Ngành Y tế Thủ đô: Đã và sẽ còn những bước tiến vượt bậc

Y tế - Giáo dục là hai lĩnh vưc luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm và được Bộ Y tế đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng cơ sở khám chữa bệnh, chất lượng nguồn nhân lực. Kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, PV báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến về sự thay đổi, phát triển của ngành Y tế Thủ đô và quy hoạch phát triển hệ thống y tế Thành phố đến năm 2020.
da va se con nhung buoc tien vuot bac Ngành Y tế Thủ đô: Làm tốt công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết
da va se con nhung buoc tien vuot bac Nét đẹp nữ cán bộ ngành Y tế Thủ đô
da va se con nhung buoc tien vuot bac
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến.

- PV: Xin Thứ trưởng cho biết đánh giá của mình về sự phát triển của Y tế Thủ đô sau 63 năm giải phóng? Và theo Thứ trưởng, sự phát triển đó đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân chưa?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: 63 năm sau giải phóng ngành Y tế Thủ đô ngày càng phát triển, đặc biệt là trong những năm gần đây. Điều đáng mừng là ngành Y tế Thủ đô có xây được một số bệnh viện lớn như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện K Tân Triều… và hiện đang xây dựng Bệnh viện Sản nhi Hà Nội. Phần lớn các bệnh viện đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Cụ thể, tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc Gia (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), từ ngày mới thành lập tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm chỉ đạt 20-25%, nhưng đến nay tỷ lệ thành công đã đạt tới 60% và giữ ổn định. Đặc biệt có những kỹ thuật chẩn đoán để loại bỏ một số bệnh di truyền, giúp bảo vệ nòi giống của dân tộc. Mới đây nhất, lần đầu tiên Trung tâm đã thực hiện thành công kỹ thuật chẩn đoán di truyền nước chuyển phôi trong ống nghiệm giúp loại trừ bệnh tan máu bẩm sinh hiệu quả.

Trước đây ngành Y Thủ đô chủ yếu là dựa vào các bệnh viện lớn của Trung ương, nhưng hiện nay các bệnh viện của Hà Nội đã vươn mình, lớn mạnh cả về cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, dù ngành y tế Thủ đô đã phát triển như vậy nhưng vẫn chưa thể đáp ứng hoàn toàn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

da va se con nhung buoc tien vuot bac
việc xây dựng Trung tâm kỹ thuật cao Bệnh viện Xanh Pôn đánh dấu mốc quan trọng về sự phát triển không ngừng của Y tế Thủ đô. ảnh: LĐ

Hiện nay, quá tải bệnh viện đang là một trong những vấn đề bất cập của ngành Y tế Thủ đô. Vậy theo Thứ trưởng, ngành Y tế cần tập trung vào những nhiệm vụ nào để giải quyết vấn đề này?

Không chỉ các bệnh viện ở Thủ đô, mà tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước vẫn tồn tại tình trạng quá tải bệnh viện. Tại Thủ đô, đã có rất nhiều các bệnh viện đã được xây dựng mới và hoạt động rất có hiệu quả. Tuy nhiên, vì số lượng bệnh nhân quá lớn, nên để giải quyết triệt để được vấn đề quá tải bệnh viện vẫn còn khó.

Trong khi, vấn đề mấu chốt là việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhất là những nhân lực giỏi phải tốn rất nhiều thời gian. Thường phải mất 5-10 năm, thậm chí là mấy chục năm mới có thể đào tạo được một bác sĩ tay nghề cao. Vì vậy, song song với việc xây dựng cơ sở vật chất, thì việc đào tạo được đội ngũ cán bộ chuyên sâu cũng đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành y tế hướng tới.

Sở Y tế Hà Nội hiện quản lý 41 bệnh viện công lập, khối y tế ngoài công lập có 34 bệnh viện, 2.931 phòng khám đa khoa, chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế. Tổng số giường bệnh là 13.347 giường bệnh. Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, quản lý tốt chất lượng bệnh viện, ứng dụng và phát triển các kỹ thuật mới trong điều trị, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân…

Cũng để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ để xây dựng và nâng cao chất lượng cho nhiều bệnh viện tuyến tỉnh. Tập trung vào việc phát triển một số chuyên khoa hay gặp tình trạng quá tải như: chấn thương chỉnh hình, tim mạch, ung bướu…Vừa qua, với sự ra đời và đi vào hoạt động hiệu quả của Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (Bệnh viện Xanh Pôn), đã nhận được sự đánh giá cao của người bệnh. Trung tâm này góp phần phát hiện và điều trị sớm những trường hợp ung thư cho người dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Hiện nay, Bộ Y tế đang đẩy mạnh việc triển khai hệ thống sổ khám chữa bệnh điện tử cho nhân dân. Vậy xin Thứ trưởng cho biết, công tác khám chữa bệnh bằng sổ điện tử đã được triển khai tới đâu?

Bộ Y tế rất chú trọng việc triển khai hệ thống sổ khám chữa bệnh điện tử. Để triển khai có hiệu quả việc quản lý sổ khám chữa bệnh điện tử, Bộ Y tế đã tham khảo, học tập hệ thống này của nhiều nước tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. Bắt đầu từ tháng 3 Bộ Y tế đã thí điểm hệ thống sổ khám bệnh điện tử cho một số tỉnh thành trong cả nước.

Qua thí điểm này, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều điểm có lợi như: Tra về tiền sử, bệnh sử, chuyển tuyến của bệnh nhân… rất là thuận lợi và chính xác. Tuy nhiên để triển khai hiệu quả vấn đề này chúng ta cũng cần làm bài bản và có nguồn kinh phí đảm bảo. Trong thời gian tới, khi Bộ Y tế đã có triển khai ở một số tỉnh rồi, thì sẽ có tổng kết, sơ kết…đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm sau đó mới có thể đồng bộ hệ thống này trong cả nước.

Thưa Thứ trưởng thời gian tới Bộ Y tế đã và sẽ có chỉ đạo cũng như hỗ trợ như thế nào đối với ngành Ytế Thủ đô, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho người dân được tốt nhất?

Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc tổ chức lập quy hoạch chi tiết các tổ hợp y tế và tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời phối hợp đầu tư và triển khai xây dựng các Trung tâm y tế chuyên sâu trên địa bàn Thành phố, đầu tư nâng cấp các cơ sở hiện có. Về chủ trương, Bộ Y tế khuyến khích việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh trong nhân dân, trong đó có hình thức chăm sóc sức khỏe tại gia đình.

Chú trọng đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, về đội ngũ nhân lực cho hoạt động y tế dự phòng với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chỉ có vậy, hoạt động của ngành Y tế nói chung mới đối phó kịp thời với các loại bệnh dịch lây lan và những vấn đề ô nhiễm có ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, đến sức khỏe của nhân dân.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Vốn là nơi tập trung các bệnh viện đầu ngành tuyến Trung ương, thời gian qua, các bệnh viện của Hà Nội đang ngày càng khẳng định được khả năng chuyên môn cũng như "thương hiệu" của mình nhờ sự đầu tư và chỉ đạo quyết liệt của thành phố trong việc chọn hướng đi đúng đắn. Năm 2016, thành phố đã đầu tư trên 700 tỷ đồng cho công tác nâng cao chất lượng ngành y tế, trong đó có những lĩnh vực chuyên sâu về kỹ thuật cao như tim mạch, tiêu hóa, ung bướu…

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là đơn vị tự chủ kinh tế 100% từ năm 2017 cũng đã vươn lên làm chủ nhiều kỹ thuật cao như kỹ thuật ứng dụng dược chất phóng xạ đánh dấu hạch ác trong ung thư giai đoạn sớm; kỹ thuật nút động mạch gan, chọn lọc trong điều trị ung thư tế bào gan nguyên phát trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA.

Còn 11/2016 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (thuộc BV Xanh Pôn) với nhiều máy móc, thiết bị hiện đại thuộc tốp đầu châu lục…Nhờ những kết quả trong việc phát triển kỹ thuật cao, các bệnh viện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật khó, giảm chi phí đáng kể cho người bệnh.

Minh Khuê (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động