Cẩn trọng với các chiêu lừa trên Facebook

 Không thể phủ nhận Facebook đang trở thành một phần trong cuộc sống của rất nhiều người. Cũng chính vì vậy, Facebook đang là mảnh đất màu mỡ để kẻ xấu ra tay. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn cảnh báo với bạn đọc một hình thức lừa đảo khá mới, nếu không tỉnh táo rồi một ngày có thể chính bạn sẽ trở thành nạn nhân!
Mua hàng trên facebook, tiền mất, rước bực đầu năm
Thủ đoạn lừa đảo mới trên Facebook

Với tính năng ưu việt, tầm ảnh hưởng xã hội lớn, nhiều người nhanh nhạy đã tận dụng Facebook để kinh doanh và khá thành công. Bên cạnh đó, đa phần người khác lại sử dụng Facebook như một cuốn nhật ký về cuộc sống, là kho lưu trữ thông tin bằng hình ảnh, clip của gia đình, bè bạn. Vì thế, điều rất khó chịu sẽ xảy đến nếu tài khoản Facebook của họ bị kẻ gian nẫng mất…

Nhiều cạm bẫy

Theo thông tin từ phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), từ tháng 9/2014, đối tượng Nguyễn Đức Anh (21 tuổi, quê Ninh Bình) âm thầm sao chép nội dung trên trang mạng xã hội của một cửa hàng kinh doanh túi xách hàng hiệu ở Hà Nội, rồi kết bạn lại với các thành viên trên trang này. Sau đó rình những lúc chủ nhân Facebook thật không online, Đức Anh âm thầm đăng nhập, mạo danh nói chuyện, mời chào bạn bè mua túi xách. Anh ta vờ chia sẻ cửa hàng đang có chương trình giảm giá. Để đặt mua túi xách, khách chỉ cần chuyển tiền vào tài khoản theo hướng dẫn. Một số phụ nữ đã mắc lừa thanh niên này sau khi chuyển tiền vào tài khoản nhưng không nhận được món hàng như đã thỏa thuận trên mạng.

Trong vụ án, cơ quan điều tra còn xác định Nguyễn Thế Dũng (22 tuổi, cùng quê Ninh Bình) có vai trò giúp Đức Anh mượn thẻ ATM của nhiều người để lừa khách chuyển tiền. Dũng còn cùng Nguyễn Thị Nguyệt (18 tuổi), mở các tài khoản do họ đứng tên để người bị hại gửi tiền đặt cọc.

Ngày 31/3/2015, sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã bắt khẩn cấp Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng để điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng Internet và viễn thông để chiếm đoạt tài sản. Đến thời điểm bị bắt, Đức Anh đã lừa các bị hại gửi tiền vào 6 tài khoản, chiếm đoạt bất chính hơn 100 triệu đồng.

Cẩn trọng với các chiêu lừa trên Facebook
Hai đối tượng Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng tại CQĐT

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ án mà đối tượng tội phạm sử dụng mạng internet để gây án bị cơ quan công an triệt phá gần đây. Thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án khá tinh vi, tuy nhiên chúng lừa đảo số lượng tiền lớn nên cơ quan công an còn dễ phát hiện. Với những nhóm đối tượng lừa đảo kín đáo hơn số tiền của mỗi nạn nhân bị mất không lớn, khiến họ dễ dàng bỏ qua không làm lớn chuyện thì cơ quan công an rất khó vào cuộc. Cụ thể, kể từ khi Facebook ra chính sách yêu cầu người sử dụng phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân nếu không muốn bị đóng tài khoản. Lợi dụng điều khoản này, một số đối tượng sành sỏi về công nghệ thông tin, nắm bắt rõ tính năng cũng như chính sách bảo mật của Facebook đã lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của không ít người.

Trao đổi với PV Lao động Thủ đô, luật sư Nguyễn Đại Dương (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Trong những trường hợp kể trên, mặc dù Giang Gia Huy chiếm đoạt của một người số tiền không lớn nhưng thể hiện có hành vi gian dối ngay từ ban đầu. Nếu cơ quan công an tìm ra được đầy đủ bằng chứng, anh ta phạm tội nhiều lần, tổng số tiền chiếm đoạt sẽ lớn hơn rất nhiều và như vậy có thể đủ căn cứ xử lý hình sự về tội lừa đảo.

Tìm hiểu trên mạng xã hội cho thấy có khá nhiều người tiếp tục sa vào bẫy của “giảng viên Bách Khoa” Giang Gia Huy. Trên diễn đàn sinhvienit.net, nickname: Dangkimcuc là một nạn nhân cho biết: “Mình có một nick facebook bị khóa, do không nhớ tên bạn bè nên mình không lấy lại được. Là con gái nên IT rất mù tịt. Mình mày mò trên mạng thì thấy chủ nhân số điện thoại 0964420001 quảng cáo mở khóa. Mình cẩn trọng lên Google check hết thông tin về người này, nhưng lại càng bị lừa. Mình thấy trên facebook của người này nhiều người bình luận là đã mở khóa được nên đã tin. Lần thứ nhất mình chuyển cho y 50.000 đồng để mua mã khuyến mãi gì đó. Lần 2 mình cũng nghi ngờ nhưng tiếc cái nick nên đành chuyển thêm 100 nghìn đồng như yêu cầu. Nhưng sau đó liên lạc thì biệt vô âm tín”.

Theo tìm hiểu của PV, sau mỗi “chiến dịch” lừa đảo, Giang Gia Huy lại lập một Facebook và thay đổi số điện thoại. Số nạn nhân của Giang Gia Huy rất khó thống kê, bởi sau khi Facebook của họ bị đổi mật khẩu thì không ai có thể vào để khiếu nại được nữa. Mỗi nạn nhân của trò lừa này người mất ít nhất là 50 nghìn đồng, người mất nhiều là 300 nghìn đồng. Cũng chính vì số tiền không quá lớn nên đa số đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Tuy nhiên với con số nạn nhân cả chục người mỗi ngày, số tiền y lừa đảo không hề nhỏ.

Vẫn nhiều nạn nhân sa bẫy

Anh Nguyễn Duy Anh là người chuyên cung cấp quần áo từ Quảng Châu, Hồng Kông. Ngoài 2 cửa hàng tại Hà Nội, anh còn là chủ tài khoản Facebook có tên Hàng Hiệu… là một shop chuyên bán hàng thời trang online trên Internet. Sau gần 4 năm gắn bó với công việc, danh sách bạn bè của Duy Anh có gần 2.500 người. Trong số đó có tới cả trăm người là khách hàng thân thiết của shop. Bên cạnh việc giao dịch quần áo, anh Duy Anh và các bạn của mình còn chia sẻ khá nhiều thông tin cá nhân trong inbox.

Với anh Duy Anh, Facebook rất quan trọng với công việc, nhưng vừa qua Facebook của anh đã bị kẻ xấu hack (lấy trộm). Anh Duy Anh cho biết: “Mới đây, khi Facebook đưa ra yêu cầu tất cả những người sử dụng phải đăng ký bằng tên thật. Mọi thông tin đã đăng ký trước đây nếu chưa chính xác bắt buộc phải điều chỉnh lại. Tiếp đó, Facebook cũng buộc các chủ tài khoản có nhiều bạn bè phải chuyển đổi trang cá nhân của mình thành trang Fanpage. Nếu không, họ sẽ không thể đăng nhập vào để sử dụng như trước. Vì không rành về công nghệ nên trong quá trình tìm hiểu, tôi vô tình thấy một tài khoản Facebook mang tên “Chuyển đổi từ trang Fanpage Cộng Đồng Sang Trang Tài Khoản FB Cá Nhân”. Chủ tài khoản này tự xưng là Giang Gia Huy, nguyên là giảng viên Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và nhận xử lý mọi sự cố liên quan tới việc khắc phục tài khoản Facebook”.

Như chết đuối vớ được cọc, anh Duy Anh liền trao đổi ngay sự lo lắng và khẩn khoản nhờ “ngài giảng viên Bách Khoa” giúp đỡ. Chỉ chờ có vậy, anh ta yêu cầu anh Duy Anh phải đưa mật khẩu Facebook và thanh toán trước chi phí là 200 nghìn đồng. Phương thức thanh toán của “ngài giảng viên” cũng rất đặc biệt, anh ta không nhận tiền mặt, không nhận chuyển khoản mà lại yêu cầu khách hàng mua thẻ nạp tiền điện thoại và gửi mã số thẻ hoặc thanh toán qua cổng thanh toán điện tử Bảo Kim (baokim.vn) dưới hình thức nạp thẻ điện thoại. Đinh ninh gặp được cứu tinh, đồng thời chi phí cũng không lớn nên anh Duy Anh đã làm theo. Nhưng sau khi nhận được mật khẩu và tiền thì vị “giảng viên uy tín” này đã lặn mất tăm.

Lần theo thông tin anh Duy Anh cung cấp, PV đã thử liên lạc rất nhiều lần với số điện thoại 0964420001 của Giang Gia Huy, nhưng số điện thoại này luôn trong tình trạng không liên lạc được. Kênh liên lạc duy nhất với Huy chỉ là Facebook hoặc số điện thoại 0983470473. Tuy nhiên số điện thoại này là loại Sim 3G và chỉ dùng để gửi và nhận tin nhắn. Còn trên Facebook của Huy, khi chúng tôi comment thì ngay lập tức bị xóa. Lần theo các đường link quảng cáo khác trên trang của Huy, thì thấy anh ta lại tự xưng là: Chủ nhiệm khoa CNTT thuộc Trung tâm đào tạo lập trình viên công nghệ cao IQT Bắc Giang. Thực tế, ở Bắc Giang không hề có trung tâm nào như vậy.

Một nạn nhân khác là chị Nguyễn Hương Ly (Khương Thượng, Hà Nội) cho biết chủ nhân số điện thoại 0964420001 và 0983470473 chính là một người. Đây là chủ shop bán đồng hồ online có tên Facebook là “Đồng Hồ Trang Sức Mạ Vàng 9999 Rẻ Nhất Trái Đất”. Chiêu trò lừa của chủ shop này cũng y hệt với kẻ lừa đảo anh Duy Anh, tức là dụ nạn nhân gửi tiền cọc trước từ 50.000 đồng – 100.000 đồng rồi sau đó… mất hút.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an (gồm Công an 5 thành phố trực thuộc Trung ương: Đà Nẵng (đơn vị Cụm trưởng), Hà Nội (đơn vị Cụm phó), Cần Thơ, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" 6 tháng đầu năm 2024.
Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

(LĐTĐ) Ngày 12/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc". Nghĩa là bị cáo liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng, thu lời bất chính 30 tỷ đồng.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

(LĐTĐ) Trần Văn Hưng và Trịnh Thế Vinh bị lực lượng công an bắt giữ để điều tra vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mà Bộ Công an đang triệt phá.
Xem thêm
Phiên bản di động