Khốn quẫn vì công ty đa cấp

Sau khi báo Lao động Thủ đô số 40, ra ngày 2/4/2015 có bài “Bán hàng đa cấp hành xử như xã hội đen” phản ánh vụ việc Vũ Thị Tuyết Nhung, sinh viên Trường ĐH Công nghệ Đông Á vì tin lời đường mật nên đã “sập bẫy” Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) chuyên kinh doanh đa cấp. Nhung đã được nhân viên công ty dẫn đến tiệm cầm đồ đặt chứng minh thư, thẻ sinh viên lấy 9 triệu đồng (lãi 7 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày) để lấy tiền mua hàng. Khi biết mình bị lừa, Nhung muốn rút khỏi hệ thống, nhưng đã bị một nhóm nhân viên của công ty hành hung dã man.
Bán hàng đa cấp hành xử như xã hội đen
42 năm tù cho các đối tượng kinh doanh đa cấp

Mới đây, báo Lao động Thủ đô tiếp tục nhận được phản ánh về việc Nguyễn Thị D, sinh viên năm 2 Trường ĐH Thương mại, cũng vì “ sập bẫy” Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam nên đã uống thuốc tự tử.

“Sập bẫy”, nữ sinh uống thuốc ngủ tự tử

Gần 1 tuần được cấp cứu kịp thời do uống thuốc ngủ tự tử, dù được gia đình, bạn bè, nhà trường động viên nhưng Nguyễn Thị D, vẫn hoang mang, sợ hãi. Ngay cả khi, ngồi trò chuyện với chúng tôi tại trường, xung quanh có thầy cô an ủi, nhưng D vẫn run sợ.

Với giọng sợ hãi, đứt quãng, nên phải khó khăn lắm chúng tôi mới chắp nối được câu chuyện của D. D. sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo huyện Kinh Môn, Hải Dương. Chính vì vậy, D. luôn phấn đấu học thật tốt và kiếm việc làm thêm, giúp đỡ bố mẹ. Trong quá trình học tại trường đại học, D. quen và chơi với một người tên Linh, quê Hà Tĩnh. Biết D. có nhu cầu tìm việc làm, ngày 23/3/2015 Linh đã đưa D. đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Tại đây, D. gặp người đàn ông tên Vũ, làm quản lý và cũng là cấp trên của Linh. Sau khi nói chuyện riêng với Vũ, D. được dẫn đến gặp một nhóm người để “bổ trợ” kiến thức kinh doanh. “Những người này ăn mặc sành điệu, chải chuốt, thi nhau nhồi vào đầu D. suy nghĩ phải thương bố mẹ, có khát khao làm giàu và hướng em tham gia vào công ty. Nếu em tích lũy được 5680VI, tương đương 8.450.000 đồng thì sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty”, D. kể.

Khốn quẫn vì công ty đa cấp
Cẩn trọng với các chiêu trò của công ty bán hàng đa cấp
Theo quy định tại điều 48 Luật Cạnh tranh năm 2004, việc yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, mua sản phẩm hàng hóa ban đầu để vào hệ thống kinh doanh đa cấp là hành vi “bán hàng đa cấp bất chính”. Hành vi này có thể bị xử lý theo khoản 3, điều 36 Nghị định 71/2014/NĐ – CP ngày 21/7/2014 về doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt từ 60 – 100 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, doanh nghiệp còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đa cấp; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được; buộc cải chính công khai. Khi phát hiện những sai phạm trên, mọi người có thể đến công ty đòi lại tiền đã đóng hoặc trả lại sản phẩm. Trong trường hợp doanh nghiệp không chấp thuận thì mọi người nên thu thập chứng cứ, gửi các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý, cụ thể là Cơ quan Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương hoặc Sở Công thương, tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp bán hàng đa cấp đóng trụ sở.

Cũng theo D., trong quá trình nghe mọi người “hướng dẫn làm giàu”, em như bị mụ mị, rối loạn, không định hướng được. Khi em nói không có tiền để mua sản phẩm và không muốn tham gia thì được một số nhân viên “động viên” và hướng dẫn cách “xoay tiền”. Dù rất hoang mang, lo sợ, nhưng em không thể về được vì bị mọi người giữ lại.

“Bị “nhồi não” bằng những phương thức làm ăn, em như bị thôi miên nên đã đi theo các anh chị nhân viên của công ty sang một tiệm cầm đồ, cho vay nặng lãi ở phố Doãn Kế Thiện để đặt chứng minh thư và thẻ sinh viên lấy 9 triệu đồng với lãi suất 6 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày. Sau khi ký xong giấy vay tiền, em không được giữ bản nào mà bị dẫn về công ty để ký hợp đồng và nhận sản phẩm gồm canxi, dầu cá, sâm, đông trùng hạ thảo với giá 8. 450. 000 đồng. D. chia sẻ.

Công an vào cuộc điều tra

“Về nhà, biết mình bị lừa nên em rất sợ hãi và hoảng loạn. Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, sợ bị chủ tiệm cầm đồ thông báo cho gia đình, nhà trường và hành hung nên trong lúc quẫn trí em đã uống thuốc ngủ tự tử. Rất may, khi thấy em có biểu hiện buồn nôn, lịm người, mất kiểm soát, bạn cùng phòng phát hiện, móc họng và đưa vào bệnh viện cấp cứu”, D. kể.
Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, thầy Lê Đình Tân, phòng Công tác chính trị sinh viên, Trường ĐH Thương mại cho biết: Hiện nhà trường đã nắm được việc một số sinh viên của trường “sập bẫy” công ty đa cấp nên phải đặt chứng minh thư, thẻ sinh viên.

Hiện, nhà trường mới nhận được phản ánh của 3 em. Các em đều có tâm lý hoảng loạn, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực như bỏ học, uống thuốc ngủ tự tử. Nhà trường đã gửi thông báo đến từng lớp, từng khoa để tổng hợp số sinh viên tham gia vào đường dây kinh doanh đa cấp để có hướng giải quyết. Đồng thời thông báo đến công an, để điều tra làm rõ có hay không việc ép sinh viên tham gia vào kinh doanh đa cấp, cho vay nặng lãi.

Theo ông Dương Đức Thuận, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm: Hiện tại công an phường đã nhận được đơn thư phản ánh của một số sinh viên liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi đang tiến hành điều tra làm rõ.

Cũng theo ông Thuận, trước đây công an phường cũng đã nhận được một số đơn của sinh viên và người dân liên quan đến việc bị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam “dụ” vào kinh doanh đa cấp. Việc xác định có hay không việc ép sinh viên phải đặt thẻ sinh viên, chứng minh thư với lãi suất cao là rất khó. Lý do là bởi các em không có giấy tờ liên quan, nên chủ tiệm chối bay chối biến, khiến việc điều tra gặp khó khăn.

Cần tuyên truyền để ngăn chặn

Hoạt động đa cấp ở Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu biến tướng thành những hành vi lừa đảo tinh vi. Để hạn chế thực trạng nhức nhối này rất cần sự tuyên truyền cho người dân hiểu đúng.

Các công ty bán hàng đa cấp lừa đảo người dân là phạm luật nhưng một nguyên nhân không thể không nhắc tới chính là tâm lý hám lợi của người dân. TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, Phó trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí tuyên truyền) cho biết: "Nhân viên tư vấn của các công ty bán hàng đa cấp thuyết phục người khác đứng ra môi giới mua hàng và hứa trả thưởng cho họ bằng nguồn lợi lớn. Khoản lợi đó được tính toán cụ thể, được minh chứng bằng những cá nhân, nhân vật, đã làm cho nhiều người choáng ngợp.

Vì thế, nhiều người dễ dàng bị biến thành những công cụ lừa đảo. Thực ra các công ty đa cấp làm ăn thiếu trung thực không tạo lợi nhuận từ việc kinh doanh mà chủ yếu dùng tiền người sau trả cho người trước còn những người tham gia vì xót số tiền đã trót đóng nên buộc phải đi lôi kéo những người khác để mong gỡ lại tiền...”
Trước hàng loạt cạm bẫy mà nhiều người, đặc biệt là giới trẻ dễ sa chân vào thì những cảnh báo kịp thời từ phía các bậc phụ huynh, nhà trường, những người có tâm đức là điều vô cùng cần thiết.

Theo kinh nghiệm từ ban tuyên truyền Hội Sinh viên – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, nhận thấy các thủ đoạn lừa đảo từ hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng biến tướng tinh vi mà con mồi chủ yếu là những sinh viên mới nhập học nên ngay từ đầu năm học, song song với những hoạt động chào đón các tân sinh viên, ban cán sự của hội luôn chú trọng công tác hướng dẫn, cảnh báo nhằm chia sẻ thông tin để các bạn chủ động phòng tránh”.

Tuệ Liên

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động