Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội

Kỳ cuối: Phát huy các lợi thế

(LĐTĐ) Trải qua hơn 1000 năm lịch sử, khu phố cổ Hà Nội luôn là khu vực trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của Thủ đô và cả nước. Chính vì vậy, làm thế nào để vừa giữ gìn bản sắc cho khu phố cổ, vừa phát huy được không gian di sản trong lòng đô thị luôn là những ưu tiên hàng đầu.
ky cuoi phat huy cac loi the Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội
ky cuoi phat huy cac loi the Ngõ nhỏ, nét độc đáo của riêng Hà Nội

Hài hòa với bảo tồn

Trải qua, hơn 20 năm mày mò nghiên cứu, đến nay các nhà quản lý và các chuyên gia cũng đã đi đến một thống nhất, đó là kết hợp chùm ba ý tưởng “Văn hóa - Du lịch - Kinh tế”.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có trên 190 điểm di tích lịch sử - văn hoá và di tích cách mạng - kháng chiến. Tiêu biểu là hồ Hoàn Kiếm - di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia đặc biệt và khu Phố cổ Hà Nội - di tích lịch sử cấp quốc gia với những ngôi nhà truyền thống, phố nghề đặc trưng. Đây đều là những “tài sản” quan trọng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, góp phần tạo nên đặc trưng diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội đặc biệt là khu trung tâm.

Thực tế, bên cạnh những điểm sáng, vẫn còn những tồn tại kéo dài chưa được khắc phục. Tại những tuyến phố như Hàng Buồm, Thuốc Bắc, Hàng Chiếu, Hàng Gà, Ngõ Gạch… không khó để nhận ra những con ngõ có chiều rộng chưa đầy một mét, sâu tít tắp và lọt thỏm một mầu đen giữa các ngôi nhà mặt đường. Chính vì thế, ở đây thường phải lắp hệ thống đèn điện suốt 24/24 giờ thì mới có thể thấy lối đi. Không chỉ có chiều rộng khiêm tốn, chiều cao của ngõ nhỏ phố cổ cũng rất hạn chế. Ngõ 47 Hàng Đường là một trong những con ngõ có nhiều căn nhà nhỏ hẹp, nhưng là nơi che nắng, che mưa của bao phận người. Ngõ chạy dài hàng trăm mét, tạo thành “địa đạo” lắt léo…

ky cuoi phat huy cac loi the
Du khách quốc tế ngồi xe điện thăm quan khu phố cổ Hà Nội.

Nhìn nhận lại giá trị di sản trong phát triển hiện đại, các chuyên gia đều cho rằng, chúng ta đang có bước đi đúng đắn thực hành việc bảo tồn, hình thành nên chính sách đặc thù, đó chính là bảo tồn di sản văn hóa trong đô thị hiện đại với sự tham gia của cộng đồng. Đơn cử như dự án phố đi bộ tại Hồ Gươm, tranh bích họa tại phố Phùng Hưng, đây là một cách tiếp cận mới trong công tác bảo tồn di sản. Sự thành công của các đề án này không chỉ làm cho sức sống di sản mạnh mẽ hơn mà quan trọng nhất đó là sự vào cuộc của cả cộng động. Người dân được hưởng lợi từ các hoạt động thương mại, du lịch, di sản cũng được hưởng lợi “kép” khi được quản bá ra với công chúng.

Theo KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội, bảo tồn di sản không có nghĩa là hoàn toàn “đóng băng”, giữ nguyên hiện trạng các di sản, việc làm này này chỉ phù hợp với các di sản “tĩnh” như cố đô Huế, hoàng thành Thăng Long… Thực tế hiện nay cho thấy khu phố cổ dù có nhiều di tích, di sản thì vẫn có các sinh hoạt đô thị diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Đặc biệt, ngay cả trong các công trình di sản, vẫn có các hoạt động của cư dân sinh sống trong đó. Từ thực tế này, KTS Trần Huy Ánh cho rằng phải có một cách tiếp cận khác, hài hòa hơn đối với khu phố cổ Hà Nội, phải thống kê, phân loại từng loại đối tượng để bảo tồn và khai thác phù hợp.

Đại diện Hội Kiến trúc sư Hà Nội cũng thừa nhận, công tác bảo tồn, tôn tạo các giá trị di sản trong khu phố cổ Hà Nội là một công việc, khó khăn, phức tạp và lâu dài. Để đảm bảo sự thành công, phải huy động được sự tham gia của cộng đồng, từ đó xây dựng, kết hợp, khuyến khích, hỗ trợ đối với các tổ chức, cá nhân cùng tham gia công tác bảo tồn, tôn tạo các công trình di sản…

Bài toán di sản, thương mại

Ngày nay, khu phố cổ là nơi có hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ, kinh tế thị trường sầm uất nhất của Thủ đô. Trong một không gian không lớn nhưng nơi đây có đủ mọi đặc trưng của Thủ đô xưa và nay như phố nghề, phố chuyên doanh, các lễ hội, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, đời sống hàng ngày của người dân và cả các món ăn của người Hà Nội… Đó là những giá trị văn hóa tiêu biểu hấp dẫn du khách. Thực tế, đa phần khách du lịch đến Hà Nội đều ghé thăm phố cổ để có cơ hội trải nghiệm, khám phá các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc hội tụ nơi đây.

Chỉ cần dạo một vòng qua các tuyến phố cổ, dễ dàng nhận thấy có rất đông du khách, nhất là khách nước ngoài tản bộ, mua sắm, tham quan. Nhiều di tích, điểm mua sắm trong khu phố cổ như: Nhà cổ 87 Mã Mây, đình Kim Ngân, đền Quán Đế, chợ Đồng Xuân… là điểm dừng chân lý tưởng của du khách. Ngoài ra, khu vực này tập trung nhiều khách sạn nhỏ, được khách nước ngoài chọn để lưu trú, thuận lợi trong việc tham quan, trải nghiệm phố cổ.

Xác định rõ thế mạnh của mình trong phát triển du lịch, vừa qua, quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hoàn Kiếm đến với du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác ứng dụng cổng thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360 độ”, du lịch Hoàn Kiếm đã thực sự trở nên gần gũi, hấp dẫn đối với mọi du khách.

Tại đây, cùng với thông tin bằng hình ảnh công nghệ cao, cổng thông tin “Hoàn Kiếm 360 độ” còn xây dựng kho dữ liệu ảnh 2D và thông tin về toàn bộ các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, khách sạn, nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn quận. Với trên 500 địa điểm được cung cấp ảnh, địa chỉ, cách thức liên hệ và lời giới thiệu, ứng dụng này đã không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch phục vụ du khách tốt hơn mà sẽ trở thành kênh quảng bá rộng rãi về quận Hoàn Kiếm tới cộng đồng trong nước và quốc tế.

Theo ông Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, trong thời gian tới quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến đầu tư, liên kết và phát triển thị trường du lịch; khai thác hiệu quả và phát huy thế mạnh không gian, kiến trúc cảnh quan, giá trị văn hóa khu phố cổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Đồng thời, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao trên địa bàn quận và tạo lập môi trường du lịch thực sự "An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn" nhằm phát huy tối đa các điều kiện thuận lợi, các giá trị vật thể và phi vật thể của quận Hoàn Kiếm cho phát triển kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

Có thể nói, việc bảo tồn, tôn tạo các di sản vật thể và di sản phi vật thể đã góp phần tích cực trong bảo tồn văn hóa truyền thống, trở thành động lực cho phát triển kinh tế, thu hút du khách đến với Hà Nội. Tin tưởng rằng nếu phát huy tốt những lợi thế, nhiệm vụ bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng, điều kiện sống của người dân trong khu phố cổ.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động