“Nâng bước” học sinh trong năm học đặc biệt

(LĐTĐ) Năm học 2021-2022 đã chính thức bắt đầu với nhiều khó khăn. Cùng với cả nước, thầy, trò Thủ đô quyết tâm vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ “kép”. Với phương châm “trong bất cứ hoàn cảnh nào không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, Thành phố cùng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm động lực giúp các em cố gắng vươn lên học tập tốt.
Hơn 2,1 triệu học sinh Thủ đô dự lễ Khai giảng năm học 2021-2022 Học sinh Thủ đô hân hoan trong lễ Khai giảng năm học mới đặc biệt

Hỗ trợ tối đa cho học sinh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục Thủ đô xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp cần thiết, phù hợp nhất để bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời đạt mục tiêu hoàn thành chương trình đạt yêu cầu. Theo kế hoạch, từ ngày 6/9, học sinh các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và học viên Giáo dục thường xuyên trên địa bàn đã chính thức bước vào chương trình học tập năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến. Riêng với lớp 1, từ ngày 1 đến ngày 12/9, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh làm quen với việc học trực tuyến; từ ngày 13/9 (nếu học sinh chưa được trở lại trường) sẽ bắt đầu dạy học trực tuyến theo chương trình với thời lượng tối đa 3 tiết/ngày.

“Nâng bước” học sinh trong năm học đặc biệt
Học sinh Hà Nội học trực tuyến.

Ghi nhận chung, các nhà trường đều tiến hành tổ chức dạy học theo thời khóa biểu đã xây dựng. Hầu hết học sinh đã quen với hình thức học tập trực tuyến nên không bỡ ngỡ. Em Trần Nguyễn Thu Trang (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Dù việc học trực tuyến có nhiều bất tiện song đây là phương án tối ưu để chúng em được an toàn trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Em sẽ khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”.

Việc dạy học trực tuyến khiến giáo viên vất vả nhiều hơn, nhất là trong việc xây dựng giáo án và quản lý lớp học để bảo đảm việc học tập của học sinh đạt hiệu quả. Tuy nhiên, tinh thần chung của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đều cố gắng khắc phục. Các nhà trường tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ tối đa cho học sinh, duy trì dạy tốt, học tốt. Tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), nhà trường cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh hằng ngày và chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với từng cấp độ cụ thể của dịch. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có kế hoạch riêng về dạy học, bồi dưỡng cho hơn 400 học sinh lớp 9 để các em tự tin, yên tâm bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt để ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19. Cùng với việc tổ chức dạy học trực tuyến, các nhà trường cũng thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh và sẵn sàng mọi điều kiện để đón học sinh quay trở lại trường an toàn, khi dịch được kiểm soát.

Được biết, để giảm gánh nặng cho gia đình học sinh trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất chủ trương về việc giảm 50% học phí cả năm học 2021-2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). Để thực hiện chủ trương này, Thành phố dự kiến sẽ chi từ nguồn ngân sách gần 900 tỷ đồng. Khoảng 1,3 triệu trẻ em mầm non và học sinh các cấp học dự kiến sẽ được hưởng chính sách này. Chủ trương mang đậm tính nhân văn, tiếp thêm động lực để thầy, trò nhà trường tiếp tục nỗ lực vượt khó, duy trì dạy tốt, học tốt.

Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân Thành phố bổ sung đánh giá tác động của chính sách, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy; chỉ đạo Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài xem xét có chính sách giảm học phí cho học sinh năm học 2021-2022.

Gỡ khó cho học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến

Là huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội, địa bàn huyện Gia Lâm còn không ít học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Nhiều em không có máy tính, trang thiết bị học tập trực tuyến. Với phương châm “trong bất cứ hoàn cảnh nào không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang thiếu điều kiện học tập, ngành GD&ĐT huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, doanh nghiệp hưởng ứng hưởng ứng. Kết quả, toàn ngành đã tặng cho gần 800 học sinh với số tiền 250 triệu đồng, bao gồm; điện thoại thông minh, sách giáo khoa, thẻ bảo hiểm y tế, đồ dùng học tập.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) Nguyễn Minh Phi, để đồng hành, sẻ chia, giúp các em vượt qua khó khăn, nhà trường đã kêu gọi sự ủng hộ từ cán bộ, giáo viên và các cựu học sinh thành đạt; đồng thời quyết định chọn ngày khởi đầu năm học mới để trao tặng món quà này như một sự động viên, khích lệ, cổ vũ các em vượt qua khó khăn, vươn lên học tốt. “Tại chương trình trao tặng quà, cựu học sinh khóa 1994-1997 đã hỗ trợ 30 học sinh khó khăn với số tiền 28,5 triệu đồng. Các thầy, cô giáo nhà trường hỗ trợ 44 học sinh khó khăn với số tiền 85 triệu đồng”, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ thông tin.

“Nâng bước” học sinh trong năm học đặc biệt
Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình) trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Vì 10 bộ máy tính đã qua sử dụng, còn hoạt động tốt.

Tại quận Ba Đình, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Lê Đức Thuận cho biết, trước diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học trực tuyến nhằm giúp học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Tuy nhiên, qua rà soát sơ bộ, hiện nay, vẫn còn học sinh quận Ba Đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ thiết bị để học tập trực tuyến. Được sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận kêu gọi các đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành GD&ĐT quận Ba Đình ủng hộ, hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn (mới hoặc đã qua sử dụng) cho học sinh con em gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của quận, nhất là học sinh lớp 1 năm học 2021-2022. Kết quả, tính đến 18h30 ngày 7/9, số tiền ủng hộ đã được gần 208 triệu đồng.

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, Phòng đã phát động phong trào quyên góp trang thiết bị học tập trực tuyến để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với học sinh đầu cấp. Học sinh các khối lớp còn lại đã được thụ hưởng kết quả của phong trào này từ năm học 2020-2021, với hiệu quả tích cực, vừa kịp thời động viên học sinh, vừa lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái. Đã có hơn 200 thiết bị gồm điện thoại thông minh, máy tính, ipad kịp thời được gửi tới những học sinh khó khăn. Các em được nhận hỗ trợ cũng đã tận dụng tối đa hiệu quả và bảo quản tốt thiết bị để tiếp tục học tập trong năm học này.

Vừa qua, ngay sau lễ Khai giảng đặc biệt của Thành phố, Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình) đã trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Vì 10 bộ máy tính đã qua sử dụng, còn hoạt động tốt. Việc làm ý nghĩa này góp phần thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, tất cả vì học sinh thân yêu, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau của thầy cô giáo quận Ba Đình với học sinh huyện Ba Vì.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, thời gian tới, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ tập trung, ưu tiên triển khai một số nội dung, trong đó tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong toàn ngành, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”; tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Máy tính cho em”, hỗ trợ học sinh về thiết bị học tập trực tuyến; nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng với các yêu cầu cốt lõi…

Có thể khẳng định, với nhiều giải pháp đã và đang được triển khai sẽ góp phần giúp đỡ học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện học tập, tạo động lực giúp các em cố gắng vươn lên học tập tốt./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động