Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
Giao lưu thể thao chào mừng sự kiện "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” "Dấu son Hà Nội": Bản tình ca rực rỡ giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

Mỗi năm, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước, đóng góp quan trọng cho ngành du lịch cả nước cũng như thúc đẩy các địa phương khác, trong đó có thành phố Hà Nội. Chính vì vậy, việc liên kết và hợp tác là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy du lịch mạnh mẽ, đặc biệt là giữa 2 đầu tàu của đất nước.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM" diễn ra 2 hoạt động là: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, làng nghề, nghệ nhân trình diễn, xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM; trình diễn ẩm thực Hà Nội của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của du khách tham quan.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Gian hàng nông sản Hà Nội được trưng bày.

Chương trình hoạt động có quy mô khoảng 10.000m2, được phân bổ tại 2 khu vực là phố đi bộ Nguyễn Huệ và khu Thương xá Tax ở quận 1, TP.HCM.

Đưa làng nghề đến gần với thế hệ trẻ

Theo ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là không gian "Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay", quy mô 28 gian hàng được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh phố cổ Hà Nội.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Bức chân dung Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Phú Vinh.

Các sản phẩm được trưng bày tại đây vừa mang hơi thở của “Hà Nội xưa” với giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống, vừa thể hiện sự hội nhập, phát triển của thời đại mới. Điển hình như: Nghề gốm sứ Bát Tràng, nghề mây tre đan Phú Vinh, nghề lụa Vạn Phúc, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, nghề lược sừng Thụy Ứng, nghề đúc đồng Ngũ Xã, nghề dệt Phùng Xá, nghề thêu Thường Tín, nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, nón lá làng Chuông, nghề làm quạt làng Vác, làm tò he Phượng Dực, nghề sơn mài Hạ Thái, nghề kim hoàn Hàng Bạc,…

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Các nghề truyền thống của Thủ đô được giới thiệu tại khuôn khổ Chương trình.

Ngoài trưng bày giới thiệu sản phẩm, du khách còn được xem nghệ nhân trình diễn nghề, kể câu chuyện sản phẩm. Đặc biệt, trước mỗi gian hàng, người tham quan có thể quét mã QR để đọc thông tin về làng nghề cũng như thông tin về nghệ nhân đại diện.

“Tôi lớn tuổi rồi nên cũng chẳng còn biết gắn bó được với nghề bao lâu nữa nên cứ có cơ hội được quảng bá về nghề gia truyền là tôi sẽ tham gia. Thấy các bạn ở lứa tuổi con cháu mình quan tâm, hỏi về nghề dệt, tôi rất vui. Hy vọng qua chương trình, nghề dệt Phùng Xá sẽ được nhiều người biết đến hơn, có cơ hội phát triển hơn”, nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận của làng nghề Phùng Xá tâm tình.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đến thăm quan gian hàng của làng nghề Phùng Xá.

“Để mang đến nhiều sản phẩm mây tre đan đặc trưng của làng nghề Phú Vinh, chúng tôi đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ, có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu cuộc sống để giới thiệu với bà con TP.HCM. Đặc biệt tôi rất mong nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ, vì tuổi trẻ là thế hệ tiếp nối, nếu không đem được tình yêu làng nghề đến các bạn thì không làm sao chúng ta duy trì nét văn hóa được”, nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh của làng nghề Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) chia sẻ.

Những chia sẻ của các nghệ nhân phần nào giúp khách tham quan hiểu hơn về lịch sử, văn hóa Thăng Long xưa - Hà Nội nay.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Chợ Đồng Xuân được phục dựng tại khu đất Thương xá Tax.

“Lúc đầu em đến tham quan chỉ vì tò mò nhưng khi chứng kiến không gian trưng bày, em cảm thấy thích thú hơn và nghĩ là mình sẽ tìm hiểu thêm để hiểu hơn về các làng nghề truyền thống”, bạn Võ Tường Vy (sinh viên Trường ĐH Văn Hiến) chia sẻ.

Mang phong vị Hà Nội vào phương Nam

Bên kia đường, ở khu đất của Thương xá Tax là 42 gian không gian quảng bá, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm đặc sản, quà tặng, OCOP Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” và “Hương vị Hà Nội”.

Ngoài hình ảnh về phố cổ Hà Nội và chợ Đồng Xuân, nhiều nhóm sản phẩm ẩm thực thể hiện nét văn hóa trải nghiệm khi đến Hà Nội như: Bia hơi Hà Nội, phở, bún chả, bún ốc, cốm Làng Vòng,… cũng đã được các nghệ nhân, đầu bếp đưa đến để phục vụ người dân và du khách tham quan.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Nhiều khu vực ẩm thực mang phong vị Hà Nội được giới thiệu.

Thoăn thoắt múc bún ốc cho khách, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền - chủ nhân của gian hàng ẩm thực “Bún ốc bà ngoại” - tươi cười vừa cho biết, từ ngày 23/8 đến nay, hàng ngàn tô bún ốc thơm ngon đã được phục vụ khách hàng phương Nam.

“TP.HCM là một nơi rất phát triển về du lịch cho nên chúng tôi muốn những nét ẩm thực của Hà Nội sẽ được đánh thức và giới thiệu rộng rãi đến mọi người. Tôi đã rất bồi hồi và xúc động khi được tham gia chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, được giới thiệu sản phẩm của mình đến bà con TP.HCM”, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền nói.

Nằm ngay giữa không gian trưng bày, gian hàng Bia hơi Hà Nội thu hút mọi ánh nhìn của khách tham quan. Có lẽ với bất cứ người Hà Nội nào đi xa, dòng chữ “Bia hơi Hà Nội” vừa là niềm tự hào, vừa là nỗi nhớ.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Du khách đến thưởng thức các đặc sản Hà Nội.

“Bất cứ người nào đã từng có thời gian gắn bó với Hà Nội dù ngắn hay dài chắc chắn cũng ít nhất một lần ngồi ở Bia hơi Hà Nội. Thật sự rất khó để nói về cảm giác đó, rất Hà Nội mà khó diễn tả. Tôi rời Hà Nội hơn nửa năm nay để vào TP.HCM lập nghiệp, cảm giác nhìn thấy không gian Hà Nội trưng bày ngay giữa quận 1 khiến tôi thật sự bồi hồi”, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (ngụ thành phố Thủ Đức, TP.HCM) tâm tình.

Tham quan các gian hàng trưng bày, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà hoan nghênh các địa phương của thành phố Hà Nội mang tới “Những ngày Hà Nội ở TP.HCM” nhiều phong vị đậm chất Hà Nội, thể hiện nét tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Theo bà Vũ Thu Hà, Thủ đô có hơn 1.300 làng nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống nhưng mức độ phổ thông lại chưa xứng tầm. Qua hoạt động quảng bá, bà Hà hoan nghênh các nghệ nhân, thợ giỏi đã tham gia với nhiều tâm huyết, trình diễn nghề, câu chuyện sản phẩm, góp phần đưa làng nghề, phố nghề của Thủ đô vươn xa.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng đánh giá cao sự chỉn chu và thẩm mỹ của các gian hàng, đồng thời nhấn mạnh, đây là dịp rất thuận lợi, là cơ hội để đại diện các làng nghề, doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của Thủ đô đến với người dân TP.HCM và cả nước.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Vào buổi tối, số lượng khách tham quan ghé đến các gian hàng càng đông.

“Gian hàng cần phải chuẩn bị và trưng bày đa dạng những sản phẩm của mình, giới thiệu tường tận về nguồn gốc lịch sử của từng sản phẩm đến với du khách và người dân TP.HCM. Đặc biệt, đối với các gian hàng ẩm thực cần hết sức chú trọng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền góp ý.

Từ các trải nghiệm độc đáo qua các gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề mang đậm hương sắc Hà Thành, dù chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng Chương trình đã thu hút một lượng lớn người dân và du khách quan tâm, khẳng định tầm quan trọng trong sự kết nối giao thoa văn hóa, quảng bá để cùng phát triển.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an huyện Bình Chánh truy xét, bắt nhanh 2 đối tượng trộm cắp tài sản

Công an huyện Bình Chánh truy xét, bắt nhanh 2 đối tượng trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Công an huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phát đi thông tin về vụ trộm xe máy mà một trong hai nghi can sau khi bị bắt có dương tính với ma túy.
Sắc màu truyền thống văn hoá Thủ đô Hà Nội, hoà quyện không gian văn hoá thành phố mang tên Bác

Sắc màu truyền thống văn hoá Thủ đô Hà Nội, hoà quyện không gian văn hoá thành phố mang tên Bác

(LĐTĐ) Tối 25/8, Lễ bế mạc Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" đã diễn ra long trọng với sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.
AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

(LĐTĐ) Phần lớn các dòng sản phẩm của Apple vào mùa thu năm nay gần như đã sẵn sàng để ra mắt. Sự kiện iPhone 16 chỉ còn vài tuần nữa và có một sản phẩm được mong đợi từ lâu có khả năng sẽ xuất hiện đó là AirPods Max 2. Theo truyền thống, Apple thích ra mắt các sản phẩm AirPods mới tại các sự kiện diễn ra vào tháng 9, vì vậy thời gian chờ đợi AirPods Max 2 sẽ sớm kết thúc. Sau đây là những gì mong đợi từ AirPods Max 2 mới.
Sức khoẻ 2 bệnh nhân ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn tiến triển tốt

Sức khoẻ 2 bệnh nhân ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn tiến triển tốt

(LĐTĐ) Sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đều đang tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt.
Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng

(LĐTĐ) Tối 25/8, lễ bế mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra với nhiều chương trình đặc sắc, đánh dấu những kết quả ấn tượng trong 3 ngày diễn ra sự kiện (23-25/8/2024).
Ba nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước đạt 107,45 tỷ USD

Ba nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước đạt 107,45 tỷ USD

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 244,41 tỷ USD, tăng 16% tương ứng tăng 33,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023. Riêng 3 nhóm hàng lớn nhất đạt kim ngạch 107,45 tỷ USD, chiếm đến gần 44% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô – Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.

Tin khác

Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, những biểu tượng di sản của Hà Nội "xuất hiện" tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang đến cho người dân nơi đây nhiều cảm xúc đặc biệt. Hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã góp phần giới thiệu các nét đặc trưng về di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Ngày 26/8: Quốc hội khóa XV tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 8, xem xét công tác nhân sự

Ngày 26/8: Quốc hội khóa XV tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 8, xem xét công tác nhân sự

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Kiều bào đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng quê hương

Kiều bào đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng quê hương

Sau một ngày làm việc khẩn trương, tích cực, chiều 22/8, tại Hà Nội, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 chính thức bế mạc, hoàn thành các nội dung, chương trình làm việc đề ra.
Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giám sát phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, qua đó khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
Họp báo Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Họp báo Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Ngày 21/8, tại Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội tổ chức buổi họp báo thông tin về chuỗi các hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Giải phóng Thủ đô 10/10: Những thời khắc quan trọng

Giải phóng Thủ đô 10/10: Những thời khắc quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954, cả Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Sự kiện lịch sử đó đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Cùng điểm lại những thời khắc quan trọng của ngày trọng đại này.
Khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Báo Nhân Dân đã khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" và Triển lãm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai trương.
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vững bước tới tương lai

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vững bước tới tương lai

Trước khi về với thế giới người hiền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc ngắn gọn, chỉ hơn ngàn từ. Ở đoạn cuối của Di chúc, Người bày tỏ: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.
Tinh thần Cách mạng Tháng tám mãi trường tồn

Tinh thần Cách mạng Tháng tám mãi trường tồn

Cách đây gần 80 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại.
Phấn đấu hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra

Phấn đấu hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ bám sát các nghị quyết, chỉ thị, các chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và kết luận chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc làm việc hôm nay để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động