn Xuân Hoàng, tổ 18, cũng ngồn ngộn mút, xốp, vỏ bao tải... Những phế liệu này được phân loại, cho vào lò nấu thành bánh nhựa để cung cấp cho các cơ sở sản xuất dây ni lông.

Nghề thu gom, tái chế, sơ chế phế liệu ở Hà Nội: Cần những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ô nhiễm
Thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hoà.

Trong khi đó, tại khu vực đường 25m (cạnh khu làng nghề Triều Khúc) xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), nhiều kho xưởng cũng lấp đầy phế thải. “Trước đây, thôn Triều Khúc có rất đông số hộ làm nghề thu gom, sơ chế đồng nát, nhưng nay do mặt bằng không có nên số hộ cũng giảm nhiều” - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Nguyễn Văn Lăng khẳng định.

Dù nghề sơ chế, tái chế phế liệu ở Trung Văn hay Triều Khúc đang dần “teo tóp” trước cơn lốc đô thị hóa, nhưng len lỏi khắp khu dân cư là hệ thống “chân rết” cơ sở thu gom. Số cơ sở này thường tá túc nơi ven sông, rìa khu dân cư, khu nhà xuống cấp (vì có mặt bằng rộng, giảm chi phí...) nên tiềm ẩn mối lo lớn về nguy cơ cháy, nổ. Dù vậy, hoạt động của hầu hết các cơ sở vẫn không chịu sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền... Trong khi đó, những vụ cháy, nổ kinh hoàng như ở Khu đô thị Văn Phú năm 2016 (quận Hà Đông), phố Đại Linh năm 2019 (quận Nam Từ Liêm)... vẫn còn nguyên giá trị cảnh tỉnh!

Còn với thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) - thủ phủ của Hà Nội về nghề thu gom, sơ chế phế thải - vẫn phát triển khá mạnh với khoảng 170/400 hộ làm nghề. Hiện tại, xã có khoảng 80 hộ sơ chế nhựa và đa phần vẫn sản xuất ngay tại nơi ở nên việc gây ô nhiễm là không tránh khỏi.

Vì làm giàu cho nhiều hộ dân và tạo công ăn việc làm cho mọi lứa tuổi nên nghề này đã và đang phát triển sang cả địa phương lân cận là thôn Ngọc Đình, xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai)...

Duy trì và “đi ngang”

Với thực tế hiện nay, nghề thu gom, sơ chế phế thải sẽ phát triển theo xu hướng khác nhau giữa đô thị và nông thôn. Lãnh đạo địa phương nơi còn tập trung nhiều cơ sở thu gom, sơ chế phế liệu lớn ở phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) hay xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), đều chung quan điểm, Nhà nước cần hỗ trợ để những hộ sơ chế phế thải chuyển đổi nghề thích hợp. Còn với hệ thống “chân rết” cơ sở thu gom phế thải đang xuất hiện ở khắp nơi thì cần được đưa vào diện quản lý với cơ chế thống nhất toàn thành phố.

Nghề thu gom, tái chế, sơ chế phế liệu ở Hà Nội: Cần những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ô nhiễm

Trước mắt, để đối phó với nguy cơ cháy, nổ, Thượng tá Chu Anh Quyến, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm đề xuất: Ngoài việc tuyên truyền và tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện về phòng, chống cháy nổ, các cửa hàng thu mua phế liệu cần sắp xếp hàng hoá theo từng loại có cùng tính chất, cùng đặc điểm, cùng phương pháp chữa cháy... Không để hàng hóa lấn chiếm lối đi; không khóa, đóng chặt cửa thoát hiểm trong thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, không ngủ qua đêm trong cửa hàng thu mua phế liệu...

Còn với vùng nông thôn như Quảng Phú Cầu, địa phương đang triển khai mở rộng cụm công nghiệp Cầu Bầu và cụm công nghiệp Xà Cầu lên 5,9ha và 7,9ha để tạo điều kiện cho các hộ được thuê đất, mở rộng xưởng sản xuất. “Tại 2 cụm công nghiệp này, hệ thống thoát nước thải, phòng cháy, chữa cháy được đầu tư đồng bộ, là cơ sở để nghề phát triển trong an toàn” - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu nhận định.

Nói về xu hướng phát triển của nghề này, Trưởng phòng Hóa chất, Văn phòng đại diện Tập đoàn LX international tại Hà Nội (trụ sở ở phường Cống Vị, quận Ba Đình) Bùi Phương Thanh phân tích: Đa phần cơ sở sơ chế nhựa ở Hà Nội có công nghệ sản xuất thủ công; nguyên vật liệu đầu vào hầu hết là phế liệu không sạch... Vì thế, sản phẩm của các cơ sở sơ chế chỉ dùng làm nguyên liệu cấp thấp cho một số dòng sản phẩm. Muốn nghề phát triển, Hà Nội cần có định hướng cho các khu vực sản xuất tập trung; ban hành tiêu chuẩn cho nhựa tái chế... Chỉ như vậy thì nghề mới phát triển chuyên nghiệp hơn.

Ở khía cạnh khác, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng đề xuất: Khi xử lý rác thải hiệu quả sẽ đồng thời giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường và tạo ra giá trị kinh tế, hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Vì thế, Hà Nội cần thống kê, rà soát tất cả cơ sở thu gom, sơ chế, tái chế phế thải để có sự đánh giá tổng thể. Từ đó, cần có chính sách phù hợp, nơi nào cần tạo điều kiện để phát triển thì tập trung cơ chế hỗ trợ; nơi nghề không thể tồn tại, thì cần hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề...

Thiết nghĩ, nghề thu gom, tái chế, sơ chế phế thải sẽ còn đồng hành với sự phát triển của xã hội, nên việc có định hướng rõ ràng, hỗ trợ cần thiết... sẽ là lựa chọn tốt để nghề phát triển trong an toàn và mang lại hiệu quả cho xã hội.

Thiện Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

(LĐTĐ) Trưa 4/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức đốn hàng loạt cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Phú Nhuận). Việc đốn cây nhằm giải phóng mặt bằng thi công mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Xem thêm
Phiên bản di động