Lời cảm ơn và góc nhìn văn hóa, sự bao dung

(LĐTĐ) Xét về góc độ toàn cầu, trong một thế giới mà sự cạnh tranh về kinh tế nói chung, du lịch nói riêng ở mức ngày càng cao, quốc gia nào, địa phương nào tranh thủ được sự ủng hộ của truyền thông, thành công sẽ rất lớn. Trên bình diện văn hóa, ứng xử, khi một sự kiện văn hóa diễn ra ở bất kỳ quốc gia, địa phương nào mà sự ảnh hưởng của nó mang tầm thế giới, được người hâm mộ, giới truyền thông đặc biệt quan tâm, sức lan tỏa về thông tin lớn lại được tổ chức khoa học, an toàn tuyệt đối thì việc người đứng đầu chính quyền địa phương đó viết thư cảm ơn chính là thể hiện sự hiếu khách, trân trọng.
Hà Nội thông tin về việc tổ chức chuyến lưu diễn của Blackpink

Xung quanh sự kiện ban nhạc Hàn Quốc BlackPink có 2 đêm (29-30/7) biểu diễn thành công tại Thủ đô Hà Nội cũng như bức thư của người đứng đầu chính quyền Thành phố gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ và ban tổ chức chương trình vừa qua đã nhận được nhiều luồng ý kiến. Phần lớn, những người có góc nhìn đa chiều, sâu, rộng đều đồng tình ủng hộ. Song có một bộ phận nhỏ lại đưa lên không gian mạng bình phẩm với góc nhìn tiêu cực. Để khen, chê chúng ta phải đặt ở góc độ toàn cảnh mới có cái nhìn thấu đáo.

Cảm ơn và góc nhìn văn hóa, sự bao dung
Hình ảnh biểu diễn của ban nhạc BlackPink biểu diễn tại Hà Nội được nhiều hãng truyền thông lớn thế giới đưa tin (Trong ảnh TTXVN đưa tin ảnh của hãng thông tấn AFP- Pháp về nhóm nhạc biểu diễn tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình)

Thứ nhất, như đã đề cập, với sự kiện âm nhạc của nhóm BlackPink xét trên góc độ kinh tế, cụ thể là quảng bá du lịch. Phải khẳng định sự hiện của nhóm nhạc đã góp phần đưa “thương hiệu” Hà Nội trên các phương tiện truyền thông thế giới với tần suất dày đặc. Trong đó, có cả những hãng truyền thông lớn như CNN, BBC… Nhờ đó, mà các fan hâm mộ từ châu Âu, châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…) cũng bay sang Hà Nội để xem. Hiệu quả thu được trên bình diện truyền thông là vô cùng lớn.

Những tuần qua, chỉ cần vào Google gõ từ khóa sẽ xuất hiện dày đặc các tin về Hà Nội, về sự kiện ban nhạc trẻ Hàn Quốc biểu diễn ở Hà Nội. Nếu như làm phép tính kinh tế, ví dụ thành phố Hà Nội có chi ra hàng trăm triệu USD để truyền thông hình ảnh du lịch Thủ đô trên các hãng truyền thông lớn thế giới, chắc chắn việc tiếp cận thông tin đến với người dân, du khách các nước sẽ không thể lớn bằng sự kiện ban nhạc nổi tiếng thế giới đến Hà Nội biểu diễn. Khoảng hơn 60.000 khán giả đã đến sân vận động quốc gia Mỹ Đình, đồng thời cũng có hàng triệu, triệu fan, du khách quốc tế được nhìn, nghe và đọc được hai từ “Hà Nội” trên các nền tảng truyền thông.

Thử hình dung, có sự kiện văn hóa nào lôi cuốn được người hâm mộ, truyền thông quốc tế đến, đưa tin và quan tâm về sự kiện âm nhạc, về Thủ đô Hà Nội lớn như vậy? Họ đã đến và góp phần gián tiếp quảng bá hình ảnh Hà Nội ra thế giới với cấp độ, mức độ như thế còn gì bằng? Hiệu quả cho phát triển ngành công nghiệp văn hóa thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa tầm cỡ mà thành phố đang hướng đi là không thể “đong, đo, đếm”. Vì thế, khi khen, chê đừng nhìn một cách thiển cận việc “mấy cô gái teen đến mà loạn truyền thông”.Hãy nhìn rộng hơn!

Trên bình diện văn hóa, an ninh. Có thể góc hưởng thụ âm nhạc mỗi người, mỗi thế hệ một khác. Âm nhạc cũng phải “làm dâu trăm họ”, nhưng có một thứ không thể phủ nhận, khi được số đông yêu mến chứng tỏ họ tài năng. Đặc biệt, điều chúng ta nên nhớ, trong lịch trình biểu diễn vòng quanh thế giới, lúc đầu không có chặng dừng chân biểu diễn ở Hà Nội, sau đó mới được “bổ sung”. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, được sự đồng ý của các cấp, ngành, Chính quyền Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện âm nhạc diễn ra hai đêm tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình cực kỳ thành công và tuyệt đối an toàn.

Với một số lượng fan hâm mộ đông đến hàng chục ngàn người, tổ chức trong sân vận động mà không để xảy ra bất kỳ sự cố an ninh nào, văn hóa xếp hàng, văn hóa thụ hưởng âm nhạc cũng rất văn minh… Còn điều gì hơn thế. Nên nhớ, với một sự kiện thu hút lượng người đến xem đông như vậy, chỉ cần một sự cố nhỏ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khâu tổ chức, thậm chí cả tính mạng. Truyền thông thế giới “soi” ngay và trong tích tắc sẽ truyền đi khắp thế giới. Song trong hai đêm 29 và 30/7, những thông tin truyền ra khắp thế giới là sự an toàn, văn minh của khán khả nói chung của các fan hâm mộ Thủ đô nói riêng. Cái được này ở góc độ thương hiệu và du lịch cũng khó mà định lượng nhưng chắc chắn sẽ không hề nhỏ.

Ở một góc nhìn khác, từ phát huy văn hóa Việt Nam, văn hóa người Tràng An… khi ai đó làm được những điều có ích, điều tốt đẹp, mình không quên nói lời cảm ơn. Trrên cương vị là người đứng đầu chính quyền Thành phố, nơi tổ chức sự kiện âm nhạc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có Thư cảm ơn gửi ban tổ chức đêm nhạc, khán giả và các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội. Trong thư, Chủ tịch UBND Thành phố viết: “Sự thành công của đêm nhạc tiếp tục khẳng định hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, là điểm đến an toàn, thân thiện và khẳng định năng lực tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc quốc tế của Thủ đô”.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cảm ơn ban nhạc BlackPink đã mang đến cho khán giả Thủ đô Hà Nội, du khách trong và ngoài nước hai đêm nhạc tuyệt vời và đáng nhớ; cảm ơn các khán giả tham gia hai đêm diễn một cách sôi động, văn minh, thanh lịch, góp phần quan trọng vào sự thành công của các đêm diễn. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của các lực lượng chức năng của thành phố đã bảo đảm công tác tổ chức, an toàn tuyệt đối của sự kiện này.

Qua Thư cảm ơn, Chủ tịch UBND Thành phố cũng bày tỏ hy vọng rằng, Thủ đô Hà Nội sẽ được đón và tổ chức nhiều sự kiện tương tự để góp phần xây dựng nền công nghiệp văn hóa Thủ đô - xứng tầm là một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Nội dung lá thư là thế. Nó thể hiện tình cảm không chỉ của người đứng đầu chính quyền Thành phố mà còn của người dân Thủ đô với nhóm nhạc vì họ đã tạo sự lan tỏa tình yêu âm nhạc từ Hà Nội ra toàn thế giới. Và cũng là bài "test" sinh động chứng minh khả năng đưa Hà Nội trở thành trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa, âm nhạc tầm cỡ thế giới để biến chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa là khả thi. Cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố cảm ơn người hâm mộ, các cơ quan chức năng đã tạo ra hai đêm diễn thành công, góp phần đưa hình ảnh một Hà Nội an toàn, an ninh, văn minh thân thiện, nghĩa tình “thành phố đáng sống” trong tương lai đến với bạn bè năm châu và du khách trên toàn thế giới.

Một triết gia từng nói “ta lớn lên bởi vì ta biết cúi xuống”. Kinh nghiệm cho thấy, cuộc sống đôi khi muốn thành công phải bắt đầu từ thứ nhỏ nhất, chứ không phải cái gì quá lớn lao. Hành động của mỗi chúng ta cũng thế. Vậy nên, một lần nữa khẳng định, tính lan tỏa của hai đêm biểu diễn của nhóm nhạc BlackPink đối với Thủ đô Hà Nội là rất lớn; thông qua các đêm diễn vừa là “liều thuốc” thử về khả năng tổ chức các sự kiện văn hóa, âm nhạc tầm cỡ quốc tế và tính chuyên nghiệp, sự an toàn, an ninh trên từng cen-ti-mét của lực lượng chức năng thành phố góp phần cho sự kiện thành công, tạo sự yên tâm cho du khách, các nhà tổ chức khi chọn Hà Nội là điểm dừng chân. Lá thư của Chủ tịch UBND Thành phố thể hiện được tất cả ý nghĩa sâu sắc, sự trân quý là thế!

Hà Lê

Nên xem

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Dự kiến, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương sẽ trao tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên (ĐV), công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, tình thần, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, qua đó, người lao động yên tâm công tác, thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.

Tin khác

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

(LĐTĐ) Lường trước được “độ khó” của công tác giải phóng mặt bằng, nên ngay từ khi đầu tư, mở rộng quốc lộ 6 dài 21,7 km đoạn từ Ba La (Hà Đông) đến Xuân Mai (Chương Mỹ) với tổng số vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng, Thành phố đã phải tính thời gian hoàn thành lên tới trên 5 năm (khởi công tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành năm 2027). Thi công gần 22 km, mà thời gian dự kiến hoàn thành lên tới trên 5 năm, và với đà này, chưa chắc đến năm 2027, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 6 hoàn thành đúng kế hoạch.
Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Với thể chế chính trị Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ, những quy định về “những điều đảng viên không được làm” thực sự là “thanh bảo kiếm” để quản lý cán bộ, đảng viên hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn diện đưa đất nước phát triển hùng cường như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII đã đề ra.
Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ thông tin, với sự lên ngôi của không gian mạng, chỉ cần có một “tì vết” nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của bất kỳ địa phương nào, cho dù các lĩnh vực khác có tốt đến mấy.
Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

(LĐTĐ) Không biết từ bao giờ, món tiết canh trở thành khoái khẩu đối với nhiều người dân. Khi một số người ăn tiết canh lợn bị nhập viện hoặc tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu lợn, nhiều người đã chuyển hướng sang ăn tiết canh dê, tiết canh vịt cho “an toàn”. An toàn chưa thấy đâu, thì mới đây, một số người dân ở Thái Bình ăn tiết canh dê đã phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, thêm một hồi chuông báo động liên quan đến thói quen ăn tiết canh.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Xem thêm
Phiên bản di động