Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn
Tiếp nối sự thành công của các năm qua, Sở Công Thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 24/11/2022 triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội, với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.
Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam |
Phát biểu tại buổi Lễ phát động, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thành phố Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thanh tra kiểm tra,… công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tại Lễ phát động “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam”, thành phố Hà Nội hưởng ứng chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương phát động. Trong thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”.
Cụ thể, các đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả công tác này. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp thực hiện nghi thức hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 |
Cũng phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, năm 2022 Bộ đã xây dựng và trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để phù hợp hơn với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực tế phát triển của xã hội. Bộ Công Thương cũng đã tổ chức cho hơn 12 nghìn lượt người tham gia tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp nhận hơn 15.000 cuộc gọi qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838,…
“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy vẫn còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2023 của Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9/3/2023 đến ngày 14/3/2023 với quy mô 150 gian hàng, cùng sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.
Các đồng chí lãnh đạo thăm các gian hàng tại Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng. |
Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kết nối tiêu thụ, làm cho người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng hơn vào các sản phẩm, từ đó tăng tiêu dùng - kích cầu nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Cũng trong khuôn khổ của Chương trình, Ban tổ chức sẽ tổ chức Giải chạy “Vì người tiêu dùng” với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên sẽ được tổ chức vào sáng 11/3 tới đây. Tiếp đó là các sự kiện như “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”; tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn,… sẽ được tổ chức trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Tin khác
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024
Tiêu dùng 04/12/2024 16:14
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tiêu dùng 30/11/2024 18:42
Trang bị kiến thức để lựa chọn các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc
Tiêu dùng 30/11/2024 17:05