Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết

Cuối năm cũng là lúc các trung tâm đăng kiểm, gara sửa xe đông nghịt khách. Theo nhiều chủ xe có kinh nghiệm, nếu xe cộ đợi đến thời điểm sát Tết mới làm thủ tục đăng kiểm, hoặc chăm sóc, chắc chắn gặp khó khăn, bởi lượng người đến đông, kèm theo đó chất lượng sửa chữa sẽ không chu đáo như các tháng khác trong năm.
Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc Người dân cần biết quy định mới về thủ tục đăng kiểm từ ngày 1/10/2024 Sẽ liên thông dữ liệu phương tiện vi phạm giữa đăng kiểm và công an

Trung tâm đăng kiểm kín lịch

Gần cuối giờ chiều ngày thứ Sáu, nhưng khoảng sân rộng phía trước Trung tâm đăng kiểm 2903V, có vị trí sát Đại học Giao thông vận tải, Cầu Giấy, Hà Nội vẫn chật kín xe. Nhiều lái xe cho biết, mình đến làm thủ tục đăng kiểm từ 14g, nhưng sau gần 2 giờ đồng hồ, mới chỉ nhích xe vào được giữa sân, nghĩa là còn phải xếp hàng sau gần chục xe khác. Không phải vì nhân viên ở đây làm chậm hay kém chu đáo, mà vì lượng xe quá đông.

Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết
Cuối năm, tại nhiều gara sửa xe luôn đông kín. Ảnh: K.H.

Anh Hoàng Văn Mạnh, Cầu Giấy than, xe ô tô của mình hết hạn đăng kiểm cách đây 2 tuần, đúng thời điểm phải làm thủ tục đăng kiểm mới anh lại bận đi công tác dài ngày. Rút kinh nghiệm lần tới, kể cả chưa hết hạn đăng kiểm, có lẽ anh vẫn cho xe đến trung tâm đăng kiểm sớm hơn, chứ chờ thế này vừa sốt ruột lại vừa nơm nớp lo Cảnh sát giao thông phạt khi đánh xe từ bãi gửi tới trung tâm vì đã quá hạn.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2903V cho biết, như quy luật thông thường, nếu vào tháng 10 trở về trước, lượng xe đến với Trung tâm không đến mức quá tải, khách đến lúc nào cũng được, gần như không phải đặt lịch. Nhưng ở thời điểm những ngày cuối năm, có lẽ vừa đúng hạn đăng kiểm, vừa muốn xe của mình hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để đi chơi Tết, đi lễ đầu năm cho an tâm nên các chủ xe tới nhiều hơn. Tình trạng đông xe này sẽ kéo dài đến sát ngày nghỉ Tết.

Tưởng chủ động hoá ra bị động

Tại nhiều gara sửa xe ô tô cũng vậy, lượng xe khách đưa tới cũng đông hơn, nhất là vào hai ngày nghỉ cuối tuần. Từng sử dụng nhiều dòng xe, anh Trần Thanh Tùng, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm, vào những ngày này, nếu không có kinh nghiệm sửa xe, hoặc không có gara ruột từng chăm sóc xe của mình, khách hàng sẽ mất rất nhiều thời gian cho khâu đợi phụ tùng. Có khi thời gian sửa xe chỉ hết non nửa ngày, nhưng thời gian chờ phụ tùng có khi phải mất từ 1 ngày cho đến cả tuần, thậm chí 2 tháng mới có.

Một số chủ gara cũng không muốn khách phải chờ, nhưng mẹo kinh doanh khiến họ nhận bừa xe rồi mở bung các chi tiết của xe với mục đích giữ khách, sau đó mới tính đến nguồn cung cấp vật tư. Gặp gara nào uy tín, chọn thợ giỏi, trả lương tương xứng thì không sao. Bằng không, gặp phải xưởng sửa xe, thợ được đối xử không tốt, đúng lúc đông, người lại nhảy việc đi nơi khác, khiến chủ buộc phải tuyển thợ non tay về để “điền vào chỗ trống”, thì tình trạng khách phải chờ xe sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa, chưa kể chất lượng nhiều khi không như ý muốn.

Anh Lê Viết Lợi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, trước khi chuyển sang kinh doanh vật tư điện nước từng có trên 10 năm làm quản lý cho nhiều gara sửa xe đã đúc kết ra kinh nghiệm. Nếu là các gara chuyên về sửa dòng xe của Nhật, Đức… thì nguồn phụ tùng bao giờ cũng sẵn. Nhưng với không ít gara dòng xe nào cũng nhận sửa, chuyện đợi phụ tùng là đương nhiên. Chủ xe luôn nhận được lời giải thích rằng, phụ tùng trong kho vừa hết, đang đợi nhập về bằng đường biển, đường hàng không…

Cách giải thích này khiến khách hàng yên tâm, bởi nguồn phụ tùng của cơ sở luôn có, trong khi đó lại rẻ hơn đồ chính hãng, mà chất lượng lại tương đương. Trên thực tế, các gara nhập đồ về để kho rất ít, bởi nhập nhiều sẽ ngốn rất nhiều vốn, nên họ thường liên kết với nhiều đơn vị cung cấp linh kiện, đương nhiên, đồ sửa xe đến sớm hay muộn lại phải phụ thuộc vào các nguồn này.

Chủ một gara nằm trên địa bàn quận Tây Hồ cho biết, do cơ sở của mình chuyên sửa dòng xe ô tô của Đức, nên nguồn vật tư thay thế lúc nào cũng có. Vì thế, khách không mất nhiều thời gian chờ đợi. Cuối năm, lượng xe đến sửa chữa, bảo dưỡng nhiều hơn nên gara từ trước đó đã cho nhân viên gọi điện tới các khách hàng thân thuộc liên hệ lịch sửa xe, nhờ đó cũng chủ động hơn trong khâu sắp xếp.

Chia sẻ câu chuyện mình sửa xe vào cuối năm ngoái, anh Phan Ánh Dương, Ba Đình, Hà Nội kể, sau ngày 23 - ông Công ông Táo, anh mới có thời gian mang xe đi sơn lại phần ca - pô, ba - đờ - sốc trước và sau, với mong muốn xe bóng loáng để đưa cả nhà đi chơi Tết. Đây cũng là thời điểm gara anh chỉ biết qua quảng cáo trên mạng đông khách. Sau 4 ngày chờ đợi, anh thật sự thất vọng vì màu sơn xe cũ và mới chênh lệch quá rõ. Tiếng là sơn mới xe, nhưng chất lượng sơn không tốt, độ bóng không sâu, bị xe đạp quệt nhẹ vào cũng khiến phần bả ma-tít bong hẳn ra. Đem xe đến xưởng làm cho ra nhẽ, thì chủ xưởng cũng chỉ giải thích qua loa, đổ lỗi cho khách đi đứng không cẩn thận. Còn chuyện làm lại sơn thì họ không dám nhận, bởi lượng xe tồn vẫn còn, trong khi đó hai thợ lành nghề tự ý bỏ việc về quê sớm.

Từ câu chuyện của mình, anh Dương đúc kết kinh nghiệm, thời điểm sát Tết chỉ nên chăm sóc, vệ sinh, thay dầu xe, còn những phần sửa chữa, nếu không quá cấp bách, cứ từ từ đợi qua Tết rồi mới làm. Gọi là qua Tết, nhưng thời điểm thích hợp mang xe tới gara tốt nhất là sau ngày rằm tháng Giêng, vì lúc đó thợ từ nhiều vùng quê mới trở lại làm việc đông đủ với tinh thần tốt nhất. Còn chuyện đăng kiểm xe, nếu cần có thể đăng kiểm trước khi hết hạn cũng không sao, thà sớm vài ngày còn hơn phải chờ đợi trong trạng thái bị động về thời gian.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động