Luật Báo chí (sửa đổi): Động lực để báo chí phát triển

Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Báo chí (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017. Đây được đánh giá là đạo luật mở ra cơ hội để nền báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục phát triển.
luat bao chi sua doi dong luc de bao chi phat trien Thông qua luật Báo chí, không cấm nhà báo sử dụng mạng xã hội
luat bao chi sua doi dong luc de bao chi phat trien Góp ý vào dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) và Luật tiếp cận Thông tin

Từ quyền những quy định bổ sung

Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, điểm mới thứ nhất là Luật Báo chí (sửa đổi) đã cụ thể hóa nội dung quan trọng được quy định tại các Điều 14, 25 của Hiến pháp năm 2013 quy định về quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí.

luat bao chi sua doi dong luc de bao chi phat trien
Đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đến thăm gian trưng bày Báo Lao động Thủ đô tại Hội báo Xuân 2016.

Cạnh đó, Luật Báo chí (sửa đổi) tạo khung pháp lý bởi các quy định cần và đủ cho cơ quan báo chí, nhà báo tác nghiệp một cách tự do theo khuôn khổ các quy định của pháp luật từ việc cung cấp thông tin cho báo chí, tới quyền và nghĩa vụ bảo mật nguồn tin của cơ quan báo chí và nhà báo.

Cạnh đó, về đối tượng thành lập cơ quan báo chí, Luật Báo chí (sửa đổi) còn bổ sung một số đối tượng được thành lập tạp chí khoa học, như: Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ; bệnh viện từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên.

luat bao chi sua doi dong luc de bao chi phat trien
Không chỉ thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, Báo LĐTĐ còn làm tốt công tác xã hội bằng việc định kỳ tổ chức các phiên Hội chợ việc làm và Hướng nghiệp.

Ngoài một số điểm mới trên, theo nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son thì Luật Báo chí (sửa đổi)  cũng đã quy định giới hạn việc cơ quan báo chí, nhà báo chỉ phải tiết lộ người cung cấp thông tin khi có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân, Chánh án Toà án Nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Đồng thời, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân, Chánh án Tòa án Nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên có trách nhiệm tổ chức bảo vệ người cung cấp thông tin sau khi tên của họ được tiết lộ.

“Trong khi chúng ta đang thực hiện quyền tự do báo chí, hạn chế bao cấp hóa cho các cơ quan báo chí, thì đây là thời điểm Nhà nước càng phải tạo điều kiện hơn nữa về mặt cơ chế để các cơ quan báo chí phát triển.

Tôi mong Luật Báo chí mới sẽ tạo động lực cho báo chí Thủ đô nói riêng, báo chí Việt Nam nói chung phát triển”.

Cũng theo ông Nguyễn Bắc Son, để tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tăng thêm nguồn kinh phí hoạt động, Luật Báo chí (sửa đổi) đã quy định mở hơn về hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cơ quan báo chí.

Điều này được thể hiện tại Điểm C, Khoản 2, Điều 21 - “Nguồn thu của cơ quan báo chí gồm thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cơ quan báo chí, các đơn vị trực thuộc cơ quan báo chí”. Theo các chuyên gia, quy định này có nghĩa ngoài hoạt động chuyên môn, cơ quan báo chí có quyền hoạt động kinh doanh, dịch vụ liên quan đến đặc thù của báo chí…

Đến cần tạo điều kiện hơn nữa cho báo chí phát triển

Một trong những điểm nhấn của Luật Báo chí (sửa đổi) theo bà Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội để hỗ trợ báo chí Nhà nước có chính sách đặt hàng báo chí phục vụ các nhiệm vụ:

Chính trị, an ninh, quốc phòng; thông tin đối ngoại; phục vụ thiếu niên, nhi đồng; người khiếm thính, khiếm thị; đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo và các nhiệm vụ trọng yếu khác phù hợp với từng giai đoạn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, hỗ trợ cước vận chuyển báo chí phục vụ nhiệm vụ, đối tượng và địa bàn nêu trên.

Còn về nội dung liên quan đến mối quan hệ liên kết giữa các cơ quan báo chí với các doanh nghiệp truyền thông trong lĩnh vực dịch vụ, thông tin theo Luật Báo chí (sửa đổi), cơ quan báo chí chủ động thực hiện, chịu trách nhiệm mà không phải xin phép cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, nhằm cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ quan báo chí.

Trong đó, Luật quy định cụ thể lĩnh vực, nội dung các cơ quan báo chí được phép liên kết với cơ quan báo chí khác, pháp nhân, cá nhân có đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực liên kết; thời lượng tối đa được phép liên kết trong kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu theo quy định và kênh thời sự - chính trị - tổng hợp; thời lượng tối đa mà cơ quan báo nói, báo hình có hoạt động liên kết sản xuất toàn bộ kênh phát thanh, kênh truyền hình.

Theo các chuyên gia, Luật Báo chí (sửa đổi) đã có những quy định bổ sung phù hợp với điều kiện thực tiễn để nền báo chí nước nhà hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, để các cơ quan báo chí phát triển thực sự cần phải có những văn bản hướng dẫn để cụ thể hóa Luật.

Đơn cử, khi quy định Nhà nước đặt hàng báo chí; Nhà nước hỗ trợ kinh phí vận chuyển báo chí đến những địa chỉ vùng sâu, vùng xa... thì phải quy định rõ cơ quan nào được Nhà nước hỗ trợ.

Thực tế hiện nay, việc Nhà nước đặt hàng, hay hỗ trợ kinh phí xuất bản ấn phẩm phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, hải đảo đa số tập trung vào những cơ quan báo chí Trung ương vốn được bao cấp khá nhiều về tài chính, còn những báo chí địa phương (tổ chức chính trị, đoàn thể địa phương) thì chưa được quan tâm.

Vì vậy, nên chăng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Báo chí (sửa đổi) cũng phải quy định chi tiết vấn đề này, sao cho mỗi cơ quan báo chí địa phương cũng có quyền được Nhà nước đặt hàng để phục vụ các nhu cầu dân sinh.

Không những thế, theo quy định của Luật Báo chí (sửa đổi) các tổ chức kể trên được phép thành lập các tạp chí chuyên ngành, thì các tổ chức chính trị, đoàn thể vốn đã có những cơ quan báo chí phải tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ (ít nhất là cơ chế) để phát triển.

Là một doanh nhân, anh Nguyễn Thế Thọ cho rằng quan sát nền báo chí nước nhà thời gian qua, xét trên góc độ toán học, kinh tế học tôi thấy ấn phẩm báo chí (báo in, báo điện tử) của các cơ quan thuộc tổ chức xã hội - đoàn thể phát triển rất mạnh.

Những ấn phẩm này rất phong phú về nội dung luôn bám sát những vấn đề thời sự của đất nước mà không sa đà vào cái mà bạn đọc gọi là “lá cải”, hay “thương mại hóa”.  Cạnh đó, mỗi tờ báo của các tổ chức xã hội, đoàn thể thực sự đã trở thành diễn đàn và tiếng nói của tổ chức đó.

“Trong khi chúng ta đang thực hiện quyền tự do báo chí, hạn chế bao cấp hóa cho các cơ quan báo chí, thì đây là thời điểm Nhà nước càng phải tạo điều kiện hơn nữa về mặt cơ chế để các cơ quan báo chí phát triển. Tôi mong Luật Báo chí mới sẽ tạo động lực cho báo chí Thủ đô nói riêng, báo chí Việt Nam nói chung phát triển”- anh Thọ nhấn mạnh.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động