Ngành Bảo hiểm xã hội: Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện

Năm 2021, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tập trung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt là đối với dịch vụ, tiện ích số cung cấp cho người dân, đơn vị sử dụng lao động, góp phần xây dựng Chính phủ số, Quốc gia số.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam lần thứ ba đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin Ứng dụng công nghệ thông tin kết nối người lao động với doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi Tiên phong trong cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin

Đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin

Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam bắt đầu thực hiện giao ban điện tử, văn phòng không giấy tờ tại trung ương từ tháng 9/2020. Đến nay, 100% cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam được cấp và sử dụng email công vụ trong các công việc hằng ngày, 100% cán bộ ngành sử dụng thành thạo và thực hiện quy trình xử lý văn bản điện tử trên hệ thống văn bản điều hành. Năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội bắt đầu triển khai số hóa toàn bộ hồ sơ giấy tại bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ, cùng với hồ sơ qua hệ thống điện tử.

Ngành Bảo hiểm xã hội: Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện
Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số là mục tiêu của ngành Bảo hiểm xã hội trong năm 2021.

Với dịch vụ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp, thực hiện phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này. Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

Đến cuối năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 3968/BHXH-CNTT về việc triển khai bổ sung các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân và tổ chức trên Cổng Dịch vụ công của ngành, theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai bổ sung 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của mình.

Ngành đã triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; 1 dịch vụ thanh toán trực gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; 1 dịch vụ thanh toán đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; 1 thủ tục liên thông với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và báo cáo tình hình sử dụng lao động.

Trong năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội cũng đã phối hợp với các ngân hàng trong việc kết nối thanh toán song phương. Theo đó, người dân có thể thực hiện trực tiếp việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện và doanh nghiệp có thể thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng tại các quầy giao dịch của ngân hàng, trên hệ thống Internet banking.

Đặc biệt, ngành Bảo hiểm xã hội đã công bố chính thức triển khai ứng dụng bảo hiểm xã hội số - VssID cho người dân với mục tiêu công khai, minh bạch quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; các chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng; sổ theo dõi quá trình khám chữa bệnh và rất nhiều tiện ích khác. Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất triển khai thí điểm sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 10 tỉnh miền trung trong đợt lũ lụt vừa qua. Đây cũng là tiền đề hướng tới việc sử dụng VssID để thay thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội giấy hiện nay.

Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Tính đến hết năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gần 10.000 giao dịch trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó: Tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất cho 2.614 trường hợp; 6.411 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (thanh toán gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cho 4.389 trường hợp; đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện cho 2.022 trường hợp; đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 144 trường hợp); tiếp nhận, xử lý 916 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19.

Với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, ngày 30/12/2020 tại Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen do có nhiều thành tích trong xây dựng, vận hành và phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống Thông tin báo cáo Quốc gia.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, với phương châm “Cần nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ cái nhỏ nhất, hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy”, năm 2021, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu đạt một số mục tiêu cơ bản về công nghệ thông tin. Cụ thể, đối với ứng dụng nội bộ: Triển khai thực hiện giao ban điện tử, văn phòng không giấy tờ cho 63 tỉnh; triển khai toàn bộ quy trình luân chuyển hồ sơ, xử lý nghiệp vụ trên dữ liệu điện tử hoặc hồ sơ số hóa, kết hợp với chữ ký số chuyên dùng của Ngành và chữ ký số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp.

Với dịch vụ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp, năm 2021, toàn ngành sẽ nâng cao mức độ trải nghiệm người dùng khi người dân thực hiện các dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử của ngành tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn; cung cấp tất cả các dịch vụ công trên ứng dụng VssID; tích hợp thanh toán điện tử trên ứng dụng VssID.

Khai thác tối đa việc chia sẻ, liên thông dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, trong đó đặc biệt khai thác liên thông cơ sở dữ liệu về dân cư và thẻ căn cước công dân gắn chip để tiết giảm các thủ tục hành chính khi có nhu cầu định danh công dân. Cung cấp chính thức hệ thống tổng đài tự động (ChatBot) hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Ngành cũng sẽ tiếp tục theo dõi, nắm bắt, đánh giá việc triển khai thí điểm sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế VssID trên điện thoại thông minh, trên cơ sở đó nhân rộng toàn quốc; đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai mạnh mẽ các công việc về thu, phát triển đối tượng trên ứng dụng VSSID.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, năm 2021, ngành Bảo hiểm xã hội xác định cung cấp tối đa các dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu "Xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp"./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình kiện toàn tổ chức công đoàn ngành sau hợp nhất, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mới, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Tối 18/12, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư - năm 2026 với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại lễ trao giải.
Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, 5 năm cải cách hành chính và 4 năm triển khai Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược, động lực then chốt để Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở địa bàn dân cư”. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ngày 18/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tây Tựu phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 5 tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với cử tri các phường, xã: Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát và các xã Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh.
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Chiều 18/12, nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo và Công tác xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà trẻ em, người già neo đơn tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Tin khác

Hướng dẫn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công năm 2025

Hướng dẫn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công năm 2025

Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, báo cáo cụ thể số đối tượng đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ ưu đãi thường xuyên khác, nguyên nhân thiếu kinh phí và nhu cầu kinh phí để chi trả cho người có công với cách mạng năm 2025...
Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày

Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày

Tết Dương lịch năm 2026, ngày 1/1/2026 rơi vào thứ Năm, áp theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày.
Viên chức được góp vốn, quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục

Viên chức được góp vốn, quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục

Luật Viên chức 2025 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật mới đã mở rộng các hành vi bị nghiêm cấm, quyền của viên chức, tuyển dụng viên chức…
7 nhóm việc viên chức không được làm từ ngày 1/7/2026

7 nhóm việc viên chức không được làm từ ngày 1/7/2026

Luật Viên chức (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định 7 nhóm việc mà viên chức không được làm.
Hà Nội tăng mức hỗ trợ BHXH, BHYT: Bước đột phá trong bao phủ an sinh xã hội

Hà Nội tăng mức hỗ trợ BHXH, BHYT: Bước đột phá trong bao phủ an sinh xã hội

Nhằm thực hiện mục tiêu mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội và bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận chính sách an sinh, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 321/KH-UBND triển khai mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) cho các nhóm đối tượng chính sách theo Nghị quyết số 19/2025/NQ-HĐND. Với phạm vi thụ hưởng rộng, chính sách kỳ vọng sẽ đem lại tấm “lá chắn” an sinh vững vàng cho hàng triệu người dân Thủ đô, nhất là nhóm dễ bị tổn thương.
Lan tỏa yêu thương từ những tấm thẻ bảo hiểm y tế

Lan tỏa yêu thương từ những tấm thẻ bảo hiểm y tế

Mỗi tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được trao đi không chỉ mang giá trị hỗ trợ vật chất tức thời mà còn mở ra cánh cửa tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh và đem lại sự yên tâm, động lực lớn lao cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH thành phố Hà Nội quyết liệt “về đích”, củng cố vững chắc an sinh xã hội Thủ đô

BHXH thành phố Hà Nội quyết liệt “về đích”, củng cố vững chắc an sinh xã hội Thủ đô

Với hàng loạt chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Thủ đô trong 11 tháng năm 2025 tiếp tục ghi dấu bằng những kết quả nổi bật. Trong tháng cuối cùng năm 2025, BHXH thành phố Hà Nội khẳng định quyết tâm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao, tạo bước tiến vững chắc trong mở rộng an sinh xã hội và phục vụ người dân ngày càng hiệu quả.
Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
BHXH thành phố Hà Nội tăng cường đối thoại, nâng hiệu quả thực thi luật BHXH, BHYT

BHXH thành phố Hà Nội tăng cường đối thoại, nâng hiệu quả thực thi luật BHXH, BHYT

Nhằm bảo đảm quyền lợi người lao động và giúp doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, BHXH thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp với các cơ sở, doanh nghiệp, đơn vị đẩy mạnh truyền thông, giải đáp vướng mắc và hướng dẫn quy trình thực hiện cho cơ sở, tạo nền tảng đưa chính sách an sinh đi vào cuộc sống.
Ổn định quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại TP.HCM

Ổn định quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường công tác giám sát, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, tiền lương, thưởng và quan hệ lao động trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động