Học sinh Thủ đô hân hoan trong lễ Khai giảng năm học mới đặc biệt

(LĐTĐ) Sáng nay (5/9), hơn 2,1 triệu học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục Thủ đô cùng nhau đón một buổi lễ Khai giảng đặc biệt nhất trong lịch sử - lễ Khai giảng trực tuyến. Trong khi Thành phố và các nhà trường dồn hết tâm sức để dành cho học sinh một buổi lễ khó quên thì đa số các em đều háo hức, hân hoan khi lần đầu tiên tham dự Khai giảng trực tuyến.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư tới ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới Sáng 5/9, Hà Nội tổ chức lễ Khai giảng chung cho học sinh toàn Thành phố Địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp có thể lùi thời điểm bắt đầu năm học mới

Lễ Khai giảng đặc biệt

Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh nên đây có lẽ là Khai giảng đặc biệt nhất trong lịch sử. Lễ Khai giảng chung được tổ chức từ 7h30 đến 8h30 tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) - một trong những ngôi trường nhiều tuổi nhất Thủ đô và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (kênh truyền hình H1, H2; kênh phát thanh sóng FM) để tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn được theo dõi. Để chuẩn bị cho buổi lễ, Thành phố đã lên phương án kỹ lưỡng, chu đáo, trong đó an toàn là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Theo ghi nhận, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ Khai giảng được chuẩn bị rất chu đáo, nghiêm túc với khâu kiểm soát an ninh nghiêm ngặt. Các đại biểu, người tham dự phải tuân thủ tuyệt đối quy định của Ban Tổ chức như xét nghiệm Covid-19, đảm bảo khoảng cách an toàn… Chương trình bao gồm đầy đủ các nghi thức quy định; lời phát biểu chào mừng, động viên thầy, trò ngành Giáo dục Hà Nội của lãnh đạo Thành phố; phát biểu của đại diện học sinh dự lễ Khai giảng; trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021…

Học sinh Thủ đô hân hoan trong lễ Khai giảng đặc biệt
Học sinh theo dõi lễ Khai giảng qua tivi.

Là 1 trong những học sinh được đại diện trực tiếp dự lễ Khai giảng tại Trường THCS Trưng Vương, Ngô Thùy Linh (học sinh Trường THCS Trưng Vương) chia sẻ: “Em cảm thấy xúc động, vinh dự, xen lẫn bồn chồn, hồi hộp khi lần đầu tiên được tham gia buổi lễ “đặc biệt” thế này. Sau một thời gian nghỉ dài, em rất muốn đến trường và em nghĩ các bạn học sinh khác cũng giống em. Em mong dịch bệnh nhanh hết để mọi học sinh được đến trường, được vui vẻ trò chuyện cùng thầy cô và các bạn”.

Chung tâm trạng, Nguyễn Phạm Gia Minh (học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Em thấy háo hức, hồi hộp và tự hào vì mình và gần 10 bạn khác đại diện cho trường, lớp đi dự Khai giảng. Em mong các bạn học sinh ở nhà chú ý phòng dịch, không ra đường, chung tay cùng gia đình và Thành phố sớm chiến thắng dịch...”.

Năm nay, thay vì trang hoàng sân trường thật đẹp, long trọng để chào đón học sinh trước thềm năm học mới, các nhà trường đã trang trí những pano, áp phích sinh động, vui tươi để gửi đến phụ huynh, học sinh trên website, các nhóm Zalo của lớp, trường. Về cơ bản, chương trình Khai giảng của các nhà trường đều gồm có 2 phần: Phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ là phần tiếp sóng chương trình truyền hình trực tiếp lễ Khai giảng của học sinh toàn Thành phố và phần hội là phần riêng của từng trường. Đơn cử, tại Trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm), sau phần lễ, học sinh toàn trường sẽ tham gia phần hội đặc biệt với chương trình chào đón học sinh lớp 6, lời chúc dành cho năm học mới và gameshow “Triệu phú là ai” hứa hẹn nhiều điều bất ngờ, thú vị. Phần hội dự kiến sẽ diễn ra từ 8h30 đến 9h20 để giúp học sinh có cơ hội được giao lưu với bạn, thầy cô, tạo tâm lý vui tươi, phấn khởi trước khi chính thức bước vào năm học mới.

Hay như tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình), một lễ Khai giảng trực tuyến nhưng cũng hứa hẹn những điều vô cùng hấp dẫn, lý thú sẽ dành cho học sinh toàn trường trong buổi sáng 5/9 đã được thầy cô lên phương án chi tiết, kỹ lưỡng. Theo đó, sau phần lễ tiếp sóng từ Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, phần hội do Ban Giám hiệu trực tiếp điều hành sẽ diễn ra đầy ấn tượng, khởi đầu bằng bộ phim “Nhân kiệt thành Cửa Bắc” (giải Đặc biệt cuộc thi “Dấu ấn Ba Đình”) - bộ phim khơi dậy niềm tự hào về bậc danh tướng mà ngôi trường vinh dự mang tên, tạo nên hiệu quả giáo dục truyền thống nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Tiếp đến là màn ra mắt thú vị của Ban Giám hiệu và video “Đường về trường” như lời chia tay và hẹn gặp độc đáo dành cho các cựu học trò khối 9.

Điểm nhấn nổi bật trong lễ Khai giảng của trường là phần trò chơi Quizzi và Quay số may mắn có sự tương tác trực tiếp từ toàn bộ học sinh. Các em học sinh sẽ nhập mã, nhận câu hỏi và trả lời từ thiết bị online của mình, theo dõi cuộc đua của những người đứng đầu được truyền phát ngay trên màn hình chia sẻ của Ban Tổ chức. Theo Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương Phạm Thị Hương Giang, lễ Khai giảng trực tuyến năm học 2021-2022 của nhà trường gửi gắm những hy vọng, tâm huyết và niềm tin của nhà trường cho một năm học mới nhiều thách thức. Dù khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ giáo dục đã đề ra.

Quyết tâm dạy tốt, học tốt

Dù không thể đến trường để dự lễ Khai giảng nhưng Phạm Hồng Minh (học sinh lớp 8, Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) đã được mẹ chuẩn bị cho một bộ kẹp tóc thật xinh để “phối” cùng bộ đồng phục xinh xắn. Sáng nay, Hồng Minh mặc đồng phục, kẹp tóc gọn gàng để cùng cả nhà dự lễ Khai giảng năm học mới qua màn hình tivi và ứng dụng Zoom của nhà trường. Hồng Minh chia sẻ: “Em cảm thấy vô cùng háo hức. Dù có chút tiếc nuối vì không được đến trường để gặp gỡ bạn bè, thầy cô nhưng em rất đồng tình với phương án tổ chức này của Thành phố. Em mong dịch bệnh sớm qua đi để học sinh chúng em sớm được trở lại trường học”.

“Không chỉ con mà tôi cũng thấy háo hức. Tôi hy vọng dù phải ở nhà để chống dịch nhưng ngày lễ Khai giảng vẫn là kỷ niệm đẹp, đáng nhớ trong ký ức đi học của tuổi thơ con. Vì vậy, quần áo, đầu tóc gọn gàng và sự nghiêm túc như khi đến trường vẫn được tôi nhắc nhở con liên tục mấy hôm nay” - chị Nguyễn Thị Hồng (mẹ Hồng Minh) bày tỏ.

Có thể nói, với 100% học sinh tham dự lễ Khai giảng trực tuyến và đa số các trường học tổ chức hoạt động riêng, lễ Khai giảng năm học 2021-2022 sẽ là dấu ấn đẹp đẽ, trở thành một kỷ niệm không thể phai mờ trong tâm trí mỗi học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh. Đây cũng là lời động viên, thúc giục các thầy cô giáo luôn tâm huyết, yêu nghề; các học sinh không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt mọi khó khăn để Giáo dục Thủ đô giữ vững vị trí “lá cờ đầu” trong công tác thi đua dạy tốt, học tốt của Giáo dục cả nước.

Được biết, những năm qua, thành phố Hà Nội luôn coi trọng, quan tâm, ưu tiên đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Năm học 2020-2021, mạng lưới trường, lớp được mở rộng; cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng học tập được tăng cường đầu tư; cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được nâng cao. Thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giữ vững thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được Thành phố đặc biệt quan tâm. Thành phố cũng tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, tuyển sinh đầu cấp, đồng thời quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên…

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, thời gian trước mắt, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ tập trung, ưu tiên triển khai một số nội dung, trong đó có tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong toàn ngành, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”; tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Máy tính cho em”, hỗ trợ học sinh về thiết bị học tập trực tuyến để sẵn sàng cho năm học mới; nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng với các yêu cầu cốt lõi…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi gắm niềm tin và hy vọng đối với ngành Giáo dục nhân dịp Khai giảng năm học mới

Trong thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp Khai giảng năm học mới 2021-2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn ngành Giáo dục tiếp tục “tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài” như Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên, vừa hoàn thành chương trình giáo dục được thiết kế phù hợp với môi trường số hoá và thích ứng với mọi diễn biến dịch bệnh.

“Toàn xã hội, ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh luôn chăm lo, nhắc nhở các em học sinh, sinh viên; đồng thời mỗi người phải là tấm gương cho con trẻ noi theo trong công tác phòng, chống dịch; các ngành, các cấp cùng 63 tỉnh, thành phố trong cả nước cần đảm bảo thực hiện an toàn, đầy đủ và hiệu quả việc tiêm chủng vắc xin và 5K” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục và các em học sinh, sinh viên cùng với gia đình, người thân an toàn trước đại dịch, không ngừng phấn đấu và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động