Mong ước của người đàn ông mắc căn bệnh lạ

Sinh ra ông cũng khỏe mạnh, bình thường như bao người khác. Nhưng đến tuổi dậy thì, khắp người ông u thịt mọc lên kín mít. Người dân sợ hãi, xa lánh và đồn thổi ông bị “quỷ ám”. Bất lực trước chứng bệnh lạ kỳ, sợ những cái né mình ghê sợ của người dân, ông Phạm Văn Chủ (SN 1956) trú tại thôn Lương Hòa, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa đành lên bìa rừng, sống tách biệt với xã hội trong ngôi “nhà hoang” nhỏ bé, tồi tàn…
Xót thương bé gái mắc căn bệnh lạ
Căn bệnh lạ khiến cậu thiếu niên cứ 41 ngày lột da một lần

Căn bệnh lạ

Lối vào nhà người đàn ông bị đồn là “quỷ ám” Phạm Văn Chủ chỉ có một con đường độc đạo, ngoằn nghoèo, đầy cỏ dại và ẩm ướt. Gọi là con đường, nhưng thực ra đó chỉ là một lối mòn, và có lẽ ít người qua lại nên cỏ mọc che kín gần hết lối đi. Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ nằm cuối thôn Lương Hòa gần như bị che khuất bởi hàng loạt những cây ăn trái rợp bóng, khiến cho ngôi nhà có cảm giác như bị tách biệt hẳn với bản làng. Sở dĩ ngôi nhà nằm ở vị trí như vậy, theo ông Chủ, một phần vì trước đây gia đình nghèo không có tiền mua đất, mặt khác vì người dân sợ căn bệnh “quỷ ám”, và sợ chính cái “xui xẻo” của cuộc đời ông “ám” cả làng. Vì thế, ông Chủ đành dắt díu gia đình tìm mảnh đất cuối làng để dựng tạm căn nhà sinh sống.

Mong ước của người đàn ông mắc căn bệnh lạ
Ông Chủ đang kể lại chuỗi ngày bất hạnh trong cuộc đời

Đang lui cui dưới gầm sàn cho gà ăn, thấy có người lạ, ông Chủ vội cười tươi như có vẻ thân quen lắm, rồi cất giọng vồn vã: “Các chú lại muốn đến xem căn bệnh lạ của tôi à? Nhiều người đến lắm nhưng chẳng giúp được gì cả. Họ đến rồi lại đi, không thấy ai quay lại lần thứ hai”. Vừa nói ông Chủ vừa quay mặt về phía chúng tôi, quả thực trên khắp cơ thể của ông, những u thịt to có, nhỏ có mọc chi chít từ chân, tay, đến khuôn mặt. U thịt nhỏ thì cũng bằng hạt đậu, hạt ngô. U to hơn bằng quả táo, quả mận treo lủng lẳng…toàn thân dễ đến hàng ngàn nốt. Những u thịt nhỏ, to khiến khuôn mặt ông, cơ thể ông bị dị dạng. Mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước, nhưng chúng tôi cũng phải rùng mình khi nhìn thấy người đàn ông “quỷ ám” này.

Chia sẻ về cuộc đời mình, ông Chủ cho biết, ông là con út trong gia đình có 6 anh, chị, em. Thủa nhỏ ông cũng mạnh khỏe và lạnh lặn như bao đứa trẻ trong làng. Duy chỉ có điều nước da của ông khi đó không phải trắng, mà cũng chẳng đen, nó rất lạ vì có màu nâu. Đến thời thanh niên, khoảng 16 – 17 tuổi, trên người ông bắt đầu xuất hiện những nốt nhỏ, ngứa ngáy. “Thời ấy, tôi chỉ nghĩ rằng mình bị phát ban, hoặc đi rừng bị muỗi đốt gì đó, chắc chỉ vài ngày là khỏi ngay. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, những nốt nhỏ ấy không những không hết mà nó còn mọc nhiều, và lớn dần”, ông Chủ buồn rầu kể.

Thấy ông kêu đau gia đình gom góp tiền đưa ông đi bệnh viện khám, nhưng các bác sỹ không tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. “Các nốt ấy càng lớn, càng đau. Thậm chí khi nặn ra bên trong có nhân màu trắng, nhưng cũng có u thịt lại không có nhân mà lại ra máu khiến tôi đau đớn vô cùng. Mặc dù được gia đình đưa đi chữa trị khắp nơi, rồi uống đủ các loại thuốc của các thầy lang nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Đau đớn và sợ hãi lắm, nhưng cuối cùng tôi vẫn phải chấp nhận sống chung với nó”, ông Chủ tâm sự.

Mong ước của người đàn ông mắc căn bệnh lạ
Ông Chủ trước căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của mình

Kể từ khi phát bệnh, mỗi lần đi ra đường ông Chủ lại trở thành chủ đề bàn tán của rất nhiều người. Đặc biệt, chỗ nào có sự xuất hiện của ông Chủ mọi người lại tránh xa hoặc đứng gọn vào một bên. Trẻ con trong làng thấy ông thì khóc thét lên, những đứa lớn hơn thì chạy theo ông đông như đi hội. Chúng hò hét, giễu cợt và gọi ông là “quỷ ám”, là con ma… “Nhiều lúc nghĩ cũng tủi thân lắm, bọn trẻ thì không sao nhưng nhiều người già thấy tôi họ còn tránh xa. Thậm chí có người còn nói thẳng trước mặt tôi rằng, tôi là người xui xẻo, và rằng tôi sẽ gây điềm xấu cho cả làng. Nghe vậy tôi chỉ còn nước quay mặt đi thật nhanh, rồi khóc một mình”, ông Chủ nhớ lại.

Những hạnh phúc vụt qua

Ông Chủ đã từng nghĩ đến cái chết, nhưng chết giải quyết được gì, lại còn gia đình nữa. Nghĩ vậy, ông ấy lại cố gắng vượt qua. Mỗi ngày ông sống lạc quan hơn, nghị lực hơn và vươn lên bắng chính nỗ lực bản thân, bằng đôi chân của chính mình và trở thành người có ích cho xã hội, đặc biệt là có ích trong mắt của những người dân bản.

Gần 60 tuổi đời, và cũng hơn 40 năm phải sống chung với căn bệnh lạ quái ác, là chừng ấy năm ông Chủ phải sống chung với lời đồn ác khẩu, với sự xa lánh cùng những lời miệt thị của bà con khắp các thôn bản. Có thời điểm người đàn ông ấy đã phải lui về “ở ẩn” và muốn tách xa với cuộc sống bình thường. Thậm chí ông Chủ đã từng nghĩ đến cái chết, nhưng chết giải quyết được gì, lại còn gia đình nữa. Nghĩ vậy, ông ấy lại cố gắng vượt qua. Mỗi ngày ông sống lạc quan hơn, nghị lực hơn và vươn lên bắng chính nỗ lực bản thân, bằng đôi chân của chính mình và trở thành người có ích cho xã hội, đặc biệt là có ích trong mắt của những người dân bản.

Theo ông Chủ, bất hạnh cuộc đời ông không chỉ dừng lại ở đó. Đến tuổi cập kê, cũng như những trai làng khác ông cũng may mắn có được niềm vui hạnh phúc gia đình. Thế nhưng, cuộc đời ông trải qua 4 bà vợ thì có đến 3 người “vì ông” mà bỏ mạng. Và rồi, chính sự bất hạnh ấy lại tạo nên một sự kỳ thị mới giữa người đàn ông “quỷ ám” với dân làng. “Họ bảo tôi bị quỷ ám, là điềm xui xẻo. Lấy 4 vợ thì có đến 3 người chết. Nhưng thật sự 3 bà vợ trước của tôi vì bị bệnh mà chết, chứ không phải vì tôi “ám” gì cả. Bà vợ cả và vợ hai đều mất do bệnh tim. Còn bà thứ 3 sau khi sống với tôi và sinh được 4 người con thì cũng mất do bị thai lưu. Tôi nghĩ không biết mình có “ám” mấy bà ấy không, nhưng nói là vì tôi mà 3 người vợ của tôi chết cũng không sai. Bởi, tôi nghèo, tôi không có tiền để chữa bệnh cho vợ kịp thời, với tôi đó là cái tội”, ông Chủ xúc động.

Được biết sau những cái chết của vợ ông Chủ, người làng cảm thấy bất an nhiều hơn. Họ thực sự nghĩ rằng, ai dính đến người đàn ông “quỷ ám” ấy sẽ thật sự gặp xui xẻo và bất hạnh như chính con người đó. Đặc biệt, khi 4 đứa con của ông Chủ ra đời thì có đến 2 người con gái cũng mắc phải căn bệnh quái ác như bố khiến người đời càng thêm dị nghị. Thế nhưng, bản thân là trụ cột trong gia đình, mặc dù bệnh tật và phải chịu không ít điều tiếng nhưng ông Chủ bỏ qua tất cả. Nén nước mắt vào trong người đàn ông bất hạnh lăn lộn khắp hang cùng, ngõ hẻm để kiếm sống nuôi vợ, nuôi con.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây sau khi đi khám tại bệnh viện da liễu và có kết quả ông mắc căn bệnh viêm da u cốc, một trong những căn bệnh nan y và khó chữa trị người làng mới thông cảm hơn, và từ đó họ cũng không còn gọi ông là người đàn ông “quỷ ám” nữa. Vượt qua được búa rìu dư luận người đàn ông “quỷ ám” cảm thấy hạnh phúc lắm, thế nhưng, căn bệnh của ông ngày một nặng hơn. Các khối u ngày càng lớn hơn, thậm chí có u còn mọc cả trong khoang miệng khiến ông Chủ phát âm, hoặc ăn uống rất khó khăn. “Cuộc sống của tôi còn gặp nhiều phiền phức lắm, chỉ hi vọng y học sớm tìm ra được phương thuốc chữa trị”, ông Chủ chia sẻ.

Tuấn Trung

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không” được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.

Tin khác

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Xem thêm
Phiên bản di động