Mực nháy Vũng Áng, ăn một lần nhớ mãi

(LĐTĐ) Mực nháy Vũng Áng (Hà Tĩnh) là món ăn được xếp đầu bảng, ăn một lần nhớ mãi. Đó là đánh giá từ nhiều du khách thập phương khi ghé qua đây thưởng thức.
Những món ăn “đi nhớ, ở mê” Bò giàng- đặc sản miền núi Nghệ An Nhiều “món ăn” tinh thần đặc sắc chào đón năm mới 2022
Mực nháy Vũng Áng, ăn một lần nhớ mãi
Mực nháy được nuôi nhốt trong lồng bè

Món ăn đi vào lòng các du khách thập phương nằm trên bàn xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã có từ hàng chục năm nay. Để có được món ăn nổi tiếng như vậy là nhờ thiên nhiên ưu đãi bờ biển dài, ngư trường rộng lớn, và phải nói đến là cách chế biến món ăn theo vùng miền tại đây khiến du khách một lần được thưởng thức sẽ nhớ mãi.

Sau một thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, đến nay các chủ bè mực nháy tại đây đang tất bật quay trở lại. Ông Chu Thanh Nhàn, chủ bè Thanh Nhàn cho biết: “Dịch bệnh kéo dài nên đa phần các chủ bè mực nháy tại đây hoạt động cầm chừng, nay diễn biến dịch bệnh cũng đỡ hơn và mùa hè “mùa du lịch” cũng cận kề nên chúng tôi đã đầu tư nhiều lồng bè và hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực, cá mú… nhiều hơn để luôn luôn đáp ứng được nhu cầu của du khách. Song song với việc chuẩn bị hàng, các bè cũng đã chỉnh sửa lại hệ thống mái che sân bãi để xe, sắm thêm quạt hơi nước phục vụ thực khách khi vào mùa nắng nóng”.

Mực nháy Vũng Áng, ăn một lần nhớ mãi
Mực được vớt lên còn bật nhảy tanh tách. Nên được gọi là mực "nháy" hay mực "nhảy"

Được biết, mùa mực nháy thường bắt đầu từ giữa tháng 2 đến hết tháng 7 âm lịch. Mực nháy Vũng Áng ngon nức tiếng bởi sự chăm chút, tỉ mẩn của người dân khi đánh bắt ngoài khơi đến lúc chế biến thành các món ăn có hương vị đặc trưng để thực khách thưởng thức. Để làm được món ngon như vậy cũng nhờ vào những người thợ lành nghề đi câu trong đêm, thả nuôi vào trong khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán cho các chủ bè.

Ông Lưu Thanh Hải ở Quảng Bình cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên gần khu vực ven biển tỉnh Quảng Bình, ăn hải sản khá nhiều nhưng riêng món mực nháy ở Vũng Áng thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon, giòn và có rất riêng, không biết phải do mực sống ở vùng biển này có độ mặn khác hơn hay là cách chế biến của đầu bếp tại đây khác lạ. Ngoài món mực nháy, nơi đây còn có cơm cháy, cá mú đủ món, ghẹ… khiến chúng tôi ăn một lần nhớ mãi. Đến nơi đây ăn uống xong chúng tôi có thể ngắm phong cảnh biển, tham quan Khu kinh tế Vũng Áng”.

Mực nháy Vũng Áng, ăn một lần nhớ mãi
Để trở thành món ăn "ăn một lần, nhớ mãi" thì phải luộc, hấp mực không được bong tróc lớp áo phía ngoài.

Theo các chủ bè nơi đây cho biết, “Vì mới vào đầu mùa nên giá bán của mực nháy vẫn còn khá cao, giao động từ 500.000 - 600.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thực khách vẫn ráo riết săn lùng món đặc sản này, các bè nổi bán mực nháy tại cảng Vũng Áng vẫn luôn đông khách. Đặc biệt, giá bán tại các bè nơi đây là giống nhau, không ai hạ giá và nâng giá tùy tiện”.

Mực nháy được chế biến chủ yếu 2 món là hấp và gỏi. Gia vị không thể thiếu khi ăn là mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt. Gỏi mực giống như sashimi của Nhật, mực được làm sạch vỏ rồi cắt mỏng thành sợi hoặc theo miếng bằng 2 ngón tay, chấm với mù tạt, ăn kèm rau sống, bánh tráng.

Mực nháy Vũng Áng, ăn một lần nhớ mãi
Ngoài hấp, luộc thì mực còn món ăn gỏi kèm rau sống cuộn bánh đa.

Anh Tăng Anh Thành, người dân thị xã Kỳ Anh cho biết thêm về cách gọi: “Những con mực vẫn còn tươi sống nhảy tanh tách, nhấp nháy luôn được giữ độ tươi sống cho đến khi phục vụ du khách. Vì vậy tên gọi mực “nhảy” hay mực “nháy” được bắt nguồn từ đây”.

Ông Lê Xuân Vượng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết, “Khu có bè nuôi, nhốt mực nháy có gần 20 hộ nhà bè kinh doanh tại Eo Bạch, thuộc thôn Hải Phong. Tại vị trí kinh doanh rộng rãi và có sân bãi để xe. Món mực nháy tại đây khác với những loại mực thông thường ở các vùng biển khác, mực nháy Vũng Áng ngon nức tiếng, bởi khách hàng được trực tiếp bắt những con mực còn đang bơi trong lồng, khi bỏ vào chậu vẫn còn bật nhảy tanh tách”.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động