Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành hơn 3 tháng nhưng chưa được sử dụng
| Ám ảnh trốn trạm thu phí phủ bóng đen lên các dự án BOT | |
| Xây dựng cầu Châu Đốc (An Giang) theo hình thức BOT | |
| Bộ Giao thông chấp thuận giảm phí trạm BOT Hòa Bình |
Đìu hiu cụm cảng Lạch Giang
Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang là cụm công trình lớn nhất về đường thủy được đầu tư trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ của Dự án WB6 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Công trình gồm 8 hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng. Cụm công trìnhnày được ký kết từ cuối năm 2013, động thổ ngày 23.02.1014 và được khánh thành trước một tháng so với kế hoạch đề ra vào ngày 22.11.2015.
![]() |
| Dù đã khánh thành được gần 4 tháng nhưng công trình vấn chưa được gắn biển |
Dự án có 8 hợp đồng xây dựng do các nhà thầu tham gia thi công, trong đó 2 gói thầu nạo vét CV-A2.5a-NDTDP do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại 299 & Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh thực hiện; gói thầu CV-A2.5b-NDTDP do Công ty cổ phần Tàu Cuốc thực hiện; gói thầu CV-A2.3b-NDTDP: Cải tạo cửa sông Ninh Cơ: Đê chắn sóng phía Bắc do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Đô thị Hà Nội thực hiện….
Công trình Lạch Giang có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực đồng bằng sông Hồng và kết nối giao thông thủy nội địa khu vực với cả nước thông qua hình thức vận tải sông biển, giúp cho các tàu pha sông biển có trọng tải 1.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và Cảng Ninh Phúc (Ninh Bình), dẫn đến giảm chi phí vận chuyển, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường, từ đó góp phần phát triển bền vững khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.
Tuy nhiên, nhiều giờ có mặt tại cửa Lạch Giang (Thị trấn Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định), phóng viên ghi nhận: Chỉ hiếm hoi mới có một tàu nhỏ cá của ngư dân chậm rãi lưu thông giữa luồng lạch công trình có quy mô trên nghìn tỉ. Những tàu lớn, tàu hàng hoàn toàn vắng bóng. Nguyên nhân của sự đìu hiu này là gì?
![]() |
| Luồng Lạch Giang vẫn còn ngôn ngang ống hút |
Một người dân xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định cho biết: Công trình mặc dù đã khánh thành, nhưng mới chỉ hoàn thiện phần đê chắn sóng, các tàu trọng tải lớn 1.000 - 3.000 tấn muốn lưu thông qua đây đều phải thuê tàu địa phương lai dắt qua luồng. Bởi nếu không di chuyển khéo sẽ bị mắc cạn bởi luồng chưa được khơi thông, nạo vét chưa hoàn thành”. Điều này khiến hầu hết các doanh nghiệp vận tải nghi ngại không dám lưu thông qua cụm công trình này, bởi nguy cơ mắc cạn là rất cao, và họ phải mất thêm chi phí dẫn đường cho ngư dân nếu muốn lưu thông.
Cũng theo ghi nhận của nhóm PV tại hiện trường Cụm công trình Lạch Giang, công trình vẫn ngổn ngang ống nước trên mặt biển, máy móc, và công nhân đang hối hả thi công, nạo vét, khơi dòng. Nước, đất, cát từ các ống hút này ùn ùn đổ vào bãi đất trống rộng ngút tầm mắt ngay phía bên cạnh. Theo phối cảnh thì bãi đất trống này chính là vành đai phòng hộ ven biển. Tuy nhiên hiện nay nhiệm vụ chính của nó đang là tiếp nhận các thứ được các tàu hút từ dưới biển lên và xung quanh chỉ trơ trọi vài cây phi lao mớitrồng... Thậm chí, biển tên công trình – bộ mặt của cả công trình chưa được gắn.
Do vướng mắc thủ tục thông báo hàng hải?
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô,ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng QLDA 2, Ban Quản lý các dự án công trình đường thủy cho biết: Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư của Dự án WB6 với số vốn đầu tư là 210,08 triệu USD. Trong đó, vốn ODA 170,69 triệu USD, vốn đối ứng cấp từ ngân sách Nhà nước 39,39 triệu USD. Riêng đối với cụm luồng cửa Lạch Giang, tổng mức đầu tư quy đổi khoảng 1.600 tỷ đồng.
Cũng theo ông Thưởng, thực tế, khi rút tiền, dự án chỉ được rút 154/170 triệu USD vốn từ Ngân hàng Thế giới. Khi lập dự án được lập bằng tiền USD nhưng khi rút vốn lại rút bằng SDR nên có sự chênh lệc này. Đến ngày 31.12.2015,dự án giải ngân được khoảng 120/154 triệu USD. Tương tự, vốn đối ứng đã rút 397/797 tỷ đồng cho cả dự án. Đến thời điểm hiện tại, dự án được giải ngân khoảng 80% vốn.
![]() |
| Công trình đã được giải ngân 80% vốn |
Về câu trả lời vì sao cụm công trình đã khánh thành hơn 3 tháng nhưng đìu hiu tàu thuyền qua lại, ông Thưởng cho hay: Do chưa có thông báo hàng hải nên các tàu thuyền lớn chưa được phép ra vào. Thủ tục để thông báo hàng hải liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau chứ không riêng gì Ban quản lý đưa ra được. Thông báo hàng hải do Tổng Cty Hàng hải đưa ra. Lạch chưa đi vào sử dụng được là do vướng mắc về mặt thủ tục chứ không phải do công trình chưa thi công xong.
Ông Thưởng tiếp tục, hiện nay, cụm công trình vẫn đang trong quá trình nghiệm thu, bàn giao đi vào sử dụng. Thời gian nghiệm thu còn phụ thuộc vào khối lượng của các hồ sơ để hội đồng nghiệm thu sẽ quyết định thời gian nghiệm thu. Cụm công trình này có 8 gói thầu và cả 8 gói thầu đã hoàn thành. Nhưng còn một gói thầu khác nằm trong dự án này chưa xong, đó là gói thầu lắp đặt phao tiêu biển báo. Gói thầu này mới ký hợp đồng cuối tháng 2.2016. Sau khi lắp phao tiêu biển báo, hội động sẽ nghiệm thu và tiến hành bàn giao để đi vào sử dụng. Hạn hợp đồng đến 31.5.2016. Tuy nhiên, Ban yêu cầu nhà thầu phải lắp xong trong tháng 3.2016.
Về hạng mục gắn biển tên công trình, ông Thưởng cho biết không có tên trong thiết kế, không có trong dự án. Đây là hạng mục phát sinh. Ban muốn gắn sau khi có thông báo hàng hải và quy định là biển đồng. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được chất liệu nên vẫn còn băn khoăn. Để sau khi có Thông báo hàng hải thì Ban sẽ đặt biển gắn tên công trình.
Như vậy, mặc dù đã khánh thành gần 4 tháng qua nhưng cụm công trình trên nghìn tỷ này vẫn chưa thể đi vào khai thác. Thậm chí, các hạng mục còn lại vẫn đang được công nhân gấp rút thi công. Câu hỏi lớn được công luận đặt ra ở đây: Liệu có phải công trình đã khánh thành “khống”? Việc khánh thành “khống” là do sức ép nào? Do mục tiêu giải ngân, rút vốn hay do sức ép tiến độ?...
Cùng với đó, Thủ tục thông báo hàng hải còn phụ thuộc ở yếu tố nghiệm thu, phao tiêu và cũng chưa thể xác định được thời gian nghiệm thu, kết quả nghiệm thu thì tới khi nào công trình mới được đưa vào sử dụng? Trong khi đó, nhu cầu đi lại, đặc biệt của các doanh nghiệp có tàu trọng tải lớn là vô cùng cấp bách.
Liên quan đến cụm công trình, ông Lê Văn Tắn (Hải Phòng) có Đơn gửi Ban Quản lý các dự án đường thủy về việc gói thầu CV-A2.1-NDTĐP công trình đê baokhu đổ đất phía Bắc do Công ty cổ phần Locsha Việt Namthi công đã bị sai thiết kế, rútruột nhiều tỷ đồng của Nhà nước tại công trình. Khối haro đúc tại HàNam sử dụng đá tổng hợp pha lẫn mạt đá không phải đá tiêu chuẩn như kỹthuật…
Về gói thầuCV-A2.1-NDTĐP, ông Thưởng cho biết: Gói thầu này được phép thay đổi so với thiết kế ban đầu. Bỏ đi một số hạng mục nhỏ, số tiền giảm đi do thay đổi thiết kế khoảng 1,2 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi được hỏi về văn bản được đơn vị có thẩm quyền đồng ý cho điều chỉnh, ông Thưởng tìm hồ sơ trong máy tính và cho biết: “Văn bản đó không có ở đây”.
Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.
Tuấn Trung
Nên xem
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu
Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới
Nụ cười của ngoại
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần
Tin khác
Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?
Điều tra - bạn đọc 17/12/2025 13:07
Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?
Điều tra - bạn đọc 03/12/2025 13:23
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố
Điều tra - bạn đọc 27/11/2025 14:09
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ
Điều tra - bạn đọc 25/11/2025 11:18
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ
Điều tra - bạn đọc 11/11/2025 18:12
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số
Điều tra - bạn đọc 06/11/2025 19:52
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ
Điều tra - bạn đọc 04/11/2025 14:24
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá
Điều tra - bạn đọc 30/10/2025 13:04
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng
Điều tra - bạn đọc 23/10/2025 21:33
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!
Điều tra - bạn đọc 14/10/2025 18:17


