Linh thiêng hồn dân tộc giữa muôn trùng khơi

(LĐTĐ) Ai đã một lần đến với Trường Sa, đều có chung cảm xúc thiêng liêng và rất đỗi tự hào khi được tham dự Lễ chào cờ và duyệt binh trên đảo. Khó ai có thể quên được khoảnh khắc đầy xúc động khi tiếng nhạc “Tiến quân ca” hùng tráng vang lên, cùng ngước nhìn hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay đầy kiêu hãnh bên cột mốc chủ quyền, tự hào giữa biển trời Tổ quốc, hát vang những lời ca trầm hùng “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc...”.
Bài 2: Ghi đậm dấu ấn Thủ đô ở Trường Sa Bài 1: Lan tỏa tinh thần “Vì Trường Sa thân yêu” Trường Sa mãi mãi trong tim

Khoảnh khắc đặc biệt

Chị Đàm Thị Nhi - cán bộ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một trong những người may mắn được đến thăm quân dân đảo Trường Sa vào năm 2016. Nhắc đến chuyến công tác đầy ắp kỷ niệm và khoảnh khắc đặc biệt, khó quên cách đây 5 năm, chị chia sẻ: “Trong cuộc đời mình, tôi đã hàng trăm lần hát Quốc ca nhưng khi thực hiện nghi lễ chào cờ trên quần đảo Trường Sa, không gian đã làm cho từng lời ca trở nên thiêng liêng và xúc động.

Linh thiêng hồn dân tộc giữa muôn trùng khơi
Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa (Ảnh chụp năm 2017). Ảnh: B.D

Nhìn Quốc kỳ Việt Nam tung bay kiêu hãnh trong gió, giữa nắng gió Trường Sa, tôi cảm nhận được sự vĩ đại của đất nước mình, dân tộc mình; sự hy sinh của cha ông, lớp lớp thế hệ đi trước. Để bảo vệ được biển trời quê hương, dân tộc ta đã đổ biết bao xương máu, nước mắt và mồ hôi. Và hôm nay, những người lính Trường Sa đang tiếp tục thầm lặng hy sinh, dâng hiến tuổi xanh của mình cho đất nước, cho biển đảo quê hương để chúng tôi có một cuộc sống yên bình”.

Cùng chung niềm tự hào khi được đặt chân lên quần đảo yêu dấu của Tổ quốc và tham dự nghi lễ chào cờ cùng quân dân trên đảo Trường Sa, chị Đỗ Thị Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tổng Công ty VTC, Phụ trách Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (1400) - chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi may mắn được đặt chân đến Trường Sa và được dự một Lễ chào cờ với cảm xúc thật đặc biệt.

Thật sự tôi không thể nào quên được khung cảnh giữa bốn bề là biển trời bao la, không khí oai nghiêm, toát lên khí thế hào hùng của dân tộc Việt Nam theo từng giai điệu bài hát Quốc ca, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột mốc chủ quyền của dân tộc như dòng máu của cả dân tộc đang cuồn cuộn dâng trào, như muôn ngàn cánh tay đang vẫy chào giữa vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc”.

Theo chị Hòa, chắc rằng bất kỳ ai đã từng dự Lễ chào cờ tại đảo Trường Sa đều không thể quên được cảm xúc thiêng liêng khi cùng các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo đứng dưới cờ Tổ quốc, cùng hát vang bài Quốc ca của dân tộc mình. Điều đó làm nên động lực to lớn đối với chúng tôi và thế hệ trẻ về trách nhiệm của mình đối với đất nước, bồi đắp niềm tự tôn dân tộc và ý chí đồng lòng giữ vững chủ quyền biển đảo.

Lá cờ khẳng định chủ quyền

Tôi là một trong những phóng viên may mắn khi được tham gia 2 chuyến công tác đến với Trường Sa, đó là vào dịp thay, thu quân, chúc Tết quân dân Trường Sa đầu năm 2015 và thăm quân dân Trường Sa cùng đoàn công tác của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vào cuối tháng 4/2017. Mỗi chuyến đi để lại cho tôi những cảm xúc khó quên khác nhau, nhưng trong 2 chuyến công tác đó, tôi vinh dự được hòa mình với quân dân Trường Sa chuẩn bị đón 2 dịp lễ lớn đó là đón chào năm mới và kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Trường Sa.

Linh thiêng hồn dân tộc giữa muôn trùng khơi
Duyệt binh trên đảo Trường Sa. Ảnh: B.D

Với mỗi cán bộ, chiến sĩ và quân dân Trường Sa, nghi lễ chào cờ được thực hiện đều đặn vào mỗi sáng thứ hai hằng tuần và các dịp lễ, Tết dưới lá cờ Tổ quốc, bên cột mốc chủ quyền. Nhưng khi có đoàn công tác từ đất tiền ra thăm và vào những dịp lễ trọng đại trong năm như Tết, Quốc khánh... thường có thêm nghi thức duyệt binh.

9 giờ ngày 29/4/1975, lá cờ Tổ quốc đã tung bay trên hòn đảo lớn nhất, hòn đảo thứ năm và cũng là cuối cùng mà quân ngụy Sài Gòn đóng giữ ở quần đảo Trường Sa. Quân chủng Hải quân cùng lực lượng của Quân khu 5 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa, nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

46 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân nói riêng, và các đơn vị trong Quân đội nói chung đã và đang đồng cam cộng khổ, nỗ lực cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, góp phần xây dựng các đảo trên quần đảo Trường Sa mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về quan hệ nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân yêu, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Lần đầu được tham gia vào nghi thức chào cờ và duyệt binh trên đảo, tôi và nhiều đồng nghiệp còn vẹn nguyên cảm giác xúc động về niềm tự hào dân tộc trào dâng trong mỗi người con đất Việt. Khi lời bài hát Tiến quân ca vừa dứt, chỉ huy Lễ chào cờ dõng dạc hô vang 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Sau mỗi lời tuyên thề vang lên trong tiếng sóng, giữa biển trời của Tổ quốc, đáp lại là tiếng hô vang “Xin thề” đanh thép, thể hiện rõ sự đoàn kết, ý chí quyết tâm gìn giữ bờ cõi, từng tấc đất, tấc biển của cán bộ, chiến sĩ nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Trong khoảnh khắc ngắn ngủi đầy xúc động đó, tôi cảm nhận rất rõ không chỉ có thế hệ hôm nay, những người con đang đứng đây canh giữ biển trời Tổ quốc, mà còn là hồn thiêng sông núi từ ngàn xưa vọng về qua mỗi lời thề, uy nghiêm, hào sảng, thế hệ lớp lớp người con đất Việt vẫn sắt son giữ trọn một lòng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Là người con của Thủ đô Hà Nội, từng có 18 năm làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Thượng úy Nguyễn Viết Tưởng (xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội), hiện đóng quân ở đảo Sinh Tồn chia sẻ: Với mỗi người lính, được tham gia vào nghi thức thượng cờ, hạ cờ, chào cờ trên đảo đều có cảm xúc riêng, xúc động, xen lẫn tự hào.

“Lá cờ Tổ quốc là biểu tượng của dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở đâu, là khẳng định chủ quyền Việt Nam, bản sắc dân tộc Việt Nam ở đó. Bởi thế, khi ra đến Trường Sa, mỗi lần hát Quốc ca dưới lá cờ Tổ quốc uy nghiêm, vững vàng trong nắng gió giữa trùng khơi, bên cột mốc chủ quyền, với tôi và các đồng đội, đó vừa là niềm tự hào vừa nhân lên trách nhiệm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân yêu, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Thượng úy Nguyễn Viết Tưởng bày tỏ./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động