Giảm thiểu ô nhiễm môi sinh… nhờ trồng nấm!

(LĐTĐ) Với mong muốn tận dụng những phế phẩm của làng nghề như mùn cưa, rơm rạ, gia đình bà Phạm Khánh Hương, thôn Châu Phong, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng nấm. Theo bà Hương, so với nghề trồng rau và cấy lúa, mô hình trồng nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần, giúp gia đình bà ổn định cuộc sống.
Thăm mô hình trồng nấm đưa lại thu nhập cao tại huyện Đông Anh

Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm!

Chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất nấm Vân Hương trong những ngày giữa tháng 11. Men theo con đường nhỏ, cơ sở sản xuất nấm Vân Hương nằm tại một khu đất bao quanh là những đồng lúa đang chín vàng. Cơ sở sản xuất nấm khác xa so với tưởng tưởng của chúng tôi. Xưởng sản xuất có diện tích rộng, có đầy đủ các trang thiết bị máy móc hiện đại để phục vụ cho công việc sản xuất nấm.

Giảm thiểu ô nhiễm môi sinh… nhờ trồng nấm!
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng nấm, chị Phạm Thị Hương đã có nguồn thu ổn định cho gia đình. (Ảnh: Lương Hằng)

Chưa hết ngạc nhiên vì khu xưởng có diện tích lớn và hiện đại, chúng tôi gặp bà Phạm Khánh Hương đang cầm con dao nhỏ để rạch những bịch nấm hình trụ cao khoảng 20 cm. Đây chính là những bịch nấm mỡ đã được cấy giống, chuẩn bị cho lên giàn và đợi thu hoạch.Chia sẻ với chúng tôi, bà Hương cho biết, gia đình chị bắt đầu trồng nấm từ năm 2014, tuy nhiên, phải tới năm 2016, gia đình bà mới quyết định mở rộng quy mô sản xuất.

Dưới sự hỗ trợ của huyện Đông Anh, từ một xưởng sản xuất với trang thiết bị đơn giản, gia đình bà Hương đã được hỗ trợ đầu tư một số máy móc phục vụ công việc sản xuất nấm như cabin hấp, nồi hơi, máy đóng bịch… các loại máy móc được đầu tư đã phát huy hết thế mạnh của mình, giúp nấm sinh trưởng phát triển tốt và làm giảm thiệt hại trong quá trình nuôi trồng.

Có thể nói, nghề trồng nấm đến người phụ nữ này như một mối duyên định sẵn. Trong khi, mọi người còn băn khoăn việc việc dừng trồng lúa, bà Hương đã nhìn ra những ưu điểm từ việc nuôi trồng nấm, do đó, bà đã mạnh dạn đăng ký tham gia lớp tập huấn trồng nấm của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh. Ban đầu, bà Hương hoàn toàn không nắm được quy trình sản xuất nấm, những hiểu biết của bà về nuôi cấy nấm chỉ là con số không tròn chĩnh.Sau khi tham gia lớp tập huấn đào tạo nghề, được cầm tay chỉ việc, trực tiếp thực hành quy trình sản xuất nấm, bà Hương quyết tâm sẽ làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình bằng nghề trồng nấm.

Bà Hương kể, quá trình khởi nghiệp từ nuôi trồng nấm của bà cũng gặp khá nhiều khó khăn. Khó khăn đầu tiên phải kể đến là vốn đầu tư sản xuất, để có được xưởng sản xuất khang trang, sạch đẹp như hiện tại, bà đã phải vay mượn người thân, bạn bè. Cùng đó, ban đầu mới bắt tay vào sản xuất, do chưa quen với kỹ thuật trồng nấm nên số lượng nấm bị hỏng cũng rất nhiều. Khó khăn chồng chất khó khăn, có những thời điểm bà dường như muốn bỏ cuộc, thế nhưng, dưới sự động viên của mọi người và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà Hương lại sốc lại tinh thần để tiếp tục con đường mà mình đã chọn.

Cũng nhờ sự quyết tâm, kiên trì và tình yêu với nghề trồng nấm, sau một thời gian trồng và chăm sóc nấm, bà Hương đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho mình. Những loại nấm bà trồng đều được đánh giá cao về chất lượng cũng như hình thức. Mô hình trồng nấm của gia đình bà Hương hiện cũng là một trong những xưởng sản xuất có quy mô lớn trong xã Liên Hà, được nhiều khách hàng biết tới.

Trong quá trình phát triển kinh tế từ cây nấm, việc chăm sóc để nấm không bị mốc, hỏng đòi hỏi người trồng phải đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt. Nói về vấn đề này, bà Phạm Khánh Hương cho biết, mỗi loại nấm đều có kỹ thuật trồng và chăm sóc khác nhau. Để có được sản phẩm đạt chất lượng cao thì quan trọng nhất là khâu chọn giống sau đó là cách ủ nguyên liệu. Nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng, loại bỏ hết các tạp chất, thanh trùng sạch sẽ. Đáng chú ý, bà Hương luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng an toàn từ khâu trồng cấy nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch đến vệ sinh khu trồng hằng ngày.

Kể từ khi đầu tư phát triển mô hình trồng nấm tới nay, mô hình trồng nấm đã đưa lại nguồn thu ổn định cho gia đình chị Hương. Được biết, gia đình bà Hương đang sản xuất và cung cấp cho thị trường 3 loại nấm chủ yếu bao gồm: Nấm rơm, nấm sò và nấm mỡ. Giá nấm trên thị trường cũng luôn giữ ổn định qua các năm, với nấm sò, chị bán với giá từ 30 – 50 nghìn đồng/kg; nấm rơm dao động trên 100 nghìn đồng/kg; nấm mỡ có giá khoảng 120 nghìn đồng/kg.

“So với việc trồng rau, trồng lúa thì lợi nhuận từ nấm cao hơn nhiều lần. Đặc biệt, công việc tại xưởng nấm đã giúp gia đình không phải làm thuê bên ngoài mà vẫn có thu nhập ổn định. Xưởng nấm cũng là nơi tạo công ăn việc làm thời vụ cho người lao động lúc nông nhàn với thu nhập từ 25 - 30 nghìn đồng/ giờ”- Bà Phạm Khánh Hương nói.

Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Cùng với việc phát triển kinh tế từ nghề trồng nấm, gia đình bà Hương cũng đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường. Nếu như trước đây qua mỗi vụ gặt người dân thường đốt rơm rạ thì nay tình trạng trên đã được cải thiện. Là một trong những xưởng sản xuất với quy mô lớn nên bà Hương phải thu mua rất nhiều rơm rạ của người dân. Thời điểm trong vụ gặt,gia đình bà Hương phải thuê người đi thu mua rơm rạ để dự trữ. Có gia đình sau khi thu hoạch còn chở rơm tới tận xưởng bán, do đó, trên địa bàn thôn không có người đốt rơm, tình trạng môi trường cũng được cải thiện rất nhiều.

Bà Hương cho biết, có được kết quả trên là nhờ vào đề án hỗ trợ phát triển nghề trồng nấm rơm do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh thực hiện. Theo đó, rất nhiều hộ gia đình tại huyện Đông Anh đã tham gia lớp tập huấn trồng nấm và tận dụng nguồn rơm rạ để làm nguyên liệu trồng nấm, tăng thu nhập khi mùa vụ kết thúc.

Không chỉ có tình trạng đốt rơm rạ làm ảnh hưởng tới môi trường, những năm qua, phế phẩm từ nghề mộc cũng đã ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống người dân. Được biết, mùn cưa cũng là nguyên liệu tốt để trồng nấm, bà Hương đã sử dụng toàn bộ mùn của của gia đình để thử nghiệm sản xuất nấm và đã thành công. Kể từ đó, phế phẩm mùn cưa của thôn Châu Phong được tận dụng triệt để, dù bán với giá rẻ nhưng người dân đều rất vui vì giải quyết được một phần gánh nặng. Đáng chú ý, sau khi thu hoạch nấm, các giá thể còn được tận dụng để làm phân vi sinh bón cho cây trồng tạo độ tơi xốp.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Văn Nam (Cơ sở sản xuất đồ thờ Nam Lương, xã Liên Hà, huyện Đông Anh) cho biết: “Ở xã Liên Hà, hầu hết các gia đình đều sống bằng nghề làm mộc, do đó, lượng phế phẩm từ nghề mộc cũng rất nhiều. Nếu như trước đây, gia đình anhthường bị nhắc nhở bởi xử lý mùn cưa gây ảnh hưởng tới môi trường thì nay đã không còn tình trạng này. Được tận dụng làm nguyên liệu sản xuất nấm nên các xưởng nấm tới tận nơi thu mua, bên cạnh đó thỉnh thoảng cũng có các xe tải từ Hưng Yên về thu mua với giá 5 nghìn/bao mùn cưa nên chúng tôi cũng yên tâm vì phế phẩm nay đã được giải quyết.”

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang nghề nuôi cấy nấm, bà Phạm Khánh Hương đã đưa về cho gia đình nguồn thu ổn định và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Dù sản lượng chưa có nhiều để cung cấp cho siêu thị, thế nhưng, chợ dân sinh, nhà hàng vẫn đang là thị trường tiềm năng cho những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như gia đình bà. Thời gian tới, bà Hương sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, chú trọng đầu tư công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi tới tay người tiêu dùng./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.

Tin khác

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động