Những cán bộ cơ sở phát huy tinh thần "đảng viên đi trước" trong phòng, chống dịch:

Kỳ cuối: Kết nối mạch nguồn đoàn kết

(LĐTĐ) Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh, càng trong những thời khắc “nước sôi, lửa bỏng”, trước những vấn đề phức tạp của đất nước, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên càng được thể hiện mạnh mẽ. Bất chấp rủi ro khó lường, cán bộ, đảng viên Thủ đô vẫn kiên cường đối mặt với hiểm nguy, phát huy tốt vai trò trung tâm kết nối và nhân lên mạch nguồn đoàn kết, huy động mọi nguồn lực cùng tham gia chống dịch.
Kỳ 1: Xông pha vào tâm dịch
Kỳ 2: Giữ vững “pháo đài” tại mỗi xã, phường

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu

“Cán bộ là gốc của mọi công việc”, thực tiễn đã chứng minh lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh như là một chân lý trong quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cách mạng, đặc biệt là trong phòng, chống dịch Covid-19. Thế nên, trong hầu hết các văn bản chỉ đạo của Thành phố, quận, huyện bao giờ cũng nêu cao vai trò, trách nhiệm của những người đứng đầu cơ sở. Trước những khó khăn, vất vả khi căng mình chống dịch, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên Thủ đô càng được phát huy cao độ.

Gần 1 tháng nay, Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan Nguyễn Thị Anh Thu thường xuyên có mặt tại các “điểm nóng” Covid-19 trên địa bàn. Bà chia sẻ, trong những ngày dịch căng thẳng, nếu cán bộ cơ sở làm hết trách nhiệm của mình thì chắc không có giờ nghỉ. Hầu hết công việc phòng, chống dịch bệnh đều phải trực tiếp đi đến hộ dân. Bà Thu luôn sát cánh động viên tinh thần cán bộ, công chức từ phường đến khu dân cư để mỗi người yên tâm phục vụ nhân dân.

Kỳ cuối: Kết nối mạch nguồn đoàn kết
Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan Nguyễn Thị Anh Thu thường xuyên có mặt tại các "điểm nóng" chống dịch trên địa bàn.

Trong những ngày đầu tháng 8, do xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, phường Thổ Quan đã triển khai cách ly tại ngõ Lệnh Cư và khu vực ngõ Trung Tả. Ngay khi các hộ gia đình bị cách ly, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Thổ Quan đã thực hiện các biện pháp rào chắn, dựng chốt, đồng thời lên ngay phương án để hỗ trợ các gia đình để người dân yên tâm “ở yên tại chỗ” chống dịch.

Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan đã chủ động tuyên truyền, vận động người trên địa bàn bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương và nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Các thông tin chính thống về tình hình diễn biến của dịch bệnh, những quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của phường đã được bà Thu thường xuyên cập nhật, chuyển tải kịp thời đến nhân dân, nhờ đó không gây hoang mang trong dư luận.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, trước những thách thức do dịch bệnh, Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/ĐU về “Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường”, với nỗ lực cao nhất để ngăn chặn dịch bệnh. Song song với “bốn tại chỗ”, phường huy động “bốn lực lượng”: Y tế, vũ trang, Tổ Covid-19 cộng đồng và sức mạnh của quần chúng nhân dân. Các lực lượng này vừa quyết tâm dập dịch, vừa bảo đảm cuộc sống của nhân dân khu cách ly.

Bên cạnh việc quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, những ngày này, Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan Nguyễn Thị Anh Thu cũng trực tiếp vận động các mạnh thường ủng hộ hơn 10 tấn gạo và nhiều mặt hàng thiết yếu khác kịp thời chuyển những suất quà đến các hộ gia đình trên địa bàn, ưu tiên hộ khó khăn, hộ đang phải cách ly. Do làm tốt công tác dân vận nên hiện tại phường Thổ Quan chưa phải nhận sự chia sẻ và trợ giúp nhiều từ Mặt trận Tổ quốc quận, chia sẻ với các phường khác khó khăn hơn.

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, để kịp thời lắng nghe kiến nghị khó khăn của người dân, đáp ứng kịp thời nhu yếu phẩm, tuyên truyền và cung cấp các văn bản về phòng, chống dịch cho người dân, bà Nguyễn Thị Anh Thu cũng đã tích cực tham gia nhóm Zalo của khu dân cư có các hộ dân bị các ly y tế. Đóng vai trò là người kết nối, gần gũi với nhân dân nhất, lắng nghe nhu cầu cấp bách của nhân dân để cung cấp kịp thời nhu yêu phẩm, không để nhân dân thiếu đói. Thậm chí, có những hộ gia đình trong khu dân cư mâu thuẫn, đồng chí còn là hòa giải viên tích cực…

Kỳ 3: Kết nối mạch nguồn đoàn kết
Phường Thổ Quan kêu gọi và tiếp nhận quà của Mạnh thường quân chuyển đến người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

Mới đây, hưởng ứng phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động ngày 14/8/2021 “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; Đảng ủy phường Thổ Quan đã phát động cuộc thi đua và kêu gọi Đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng. Trong đó, yêu cầu các đảng viên Chi bộ và đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch.

“Điểm mới ở đây là Đảng ủy kêu gọi mỗi đảng viên có điều kiện kinh tế nhận giúp đỡ, hỗ trợ 1 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 trong địa bàn khu dân cư; góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền phường có thêm sức mạnh, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, xác định rõ tổ chức Đảng, đảng viên làm tốt vai trò lãnh đạo thì người dân sẽ ủng hộ, vì vậy Đảng ủy cũng yêu cầu các Chi bộ phân công đảng viên tham gia trực chốt tại “vùng xanh”; trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch cùng cơ sở”, bà Thu cho biết.

Huy động sức mạnh toàn dân

Có thể thấy, hiện nay, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mỗi cán bộ cơ sở, đảng viên dù ở vai trò, vị trí công tác nào cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, là những chiến sĩ đi đầu. Bằng những việc làm ý nghĩa, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận, hòa mình vào cuộc chiến chống dịch của người dân. Đặc biệt, những cán bộ cơ sở cũng chính là người gần dân nhất, tạo nên sự kết nối, đoàn kết toàn dân.

Tại Hà Nội, chính trong thời điểm này, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, sát sao và kịp thời của Ðảng, Chính phủ, chúng ta có thể chứng kiến một Thủ đô luôn đồng sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Trong đó, mỗi địa phương, tổ chức, cá nhân đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế để nỗ lực cùng nhau vượt qua và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Lấy ví dụ, tại phường Phương Mai (quận Đống Đa), khi chia sẻ về những biện pháp chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Hoàng Thị Bảo Phương bày tỏ, trong công tác chống dịch, vai trò nêu gương của mỗi cá nhân rất quan trọng nhưng không thể thành công nếu không phát huy được vai trò tập thể.

“Trong thời gian giãn cách, cho dù khó khăn, nguy hiểm nhưng các cán bộ cơ sở, các bác tại Tổ dân phố, khu dân cư đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành tốt công việc. Từ những việc làm đó, người dân cũng đã rất ý thức trong việc phối hợp với chính quyền để làm tốt công tác phòng, chống dịch. Việc huy động được tập thể với trách nhiệm cao thì công việc mới hoàn thành được”, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Phương Mai chia sẻ.

Kỳ cuối: Kết nối mạch nguồn đoàn kết
Tại xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) mỗi ngày có tới hàng trăm suất cơm do nhân dân và các đoàn thể, đóng góp, vận động tự nấu gửi đến tuyến đầu chống dịch

Hay tại xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức), là nơi có địa bàn tương đối phức tạp, giáp danh giữa 3 huyện: Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ứng Hòa. Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lâm Nguyễn Đình Nguyên cho biết, có các đường tỉnh lộ đi qua, nên công tác phòng, chống dịch của địa phương luôn trong trạng thái “trực chiến”, phải thực hiện hết sức chuẩn chỉ các Quyết định của Thành phố cũng như của Chính phủ. Đặc biệt, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, xã đã sẵn sàng xây dựng các kịch bản, phương án xảy ra trên địa bàn.

Thời gian qua, khi xuất hiện ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, các cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã đã phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu, đặc biệt tạo nên sự đồng lòng trong nhân dân. Theo đó, xã đã thành lập hơn 20 chốt kiểm soát với lực lượng tham gia lên tới hàng trăm người. Trong các công tác lập chốt, người dân cũng đã ủng hộ bằng những vật dụng cụ thể, kiên cố. Để đảm bảo công tác hậu cần, nhân dân đã ủng hộ tiền mặt lên tới hàng trăm triệu đồng cùng nhu yếu phẩm tại các khu phong tỏa…

Cụ thể, tại các chốt kiểm soát, mỗi ngày có tới hàng trăm suất cơm (tổng đến thời điểm này là hàng nghìn suất cơm) được gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mà điều đáng quý ở chỗ, đây hoàn toàn là những suất cơm “0 đồng” do nhân dân và các đoàn thể chung sức bỏ của, bỏ công sửa soạn.

“Điều này thể hiện sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt và chung sức, đồng lòng cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Đình Nguyên cho biết.

Có thể thấy rằng, trong khó khăn, thử thách, những phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ, đảng viên càng tỏa sáng hơn bao giờ hết. Và những phẩm chất ấy sẽ càng củng cố quyết tâm của chúng ta chiến đấu chiến thắng đại dịch.

Nói về tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) Nguyễn Đình Nguyên cho rằng, bên cạnh hoàn thành tốt công việc của mình, nêu gương của đảng viên có thể là những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày như: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi ra đường; chủ động khai báo y tế, không tập trung đông người, giữ khoảng cách; đồng thời tích cực tuyên truyền cho người thân trong gia đình thực hiện phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế; không nghe theo cũng như phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động