Cẩn trọng với các chiêu lừa trên Facebook

 Không thể phủ nhận Facebook đang trở thành một phần trong cuộc sống của rất nhiều người. Cũng chính vì vậy, Facebook đang là mảnh đất màu mỡ để kẻ xấu ra tay. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn cảnh báo với bạn đọc một hình thức lừa đảo khá mới, nếu không tỉnh táo rồi một ngày có thể chính bạn sẽ trở thành nạn nhân!
Mua hàng trên facebook, tiền mất, rước bực đầu năm
Thủ đoạn lừa đảo mới trên Facebook

Với tính năng ưu việt, tầm ảnh hưởng xã hội lớn, nhiều người nhanh nhạy đã tận dụng Facebook để kinh doanh và khá thành công. Bên cạnh đó, đa phần người khác lại sử dụng Facebook như một cuốn nhật ký về cuộc sống, là kho lưu trữ thông tin bằng hình ảnh, clip của gia đình, bè bạn. Vì thế, điều rất khó chịu sẽ xảy đến nếu tài khoản Facebook của họ bị kẻ gian nẫng mất…

Nhiều cạm bẫy

Theo thông tin từ phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), từ tháng 9/2014, đối tượng Nguyễn Đức Anh (21 tuổi, quê Ninh Bình) âm thầm sao chép nội dung trên trang mạng xã hội của một cửa hàng kinh doanh túi xách hàng hiệu ở Hà Nội, rồi kết bạn lại với các thành viên trên trang này. Sau đó rình những lúc chủ nhân Facebook thật không online, Đức Anh âm thầm đăng nhập, mạo danh nói chuyện, mời chào bạn bè mua túi xách. Anh ta vờ chia sẻ cửa hàng đang có chương trình giảm giá. Để đặt mua túi xách, khách chỉ cần chuyển tiền vào tài khoản theo hướng dẫn. Một số phụ nữ đã mắc lừa thanh niên này sau khi chuyển tiền vào tài khoản nhưng không nhận được món hàng như đã thỏa thuận trên mạng.

Trong vụ án, cơ quan điều tra còn xác định Nguyễn Thế Dũng (22 tuổi, cùng quê Ninh Bình) có vai trò giúp Đức Anh mượn thẻ ATM của nhiều người để lừa khách chuyển tiền. Dũng còn cùng Nguyễn Thị Nguyệt (18 tuổi), mở các tài khoản do họ đứng tên để người bị hại gửi tiền đặt cọc.

Ngày 31/3/2015, sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã bắt khẩn cấp Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng để điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng Internet và viễn thông để chiếm đoạt tài sản. Đến thời điểm bị bắt, Đức Anh đã lừa các bị hại gửi tiền vào 6 tài khoản, chiếm đoạt bất chính hơn 100 triệu đồng.

Cẩn trọng với các chiêu lừa trên Facebook
Hai đối tượng Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng tại CQĐT

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ án mà đối tượng tội phạm sử dụng mạng internet để gây án bị cơ quan công an triệt phá gần đây. Thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án khá tinh vi, tuy nhiên chúng lừa đảo số lượng tiền lớn nên cơ quan công an còn dễ phát hiện. Với những nhóm đối tượng lừa đảo kín đáo hơn số tiền của mỗi nạn nhân bị mất không lớn, khiến họ dễ dàng bỏ qua không làm lớn chuyện thì cơ quan công an rất khó vào cuộc. Cụ thể, kể từ khi Facebook ra chính sách yêu cầu người sử dụng phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân nếu không muốn bị đóng tài khoản. Lợi dụng điều khoản này, một số đối tượng sành sỏi về công nghệ thông tin, nắm bắt rõ tính năng cũng như chính sách bảo mật của Facebook đã lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của không ít người.

Trao đổi với PV Lao động Thủ đô, luật sư Nguyễn Đại Dương (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Trong những trường hợp kể trên, mặc dù Giang Gia Huy chiếm đoạt của một người số tiền không lớn nhưng thể hiện có hành vi gian dối ngay từ ban đầu. Nếu cơ quan công an tìm ra được đầy đủ bằng chứng, anh ta phạm tội nhiều lần, tổng số tiền chiếm đoạt sẽ lớn hơn rất nhiều và như vậy có thể đủ căn cứ xử lý hình sự về tội lừa đảo.

Tìm hiểu trên mạng xã hội cho thấy có khá nhiều người tiếp tục sa vào bẫy của “giảng viên Bách Khoa” Giang Gia Huy. Trên diễn đàn sinhvienit.net, nickname: Dangkimcuc là một nạn nhân cho biết: “Mình có một nick facebook bị khóa, do không nhớ tên bạn bè nên mình không lấy lại được. Là con gái nên IT rất mù tịt. Mình mày mò trên mạng thì thấy chủ nhân số điện thoại 0964420001 quảng cáo mở khóa. Mình cẩn trọng lên Google check hết thông tin về người này, nhưng lại càng bị lừa. Mình thấy trên facebook của người này nhiều người bình luận là đã mở khóa được nên đã tin. Lần thứ nhất mình chuyển cho y 50.000 đồng để mua mã khuyến mãi gì đó. Lần 2 mình cũng nghi ngờ nhưng tiếc cái nick nên đành chuyển thêm 100 nghìn đồng như yêu cầu. Nhưng sau đó liên lạc thì biệt vô âm tín”.

Theo tìm hiểu của PV, sau mỗi “chiến dịch” lừa đảo, Giang Gia Huy lại lập một Facebook và thay đổi số điện thoại. Số nạn nhân của Giang Gia Huy rất khó thống kê, bởi sau khi Facebook của họ bị đổi mật khẩu thì không ai có thể vào để khiếu nại được nữa. Mỗi nạn nhân của trò lừa này người mất ít nhất là 50 nghìn đồng, người mất nhiều là 300 nghìn đồng. Cũng chính vì số tiền không quá lớn nên đa số đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Tuy nhiên với con số nạn nhân cả chục người mỗi ngày, số tiền y lừa đảo không hề nhỏ.

Vẫn nhiều nạn nhân sa bẫy

Anh Nguyễn Duy Anh là người chuyên cung cấp quần áo từ Quảng Châu, Hồng Kông. Ngoài 2 cửa hàng tại Hà Nội, anh còn là chủ tài khoản Facebook có tên Hàng Hiệu… là một shop chuyên bán hàng thời trang online trên Internet. Sau gần 4 năm gắn bó với công việc, danh sách bạn bè của Duy Anh có gần 2.500 người. Trong số đó có tới cả trăm người là khách hàng thân thiết của shop. Bên cạnh việc giao dịch quần áo, anh Duy Anh và các bạn của mình còn chia sẻ khá nhiều thông tin cá nhân trong inbox.

Với anh Duy Anh, Facebook rất quan trọng với công việc, nhưng vừa qua Facebook của anh đã bị kẻ xấu hack (lấy trộm). Anh Duy Anh cho biết: “Mới đây, khi Facebook đưa ra yêu cầu tất cả những người sử dụng phải đăng ký bằng tên thật. Mọi thông tin đã đăng ký trước đây nếu chưa chính xác bắt buộc phải điều chỉnh lại. Tiếp đó, Facebook cũng buộc các chủ tài khoản có nhiều bạn bè phải chuyển đổi trang cá nhân của mình thành trang Fanpage. Nếu không, họ sẽ không thể đăng nhập vào để sử dụng như trước. Vì không rành về công nghệ nên trong quá trình tìm hiểu, tôi vô tình thấy một tài khoản Facebook mang tên “Chuyển đổi từ trang Fanpage Cộng Đồng Sang Trang Tài Khoản FB Cá Nhân”. Chủ tài khoản này tự xưng là Giang Gia Huy, nguyên là giảng viên Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và nhận xử lý mọi sự cố liên quan tới việc khắc phục tài khoản Facebook”.

Như chết đuối vớ được cọc, anh Duy Anh liền trao đổi ngay sự lo lắng và khẩn khoản nhờ “ngài giảng viên Bách Khoa” giúp đỡ. Chỉ chờ có vậy, anh ta yêu cầu anh Duy Anh phải đưa mật khẩu Facebook và thanh toán trước chi phí là 200 nghìn đồng. Phương thức thanh toán của “ngài giảng viên” cũng rất đặc biệt, anh ta không nhận tiền mặt, không nhận chuyển khoản mà lại yêu cầu khách hàng mua thẻ nạp tiền điện thoại và gửi mã số thẻ hoặc thanh toán qua cổng thanh toán điện tử Bảo Kim (baokim.vn) dưới hình thức nạp thẻ điện thoại. Đinh ninh gặp được cứu tinh, đồng thời chi phí cũng không lớn nên anh Duy Anh đã làm theo. Nhưng sau khi nhận được mật khẩu và tiền thì vị “giảng viên uy tín” này đã lặn mất tăm.

Lần theo thông tin anh Duy Anh cung cấp, PV đã thử liên lạc rất nhiều lần với số điện thoại 0964420001 của Giang Gia Huy, nhưng số điện thoại này luôn trong tình trạng không liên lạc được. Kênh liên lạc duy nhất với Huy chỉ là Facebook hoặc số điện thoại 0983470473. Tuy nhiên số điện thoại này là loại Sim 3G và chỉ dùng để gửi và nhận tin nhắn. Còn trên Facebook của Huy, khi chúng tôi comment thì ngay lập tức bị xóa. Lần theo các đường link quảng cáo khác trên trang của Huy, thì thấy anh ta lại tự xưng là: Chủ nhiệm khoa CNTT thuộc Trung tâm đào tạo lập trình viên công nghệ cao IQT Bắc Giang. Thực tế, ở Bắc Giang không hề có trung tâm nào như vậy.

Một nạn nhân khác là chị Nguyễn Hương Ly (Khương Thượng, Hà Nội) cho biết chủ nhân số điện thoại 0964420001 và 0983470473 chính là một người. Đây là chủ shop bán đồng hồ online có tên Facebook là “Đồng Hồ Trang Sức Mạ Vàng 9999 Rẻ Nhất Trái Đất”. Chiêu trò lừa của chủ shop này cũng y hệt với kẻ lừa đảo anh Duy Anh, tức là dụ nạn nhân gửi tiền cọc trước từ 50.000 đồng – 100.000 đồng rồi sau đó… mất hút.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

(LĐTĐ) Nhóm công nhân đang tiến hành cải tạo tầng thượng ngôi nhà số 22 ngõ Tức Mặc, quận Hoàn Kiếm bất ngờ kính vỡ, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Vụ việc đã làm 2 người tử vong, 2 người bị thương. Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành niêm phong ngôi nhà để điều tra làm rõ.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Những lưu ý nhằm bảo đảm an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân

Những lưu ý nhằm bảo đảm an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân

(LĐTĐ) Đối với bất kỳ ai khi đã sử dụng Internet trên các thiết bị cá nhân đều phải đối mặt với các nguy cơ mất an toàn thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn có kiến thức và kỹ năng thì cũng đã hạn chế được 80% các nguy cơ này.
Tòa án kiến nghị nhiều vấn đề trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Tòa án kiến nghị nhiều vấn đề trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngoài án tử hình dành cho bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và hàng loạt án tù khác dành cho 85 bị cáo còn lại, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng trong vụ án đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

(LĐTĐ) Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai xác định Nguyễn Quốc Vy Liêm đã có hành vi lừa dối khách hàng thông qua việc ký các Hợp đồng bán nhà và quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư (KDC) Tân Thịnh thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng cho Công ty cổ phần đầu tư LDG.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động