Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã góp phần làm sâu sắc hơn truyền thống của Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trân trọng ghi nhận và tự hào về trách nhiệm của Liên đoàn Lao động thành phố trong việc góp phần làm sâu sắc hơn truyền thống quý báu của Công đoàn Việt Nam.
lien doan lao dong tp ha noi da gop phan lam sau sac hon truyen thong cua cong doan viet nam Chủ tịch Tổng Liên đoàn Bùi Văn Cường vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
lien doan lao dong tp ha noi da gop phan lam sau sac hon truyen thong cua cong doan viet nam Tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm cần được lan tỏa trong cán bộ công đoàn
lien doan lao dong tp ha noi da gop phan lam sau sac hon truyen thong cua cong doan viet nam 100 cán bộ công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7 2019) và tuyên dương 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội long trọng tổ chức sáng nay (22/7).

lien doan lao dong tp ha noi da gop phan lam sau sac hon truyen thong cua cong doan viet nam
Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại lễ kỷ niệm

Báo Lao động Thủ đô trân trọng lược ghi bài phát biểu của Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải:

Công đoàn Việt Nam đã trải qua chặng đường 90 năm hình thành và phát triển với một tầm vóc ngày càng lớn mạnh, thật sự là tổ chức Công đoàn cách mạng, có những đóng góp to lớn trong cuộc đấu tranh bền bỉ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong quá trình sáng tạo xây dựng nước Việt Nam độc lập, hòa bình, thống nhất, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.

Bản sắc của tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày nay là kết quả của một quá trình lâu dài kiên trì thực hiện trên nền móng của tổ chức Công hội do đồng chí Nguyễn Ái Quốc thiết kế, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và do lực lượng trực tiếp là các thế hệ cán bộ công đoàn nối tiếp nhau gìn giữ, vun đắp. Đây là niềm tự hào của tổ chức Công đoàn Việt Nam, của đội ngũ cán bộ công đoàn và toàn thể đoàn viên công đoàn.

Đóng góp trong thành quả chung, Công đoàn thành phố Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những thành viên đầu tiên của Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ và luôn là đơn vị tích cực, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các chủ trương lớn của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Trong những năm gần đây, bên cạnh nỗ lực xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; thấu hiểu và có nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố là đơn vị tiêu biểu trong việc tham mưu Thành ủy, Ủy ban ban nhân dân thành phố thực hiện chính sách khuyến khích thành lập công đoàn cơ sở, phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát triển phong trào sáng kiến sáng tạo thủ đô, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ.

Hiện nay, Công đoàn Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển có tính bước ngoặt. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng hoàn thiện, pháp luật đặt ra những yêu cầu mới đối với tổ chức Công đoàn, nhất là quy định thương lượng về tiền lương ở doanh nghiệp. Cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi không chỉ đặc biệt quan tâm vấn đề việc làm bền vững mà tất yếu có những tác động đến mô hình tập hợp người lao động cũng như hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Quá trình thực hiện chính sách thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế, đoàn viên công đoàn khu vực ngoài nhà nước đã chiếm tỷ trọng chủ yếu và không ngừng phát triển, trở thành đối tượng quan trọng nhất của tổ chức Công đoàn và đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải thể hiện ngày càng rõ nét hơn vai trò đại diện cơ bản nhất, vai trò đại diện trực tiếp của đoàn viên công đoàn. Song hành cùng với các yêu cầu này là khi Việt Nam triển khai các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bên cạnh những cơ hội còn có thách thức đối với tổ chức Công đoàn từ quyền lựa chọn tổ chức để thực hiện quyền đại diện của người lao động.

lien doan lao dong tp ha noi da gop phan lam sau sac hon truyen thong cua cong doan viet nam
Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải tặng hoa cho tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô

Nhiệm vụ mới, mang tính lịch sử đang đặt ra đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trong dịp kỷ niệm trọng đại này, tôi kỳ vọng Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong hệ thống công đoàn, thực hiện sớm, hiệu quả cao những vấn đề trọng yếu.

Một là: Tập trung xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh từ bên trong bằng lực lượng đoàn viên có ý thức tự giác và hành động công đoàn một cách có tổ chức. Các cấp công đoàn tiến hành đa dạng cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động người lao động để nâng cao ý thức về tổ chức Công đoàn Việt Nam - là tổ chức chính trị - xã hội , tự hào là thành viên của Công đoàn Việt Nam để xây đắp vững chắc nền móng của công đoàn.

Một nhiệm vụ cấp thiết là huy động đông đảo đoàn viên tham gia hoạt động cơ bản của tổ chức công đoàn ở cơ sở, trong đó hoạt động đối thoại, thương lượng có vai trò rất quan trọng, được pháp luật quy định, trực tiếp mang lại quyền lợi cơ bản cho người lao động, biểu hiện sinh động trách nhiệm công đoàn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Cần hình thành, nâng cao chất lượng lực lượng nòng cốt đảm nhận nhiệm vụ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tư vấn viên giải quyết bức xúc của người lao động, trở thành lực lượng tham gia đối thoại, thương lượng của tổ chức công đoàn cơ sở, là nguồn cán bộ công đoàn cơ sở. Đồng thời, quan tâm tổ chức cho đoàn viên kiểm soát hoạt động công đoàn, trước hết là ở cơ sở bằng cách phát huy quyền và trách nhiệm của đoàn viên trong kiểm tra, giám sát đối với hoạt động công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn cơ sở và tài chính công đoàn.

Hai là: Thực hiện đồng bộ nhiệm vụ trung tâm bằng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống tổ chức Công đoàn. Nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo vệ người lao động, vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao là nhiệm vụ trung tâm của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay. Các cấp công đoàn cần thống nhất tư duy về sự gắn kết hài hòa lợi ích giữa người lao động, người sử dụng lao động và đất nước, đồng thời phát huy đầy đủ trách nhiệm các chủ thể mang lại lợi ích cho người lao động là nền tảng đảm bảo quyền lợi cơ bản của người lao động.

Vì thế, cần triển khai tốt các hoạt động tương tác giữa cán bộ công đoàn và đoàn viên công đoàn, chủ động thông tin về tổ chức và hoạt động công đoàn, tăng cường công tác định hướng thông tin đối với người lao động. Điều quan trọng nhất là huy động, sử dụng sức mạnh tổng hợp, vừa làm rõ trách nhiệm cả hệ thống, vừa phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp công đoàn để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động.

Ba là: Thực hiện tốt tư tưởng phục vụ của tổ chức Công đoàn. Đây là biểu biên tập trung tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn. Có người lao động tất yếu có tổ chức Công đoàn để tập hợp, đảm nhận nhiệm vụ đại diện của tập thể người lao động; song, có đoàn viên mới có tổ chức Công đoàn và có tổ chức Công đoàn mới có cán bộ công đoàn.

Vì thế, cần thực hiện tốt nguyên tắc “Cấp trên phục vụ cấp dưới, tổ chức công đoàn phục vụ đoàn viên, người lao động”. Đồng thời, xây dựng các chuẩn chất mới của cán bộ công đoàn là những người gắn bó, thấu hiểu và một lòng hành động vì đoàn viên, vì người lao động, vừa kế thừa chuẩn chất tâm huyết, trách nhiệm được thực hiện hàng thập kỷ, vừa có chuẩn chất mới là chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ để có đủ năng lực vững vàng và thành công trước mọi khó khăn, thách thức.

Điều kiện tiên quyết để tổ chức Công đoàn thật sự là tổ chức cách mạng là tự giác tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, phát triển tổ chức và hoạt động công đoàn. Các cấp công đoàn cần làm tốt việc chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng , chính quyền đồng cấp về những vấn đề mới, diễn biến mới trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn; tăng cường giới thiệu kết nạp Đảng theo Điều lệ Đảng đối với cán bộ công đoàn xuất sắc, đoàn viên công đoàn ưu tú, góp phần phát triển tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng.

Quá trình hình thành và phát triển của Công đoàn Việt Nam cho thấy một nguyên lý cơ bản để tổ chức Công đoàn thật sự vững mạnh, đảm đương tốt nhiệm vụ đại diện cho đông đảo người lao động là có đường lối đúng đắn, vừa quan tâm thường xuyên nhiệm vụ cốt lõi là quyền lợi thiết thực của đoàn viên, người lao động, vừa gắn với sự tiến bộ của xã hội, có một hệ thống tổ chức chặt chẽ, từng bước hoàn thiện sát hợp tình hình thực tiễn, lấy cơ sở làm nền tảng và có sự chỉ huy thống nhất.

Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu củng cố vững chắc, không ngừng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn thực sự vững mạnh trở nên đặc biệt quan trọng. Giải pháp cơ bản nhất phải bằng sức mạnh bên trong, sức mạnh tổng hợp của tổ chức Công đoàn và do đội ngũ cán bộ công đoàn trực tiếp đảm nhận.

Chúng ta đã nỗ lực, đạt nhiều kết quả, nhưng người lao động còn đặt nhiều kỳ vọng, đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu không ngừng để có chỗ đứng vững chắc nhất của Công đoàn Việt Nam là ở trong lòng người lao động; lực lượng to lớn nhất để Công đoàn Việt Nam lớn mạnh, trường tồn là ở mỗi người đoàn viên có ý thức tự giác và được tổ chức thành lực lượng hoạt động công đoàn; sức sống mạnh mẽ nhất của tổ chức Công đoàn là hoạt động công đoàn ở cơ sở, trên nền tảng pháp luật và nhu cầu chính đáng của số đông đoàn viên.

B.D lược ghi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.

Tin khác

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Xem thêm
Phiên bản di động