Lật tẩy chiêu lừa đảo giới thiệu việc làm

Từ tháng 7/2014 đến nay, các đối tượng đã móc nối với nhau, lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của người lao động.
Mạo danh "cán bộ" để lừa đảo qua điện thoại
Khốn quẫn vì công ty đa cấp
Vạch mặt những chiêu lừa đảo người xin việc
Những "chiếc bẫy" táng tận lương tâm
Cẩn trọng với các chiêu lừa trên Facebook
Hàng loạt lao động bị lừa đảo đi làm việc ở nước ngoài: Hậu quả từ nhiễu thông tin

Mánh khóe lừa đảo

Lên mạng internet đọc thông tin, anh Đ.C.H (Sinh viên trường ĐH Thành Tây, Hà Đông, Hà Nội) thấy Công ty cổ phần thương mại dịch vụ (CPTMDV) và đầu tư Bình An ở số 279A, đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội tuyển lái xe, nhân viên bán hàng tại các cây xăng với mức lương và ưu đãi hấp dẫn từ 5-7 triệu đồng/tháng...

Đang có nhu cầu tìm việc làm thêm, anh H khấp khởi đến công ty Bình An để xin việc. Đến đây, anh H phải nộp tiền phí làm hồ sơ hết 500.000 đồng và được công ty tư vấn công việc. Nhân viên công ty yêu cầu anh đặt cọc 4 triệu đồng, sau đó viết giấy giới thiệu anh H. đến công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải du lịch Thăng Long tại số 66C, tổ 8, đường Phan Bá Vành, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để phỏng vấn và nhận việc.

Anh H. tiếp tục tìm đến nơi được giới thiệu và đến đây lại một lần nữa anh phải nộp phí 300.000 đồng và đưa tài liệu cho anh H. về ôn thi để phỏng vấn.

Lật tẩy chiêu lừa đảo giới thiệu việc làm
Hồ sơ xin việc của người lao động bị các đối tượng lừa đảo

Đến hẹn, anh H. đến phỏng vấn thì nhân viên công ty của Thị báo là không đạt yêu cầu và thông báo chờ để tìm công việc phù hợp. Chờ mãi không thấy công ty gọi đi làm, anh H. đến để đòi lại số tiền, nhưng công ty Bình An hẹn hết lần này đến lần khác để kéo dài thời gian và chiếm đoạt số tiền trên. Nghĩ mình đã bị lừa, anh H. kêu cứu cơ quan công an.

Từ trình báo của các bị hại, Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện công ty Bình An do Nguyễn Văn Hùng (SN 1982, quê ở Phú Thọ) làm Giám đốc và Trương Thị Thị (SN 1990, quê ở huyện Ba Vì, Hà Nội), Giám đốc Công ty Thăng Long có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người lao động có nhu cầu tìm việc làm.

Lật tẩy chiêu lừa đảo giới thiệu việc làm
Đối tượng Nguyễn Văn Hùng (Áo đen)

Tại cơ quan Công an, Hùng khai nhận tháng 7/2014, Hùng mở Công ty CPTMDV và đầu tư Bình An đặt trụ sở tại số 279A, đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, Hùng cho nhân viên đăng tin tuyển dụng lao động trên mạng internet với mức lương cao để những người có nhu cầu tìm việc làm liên hệ và nộp hồ sơ.

Khi người lao động đến công ty Hùng xin việc, Hùng thu mỗi người 500.000 đồng tiền phí làm hồ sơ. Sau đó, Hùng chỉ đạo nhân viên thu từ 1 triệu-5 triệu đồng/một hồ sơ của người xin việc.

Mặc dù biết không thể xin được việc cho người lao động, nhưng Hùng vẫn móc nối với công ty TNHHTM và dịch vụ vận tải du lịch Thăng Long do Trương Thị Thị làm Giám đốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bị hại.

Thị và Hùng thỏa thuận, khi người lao động đến tìm việc, Hùng sẽ viết giấy giới thiệu sang công ty của Thị để phỏng vấn xin việc. Tại đây, Thị thu 200.000-300.000 đồng/người, nếu người xin việc không có tiền thì Hùng sẽ trích 200.000 đồng do họ đặt cọc để đưa cho công ty của Thị.

Bên công ty Thăng Long của Thị đưa tài liệu cho khách hàng về ôn thi phỏng vấn, sau đó bằng mọi cách đánh trượt họ. Số tiền khách hàng đặt cọc bị công ty của Thị chiếm đoạt luôn.

Theo lời khai của các đối tượng, trung bình một ngày hai công ty tiếp nhận từ 5-10 hồ sơ xin việc. Đa phần những người đến xin việc thường làm theo hướng dẫn và nộp các khoản phí mà hai công ty này yêu cầu. Khi không được tuyển dụng, một số người đến công ty yêu cầu hoàn trả phí nhưng bằng nhiều lý do khác nhau, các đối tượng đã không trả lại tiền phí cho họ như cam kết.

Cẩn trọng trước “bẫy” giới thiệu việc làm

Theo điều tra viên Phùng Văn Quyết-Công an quận Bắc Từ Liêm, nhằm lừa đảo người lao động, các đối tượng thành lập công ty tư vấn việc làm, núp dưới vỏ bọc là công ty bất động sản, hay vận tải du lịch. Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng này không mới nhưng nhiều người dân thiếu hiểu biết và mất cảnh giác đã sập bẫy, chỉ đến khi vỡ ra thì tiền cũng khó lấy lại được.

Để tạo niềm tin với người xin việc, các công ty này đã ngụy trang rất khéo. Các đối tượng thuê văn phòng rộng rãi, bên trong kê một tủ để hồ sơ bằng kính với những tập tài liệu rất dày và mỗi bàn tuyển dụng đều có máy tính, phiếu thu tiền, dấu đỏ.

Lật tẩy chiêu lừa đảo giới thiệu việc làm
Văn phòng công ty Thăng Long do Trương Thị Thị làm Giám đốc

Những người khi đến đây, sau khi nghe “tư vấn” đều tin những kẻ tuyển dụng lừa đảo này, rồi “bấm bụng” nộp các khoản phí với hy vọng tìm được một công việc nhàn hạ mà lương cao.

Lợi dụng lòng tin cũng như tâm lý muốn xin việc làm của người xin việc, các đối tượng đã móc nối, cấu kết với nhau để trục lợi. Cứ 10 người đến xin việc thì phải đến 9 người nộp tiền “giữ chỗ”, tiền “làm thủ tục hành chính”... cho các công ty này. Khi biết đã bị lừa, người lao động không thể đòi lại số tiền đó bởi với lý do rất “chính đáng” là theo thỏa thuận nếu công ty họ không nhận người thì họ mới trả lại tiền, còn trong trường hợp họ vẫn nhận người nhưng người lao động không đủ khả năng làm được thì họ không chịu trách nhiệm và cũng không trả lại tiền.

Lật tẩy chiêu lừa đảo giới thiệu việc làm
Dấu đỏ của 2 công ty do Hùng và Thị làm Giám đốc

Cơ quan Công an cho biết, bằng thủ đoạn trên, từ tháng 7/2014 đến nay, 2 công ty của Hùng và Thị đã lừa đảo chiếm đoạt được gần 1 tỷ đồng của người xin việc làm.

Theo điều tra viên Phùng Văn Quyết, trong lĩnh vực môi giới việc làm, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội đã có quy định về mức phí với việc tư vấn và giới thiệu việc làm, với mức phí thu chỉ 10.000-20.000 đồng chứ không phải mức 500.000-600.000 đồng hoặc đặt cọc tiền triệu. Đây cũng là một trong những dấu hiệu để người lao động nhận biết trung tâm giới thiệu việc làm đó lừa đảo hay không.

Điều tra viên Phùng Văn Quyết khuyến cáo thêm, để không bị sập bẫy bởi các chiêu lừa từ công ty tuyển dụng lao động “ảo”, người lao động khi có nhu cầu xin việc làm cần tìm hiểu kỹ các văn bản liên quan đến thi tuyển và đến cơ quan có chức năng tuyển sinh, tuyển dụng đăng ký, tránh bị các đối tượng lừa đảo khiến tiền mất, nợ mang./.

Theo Đức Minh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Xem thêm
Phiên bản di động