Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng

Nhiều ngày qua, dư luận xã hội rất quan tâm đến việc cụm công trình luồng Lạch Giang có tổng mức đầu tư lên đến trên 1.600 tỷ đồng, được khánh thành từ tháng 11.2015 nhưng vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Trong khi đó, thực tế tại hiện trường, nhóm phóng viên ghi nhận trên công trường vẫn ngổn ngang máy móc, ống nước và cócông nhân vẫn đang hối hả thi công hạng mục còn lại.
Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT
Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng Xây dựng cầu Châu Đốc (An Giang) theo hình thức BOT
Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng Bộ Giao thông chấp thuận giảm phí trạm BOT Hòa Bình

Đìu hiu cụm cảng Lạch Giang

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang là cụm công trình lớn nhất về đường thủy được đầu tư trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ của Dự án WB6 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Công trình gồm 8 hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng. Cụm công trìnhnày được ký kết từ cuối năm 2013, động thổ ngày 23.02.1014 và được khánh thành trước một tháng so với kế hoạch đề ra vào ngày 22.11.2015.

Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng
Dù đã khánh thành được gần 4 tháng nhưng công trình vấn chưa được gắn biển

Dự án có 8 hợp đồng xây dựng do các nhà thầu tham gia thi công, trong đó 2 gói thầu nạo vét CV-A2.5a-NDTDP do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại 299 & Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh thực hiện; gói thầu CV-A2.5b-NDTDP do Công ty cổ phần Tàu Cuốc thực hiện; gói thầu CV-A2.3b-NDTDP: Cải tạo cửa sông Ninh Cơ: Đê chắn sóng phía Bắc do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Đô thị Hà Nội thực hiện….

Công trình Lạch Giang có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực đồng bằng sông Hồng và kết nối giao thông thủy nội địa khu vực với cả nước thông qua hình thức vận tải sông biển, giúp cho các tàu pha sông biển có trọng tải 1.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và Cảng Ninh Phúc (Ninh Bình), dẫn đến giảm chi phí vận chuyển, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường, từ đó góp phần phát triển bền vững khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Tuy nhiên, nhiều giờ có mặt tại cửa Lạch Giang (Thị trấn Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định), phóng viên ghi nhận: Chỉ hiếm hoi mới có một tàu nhỏ cá của ngư dân chậm rãi lưu thông giữa luồng lạch công trình có quy mô trên nghìn tỉ. Những tàu lớn, tàu hàng hoàn toàn vắng bóng. Nguyên nhân của sự đìu hiu này là gì?

Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng
Luồng Lạch Giang vẫn còn ngôn ngang ống hút

Một người dân xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định cho biết: Công trình mặc dù đã khánh thành, nhưng mới chỉ hoàn thiện phần đê chắn sóng, các tàu trọng tải lớn 1.000 - 3.000 tấn muốn lưu thông qua đây đều phải thuê tàu địa phương lai dắt qua luồng. Bởi nếu không di chuyển khéo sẽ bị mắc cạn bởi luồng chưa được khơi thông, nạo vét chưa hoàn thành”. Điều này khiến hầu hết các doanh nghiệp vận tải nghi ngại không dám lưu thông qua cụm công trình này, bởi nguy cơ mắc cạn là rất cao, và họ phải mất thêm chi phí dẫn đường cho ngư dân nếu muốn lưu thông.

Cũng theo ghi nhận của nhóm PV tại hiện trường Cụm công trình Lạch Giang, công trình vẫn ngổn ngang ống nước trên mặt biển, máy móc, và công nhân đang hối hả thi công, nạo vét, khơi dòng. Nước, đất, cát từ các ống hút này ùn ùn đổ vào bãi đất trống rộng ngút tầm mắt ngay phía bên cạnh. Theo phối cảnh thì bãi đất trống này chính là vành đai phòng hộ ven biển. Tuy nhiên hiện nay nhiệm vụ chính của nó đang là tiếp nhận các thứ được các tàu hút từ dưới biển lên và xung quanh chỉ trơ trọi vài cây phi lao mớitrồng... Thậm chí, biển tên công trình – bộ mặt của cả công trình chưa được gắn.

Do vướng mắc thủ tục thông báo hàng hải?

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô,ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng QLDA 2, Ban Quản lý các dự án công trình đường thủy cho biết: Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư của Dự án WB6 với số vốn đầu tư là 210,08 triệu USD. Trong đó, vốn ODA 170,69 triệu USD, vốn đối ứng cấp từ ngân sách Nhà nước 39,39 triệu USD. Riêng đối với cụm luồng cửa Lạch Giang, tổng mức đầu tư quy đổi khoảng 1.600 tỷ đồng.

Cũng theo ông Thưởng, thực tế, khi rút tiền, dự án chỉ được rút 154/170 triệu USD vốn từ Ngân hàng Thế giới. Khi lập dự án được lập bằng tiền USD nhưng khi rút vốn lại rút bằng SDR nên có sự chênh lệc này. Đến ngày 31.12.2015,dự án giải ngân được khoảng 120/154 triệu USD. Tương tự, vốn đối ứng đã rút 397/797 tỷ đồng cho cả dự án. Đến thời điểm hiện tại, dự án được giải ngân khoảng 80% vốn.

Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng
Công trình đã được giải ngân 80% vốn

Về câu trả lời vì sao cụm công trình đã khánh thành hơn 3 tháng nhưng đìu hiu tàu thuyền qua lại, ông Thưởng cho hay: Do chưa có thông báo hàng hải nên các tàu thuyền lớn chưa được phép ra vào. Thủ tục để thông báo hàng hải liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau chứ không riêng gì Ban quản lý đưa ra được. Thông báo hàng hải do Tổng Cty Hàng hải đưa ra. Lạch chưa đi vào sử dụng được là do vướng mắc về mặt thủ tục chứ không phải do công trình chưa thi công xong.

Ông Thưởng tiếp tục, hiện nay, cụm công trình vẫn đang trong quá trình nghiệm thu, bàn giao đi vào sử dụng. Thời gian nghiệm thu còn phụ thuộc vào khối lượng của các hồ sơ để hội đồng nghiệm thu sẽ quyết định thời gian nghiệm thu. Cụm công trình này có 8 gói thầu và cả 8 gói thầu đã hoàn thành. Nhưng còn một gói thầu khác nằm trong dự án này chưa xong, đó là gói thầu lắp đặt phao tiêu biển báo. Gói thầu này mới ký hợp đồng cuối tháng 2.2016. Sau khi lắp phao tiêu biển báo, hội động sẽ nghiệm thu và tiến hành bàn giao để đi vào sử dụng. Hạn hợp đồng đến 31.5.2016. Tuy nhiên, Ban yêu cầu nhà thầu phải lắp xong trong tháng 3.2016.

Về hạng mục gắn biển tên công trình, ông Thưởng cho biết không có tên trong thiết kế, không có trong dự án. Đây là hạng mục phát sinh. Ban muốn gắn sau khi có thông báo hàng hải và quy định là biển đồng. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được chất liệu nên vẫn còn băn khoăn. Để sau khi có Thông báo hàng hải thì Ban sẽ đặt biển gắn tên công trình.

Như vậy, mặc dù đã khánh thành gần 4 tháng qua nhưng cụm công trình trên nghìn tỷ này vẫn chưa thể đi vào khai thác. Thậm chí, các hạng mục còn lại vẫn đang được công nhân gấp rút thi công. Câu hỏi lớn được công luận đặt ra ở đây: Liệu có phải công trình đã khánh thành “khống”? Việc khánh thành “khống” là do sức ép nào? Do mục tiêu giải ngân, rút vốn hay do sức ép tiến độ?...

Cùng với đó, Thủ tục thông báo hàng hải còn phụ thuộc ở yếu tố nghiệm thu, phao tiêu và cũng chưa thể xác định được thời gian nghiệm thu, kết quả nghiệm thu thì tới khi nào công trình mới được đưa vào sử dụng? Trong khi đó, nhu cầu đi lại, đặc biệt của các doanh nghiệp có tàu trọng tải lớn là vô cùng cấp bách.

Liên quan đến cụm công trình, ông Lê Văn Tắn (Hải Phòng) có Đơn gửi Ban Quản lý các dự án đường thủy về việc gói thầu CV-A2.1-NDTĐP công trình đê baokhu đổ đất phía Bắc do Công ty cổ phần Locsha Việt Namthi công đã bị sai thiết kế, rútruột nhiều tỷ đồng của Nhà nước tại công trình. Khối haro đúc tại HàNam sử dụng đá tổng hợp pha lẫn mạt đá không phải đá tiêu chuẩn như kỹthuật…

Về gói thầuCV-A2.1-NDTĐP, ông Thưởng cho biết: Gói thầu này được phép thay đổi so với thiết kế ban đầu. Bỏ đi một số hạng mục nhỏ, số tiền giảm đi do thay đổi thiết kế khoảng 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi được hỏi về văn bản được đơn vị có thẩm quyền đồng ý cho điều chỉnh, ông Thưởng tìm hồ sơ trong máy tính và cho biết: “Văn bản đó không có ở đây”.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tuấn Trung

Nên xem

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Ngay sau khi các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Lào Cai được chuyển tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để điều trị, chiều nay (28/12), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai đã tới thăm hỏi, mong các nạn nhân sớm bình phục. Cùng đi có đại diện MTTQ Việt Nam một số phường nơi nạn nhân cư trú.
Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, sinh viên được xem là lực lượng có lợi thế tiếp cận công nghệ sớm. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc “biết dùng AI” hay nắm nhiều công cụ số mới chỉ là điều kiện cần. Quan trọng hơn, người học phải hình thành tư duy triển khai đúng, làm việc có hệ thống và bền vững để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong môi trường thương mại điện tử.
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật quy định nguyên tắc chuyển đổi số là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy người sử dụng làm trung tâm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo giá trị mới cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu...
Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Trận đấu giữa Crystal Palace và Tottenham diễn ra vào lúc 23h30 ngày 28/12, trong khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là màn derby London mang nhiều ý nghĩa hơn một cuộc so tài thông thường. Cả hai đội đều đang trải qua giai đoạn sa sút, đứng trước nguy cơ nhận thất bại thứ ba liên tiếp tại giải quốc nội, qua đó khiến áp lực gia tăng đáng kể trước khi năm dương lịch khép lại.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Nụ cười của ngoại

Nụ cười của ngoại

Trong tôi có những đoạn ký ức mềm mại như vệt nắng sớm vắt ngang ngôi nhà phủ bụi thời gian. Nơi ấy, có dáng ngoại mỗi buổi sáng tinh mơ lúi húi trong gian bếp nhỏ nấu nước chè đặc. Thấy tôi đứng tần ngần nơi cửa, ngoại cười hiền với hàm răng đen lay láy. Mãi sau này khi ngoại đã có một cuộc viễn du đem luôn cả nụ cười ấy về miền mây trắng thì “thước phim” ghi chép của trí nhớ luôn có khuôn hình ngoại với nụ cười hiền từ vẫn còn trong tôi.
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Hôm nay (28/12), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại dư cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,64 USD/thùng, giảm 2,57%, giá dầu WTI ở mốc 56,74 USD/thùng, giảm 2,76%.

Tin khác

Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?

Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?

Ngày 21/10/2025, Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM đề nghị điều tra vụ việc hưởng BHXH một lần đối với trường hợp của bà Trần Tuyết Minh (sinh ngày 26/8/1981, ngụ tại phường Vĩnh Hội, nay là phường Xóm Chiếu, TP.HCM) do có dấu hiệu nghi ngờ làm giả hồ sơ.
Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động