Loạn phí trông, giữ xe ở nội thành Hà Nội: Cơ quan quản lý ở đâu?

(LĐTĐ) Theo quy định, các điểm trông giữ xe tại Hà Nội được thu giá cao nhất đối với xe máy là 8.000 đồng/lượt vào ban đêm, 5.000 đồng/lượt vào ban ngày. Tuy nhiên, nhiều phản ánh của bạn đọc cho thấy, họ thường bị “chặt chém” từ 10.000 - 20.000 đồng, thậm chí là 30.000 - 50.000 đồng khi gửi xe ở khu vực quanh Hồ Gươm hay tại các bệnh viện. Tình trạng “loạn” mức phí này gây bức xúc cho người dân.
loan phi trong giu xe o noi thanh ha noi co quan quan ly o dau Thiếu điểm trông giữ ô tô ở Hà Nội: Bài toán khó chưa có lời giải
loan phi trong giu xe o noi thanh ha noi co quan quan ly o dau Xử lý vi phạm đối với các điểm trông giữ xe có ứng dụng iParking
loan phi trong giu xe o noi thanh ha noi co quan quan ly o dau Tăng cường xử lý thêm nhiều điểm trông giữ xe trái phép

Qua tìm hiểu, khu vực xung quanh phố đi bộ Hồ Gươm đã được cơ quan chức năng bố trí gần 80 điểm trông giữ xe, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu của người dân, đặc biệt vào các buổi chiều tối, cuối tuần. Do đó, tình trạng trông xe trái phép, “chặt chém” cũng đã trở thành quen thuộc với phố đi bộ. Không chỉ các điểm trông giữ xe tự phát “chặt chém” người gửi mà ngay cả các điểm trông xe của nhà nước cũng thi nhau hét giá.

loan phi trong giu xe o noi thanh ha noi co quan quan ly o dau
Điểm trông giữ xe trước Hội Mỹ thuật Việt Nam (phố Ngô Quyền) và nhiều điểm trông xe khác vẫn thường xuyên thu phí cao hơn quy định.

Nhiều hộ dân sinh sống ở một số tuyếnphố quanh khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, chợ đêm cho biết, thời gian gần đây phát sinh thêm một điểm giữ xe máy tại các phố này. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần bãi xếp xe lấn xuống lòng đường, chắn cả cửa nhà người dân. Đội trông giữ xe thường thu của khách 10.000 đồng/lượt xe, cá biệt có lúc thu 20.000 đồng/lượt xe, ban đêm còn thu cao hơn nữa.

Theo chị Nguyễn Anh Thư ở quận Ba Đình, khu vực phố cổ với ưu điểm là gần khu chợ đêm, bờ hồ rất thuận tiện cho việc dạo chơi, mua sắm, mà mức thu phí 5.000 đồng/lượt xe theo quy định của Thành phố là rất hợp lý. Thế nhưng, tại các điểm trông giữ xe quanh đó, những người trông xe luôn thu cao hơn so với quy định. Đây là một điều rất bất hợp lý nhưng chị Thư và nhiều người dân không biết kêu ai.

loan phi trong giu xe o noi thanh ha noi co quan quan ly o dau
Nhiều điểm vẫn sử dụng vé “tự chế”, không sử dụng vé do cơ quan thuế phát hành.

Cùng chung bức xúc trên, chị Thanh Mai ở quận Cầu Giấy cho biết thêm, vào dịp cuối tuần mới đây, chị cùng bạn bè đi phố đi bộ và gửi xe tại phố Đinh Liệt với mức giá 20.000 đồng/lượt đối với xe máy. Đây cũng là lần đầu tiên chị gửi xe với số tiền đắt đỏ như vậy trong khi những lần trước đây cao lắm cũng chỉ ở mức 10.000 đồng.

Theo chị Mai, giá thì đắt đỏ mà nhân viên cũng không quan tâm tới xe của khách ra sao. Khi khách đến, nhân viên trông xe săn đón, dắt xe cẩn thận, nhưng khi khách lấy xe ra về mặc kệ, xe ai nấy lo. Thậm chí, có khi xe của khách bị xước, hỏng hay vỡ đồ, nhân viên cũng vờ như không thấy hay không biết, còn đổ lỗi cho khách hàng.

Qua tìm hiểu, khu vực xung quanh phố đi bộ Hồ Gươm đã được cơ quan chức năng bố trí gần 80 điểm trông giữ xe, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu của người dân, đặc biệt vào các buổi chiều tối, cuối tuần. Do đó, tình trạng trông xe trái phép, “chặt chém” cũng đã trở thành quen thuộc với phố đi bộ.

Không chỉ các điểm trông giữ xe tự phát “chặt chém” người gửi mà ngay cả các điểm trông xe của nhà nước cũng thi nhau hét giá. Nhiều hộ dân sinh sống ở một số tuyếnphố quanh khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, chợ đêm cho biết, thời gian gần đây phát sinh thêm một điểm giữ xe máy tại các phố này.

Đặc biệt, vào dịp cuối tuần bãi xếp xe lấn xuống lòng đường, chắn cả cửa nhà người dân. Đội trông giữ xe thường thu của khách 10.000 đồng/lượt xe, cá biệt có lúc thu 20.000 đồng/lượt xe, ban đêm còn thu cao hơn nữa.

Khảo sát của phóng viên vào những ngày cuối tuần quanh khu vực phố đi bộ, tình trạng thu phí gửi xe cao hơn quy định khá phổ biến. Tại điểm trông giữ xe trước Hội Mỹ thuật Việt Nam, số 16 Ngô Quyền, khách gửi xe vào phố đi bộ bị thu mức giá 10.000 đồng/ lượt xe. Điều đáng nói, ngay tại đây có đặt tấm biển về quy định giá vé, cụ thể: xe đạp 3.000 đồng/lượt xe, xe máy 5.000 đồng/lượt xe, thế nhưng bảo vệ luôn thu 10.000 đồng/lượt xe.

Khi những người gửi thắc mắc tại sao lại thu cao hơn giá quy định thì người bảo vệ tỏ ra khó chịu, lấy tiền rồi quay đi và không giải thích gì thêm. Không chỉ thu giá vé cao hơn quy định, điểm trông giữ xe này còn chiếm gần hết vỉa hè, gây khó khăn cho người đi bộ, trong đó có nhiều du khách nước ngoài. Thế nhưng, không hề có sự nhắc nhở của lực lượng quản lý.

Tương tự, tại một điểm trông xe khác ở 28 Hai Bà Trưng cũng diễn ra tình trạng thu phí cao hơn quy định. Điểm trông xe này và nhiều điểm trông xe khác quanh khu vực phố đi bộ vẫn đang sử dụng loại vé tự in chứ không phải vé do cơ quan thuế phát hành mặc dù tại những điểm này vẫn cắm biển thể hiện là điểm trông giữ xe của UBND quận Hoàn Kiếm…

Còn tại Bệnh viện mắt Trung ương, mỗi lượt gửi xe máy tại cổng bệnh viện thuộc phố Bà Triệu, mặc dù ghi trên vé là 5.000 đồng, nhưng nhân viên giữ xe lại báo giá và thu tiền là 10.000 đồng/lượt.Tại cổng số 3 của Bệnh viện mắt Trung ương (phía mặt đường Bùi Thị Xuân), mặc dù vỉa hè và lòng đường nhỏ hẹp, nhưng người dân vẫn tiếp nhận gửi xe máy mà không hề có lực lượng chức năng của phường Bùi Thị Xuân hay quận Hai Bà Trưng xử lý gây cản trở giao thông, chỉ với chiếc thẻ đánh số, người trông xe vẫn thu mỗi lượt gửi xe máy là 10.000 đồng.

Điều đáng nói, tại các điểm trông giữ xe tự phát, đôi lúc có công an phường xuống giải tán, song khi công an đi rồi, họ lại tiếp tục. Các điểm trông giữ xe có giấy phép thì giải thích “do bãi xe quá đông nên việc quản lý nhân viên chưa được sát sao”… Điều đáng nói là nhiều chỗ vi phạm nhưng không thấy sự có mặt của lực lượng quản lý.

Tình trạng thu phí cao hơn quy định vẫn diễn ra hàng ngày, như một sự mặc nhiên mà người dân phải chấp nhận. Không chỉ các điểm vui chơi quanh khu vực Hồ Gươm, tại các điểm trông xe ở cổng các bệnh viện cũng có tình trạng “chặt chém”, thu phí gửi xe cao hơn quy định của thành phố.

Được biết, ngay đầu tháng 1/2018, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 113/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định trên địa bàn... Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn. Liệu đây có phải căn bệnh đã “nhờn thuốc”, khó chữa? Câu hỏi này, lãnh đạo TP Hà Nội và quận và các phường sở tại có liên quan cần sớm có câu trả lời và giải pháp quyết liệt. Nếu không, “loạn phí” trông giữ xe vẫn chưa có hồi kết.

Qua quá trình khảo sát thấy rằng rất ít các điểm trông giữ xe thực hiện đúng quy định là sử dụng vé do cơ quan thuế phát hành, với đầy đủ thông tin về giá vé. Hầu hết là vé “tự chế”, nếu là vé in cũng không thể hiện giá tiền trên vé.

Chứng kiến tại một số điểm trông xe, nhiều bảo vệ còn thẳng thừng từ chối không nhận xe hoặc cáu gắt khi người gửi thắc mắc về phí gửi xe. Rất nhiều người dân phản ánh, tình trạng tiền thu luôn cao hơn giá vé quy định tồn tại ở Hà Nội đã nhiều năm nay.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động