Nghệ sĩ với xu hướng viết tự truyện: Con dao hai lưỡi

Những năm gần đây, xu hướng nghệ sĩ viết tự truyện không còn quá xa lạ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ. Không ít cuốn tự truyện lọt top sách bán chạy, trở thành hiện tượng của ngành xuất bản. Tuy nhiên, tự truyện, hồi ký nếu không đúng tầm cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi. 
nghe si voi xu huong viet tu truyen con dao hai luoi Hà Nội gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức
nghe si voi xu huong viet tu truyen con dao hai luoi Triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 47
nghe si voi xu huong viet tu truyen con dao hai luoi Đoàn múa “Beryozka” của Nga lưu diễn tại Việt Nam
nghe si voi xu huong viet tu truyen con dao hai luoi Bất ngờ với câu chuyện của nghệ sĩ xiếc bị chém đứt gân tay năm 19 tuổi

Mang nhiều giá trị tư liệu

Xuất bản tự truyện, hồi ký là việc nhiều nghệ sĩ và những người nổi tiếng trên thế giới vẫn thường làm. Tự truyện là những tác phẩm văn học thuộc thể loại tự sự, thường được viết bằng văn xuôi trong đó tác giả tự kể lại và miêu tả cuộc đời mình. Theo nhà văn Trần Thanh Cảnh, Hội Nhà văn Việt Nam, nghệ sĩ thường có hai xu hướng viết tự truyện. Một là chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm đã qua sau nhiều năm làm nghề hoặc trước khi từ dã sân khấu. Hai là kể về đời tư, những sự thật gây sốc mà đằng sau đó chủ yếu là một chiêu đánh bóng tên tuổi hoặc để kiếm bộn tiền.

nghe si voi xu huong viet tu truyen con dao hai luoi
Nghệ sỹ Trần Tiến trong buổi ra mắt tự truyện “Ngẫu hứng”. Ảnh: Hà nội mới

Ở Việt Nam, trong trào lưu xuất bản tự truyện, hồi kí cũng đã có những cuốn sách hữu ích, giúp cho công chúng hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ. Những cuốn hồi ký của các nhà văn lớn như “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng, “Cát bụi chân ai” của Tô Hoài dù có những sự thật gây sốc trong làng văn nghệ. Nhưng đó vẫn là những cuốn hồi ký giá trị, vì đã ghi lại cuộc đời những con người có ảnh hưởng lớn và qua đó, ta thấy được những biến động của lịch sử, của thời cuộc. Tương tự một loạt những tự truyện có giá trị tư liệu như “Tự truyện Trần Văn Khê - Những câu chuyện từ trái tim” của GS Trần Văn Khê, “Tâm Thành và Lộc đời” của nghệ sĩ Thành Lộc, “Đằng sau những nụ cười” của ca sĩ Khánh Ly, “Để gió cuốn đi” của nghệ sĩ Ái Vân…

Tháng 9 năm ngoái, nhạc sĩ Trần Tiến đã cho ra mắt “Ngẫu hứng Trần Tiến” như một cách vẽ lại chân dung chính mình bằng con chữ. Trần Tiến đã viết lại những hỉ, nộ, ái, ố, những cảm nhận háo hức, đắm say suốt quãng đời phiêu lãng, du ca thông qua những câu chuyện nhỏ dung dị, được ghép nối với nhau thành một cuốn tự truyện đậm chất ngẫu hứng. Đọc tự truyện của Trần Tiến, khán giả thấy một con người đời thường, “ngẫu hứng”, phiêu bạt nhưng đầy chất lãng tử. Trần Tiến đã dẫn dắt độc giả qua những trải nghiệm của ông với những cay đắng, chua chát, cũng như những bước ngoặt đã đẩy cuộc đời ông phiêu bạt nhiều nơi. Đó là những lý giải vì sao nhạc của ông, mỗi bài hát đều như một cuộc đời.

Hay vài năm trước, cố nhạc sĩ Trần Lập cũng ra mắt tự truyện “Bên kia bức tường” với lời chia sẻ, sở dĩ viết tự truyện vì anh muốn kể lại câu chuyện chân thật, giản dị nhưng cũng đầy chìm nổi của ban nhạc Bức Tường.Từ cuộc “chào đời” âm thầm, bí mật trong lòng đội văn nghệ Trường Đại học Xây dựng, qua vô vàn khó khăn, có những lần suýt giải tán, nhưng từng bước một lên đỉnh vinh quang cho tới khi tạm dừng cuộc chơi vào năm 2006 và tái hợp vào năm 2012. Nhưng với những người không còn trẻ lắm, thì những hồi ức của anh đã lay động khơi gợi lên hồi ức thanh xuân cũng như truyền cảm hứng cho chính họ.

Mục đích đánh bóng tên tuổi?

Gần đây, hàng loạt nghệ sĩ trẻ đua nhau ra mắt tự truyện. Chỉ sau 48 giờ phát hành, “Chạm tới giấc mơ” – cuốn tự truyện của chàng ca sĩ Sơn Tùng – MTP đã bán ra được hơn 10 nghìn bản. Hiện tự truyện “Chạm tới giấc mơ” đang lọt vào top những cuốn sách bán chạy nhất trên hệ thống các kênh phát hành sách trực tuyến. Sau đợt phát hành đầu tiên, Sơn Tùng M-TP và ê-kíp cũng đã lên kế hoạch cho đợt tái bản tiếp theo của quyển sách. Nhiều người đặt câu hỏi, với 5 năm làm nghề và với tuổi đời còn quá trẻ Sơn Tùng M-TP sẽ viết gì trong cuốn sách?

Chưa hết bất ngờ vì sự kiện trên thì dư luận lại xôn xao khi nghe tin ca sĩ Hoàng Thùy Linh chuẩn bị ra mắt tự truyện “Vàng Anh và Phượng Hoàng” với tâm sự: “Tôi nợ cái tên Vàng Anh một lời xin lỗi chân thành. Sau 10 năm, tôi đã đủ dũng khí để đối diện. Hôm nay, Hoàng Thùy Linh của hiện tại chính thức đối diện với Hoàng Thùy Linh cách đây 10 năm”. Vẫn biết ít ai đứng dậy được sau scandal clip sex “gây bão” một thời và ít nhiều khẳng định được tên tuổi của mình như Hoàng Thùy Linh, song việc cũ đáng buồn ấy có cần xới lại hay không khi bản thân người trong cuộc đã cố gắng thoát ra để khẳng định mình? Ngay khi tiết lộ về dự định này, nhiều khán giả đã cho rằng phải chăng đây là một chiêu trò để đánh bóng tên tuổi?

Cách đây hơn 10 năm, cuốn tự truyện “Lê Vân yêu và sống” của nghệ sĩ Lê Vân đã gây bão dư luận. Không biết bao nhiêu giấy mực, bao cuộc tranh cãi, thảo luận liên quan đến cuốn sách này. Đem chuyện riêng tư ra nói, yêu ai, ai yêu, như thế nào, những quan hệ bạn bè, đồng nghiệp… Và nhất là quan hệ ruột thịt. Người ta truyền nhau những câu đại loại “gia đình tôi năm người nhìn về năm hướng”…Trong đó cả những nhà đạo đức, nhà văn hóa cũng phải lên tiếng về những chuẩn mực cư xử trong gia đình, xã hội. Nhưng tổn thương nhất có lẽ chính là những người trong cuộc, khi mà những sự việc của quá khứ đã qua đi lại trở về và làm nhức nhối khi bị mang ra mổ xẻ, phân tích. Sau khi ra mắt hồi kí, Lê Vân đã không một lần xuất hiện trở lại ở chốn đông người, không tham gia bất kỳ vai diễn nào.

Nhà văn Trần Thanh Cảnh cho rằng, có trăm ngàn lý do để nghệ sĩ cho ra mắt tự truyện, nào là gần công chúng hơn, nói rõ những điều dư luận nghi vấn, hâm nóng tên tuổi, chia sẻ về nghề... Tuy nhiên, ra mắt tự truyện cũng như “con dao hai lưỡi”, rất dễ trở nên phản tác dụng và gây những hệ quả không mong muốn. Đương nhiên sách càng rắc rối, càng sốc thì càng thu hút độc giả. Người đọc chỉ tò mò mỗi nghệ sĩ yêu bao nhiêu người, lằng nhằng tình ái ra sao, tố nhau thế nào... Người muốn chia sẻ tài năng, tâm huyết thì ít mà chủ yếu tiết lộ đời tư, sự thật gây sốc thì nhiều.

“Sẽ chẳng có giới hạn nào trong chuyện tiết lộ đời tư hay sự thật gây sốc bởi chỉ có người trong cuộc mới hiểu còn tin hay không là thuộc về khán giả. Rốt cuộc, dù là để đánh bóng tên tuổi, để gần hơn với khán giả hay gì đi chăng nữa thì điều đọng lại với người hâm mộ vẫn chỉ là tài năng, tâm huyết của nghệ sĩ cho nghệ thuật chứ không phải là những câu chuyện gây sốc. Vì thế, người nghệ sĩ nên cân nhắc trước khi ra mắt tự truyện của riêng mình bởi nó là con dai hai lưỡi” – nhà văn Trần Thanh Cảnh cho hay.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
Xem thêm
Phiên bản di động