Những công nhân “đánh đu” với nắng nóng

Vào những ngày này, thời tiết của Hà Nội vô cùng khắc nhiệt, nắng bỏng rát như đổ lửa trên đường, thế nhưng trên những công trình, những con đường… người lao động  vẫn “đánh đu” với thời tiết, không ngừng nỗ lực hoàn thành công việc được giao, góp phần xây dựng Thành  phố văn minh, hiện đại.
nhung cong nhan danh du voi nang nong Nông dân miền Trung quay quắt vì nắng nóng
nhung cong nhan danh du voi nang nong Những người không “sợ” nắng

Nhìn làn da họ rát cháy, với những dòng mồ hôi vã xuống dưới cái nắng như “đổ lửa”, chúng tôi càng hiểu thế nào là nỗi vất vả.

Trên công trình Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dù không phải lúc đỉnh điểm nắng gắt trong ngày, thế nhưng vào buổi chiều, cái nóng được “lưu trữ” thấu vào từng tảng bê tông, dầm sắt như nung nấu, song  những cán bộ, công nhân  với sự khẩn trương, nghiêm túc thực hiện từng phần việc, kiên quyết không lùi tiến độ để ngày vận hành thử đoàn tàu đầu tiên  đến sớm  hơn với mong mỏi của người dân.

nhung cong nhan danh du voi nang nong
Trong cái nắng đến 40 độ C, những công nhân môi trường vẫn hối hả thu gom rác làm sạch thành phố.

Ông Lã Hải Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nhà X4, đơn vị đang thi công tại Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, hiện Công ty có gần 300 công nhân đang làm việc tại dự án.

Công việc vất vả, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động trước nắng nóng kỷ lục, Công ty đã phải thay đổi giờ làm việc, chia làm 2 múi giờ, buổi sáng từ 5h30 đến 9 giờ, chiều tối từ 15h30 đến 21h.

“Trời nắng nóng, vào giữa trưa những khối bê tông và  dầm sắt thép trên độ cao hơn chục mét nóng bỏng, dù có bảo hộ cũng không thể cầm vào được. Vì thế, Công ty đã linh hoạt bố trí lại giờ làm việc cho phù hợp và tăng thêm các chế độ cho người lao động như bố trí các bình nước chanh lạnh, làm các bạt chống nắng di động…

Nhờ đó, đến thời điểm này, sức khỏe của người lao động vẫn tốt, chưa có trường hợp nào bị ốm hay cảm nắng, dẫn đến năng suất và chất lượng thi công không bị ảnh hưởng”- ông Hải Anh chia sẻ.

Vào những ngày thời tiết khắc nghiệt như thời gian qua, mới thấy được sự dẻo dai và can đảm của những người thợ, không đơn giản chỉ là  mưu sinh, mà ở đó còn là sự say nghề và được cống hiến.

Công nhân Nguyễn Hồng Thắng -  thi công trên tuyến QL3 (Hà Nội - Thái Nguyên) cho hay, ở trong nhà nóng một thì ở ngoài công trường nóng gấp 10 lần, thế nhưng xác định theo nghề là phải chấp nhận .

“Niềm vui của em là được nhìn thấy con đường trải rộng, xe bon bon qua, nối gần khoảng cách người dân các tỉnh với Thủ đô. Có thể với ai đó, việc này rất bình thường, nhưng những công nhân trực tiếp thi công như tụi em mới cảm nhận được niềm tự hào khi con đường đã được thông xe”- Thắng nói.

Cũng vất vả không kém gì những công nhân xây dựng, công nhân thu gom rác thải trên địa bàn Hà Nội  còn phải “đội” cả  trời nắng nóng giữa trưa vẫn hối hả thu gom để cho kịp chuyến xe chở rác lên khu xử lý rác Nam Sơn. Chị Nhung, công nhân Tổ 1, Chi nhánh Hai Bà Trưng (Công ty TNHH MTV Môi tường đô thị Hà Nội) vừa kéo thùng rác để chuyển lên xe vừa  gạt tay ra hiệu đừng chụp ảnh.

Chị nói, công việc thu gom là công việc thường nhật, nắng mưa vẫn phải làm. “Chúng tôi làm theo ca, ca sáng từ 5 giờ sáng đến 2giờ30 chiều. Khối lượng công việc nhiều mà số lượng công nhân ít, vì thế, có hôm phải đi làm từ 4 giờ sáng, trưa ăn nghỉ tại chỗ khoảng 1 tiếng lại  đi thu gom rác về điểm tập kết tiếp để khi xe vận chuyển rác trên khu Nam Sơn quay chở về kịp chuyến đi tiếp.

Mấy hôm nay, trời nắng gắt, chúng tôi vẫn phải duy trì cường độ cũng như giờ làm như ngày bình thường, bởi không làm hoặc làm chậm, rác ùn ứ, rất mất vệ sinh. Chỉ mong sao người dân có ý thức hơn đừng vứt rác bừa bãi, nắng như thiêu như đốt mà chúng tôi cứ gom rác phía trước, lại có người vứt rác phía sau.  Thử hỏi, cứ như thế, đến bao giờ mới xong được việc.”- chị Nhung nói.

Còn chị Hiền - công nhân thu gom cùng tổ với chị Nhung - cho biết thêm, hai vợ chồng  đều là công nhân môi trường, anh làm cùng Chi nhánh Hai Bà Trưng, nhưng làm ca tối. Chị bảo, xác định làm công nhân là vất vả nhưng có việc làm là tốt rồi, lại là công việc có ý nghĩa làm sạch đẹp đường phố, bản thân cũng tự hào nên dù nắng nóng, mùi  ô uế từ rác thải thực sự  có ăn cỗ yến chị cũng cảm thấy khó mà ngon được, nhưng vẫn cố gắng.

“Lương 2 vợ chồng em cũng được xấp xỉ 10 triệu đồng/tháng, lại phải thuê nhà, con mới 8 tháng tuổi, nên vợ chồng động viên nhau nỗ lực vượt khó. Công ty trong những tháng nắng nóng cũng quan tâm, mỗi tháng cho thêm mỗi công nhân 3 cân đường, 1 lọ VitaminC để giải nhiệt, tăng cường sức khỏe.

Thế nhưng mới đây, lương lại bị giảm hơn so với năm trước vài trăm/tháng vì nghe nói Thành phố giảm đơn giá đặt hàng. Khó khăn vất vả chúng em đều cố nỗ lực hoàn thành tốt công việc, chỉ mong sao lương được tăng hơn, đừng giảm để đảm bảo cuộc sống”- chị Hiền chia sẻ.

Dưới cái nắng bỏng rát như  đổ lửa trên đường, khi mà bao người tìm bóng râm, phòng lạnh để khỏa đi cái khắc nghiệt của thời tiết, nhìn những dòng mồ hôi vã ra áo đến đổi màu của những công nhân đã từng sống quen với gió sương, mưa nắng thất thường để chạy đua với thời gian, miệt mài dồn hết tâm huyết vào công việc, chúng tôi thầm cảm phục sự mặn mòi mưu sinh mà đầy tự hào của những công nhân làm đẹp cho Thủ đô ấy.  

Thương Huế-Đặng Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Triển khai Kế hoạch Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện Hoài Đức đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương và Công ty Vianco tổ chức hoạt động “Bữa cơm Công đoàn”.
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định tư pháp.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin khác

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

(LĐTĐ) Dự báo năm nay, Hà Nội sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt do vậy nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa không khí sẽ gia tăng. Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là điều cần thiết nhằm đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã quy định rõ về ATVSLĐ đối với người lao động (NLĐ) làm việc không theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, người làm việc không có quan hệ lao động đa số có trình độ văn hóa thấp, thiếu việc làm, điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Trong quá trình làm việc, người lao động phải tiếp cận và chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố của điều kiện lao động. Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Xem thêm
Phiên bản di động