Lương của nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp cao nhất

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, việc xây dựng Luật Nhà giáo là nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng; tôn vinh nhà giáo và tạo động lực cho người dạy, học, tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với nghề...
Hội thảo nâng cao chất lượng nhà giáo GDNN Lương nhân viên trường học chưa đảm bảo mức tối thiểu vùng theo quy định

Bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất

Dự án Luật Nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì soạn thảo, với nhiều chính sách mới được đề xuất. Đáng quan tâm, quy định chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW "tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo theo quy định của Chính phủ".

Cụ thể, dự thảo Luật quy định, với nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm quỹ tiền lương thì lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Lương của nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp cao nhất
Cô và trò Trường Tiểu học Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội) trong một tiết học về an toàn giao thông.

Đồng thời, nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật. Nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo trẻ; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác.

Tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo ở cơ sở giáo dục ngoài công lập và cơ sở giáo dục công lập tự chủ chi thường xuyên, cơ sở giáo dục công lập tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư do cơ sở giáo dục quyết định, bảo đảm không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm niên, cùng chức danh.

Chính phủ quy định thang, bảng lương và các nội dung liên quan đến tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo.

Dự thảo Luật cũng quy định các chính sách hỗ trợ nhà giáo, bao gồm: Chế độ phụ cấp, chế độ trợ cấp, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp và các chế độ khác bảo đảm an sinh xã hội cho nhà giáo; miễn giảm học phí cho con của nhà giáo đang trong thời gian công tác; trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; giảm giá vé phương tiện giao thông công cộng; phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ hoặc phổ cập giáo dục hoặc biệt phái hoặc dạy tăng cường hoặc dạy liên trường hoặc phải di chuyển để dạy ở các điểm trường tại các thôn, bản, phum, sóc.

Ngoài chính sách chung nêu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất nhà giáo trẻ; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo dạy trường chuyên biệt, nhà giáo dạy giáo dục hòa nhập; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật còn được hưởng một số chính sách hỗ trợ.

Cụ thể như: Nhà nước có chính sách đầu tư, xây dựng nhà công vụ có đủ điều kiện thiết yếu cho nhà giáo đến công tác tại nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; thanh toán tiền tàu xe trong thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi nghỉ hằng năm, nghỉ ngày lễ, tết, nghỉ việc riêng về thăm gia đình theo quy định; chế độ phụ cấp, trợ cấp tùy theo đối tượng...

Phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương

Thẩm tra dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban đồng tình cần có chính sách tiền lương cho nhà giáo nhằm tạo động lực cho giáo viên an tâm công tác, thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm. Tuy nhiên, việc thể chế hóa chủ trương này cần phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương; tránh cách hiểu sẽ có một thang, bảng lương riêng dành cho nhà giáo.

Đồng tình cần có chính sách hỗ trợ và chính sách thu hút nhà giáo, tuy nhiên, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng cho rằng, cần đánh giá tác động, xác định đối tượng nhà giáo được thụ hưởng, nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách...

Thảo luận tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị cần phải rà soát kỹ lưỡng giữa quy định của dự thảo Luật và các quy định của luật có liên quan để tránh mâu thuẫn, chồng chéo, trùng lặp.

“Việc cải cách tiền lương của nhà giáo cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn theo hướng cũng cần phải linh hoạt hơn nữa, đảm bảo đãi ngộ đối với người tài trong ngành giáo dục, tránh câu chuyện "sống lâu lên lão làng", luôn cứ thế tuần tự, trong khi đó, những người giỏi đằng sau làm tốt lại không có chính sách khuyến khích”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Quan tâm đến chính sách thu hút nhà giáo, Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho hay, dự thảo Luật đã quy định về nội dung này, nhưng vẫn còn chung chung, cần có những định hướng trong luật để nghị định thể hiện chi tiết cho phù hợp.

Liên quan đến việc tổ chức thi nâng ngạch cho giáo viên, giảng viên, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, trên thực tiễn, việc thi chưa đúng thời hạn, do trách nhiệm thuộc về địa phương hoặc bộ chủ quản còn chậm thực hiện. “Theo quy định, thâm niên công tác giữ ngạch là 9 năm và đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn sẽ đủ điều kiện được thi nâng ngạch từ giảng viên lên giảng viên chính. Nhưng nhiều giảng viên phải qua 13 - 14 năm mới có đợt tổ chức để thi nâng ngạch”, bà Hải cho biết.

Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng nhất trí đề xuất độ tuổi nghỉ hưu và kéo dài thời gian công tác đối với nhà giáo là phải có luật quy định riêng, giáo viên mầm non, giáo viên trường lớp dành cho người khuyết tật được nghỉ trước 5 năm...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát thật kỹ lưỡng, đánh giá tác động với các chính sách đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và các chính sách khác như tiền lương, chính sách nhà ở...

“Đây là luật mới, chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện tư duy theo hướng mới là ngắn gọn, ổn định và đảm bảo linh hoạt trong quá trình phát sinh trong thực tiễn. Vấn đề gì đã chín, đã rõ, đúng thẩm quyền thì đưa vào luật, vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Bộ Giáo dục, của bộ khác thì để Chính phủ, Bộ Giáo dục quy định”, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định về nhà giáo; hoạt động nghề nghiệp, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; chức danh, chuẩn nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng nhà giáo; chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế về nhà giáo; tôn vinh, khen thưởng và xử lý vi phạm đối với nhà giáo; quản lý nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định về nhà giáo; hoạt động nghề nghiệp, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; chức danh, chuẩn nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng nhà giáo; chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế về nhà giáo; tôn vinh, khen thưởng và xử lý vi phạm đối với nhà giáo; quản lý nhà giáo.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, nêu cao tinh thần trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh.
Nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô sôi nổi hưởng ứng Tháng Áo dài Hà Nội

Nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô sôi nổi hưởng ứng Tháng Áo dài Hà Nội

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã sôi nổi hưởng ứng “Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024” từ ngày 1/10.
Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

(LĐTĐ) Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông.
Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Từ ngày 9 - 13/10, Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Tại Triển lãm, bạn đọc và công chúng Thủ đô được tìm hiểu các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam; những tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến,…
Tin bão mới nhất: Bão số 5 gió giật trên cấp 17 áp sát Biển Đông

Tin bão mới nhất: Bão số 5 gió giật trên cấp 17 áp sát Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16h ngày 1/10, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều nay (1/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ gắn biển công trình xây dựng, cải tạo Trường Mầm non Nắng Mai. Đây là công trình tiêu biểu được lựa chọn gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Care For Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”

Care For Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai) Bộ Y tế đã tổ chức Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" khu vực Nam Bộ, với sự tham dự của 6 đội thi đến từ các tỉnh: Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước.

Tin khác

Tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia bảo hiểm xã hội

Tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 đã tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn cũng có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng.
Người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ nhiều hơn

Người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ nhiều hơn

(LĐTĐ) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động là một trong số các nội dung ưu việt của chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận với chính sách này. Trước thực tế đó, tới đây, Luật Việc làm sẽ sửa đổi quy định này theo hướng đảm bảo tính khả thi trong thực tế.
Sửa Luật Việc làm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Sửa Luật Việc làm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), với nhiều đề xuất sửa đổi quan trọng. Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị bổ sung người lao động bị mất việc sau thiên tai, khủng hoảng được vay vốn hỗ trợ việc làm.
Nhiều thông tin mới về bảo hiểm thất nghiệp có lợi cho người lao động

Nhiều thông tin mới về bảo hiểm thất nghiệp có lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đề nghị bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên thay vì từ 3 tháng trở lên như hiện nay.
Đảm bảo quyền lợi của người dân trong bão lũ

Đảm bảo quyền lợi của người dân trong bão lũ

(LĐTĐ) Ảnh hưởng từ cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Trong điều kiện giao thông bị gián đoạn do nhiều tuyến phố ngập sâu, cây cối, cột điện gãy đổ làm gián đoạn hoạt động của một số cơ sở khám chữa bệnh. Trước tình hình đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã phối hợp với BHXH các địa phương và các cơ sở y tế cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều trị cho bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT).
Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp. Tán thành việc cần thiết sửa đổi luật, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm chính sách đề xuất cần phải bao trùm đầy đủ, toàn diện và giải quyết được một cách căn cơ, triệt để các vấn đề vướng mắc đã được chỉ ra.
Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho việc trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 đã thảo luận về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Các vấn đề đảm bảo an toàn, tiền cấp quyền, chống ô nhiễm môi trường... khi khai thác khoáng sản được nhiều đại biểu thảo luận, góp ý.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Xem thêm
Phiên bản di động