Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ ứng dụng công nghệ Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo

Theo đó, Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tiếp tục quán triệt các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Trong đó, nhấn mạnh, tập trung các quan điểm chỉ đạo.

,,
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tiếp tục quán triệt các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI.

Cụ thể, phát triển GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước. Đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển, cần được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực khác, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia, đóng góp cho phát triển giáo dục.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ căn bản và toàn diện GD&ĐT. Tiếp tục chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, đặc biệt là năng lực đổi mới và sáng tạo của người học. Thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội.

GD&ĐT là vì con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập và học thường xuyên, học suốt đời. Phát triển giáo dục bảo đảm cân đối về số lượng, chất lượng; hợp lý về cơ cấu trình độ, ngành nghề.

Chủ động hội nhập quốc tế và tiếp thu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để hiện đại hóa giáo dục.

Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là: Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới, chủ động tham gia và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các tiến bộ mới nhất của khoa học và công nghệ; chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Phát triển hệ thống giáo dục mở, đảm bảo công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

,,
Chiến lược đặt mục tiêu tổng quát đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 với giáo dục mầm non là tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo. Phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục được nâng cao, đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị vào học lớp 1.

100% giáo viên mầm non đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục. Phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%. Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%, có trên 65% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Giáo dục phổ thông duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; 60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%; cấp trung học cơ sở đạt 97%. Tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,7%; trung học cơ sở đạt 99%; trung học phổ thông đạt 95%. Tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%; từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%. 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục. Phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phô thông tư thục đạt 5,5%. Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Với giáo dục đại học, số sinh viên đại học/vạn dân đạt ít nhất là 260. Tỷ lệ sinh viên đại học trong nhóm độ tuổi 18 - 22 đạt ít nhất 33%. Tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học tại Việt Nam đạt 1,5%. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt ít nhất 40%. Dịch chuyển cơ cấu trình độ và ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu; tỷ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35%.

Mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn. Phấn đấu 100% cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng theo các chu kỳ kiểm định phù hợp. Số lượng công bố khoa học và công trình ứng dụng khoa học công nghệ tính bình quân trên 01 giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 công trình/năm.

Có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 500 trường đại học tốt nhất thế giới, 5 cơ sở giáo dục đại học vào nhóm 200 trường đại học hàng đầu châu Á; Việt Nam nằm trong 4 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Á và trong 10 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất châu Á.

Đối với giáo dục thường xuyên, phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,15%; trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,85%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc; có ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập và 35% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh, thành phố học tập. Phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO vào năm 2030.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ trong thu giá vệ sinh môi trường

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ trong thu giá vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Thu giá dịch vụ qua ứng dụng thông minh là một trong những hình thức mang lại nhiều tiện lợi cho người dân đã được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) áp dụng thí điểm hiệu quả.
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp huyện Thường Tín tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp huyện Thường Tín tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 17 - 18/2, Đảng bộ Khối doanh nghiệp huyện Thường Tín đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với 159 đại biểu chính thức đại diện cho 298 đảng viên trong toàn Đảng bộ dự Đại hội. Đây là Đại hội được Huyện ủy Thường Tín chọn làm điểm khối cơ quan, đơn vị để rút kinh nghiệm.
Quy định mới về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

Quy định mới về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, thay thế cho các Thông tư liên quan về kiểm định chương trình đào tạo đại học hiện hành.
Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 14 Bộ và 3 cơ quan ngang Bộ

Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 14 Bộ và 3 cơ quan ngang Bộ

(LĐTĐ) Ngày 18/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 176/2025/QH15 về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, với 465 đại biểu tán thành (bằng 97.28% tổng số đại biểu Quốc hội).
Hơn 60% hành khách tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng vé tháng

Hơn 60% hành khách tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng vé tháng

(LĐTĐ) Theo tính toán, hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vận chuyển hơn 480.000 lượt hành khách/tháng, với tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng chiếm hơn 60%.
Giang Trang - Cô gái Hà Nội thản nhiên hát giữa cuộc đời với nhạc Trịnh

Giang Trang - Cô gái Hà Nội thản nhiên hát giữa cuộc đời với nhạc Trịnh

(LĐTĐ) Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức đêm nhạc "Trịnh Cuối" của ca sĩ Giang Trang cùng nhóm nghệ sĩ "58 music & lifestyle" vào lúc 20 giờ tối thứ Sáu, ngày 28/2 tại Khán phòng hòa nhạc - Trường Pháp quốc tế Alexandre Yersin (44 phố Gia Thượng, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).
Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 25 thành viên

Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 25 thành viên

(LĐTĐ) Dự thảo Nghị quyết được trình Quốc hội thông qua cho biết, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 25 thành viên.

Tin khác

Tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy

Tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy

(LĐTĐ) Khảo sát thực hiện trên 2.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại các phòng, ban và trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình cho thấy có 78,3% cán bộ, giáo viên sử dụng công nghệ hằng ngày trong công việc, nhưng chỉ 62,3% từng ứng dụng AI vào giảng dạy.
Đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh

Đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh

(LĐTĐ) Phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường - gia đình - xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.
Hơn 30 địa phương công bố phương thức tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026

Hơn 30 địa phương công bố phương thức tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026

(LĐTĐ) Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước công bố phương thức tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Hồ sơ đăng ký dạy thêm tăng nhanh

Hồ sơ đăng ký dạy thêm tăng nhanh

(LĐTĐ) Sau khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực, hàng trăm người dân ở thành phố Vinh (Nghệ An) đã nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh để tổ chức dạy thêm.
Tuyển sinh đại học năm 2025: Sẽ không còn xét tuyển sớm

Tuyển sinh đại học năm 2025: Sẽ không còn xét tuyển sớm

(LĐTĐ) Một trong những thay đổi quan trọng từ kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 là không áp dụng xét tuyển sớm. Tất cả các phương thức xét tuyển sẽ được xét chung trong một đợt.
TP.HCM: Trình 3 phương án hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh THPT

TP.HCM: Trình 3 phương án hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh THPT

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo và trình Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non dưới 5 tuổi, học sinh Trung học phổ thông (THPT) đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên THPT trên địa bàn Thành phố.
Danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 2/2025, có 36 đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm

3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm

(LĐTĐ) Theo Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm, từ 14/2/2025, có 3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm.
Công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây

Công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 14/2, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) diễn ra Lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây.
Công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An

Công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An

(LĐTĐ) Ngày 13/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường Trung học phổ thông (THPT) Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An.
Xem thêm
Phiên bản di động