Lắp điều hòa cho... lợn để chống nắng nóng

Nắng nóng mình còn cố chịu được, chứ nhìn đàn lợn thở hổn hển, chỉ lo chúng bị bệnh chết, thì sạt nghiệp, chủ trại lợn 300 con lo lắng tính tới phương án lắp thêm hệ thống làm mát bằng điều hòa tự động cho đàn lợn để đối phó thời tiết nắng nóng.
lap dieu hoa cho lon de chong nang nong Những công nhân “đánh đu” với nắng nóng
lap dieu hoa cho lon de chong nang nong Dùng điều hòa cho trẻ nhỏ thế nào để tránh đột tử?

Những ngày này, các tỉnh miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ cao nhất lên đến 39-41 độ C. Thời tiết nắng nóng đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, cũng như sản xuất trồng trọt, chăn nuôi của bà con nông dân (ND). Nhiều ND đã tính tới việc phải lắp điều hòa cho lợn...

Sẽ lắp điều hòa cho… lợn

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng nặng nề tới chăn nuôi, đặc biệt là nuôi lợn, bởi nếu không có các biện pháp làm mát, lợn dễ bị nhiễm bệnh và chết. Chúng tôi đã về các khu chăn nuôi lợn ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) để ghi nhận về thực tế này.

lap dieu hoa cho lon de chong nang nong
Để làm mát, đảm bảo sức khỏe cho đàn lợn, nhiều nông dân tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức (Hà Nội) phải phun nước tắm cho lợn. Ảnh: Trần Quang

Ông Phạm Thế Toàn - chủ trại lợn 300 con tại thôn Lại Thượng, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất cho biết, một ngày ông phải tắm cho đàn lợn từ 2 tới 3 lần. Để chống nóng cho lợn, toàn bộ mái chuồng được phủ lá cây và tưới làm mát thường xuyên. “Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, tôi phải tính lắp thêm hệ thống làm mát bằng điều hòa tự động. Nắng nóng mình còn cố chịu được, chứ nhìn đàn lợn thở hổn hển, chỉ lo chúng bị bệnh chết, thì sạt nghiệp”- ông Toàn nói.

Nắng nóng cũng khiến tiền điện của nhiều hộ chăn nuôi tăng vọt. Ông Nguyễn Kim Hải, chủ trang trại chăn nuôi 20.000 con gà ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho biết: “Những ngày này, tôi phải sử dụng hết công suất các nguồn làm mát cho đàn gà, cũng như hệ thống tưới phun sương. Tính ra, mỗi ngày mất cả triệu bạc tiền điện để làm mát. Tốn kém, nhưng đành phải chịu”.

Còn anh Hùng, đang nuôi 200 con lợn ở Bình Lục (Hà Nam), những ngày này đã phải mua tăng cường thêm 5 chiếc quạt điện công nghiệp về để quạt mát cho lợn. “Tiền điện tốn đã đành, tôi chỉ sợ mất điện, lúc đó dù có chạy máy phát hết công suất cũng không đủ làm mát cho lợn”- anh Hùng nói.

Nhiều hộ cũng có kinh nghiệm chống nóng cho lợn bằng cách bố trí mật độ chăn nuôi hợp lý, trồng nhiều cây xanh quanh chuồng. Bà Nguyễn Thị Thủy, ở xã Cổ Đông, Sơn Tây (Hà Nội) chia sẻ: “Việc nắng nóng như thế này không ảnh hưởng nhiều tới đàn lợn 20 con của bà, vì bản thân chuồng đặt ngay trong vườn, có nhiều cây cối tán rộng, nên rất mát mẻ”.

Đi gặt từ… 3 giờ sáng

Thời điểm này, các tỉnh miền Bắc đang bước vào thu hoạch lúa vụ xuân. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, nhiều ND đã phải dậy sớm để ra đồng từ lúc… 3 giờ sáng và đến 9 giờ đã phải nghỉ để về nhà vì không chịu được cái nắng nóng gay gắt như hiện nay. Gặp anh Đỗ Văn Dung, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất (Hà Nội) ngay bờ ruộng đang gặt dở ruộng lúa ở đây, anh Dũng than: “Nắng nóng quá. Là thợ lái máy gặt mấy bữa nay, tôi phải dậy từ 3- 4 giờ sáng để đi làm. Tranh thủ lúc trời mát còn làm được việc, nắng lên chỉ có thở không đã mệt…”. Anh Dũng chia sẻ, để đối phó với cái thời tiết nắng nóng này chỉ có cách là cố gắng làm việc liên tục, cho công việc xong thật nhanh, chứ chỉ cần nghỉ tay lâu một chút, người nguội đi thì làm tiếp sẽ rất mệt và dễ say nắng.

lap dieu hoa cho lon de chong nang nong
Người dân ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất (Hà Nội) phải lao động trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực độ. Ảnh: Trần Phương

Đang tuốt nốt mẻ lúa cạnh đó, ông Nguyễn Văn Minh cũng phải thốt lên: “Trời nắng quá, ngay cả việc phơi lúa mình cũng phải tính toán, vì nếu phơi già quá, khi xay xát, gạo sẽ bị gãy, nhiều tấm, nên nhiều khi phơi lúa từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều đã phải thu lại rồi”. Để chống lại cái nóng, ông và gia đình chỉ biết liên tục uống nước để hạ thân nhiệt, ngoài ra ông cũng huy động người nhà và thuê thêm công thợ để công việc diễn ra nhanh hơn, tránh kéo dài thời gian làm việc trong thời tiết nắng nóng này. Ông nói chuyện, nhưng vẫn luôn miệng thúc giục mọi người tập trung tuốt lúa càng nhanh càng tốt.

Tại Vĩnh Phúc, thời điểm này, bà con ND cũng đang bước vào thu hoạch cả lúa và ngô vụ xuân. Thời tiết nắng nóng, đã khiến nhiều bà con chỉ dám làm việc đến… 8 giờ sáng. Bà Đặng Thị Thúy, ở thôn Nam Hải, xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) cho biết: “Trời nắng nóng quá, nên bà con ND chúng tôi thường dậy từ 2-3 giờ sáng, thắp điện chạy bằng ắc-quy để gặt lúa. Mặc dù trời tối, nhưng chưa có nắng nên đỡ nóng, chứ trời này mà làm việc vào lúc 9-10 giờ sáng, khỏe đến mấy cũng bị say nắng”. Theo bà Thúy, cũng vì nắng nóng, nên giá thuê người gặt lúa đã tăng lên chóng mặt. Thông thường, giá gặt mỗi sào chỉ 200.000-220.000 đồng, thì nay tăng lên đến 300.000 đồng, mà có khi không thuê được người.

lap dieu hoa cho lon de chong nang nong
Nông dân tất bật thu hoạch lúa xuân hè tại huyện Thanh Oai (Hà Nội). Ảnh: Trần Quang

Ông Phạm Văn Cẩn- Trưởng thôn Nam Hải cho biết, bây giờ những người làm nông nghiệp chủ yếu toàn là độ tuổi trung niên và người già, nên việc thu hoạch lúa trong điều kiện nắng nóng như thế này gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, thôn vẫn động viên bà con khẩn trương thu hoạch lúa để giải phóng đất, phục vụ gieo cấy cho vụ mùa, chứ không để trễ thời vụ vì lý do nắng nóng. “Chúng tôi cũng cố gắng đưa máy gặt đập liên hợp vào để thu hoạch lúa, khổ nỗi ruộng đất của bà con còn manh mún, mỗi nhà chỉ có 1-3 sào, nên chủ yếu vẫn phải gặt thủ công bằng liềm, khiến việc thu hoạch lúa trong điều kiện nắng nóng càng thêm khó khăn”- ông Cẩn chia sẻ thêm.

Nắng nóng tại miền Bắc đã lên gần 40 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trưa 15.6, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến khoảng 36-39 độ C, một số nơi trên 39 độ C. Theo dự báo, từ ngày hôm nay (16.6), nắng nóng sẽ chấm dứt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ, nắng nóng tiếp tục duy trì với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Từ ngày 17.6, nắng nóng sẽ chấm dứt tại Hà Nội. Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng khuyến cáo ND cần chú ý các biện pháp phòng chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm như thường xuyên tắm mát cho lợn, không chăn thả trâu, bò và sử dụng làm sức kéo vào thời điểm nắng nóng gay gắt; thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết.

Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội, năm 2024.
Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

(LĐTĐ) Mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Quyết định công nhận 26 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.

Tin khác

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Dậy sớm tâm hồn có lẫn “mùi hương”

Dậy sớm tâm hồn có lẫn “mùi hương”

(LĐTĐ) Cô dậy sớm, khi thế gian còn mê ngủ, để đón chào ánh sáng đầu tiên và hương đất trong lành. Đó là nghi lễ hằng ngày của cô, mở ra không gian yên bình, niềm vui từ những điều nhỏ nhặt, vượt qua ý chí thường nhật, như một món quà của tâm hồn luôn tươi mới, tự do.
Xem thêm
Phiên bản di động