Những cán bộ cơ sở phát huy tinh thần "đảng viên đi trước" trong phòng, chống dịch:

Kỳ 2: Giữ vững “pháo đài” tại mỗi xã, phường

(LĐTĐ) Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại cộng đồng, rất nhiều công việc đổ dồn vào cán bộ cơ sở. Trước áp lực công việc phải chạy đua với thời gian, công suất lao động của họ ngay trong những ngày giãn cách phải tăng lên gấp nhiều lần so với thời điểm bình thường. Mặc dù vậy, với vai trò là người đứng đầu các địa phương, họ đã và đang tích cực triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm giữ vững “pháo đài” chống dịch tại mỗi xã, phường.
Kỳ 1: Xông pha vào tâm dịch Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”

Những quyết định dứt khoát, kịp thời

Có thể thấy, gần 2 năm qua, dịch Covid-19 bùng phát, lây lan nhanh ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng khiến cả hệ thống chính trị đã và đang “căng mình” dập dịch. Những quyết định dứt khoát, kịp thời đã cho thấy rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành phố cũng như các cấp chính quyền, tổ chức cơ sở Đảng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sự quyết tâm này không chỉ nằm trên các văn bản chỉ đạo, ở các cuộc họp, mà nó thể hiện rõ bằng hành động cụ thể. Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị trên địa bàn Thủ đô đã tích cực vào cuộc, dành mọi sự ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch; mục tiêu là bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân. Trong đó, các cán bộ cơ sở luôn có sự chủ động, bám sát tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Những cán bộ cơ sở “lội nước đi trước” cùng dân chống dịch – Kỳ 2: Giữ vững “pháo đài” tại mỗi xã, phường
Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa) Hoàng Thị Bảo Phương (bên trái) hỏi thăm, tặng quà cho người dân vừa tháo bỏ phong tỏa.

Đã hơn 10 ngày nay, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa) Hoàng Thị Bảo Phương có mặt 24/24h tại trụ sở UBND phường và tham gia công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Lãnh đạo phường Phương Mai cho biết, trong những ngày dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp, Thành phố và quận Đống Đa đều có chỉ đạo, hướng dẫn, nhưng không thể làm thay phần việc của cấp phường.

Nhớ lại những ngày trên địa bàn xuất hiện chùm ca bệnh tại ngõ 15 Phương Mai, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND Phương Mai bày tỏ, đó là những ngày “căng thẳng”, cứ 1 cuộc gọi đến kết thúc, thì điện thoại hiện 3-4 cuôc gọi nhỡ. “Biết đối mặt với dịch bệnh là nguy hiểm, nhưng là người đứng mũi chịu sào, mình không vững vàng làm gương thì không ai theo, nhất là lúc cấp bách, việc cần giải quyết nhanh. Khi đã vào guồng thì không còn biết sợ, cả tôi và đội ngũ cán bộ lao vào làm việc”, bà Phương chia sẻ.

Chùm ca bệnh tại Phương Mai bắt đầu từ trường hợp bệnh nhân đi khám ở Bệnh viện Đống Đa, có test nhanh với dương tính. Ngay khi nhận được thông tin chưa chính thức từ y tế, trong khi đợi kết quả khẳng định lại của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Phương Mai đã lập tức yêu cầu triển khai công tác dự phòng bao gồm: kiểm tra, giám sát tình hình, phối hợp với các lực lượng công an, tổ dân phố… triển khai các biện pháp cần thiết như khử khuẩn, giám sát người ra vào ngay tại ngõ.

Do vậy, 1 giờ sáng nhận được kết quả khẳng định dương tính của bệnh nhân, Chủ tịch UBND phường cùng cán bộ địa phương đã đến tận nơi, triển khai ngay việc phong tỏa tạm thời. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa rà soát, truy vết tất cả người dân tại sinh sống tại ngách 34, ngõ 15 Phương Mai. Sau khi đã điều tra, truy vết, việc phong tỏa đã được thực hiện một cách nghiêm túc kịp thời. Đồng thời, cán bộ phường cũng tuyên truyền nhà nào ở yên nhà đó, ổn định tư tưởng, theo dõi sức khỏe, báo lại y tế phường.

Kỳ 2: Giữ vững “pháo đài” tại mỗi xã, phường
Ngõ 15 Phương Mai được gỡ bỏ phong tỏa và được đặt chốt vùng xanh, an toàn với dịch Covid-19.

“Ngay sau khi 2 ca F0 đầu tiên được phát hiện, tất cả các trường hợp ho, sốt tiếp theo đều được chúng tôi giám sát, lấy mẫu khẳng định và phát hiện tổng cộng 10 ca bệnh. Nhờ triển khai tốt công tác tuyên truyền nên người dân trong khu vực cũng đã nghiêm túc thực hiện phòng dịch; do vậy, ko có tình trạng lây lan rộng trong khu vực. Chúng tôi đánh giá, đến nay việc truy vết ở ngõ 15 Phương Mai là hiệu quả, quyết liệt, nhanh chóng. Đáng mừng là cách đây 3 hôm, phường đã thực hiện tháo dỡ phong tỏa tại đây”, bà Phương chia sẻ.

Đặc biệt, để ổn định tinh thần của người dân, trong thời gian thực hiện phong tỏa, cán bộ địa phương thường xuyên cùng cấp ủy cơ sở động viên nhân dân. Ngay khi gỡ bỏ phong tỏa, phường đã đặt ngay chốt kiểm soát “ngõ xanh” tại đây. Đồng thời, 38 hộ dân trong ngõ cũng đã được phường tạo điều kiện đăng ký tiêm chủng, tổ chức khám sàng lọc, tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Giữ vững thành quả chống dịch

Trong thời điểm chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND Kim Mã (quận Ba Đình) Nguyễn Thị Vượng cũng như các cán bộ tại địa phương mỗi ngày phải làm rất nhiều công việc liên quan. Từ ngày 1/7 đến nay, trên địa bàn phường Kim Mã không ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng. Số F1 là 4 trường hợp đã được đưa đi cách ly tập trung; số ca liên quan là 13 trường hợp; số F2 là 64 trường hợp; số F3 là 16 trường hợp. Tất cả các trường hợp đều đã được cách ly y tế và theo dõi sức khỏe theo đúng quy định.

Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phường đã ra nhiều Nghị quyết, Quyết định; xây dựng kế hoạch về công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Kim Mã nói riêng. Trong đó, việc kiện toàn các Tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 với 10 thành viên đã sớm được triển khai.

Kỳ 2: Giữ vững “pháo đài” tại mỗi xã, phường
Phường Kim Mã (quận Ba Đình) chú trọng công tác chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch "Covid-19" để người dân "ai ở đâu ở yên đó" chống dịch.

Phường cũng đã triển khai đầy đủ các kế hoạch về xây dựng và thực hiện mô hình “Tổ dân phố an toàn” phòng, chống dịch Covid-19; công tác tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt II năm 2021… Việc thực hiện các Công điện, Chỉ thị của các cấp về công tác phòng, chống dịch, Đảng ủy đều có văn bản, thông báo gửi đến các cơ sở tôn giáo; các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể và người dân trên địa bàn để thực hiện.

“Công tác phòng, chống dịch của phường nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến các khu dân cư, tổ dân phố. Sự đồng thuận của cả nhân dân trên địa bàn phường bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, công tác tuyên truyền sâu, rộng, trực tiếp, toàn diện qua các nhóm Zalo của các chi bộ, Zalo tổ dân phố có tác dụng tích cực, thông tin đến người dân nhanh”, Chủ tịch UBND phường Kim Mã thông tin.

Còn tại xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức), những ngày này, cán bộ cơ sở xã Hương Sơn mỗi ngày đều cần mẫn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Đảng ủy xã Hường Sơn Nguyễn Văn Lương cho biết, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của các cấp trong công tác phòng, chống dịch; không lơ là, chủ quan. Với tinh thần quyết tâm, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc một cách quyết liệt. Bên cạnh đó, tuyên truyền, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, kiên quyết bảo vệ các vùng xanh an toàn.

Kỳ 2: Giữ vững “pháo đài” tại mỗi xã, phường
Xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) có những các làm sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, việc phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng động, giám sát chặt những người đi từ các vùng dịch về thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Gần đây, trên địa bàn xã có 54 trường hợp về từ các quận, huyện trong Thành phố đã đến khai báo y tế, cam kết cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch. Có 33 trường hợp ho, sốt được lấy mẫu xét nghiệm đã cho kết quả âm tính. Việc xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ cao như: người bán hàng, lực lượng kiểm soát dịch ở các chốt phòng dịch… cũng được các cấp chính quyền quan tâm.

“Công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được địa phương tập trung thực hiện. Bên cạnh tăng cường các kênh tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm rõ và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, xã còn rà soát, nắm danh sách những hộ khó khăn để hỗ trợ kịp thời. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, xã tích cực vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm giúp người dân an tâm phòng, chống dịch”, Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn nhấn mạnh.

Với quan điểm Đảng lãnh đạo, nên tổ chức cơ sở Đảng (Đảng ủy phường, xã; chi bộ tổ dân phố) đóng vai trò quan trọng. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ là hạt nhân lãnh đạo mà còn đóng vai trò xung kích, theo phương châm "đảng viên đi trước làng nước theo sau", từ đó tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong công tác phòng, chống dịch.

Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 tại Hà Nội ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng cán bộ cơ sở, những người “lội nước đi trước” cùng dân chống dịch không để lây lan ra cộng đồng. Họ đang làm việc không phải chỉ vì vị trí công tác, vì bổn phận đảng viên, vì trách nhiệm được phân công mà trên hết là sự chia sẻ, yêu thương của những con người với nhau. Với sự xả thân, sự hy sinh lớn lao, chúng ta hãy trân trọng và tri ân họ một cách chân thành.

Kim Tiến

(Kỳ cuối: Kết nối mạch nguồn đoàn kết)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động