Chương trình giáo dục phổ thông mới:

Môn Ngữ văn - Sự đổi trục trong giáo dục

(LĐTĐ) Từ năm học 2021 - 2022, bộ sách giáo khoa Ngữ văn 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được đưa vào giảng dạy đồng loạt ở các nhà trường. Dù chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai, tập huấn đến giáo viên khoảng 2 năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, càng gần ngày thay sách, mọi thứ càng trở nên gấp rút và giáo viên cần tâm thế, sự chuẩn bị tốt nhất cho thay đổi lớn lao này.
Hà Nội kích hoạt dạy học trực tuyến sau kỳ nghỉ Tết Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 Tổ chức cho giáo viên góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 2, lớp 6

Thay đổi căn cốt từ mục tiêu, quan điểm giáo dục

Theo cô giáo Trần Thị Thảo (Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai, quận Hà Đông), chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn là sự đổi trục trong giáo dục. Nói như vậy có nghĩa rằng, đây là sự thay đổi căn cốt từ trong mục tiêu, quan điểm giáo dục và giá trị cốt lõi của bộ môn. Nếu chương trình giáo dục phổ thông hiện hành chủ yếu hướng tới phát triển kiến thức, kỹ năng cho học sinh thì chương trình mới chuyển trục hình thành, nuôi dưỡng và phát triển các phẩm chất, năng lực cho người học.

Chương trình môn Ngữ văn được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển những ưu điểm của chương trình hiện hành, đồng thời tiếp thu thành tựu nghiên cứu về khoa học giáo dục và kinh nghiệm xây dựng theo mô hình phát triển năng lực của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới; đặt nền tảng cho một xã hội nhân văn, phát triển bền vững và phồn vinh.

Môn Ngữ văn - Sự đổi trục trong giáo dục
Chương trình môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học thông qua hệ thống kiến thức phổ thông cơ bản về văn học, tiếng Việt và các kỹ năng đọc, viết, nói, nghe. (Ảnh minh họa)

Mục tiêu giáo dục phát huy tính chủ động, tiềm năng của mỗi học sinh, hình thành và phát triển cho người học những phẩm chất cao đẹp như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm…; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính thông qua những hoạt động khám phá, tiếp nhận các văn bản ngôn từ, đặc biệt là văn bản văn học cùng với các hoạt động rèn luyện nghe, nói và thực hành tạo lập các kiểu văn bản thông dụng; góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đặc biệt, chương trình môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học thông qua hệ thống kiến thức phổ thông cơ bản về văn học, tiếng Việt và các kỹ năng đọc, viết, nói, nghe.

Ở mỗi cấp học, chương trình Ngữ văn được thiết kế để hiện thực hóa những mục tiêu cụ thể. Đối với cấp Tiểu học: Bước đầu hình thành năng lực chung, năng lực ngôn ngữ qua kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; phát triển năng lực văn học, năng lực thẩm mĩ… Đối với cấp Trung học cơ sở: Tiếp tục phát triển phẩm chất, năng lực tốt đẹp đã được hình thành từ cấp Tiểu học và nâng cao, mở rộng về các phẩm chất, năng lực (tự hào dân tộc, ước mơ, khát vọng…). Đối với cấp Trung học phổ thông: Mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực đã được bồi đắp ở cấp Trung học cơ sở, phát triển các phẩm chất, năng lực (bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão…).

Về nội dung cốt lõi, cấp Tiểu học và cấp Trung học cơ sở được coi là giai đoạn 1 (Giáo dục cơ bản). Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức văn học và tiếng Việt được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học. Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học khác (năng lực ngôn ngữ); hình thành và phát triển năng lực văn học; đồng thời, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Cấp Trung học phổ thông là giai đoạn 2 (Giáo dục hướng nghiệp). Chương trình môn học củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ, yêu cầu cao hơn về năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về chủ đề và kỹ thuật viết, trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học.

Cũng theo cô giáo Trần Thị Thảo, chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn còn thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá theo hướng chuyển từ chỉ đánh kết quả qua các bài kiểm tra định kì để xếp hạng sang đánh giá quá trình nhằm cân bằng và điều chỉnh quá trình dạy học; chuyển từ đánh giá việc ghi nhớ kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết vấn đề, khả năng tư duy và sáng tạo; chuyển từ một kênh giáo viên đánh giá sang đánh giá đa chiều, học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.

Chương trình Ngữ văn 6 và sự chuẩn bị của nhà trường

Cô giáo Trần Thị Thảo cho biết: Năm học 2021 - 2022 chờ đón sự thay đổi với chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 6. Vì trục giáo dục đã thay đổi từ kiến thức sang năng lực nên chương trình Ngữ văn 6 được thiết kế theo các năng lực sẽ hình thành ở người học: Nghe - nói - đọc - viết. Chính từ mục tiêu và nội dung cốt lõi này nên ngay từ năm học 2020 - 2021, giáo viên Ngữ văn trường Trung học cơ sở Ban Mai đã tập trung nghiên cứu thông tư, chương trình và tiến hành trao đổi, báo cáo tìm hiểu và bước đầu vận dụng vào một số tiết học tăng cường môn Ngữ văn tại các lớp học.

Về kỹ năng nghe: Giáo viên rèn cho học sinh cách nghe chủ động theo quy trình bốn bước cũng là bốn yêu cầu cơ bản của kỹ năng lắng nghe: Nghe - hiểu, nghe - phản hồi, nghe - chắt lọc, nghe - ghi nhớ. Giáo viên áp dụng các phương pháp phát triển kỹ năng nghe chủ động qua các hoạt động cụ thể trong giờ học như: Nghe đọc truyện, nghe và điền từ, nghe để trả lời câu hỏi, nghe để tóm tắt lại… và kết hợp nghe - nói tương tác qua hoạt động thảo luận, tranh biện, bày tỏ quan điểm.

Môn Ngữ văn - Sự đổi trục trong giáo dục
Ngay từ năm học 2020 - 2021, giáo viên Ngữ văn trường Trung học cơ sở Ban Mai đã tập trung nghiên cứu thông tư, chương trình và tiến hành trao đổi, báo cáo tìm hiểu và bước đầu vận dụng vào một số tiết học tăng cường môn Ngữ văn tại các lớp học.

Về kỹ năng nói: Đối với chương trình Ngữ văn 6, kỹ năng nói được cụ thể hóa qua các nội dung học tập như kể về một trải nghiệm đáng nhớ với bản thân, kể được một truyền thuyết và cổ tích một cách sinh động, trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống. Đặc biệt, kỹ năng nói được phát triển kết hợp với nghe qua hoạt động “nói - nghe tương tác” với việc thảo luận nhóm nhỏ để trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống. Với kỹ năng này, học sinh trường Trung học cơ sở Ban Mai ngay từ lớp 6 đã được rèn luyện trong các giờ thực hành luyện nói và các bài tập dự án ở môn Ngữ văn. Giáo viên tiếp tục tăng cường hoạt động nói và nghe - nói tương tác để rèn năng lực cho học sinh, đồng thời chuẩn bị tốt nhất về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của chương trình mới.

Về kỹ năng đọc: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của chương trình Ngữ văn nói chung và Ngữ văn 6 nói riêng. Vì vậy, có rất nhiều yêu cầu về nội dung và hình thức. Học sinh cần đọc hiểu văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin với các yêu cầu cụ thể như: Đọc - hiểu nội dung và hình thức, đọc để so sánh và kết nối văn bản, đọc mở rộng; yêu cầu về tư thế đọc, kỹ năng đọc thầm và đọc thành tiếng, kỹ năng đọc lướt, kỹ năng ghi chép trong khi đọc… Điều mới mẻ và thú vị nhất của chương trình Ngữ văn mới đó là học sinh được định hướng đọc mở rộng với những gợi ý và yêu cầu cụ thể. Hoạt động này giúp người học mở rộng kiến thức văn và thực hành kỹ năng đọc - hiểu văn bản đã được giáo viên hướng dẫn.

Với kỹ năng viết: Viết là hoạt động cũng là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với người học Văn. Tuy nhiên, từ thực tế giảng dạy có thể thấy, học sinh vô cùng vất vả và chật vật với việc tạo lập văn bản. Thông qua tìm hiểu chương trình Ngữ văn lớp 6 mới, những khó khăn học sinh gặp phải được hỗ trợ và định hướng rõ ràng hơn. Kỹ năng viết được hướng dẫn cụ thể từ quy trình viết đến hình thức thực hành viết. Về mặt quy trình, học sinh được hướng dẫn bốn bước từ chuẩn bị trước khi viết đến tìm ý, lập dàn ý, viết bài và sửa chữa. Chương trình Ngữ văn 6 học sinh được thực hành viết bài văn miêu tả, tự sự (như chương trình hiện hành) và luyện viết kiểu bài mới như thuyết minh, nghị luận ở mức độ đơn giản.

“Đứng trước những đổi mới rất lớn từ chương trình Ngữ văn, chúng tôi thấy rằng đây là cơ hội đồng thời cũng là thách thức cho mỗi nhà trường từ cấp quản lí tới giáo viên giảng dạy. Cấp quản lí cần nắm vững cách thức vận hành nhà trường theo chương trình mở đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên được tự chủ và linh hoạt trong quá trình dạy - học. Nhà trường cần chuẩn bị cơ sở vật chất tối thiểu để triển khai chương trình mới. Đối với giáo viên Ngữ văn, chúng tôi cần nắm vững định hướng chương trình, hiểu mục tiêu và cách thức đạt mục tiêu một cách sáng tạo và linh hoạt. Cần hơn hết trong giai đoạn tiền đề này, giáo viên tích cực tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và vận dụng sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để sẵn sàng cho cuộc cách mạng trong giáo dục và không ai bị bỏ lại phía sau” - cô giáo Trần Thị Thảo chia sẻ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nữ giúp việc lấy trộm đồng hồ trị giá 3,5 tỷ của chủ đem bán 630 triệu

Nữ giúp việc lấy trộm đồng hồ trị giá 3,5 tỷ của chủ đem bán 630 triệu

(LĐTĐ) Trong lúc dọn dẹp, Nguyễn Thị Phương Lâm vô tình nhìn thấy chiếc đồng hồ hiệu R.chard Mille của chủ nhà nên đã nhanh tay cho vào túi quần rồi ...
Xem xét kỹ lưỡng, thận trọng các chính sách y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Xem xét kỹ lưỡng, thận trọng các chính sách y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 8/12, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách ...
Hà Tĩnh dôi dư các trụ sở tiền tỷ: Cần sớm có phương án bảo vệ tài sản

Hà Tĩnh dôi dư các trụ sở tiền tỷ: Cần sớm có phương án bảo vệ tài sản

(LĐTĐ) Việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về sáp nhập các đơn vị hành chính là đúng đắn và tỉnh Hà Tinh đã làm rất kịp thời, ...
Hà Nội thông qua mức thu lệ phí đối với lao động là người nước ngoài

Hà Nội thông qua mức thu lệ phí đối với lao động là người nước ngoài

(LĐTĐ) 100% đại biểu có mặt trong phiên họp chiều 8/12, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã biểu quyết thông qua ...
Trình Quốc hội xem xét sửa đổi 8 luật theo thủ tục rút gọn để tháo gỡ khó khăn về đầu tư, kinh doanh

Trình Quốc hội xem xét sửa đổi 8 luật theo thủ tục rút gọn để tháo gỡ khó khăn về đầu tư, kinh doanh

(LĐTĐ) Ngày 8/12, tại Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 ...
Người đặc biệt khó khăn ở thành thị được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/tháng

Người đặc biệt khó khăn ở thành thị được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/tháng

(LĐTĐ) Các đối tượng chính sách đăng ký thường trú tại thành phố Hà Nội sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng/người đối với người sống tại khu vực nông thôn ...
Nghệ An tháo gỡ áp lực việc làm cho lao động bị ảnh hưởng do dịch

Nghệ An tháo gỡ áp lực việc làm cho lao động bị ảnh hưởng do dịch

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 bùng phát khiến người lao động (NLĐ) từ các địa phương khác trở về quê Nghệ An với số lượng rất lớn, làm ảnh hưởng sâu sắc đến ...

Tin khác

Vì sao thành phố Hồ Chí Minh chưa dạy học trực tiếp với trẻ 5 tuổi và lớp 1?

Vì sao thành phố Hồ Chí Minh chưa dạy học trực tiếp với trẻ 5 tuổi và lớp 1?

(LĐTĐ) Ngày 8/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng giáo viên

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng giáo viên

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 34/2021/TT- BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; nội dung, hình thức và việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Học sinh Việt Nam giành 5 Huy chương tại kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn

Học sinh Việt Nam giành 5 Huy chương tại kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn

(LĐTĐ) Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, tại kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn (IOAA) năm 2021, đoàn học sinh Hà Nội gồm 5 thành viên, đại diện học sinh Việt Nam dự thi đều giành Huy chương với 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
Học sinh lớp 12 ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp: An toàn là ưu tiên hàng đầu

Học sinh lớp 12 ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp: An toàn là ưu tiên hàng đầu

(LĐTĐ) Ngày 6/12, Hà Nội tiếp tục cho học sinh lớp 12 của các trường trên địa bàn các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các địa phương, trường học đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, góp phần hoàn thành “mục tiêu kép” vừa đảm bảo kế hoạch giảng dạy vừa phòng, chống dịch trong nhà trường.
Đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục

Đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục

(LĐTĐ) Trong truyền thống của người Việt, đạo thầy trò luôn là những hình ảnh đẹp, đáng kính và trân trọng. Tuy nhiên, ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì văn hóa ứng xử trong trường học đang bị tác động mạnh mẽ với nhiều yếu tố tiêu cực. Theo các chuyên gia, để giữ vững và phát huy được những nét đẹp trong văn hóa ứng xử học đường, ngoài sự nỗ lực của thầy và trò còn phải có sự chung tay của cả gia đình, cộng đồng và xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều học sinh đang là F0 trước ngày lớp 1 đi học lại

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều học sinh đang là F0 trước ngày lớp 1 đi học lại

(LĐTĐ) Theo khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện đang có 2.781 học sinh lớp 1 nhiễm Covid-19, trong đó gần 1.500 em đang phải cách ly.
Học sinh lớp 12 ở Hà Nội trở lại trường trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt

Học sinh lớp 12 ở Hà Nội trở lại trường trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt

(LĐTĐ) Trong buổi học đầu tiên vào sáng 6/12, ghi nhận chung, các đơn vị, trường học đều duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khẩn trương ổn định nền nếp dạy học với quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép” năm học 2021-2022.
Hơn 70% phụ huynh thành phố Hồ Chí Minh chưa đồng ý cho trẻ lớp 1 học trực tiếp

Hơn 70% phụ huynh thành phố Hồ Chí Minh chưa đồng ý cho trẻ lớp 1 học trực tiếp

(LĐTĐ) Theo khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, hơn 70% phụ huynh học sinh lớp 1 không đồng ý cho trẻ đến trường vào thời điểm hiện tại vì còn những lo ngại về dịch bệnh.
Chùm ảnh: Học sinh lớp 12 trở lại trường

Chùm ảnh: Học sinh lớp 12 trở lại trường

(LĐTĐ) Sáng nay (6/12), học sinh lớp 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 đã trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên

Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Những năm qua, công tác định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên luôn được các cơ sở giáo dục quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số nơi vẫn còn tình trạng học sinh có hành vi “lệch chuẩn”, từ đó, đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp khắc phục.
Xem thêm
Phiên bản di động