Một lần xem sao chè shan tuyết

(LĐTĐ) Những búp chè shan tuyết được đảo liên tục bằng đôi bàn tay trần, trên chảo lửa đang bốc khói nghi ngút, trong suốt hơn 1 giờ đồng hồ, là công việc mà anh Mùa A Khư đã làm gần 20 năm qua để tạo ra những sản phẩm chè thủ công truyền thống với hương vị thơm ngon mà chỉ có tại Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La mới có được.
Đổi thay nhờ cây chè Kỳ bí rừng chè cổ thụ 1.000 năm tuổi 1.500m trên đỉnh Khang Su Văn

Bí quyết sao chè shan tuyết

Nằm ở độ cao gần 2000 mét so với mực nước biển, Tà Xùa là một địa danh được nhiều người biết đến như chốn bồng lai tiên cảnh, với núi non hùng vĩ và mây mù bao phủ quanh năm. Không những thế, Tà Xùa còn được thiên nhiên ban tặng một sản vật quý, thuộc nhóm cây di sản Việt Nam; đó là những gốc chè shan tuyết cổ thụ có tuổi đời cả trăm năm.

Một lần xem sao chè shan tuyết
Anh Mùa A Khư (ngoài cùng bên trái) đang đóng gói thành phẩm chè khô vào túi sau thời gian sao chè vất vả bằng tay không.

Theo người dân địa phương, không biết cây chè đã có từ bao giờ, nhưng tuổi của chúng cũng không thể tính theo năm mà được tính theo đời người. Nhiều đời nay, người H’Mông ở đây vẫn giữ nghề sao chè thủ công, bằng chính đôi tay của mình để tạo ra những sản phẩm chè độc đáo này.

Từ lời chỉ dẫn của các già làng, chúng tôi được biết đến anh Mùa A Khư, người H’Mông bản địa - là một trong 4 gia đình còn đang giữ lửa nghề sao chè truyền thống bằng tay. Được trò chuyện với anh Khư, chúng tôi được biết, người đàn ông này nặng lòng với những gốc chè shan tuyết cổ thụ đến nhường nào.

Anh A Khư sinh năm 1982, nhưng đã gắn bó với nghề sao chè bằng tay tới nay đã được gần 20 năm, anh chia sẻ: “Cây chè cao quá đầu người, từng gốc xù xì, mốc trắng, đã có mặt ở đây với người H’Mông từ rất lâu. Thời cha ông cũng đã biết hái chè đem về chế biến, bảo quản và làm đồ uống dân dã trong nhà.

Nhưng thời đó, người H’mông vẫn không thể hiểu hết giá trị của những gốc chè cổ thụ quê mình, không ai nghĩ đến chuyện mang chè ra bán. Trong khi đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu vẫn trồng lúa, trồng ngô, trồng cây đào với cây táo và dựa vào chăn nuôi là chính”.

Khi nhắc tới anh Khư, từ người già đến trẻ em không ai không biết đến. Anh A Khư hiện nay đang là Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tà Xùa và cũng là một người con ưu tú của bản làng. Nhờ có sự tiên phong tìm tòi và đưa ra những kỹ thuật sản xuất phù hợp, anh Khư đã nâng tầm giá trị của cây chè bản địa lên một tầm cao mới. Chính vì thế mà đời sống của nhiều bà con nơi đây cũng được cải thiện đáng kể vào việc khai thác kinh tế từ cây chè cổ thụ.

Bằng kinh nghiệm vốn có, anh A Khư cho hay: “Để có chè khô đạt chất lượng, sau khi về phải bắc chảo lên sao luôn. Gia đình nào sao cẩn thận, làm đúng công đoạn thì sẽ được mẻ chè chất lượng tốt. Có thời tôi đã đầu tư máy sao chè, nhưng sau nhiều thành phẩm không ưng ý, tôi quyết định quay trở về với phương pháp truyền thống mà tổ tiên truyền lại”.

Chè cổ thụ ở Tà Xùa một năm chỉ thu hoạch được khoảng 3 lần, phải trải qua ít nhất 4 công đoạn mới cho ra được một mẻ chè khô có thứ nước màu xanh và thơm ngát. Nếu dùng máy vò và lò tôn quay thì cánh chè sẽ nát và bị hỏng, do đó, chỉ có thể sao thủ công bằng chảo gang dày và làm thật cẩn thận mới được. Thời điểm thích hợp nhất để hái chè là buổi sáng sớm hoặc khoảng 3 giờ chiều trở đi; đến buổi trưa và chiều tối sẽ là thời gian sao chè.

Là người đã sao chè trong nhiều năm qua, anh Khư tâm sự, cần phải giữ nhiệt độ ổn định cho chảo gang thì chè khô mới thơm ngon. Khi nhóm bếp củi làm nóng chảo, khâu kiểm tra nhiệt độ bằng tay rất quan trọng; khi nào cảm nhận tới độ nóng nhất định thì mới được đổ lá chè tươi vào.

Cách nhanh nhất là cho một nắm chè vào chảo để thử nhiệt độ xem đã đạt hay chưa. Cùng với đó là thử thách của sự kiên nhẫn, chè trong chảo nóng phát ra âm thanh xèo xèo, nổ lách tách, bốc hơi nghi ngút... cả tiếng đồng hồ mới được một mẻ, một vụ chỉ thu được khoảng 500gram đến 1kg chè khô.

Sau khi sao chè xong, công đoạn vò lên hương cũng rất quan trọng. Nếu vò nhẹ thì khi pha, nước sẽ lâu nhạt màu và hương vị trà cũng đậm đà hơn, còn nếu vò mạnh thì sẽ bị ra nhiều chè cám, trà mau nhạt hơn. Sau đó, chè được đưa lại vào chảo và làm khô đến khi bẻ cọng chè thấy giòn là được.

Các khâu sao chè đều quan trọng, nhưng theo kinh nghiệm của anh Khư thì khâu làm héo quan trọng nhất, không cẩn thận chè sẽ bị đen, hoặc vàng. Mỗi mẻ chè chỉ khoảng 2 kg thì mới đảo đều được và thời gian sao làm khô càng lâu chè sẽ càng ngon.

Những búp chè shan tuyết tươi non ngắt từ những thân chè cổ thụ mọc hoang trên các ngọn núi, qua bàn tay chế biến điêu luyện của bà con người Mông, chè mới trở nên thơm ngon lạ thường, làm nức lòng du khách gần xa. Lá chè Tà Xùa dày dặn, búp chè ngắn nhưng mập hơn các loại chè nơi khác. Loại thượng hạng là chè cổ thụ, cứ búp to 10 kg tươi thì sẽ thu được 2 kg khô.

Phát triển kinh tế từ cây chè cổ

Chè shan tuyết ở Tà Xùa có diện tích gần 200 ha với hơn 2.000 gốc cổ thụ. Hiện nay người theo nghề sao chè thủ công bằng tay chỉ được 4 hộ dân, còn lại đã chuyển qua sao bằng lồng, máy bán công nghiệp.

“Không thể đánh giá được vị của chè shan tuyết một cách chủ quan vì còn phải phụ thuộc vào tay của người pha trà. Cơ bản là nó có vị đậm đà hơn trà ở vùng trung du và có thể pha được trên 10 lần nước. Nhưng cứ chuẩn là trà shan tuyết thì có thể pha đi pha lại rất nhiều lần”, anh A Khư khẳng định.

Một lần xem sao chè shan tuyết
Người đồng bào dân tộc H’Mông đang dùng chính đôi tay trần của mình để sao chè trên bếp lửa nóng.

Chính sự công phu tỉ mỉ trong từng công đoạn ấy mà đã tôn lên giá trị của những búp chè shan tuyết cổ thụ ở Tà Xùa, và tạo sự khác biệt so với trà ở nhiều vùng miền khác. Tùy vào độ tuổi của từng cây chè và chất lượng thành phẩm mà giá của mỗi cân chè khô có sự chênh lệch ít nhiều.

Khi chúng tôi hỏi về giá trị kinh tế mà chè shan tuyết đem lại, anh A Khư bộc bạch: “Một cân chè bình thường có giá là 500.000 - 600.000 đồng/kg, đây là giống chè mới, trồng được khoảng 10 năm hoặc 20 năm tuổi. Bên cạnh đó, giá chè khô từ 2 triệu - 3 triệu đồng/kg được lấy bởi các loại cây đã sống từ 40 - 50 năm. Còn đa phần ở cây cổ thụ trên 100 năm được chế biến kỹ càng, đúng công đoạn thì phải có giá ít nhất từ 4 - 5 triệu đồng/kg”.

Được biết, những mẻ chè anh Khư làm ra không có đủ để đem đi tiêu thụ. Song, người đàn ông này cũng không giấu nghề, anh còn tích cực giúp đỡ bà con trong việc nâng cao kỹ thuật sản xuất, vận động bà con bảo vệ và phát triển những gốc chè cổ thụ cũng như nhân giống phát triển vùng trè. Bởi trong anh luôn có một tâm niệm không chỉ lo cho bản thân, mà còn phải giúp đồng bào người H’mông nơi đây thoát khỏi đói nghèo.

Vừa là một người lưu giữ nghề sao chè truyền thống độc đáo, cũng là một cán bộ của xã Tà Xùa, anh Khư cho biết: “Liên quan đến cây chè, nông nghiệp trong đó có cây chè; chè Tà Xùa đem lại nguồn thu cao và ổn định cho bà con. Hàng năm có vườn chè tốt, tình hình kinh tế gia đình cũng được cải thiện đáng kể. Ở đây làm du lịch rất ít vì 100% là người dân tộc, nhờ chè shan tuyết mà Tà Xùa nay cũng phát triển hơn”./.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

(LĐTĐ) Liên quan đến sự cố mất nước sinh hoạt nhiều ngày liền tại đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) khiến hàng nghìn người dân gặp khó khăn, đến đêm ngày 2/7 nước sinh hoạt đã được cấp trở lại.
Xem thêm
Phiên bản di động