Những cán bộ cơ sở phát huy tinh thần "đảng viên đi trước" trong phòng, chống dịch:

Kỳ 1: Xông pha vào tâm dịch

(LĐTĐ) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go, thật xúc động khi nhìn thấy những hình ảnh cán bộ cơ sở tạm gác lại niềm riêng, không màng khó khăn, nguy hiểm, xông pha vào trận địa chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Họ là những Bí thư, Chủ tịch xã, phường luôn nêu cao vai trò gương mẫu, luôn phát huy tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” để cùng dân chống dịch, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người cán bộ, đảng viên hết mình vì dân.
Chuyện ghi ở “điểm nóng” chống dịch quận Đống Đa Huyện Mỹ Đức: Quyết tâm trở thành "vùng xanh" an toàn

Làm sao khoanh vùng nhanh, dập dịch mau...

Khoảng 10h ngày 8/8, điện thoại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường Đội Cấn (quận Ba Đình) Ngô Thị Minh Hằng vang lên. Cuộc điện thoại thông báo về việc trên địa bàn phường xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên trong suốt gần 2 năm cả nước kiên cường “chống chọi” với dịch bệnh. Thông tin trên địa bàn phường ghi nhận ca F0 khiến Chủ tịch UBND phường Đội Cấn không quá bất ngờ.

“Mặc dù gần 2 năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, phường Đội Cấn đã chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Hà Nội cũng như trên cả nước hiện nay thì việc xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng đã nằm trong kịch bản trước đó của phường”, bà Ngô Thị Minh Hằng cho biết.

Kỳ 1: Xông pha vào tâm dịch
Ngay khi nhận được tin trên địa bàn phường Đội Cấn xuất hiện ca mắc Covid-19, phường đã nhanh chóng thực hiện công tác truy vết để khoanh vùng đối tượng

Ngay lập tức, UBND phường đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Ba Đình, truy vết các đối tượng liên quan, tiến hành đưa F0, F1 đi cách ly tập trung. Còn tại trụ sở phường Đội Cấn, toàn bộ cán bộ đã có mặt để nhận lệnh phân công công việc. Lãnh đạo quận Ba Đình, lãnh đạo phường Đội Cấn và các cán bộ y tế đã có mặt hướng dẫn cách ly. Lúc đó, chỉ nghĩ đến từ “khoanh vùng”, “khoanh vùng”… làm sao nhanh nhất để dịch không lây lan.

Với trang thiết bị bảo hộ cần thiết, các cán bộ cơ sở đã đến gặp từng người dân để nắm thông tin, khoanh vùng người tiếp xúc. Họ xác định trong vòng 24 giờ đồng hồ là “thời điểm vàng” phòng dịch cần phát huy tối đa. Nhất là khi nghe thông tin trường hợp dương tính là một phụ nữ 59 tuổi, nhà ở ngõ 68 Đội Cấn. Ngày 7/8, người này có triệu chứng ho, sốt nên tự đến Bệnh viện Hồng Ngọc xét nghiệm, kết quả dương tính Covid-19, chưa xác định được nguồn lây. Lúc này, càng khoanh vùng triệt để thì sẽ hạn chế việc lây lan dịch bệnh.

Giao nhiệm vụ xong cho từng tổ công tác, quán triệt tác phong, ứng xử với người dân phải khéo léo, Chủ tịch UBND phường Ngô Thị Minh Hằng với khẩu trang, bảo hộ cần thiết bước vào ngõ 68. “Xét thấy tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp, UBND phường đã tiến hành phong tỏa ngõ 68 Đội Cấn, khoanh vùng xét nghiệm cho các hộ gia đình trong ngõ; trực chốt 24/24, lập sơ đồ khoanh vùng các F trong ngõ để theo dõi và quản lý; lắp camera trong ngõ, lập nhóm Zalo để nắm bắt thông tin, tình hình trong ngõ và để tuyên truyền thực hiện, bố trí lực lượng trực chốt trong ngõ và ngoài ngõ”, bà Ngô Thị Minh Hằng thông tin.

Những ngày sau đó, rải rác từ ngày 8 đến ngày 12/8 có 15 ca dương tính ở ngõ 68 Đội Cấn tiếp tục được phát hiện thông qua truy vết và xét nghiệm sàng lọc. Tính đến ngày 24/8, tại ngõ 68 Đội Cấn đã ghi nhận 33 trường hợp F0, 56 trường hợp F1, 23 trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Các trường hợp F0, F1 đều được đưa đi cách ly tập trung, các trường hợp F1 đến nay xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Bên cạnh đó, có 2 trường hợp F0 có hộ khẩu tại ngõ 75 Đội Cấn, tuy nhiên đều là F1 đã cách ly tập trung từ ngày 6/8, không sinh sống tại địa phương nên không có yếu tố dịch tễ tại địa bàn.

Kỳ 1: Xông pha vào tâm dịch
Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Ngô Thị Minh Hằng luôn có mặt tại các "điểm nóng", hỗ trợ người dân về lương thực, thực phẩm

Với các biện pháp khoanh vùng, dập dịch quyết liệt nhằm không để dịch lây lan ngoài cộng đồng, phường Đội Cấn đã triển khai xét nghiệm hơn 1.000 mẫu cho các hộ dân tại ngõ 68, khu vực xung quanh và các hộ dân, buôn bán kinh doanh tại ngõ chợ Ngọc Hà, kết quả đều âm tính. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm diện rộng 13 nhóm đối tượng có nguy cơ cao tới 3.480 người.

Bên cạnh công tác truy vết, việc bảo đảm công tác hậu cần lương thực cho nhân dân khu vực phong tỏa, các trường hợp F, các hộ cận nghèo, hộ khó khăn, người lao động ngoại tỉnh không về được bị ảnh hưởng Covid-19… cũng khiến Chủ tịch UBND phường Đội Cấn lo lắng không kém. Trong ngõ 68 Đội Cấn có 121 hộ dân, 453 nhân khẩu. Trong suốt thời điểm phong tỏa, UBND phường cũng đã lên nhiều phương án, đảm bảo cung cấp đầy đủ thực phẩm, thuốc men, vật dụng cần thiết cho nhân dân trong khu phong tỏa.

Khi đã xác định mỗi phường, xã là một pháo đài chống dịch, nên đối với các lãnh đạo phường, mỗi khi trên địa bàn mình phát hiện F0, trong đầu họ bao giờ cũng chỉ nghĩ, làm sao khoanh vùng thật nhanh, dập dịch thật mau để dần đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Vừa chống dịch, vừa lo tiêu thụ nông sản cho dân

Cũng chống dịch tại tuyến cơ sở, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) Nguyễn Đình Nguyên cho biết, những ngày này công việc của cán bộ cơ sở tăng lên gấp nhiều lần. Hầu như cán bộ cơ sở không có thứ 7, Chủ nhật; thậm chí giải quyết công việc đến 8, 9 giờ tối là chuyện thường xuyên diễn ra. Trong những đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 trước đây, xã Phúc Lâm chưa ghi nhận trường hợp dương tính nào với vi rút SARS-COV-2. Đến cuối tháng 7/2021, xã đã ghi nhận trường hợp đầu tiên ở thôn Khảm Lâm. Trường hợp này là nữ công nhân thuộc Khu Công nghiệp Chương Mỹ, phát hiện thông qua sàng lọc đối tượng tiếp xúc gần với F0. Để giữ vững thành quả chống dịch trước đó, các cán bộ, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phải “chạy đua” với thời gian.

Kỳ 1: Xông pha vào tâm dịch
Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lâm Nguyễn Đình Nguyên (đứng thứ 2 từ phải sang) trao khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân có nhiều cố gắng trong công tác phòng, chống dịch.

Nhớ lại ngày hôm đó, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lâm Nguyễn Đình Nguyên thông tin, ông nhận được điện thoại báo về ca F0 trên địa bàn ngay khi đang họp Hội đồng nhân dân huyện. Ngay lập tức, huyện Mỹ Đức đã chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm túc và quyết liệt nhất. Trên cơ sở các phương án đã chuẩn bị chu đáo, xã quyết định phong tỏa 28 hộ dân với 107 nhân khẩu thôn Khảm Lâm có liên quan đến ca bệnh.

Đặc biệt, trước tình thế cấp bách, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cùng lực lượng cán bộ công chức xã, các đoàn thể… đã nhanh chóng quyết định triển khai thành lập các chốt chặt cứng với 3 vòng: vòng 1 là 28 hộ gia đình có liên quan đến ca F0 với tinh thần phong tỏa cứng, không ai được ra khỏi nhà; vòng 2 là phong tỏa toàn bộ các ngõ ra vào thôn Khảm Lâm với tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, để 1 lối đi duy nhất đi lại khi cần thiết nhưng có kiểm soát chặt chẽ; vòng 3 là thiết lập gần 20 chốt trong toàn xã, mọi người ra, vào đều được kiểm soát, khai báo y tế cụ thể.

“Ngay đêm đó, chúng tôi truy vết được 13 F1 và xin ý kiến huyện đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm. Các trường hợp F2 được cách ly, theo dõi tại nhà. Đồng thời, thành lập một đội chuyên cung ứng thực phẩm cho thôn cũng như 28 hộ thuộc khu vực cách ly”, ông Nguyễn Đình Nguyên cho biết.

Khó khăn chưa dừng lại, lúc này, bài toán đặt ra cho những người đứng đầu xã Phúc Lâm là làm sao tiêu thụ nông sản, thực phẩm được cho nhân dân. Bởi đặc thù của thôn Khảm Lâm là có thế mạnh lớn về chăn nuôi, cung cấp số lượng lớn trứng cút và trứng gà đẻ... cho các địa phương khác, do vậy nếu không được ra ngoài thì số lượng lớn thực phẩm sẽ bị ùn ứ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhiều cuộc họp đột xuất được triệu tập trong đêm, cuối cùng, quyết định được đưa ra. Xã đã thành lập 1 đội chuyên tiêu thụ thực phẩm do Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách tiếp nhận, kêu gọi các đoàn thể tiêu thụ nhịp nhàng không để ứ đọng.

Kỳ 1: Xông pha vào tâm dịch
Xã Phúc Lâm vừa nỗ lực chống dịch, vừa lo tiêu thụ nông sản cho nhân dân

Để chiến đấu với dịch Covid-19, các đồng chí lãnh đạo, hệ thống chính trị tại các xã, phường làm việc gần như xuyên đêm. “Chúng tôi chia ra nhiều bộ phận, mỗi bộ phận đảm nhiệm một nhiệm vụ nhất định. Có bộ phận chỉ huy tại cơ quan, có bộ phận cán bộ trực tại chốt, có bộ phận vận chuyển nông sản cho nhân dân tiêu thụ sản phẩm và vận chuyển thức ăn cho vật nuôi của người dân… làm thay người dân hết tất cả các công việc. Thậm chí, cán bộ xã còn phải ứng tiền, đi chợ thay, không để người dân thiếu bất cứ thứ gì…”, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lâm chia sẻ.

Nhờ những biện pháp chống dịch quyết liệt, kịp thời, nghiêm túc nên gần 1 tháng qua trên địa bàn xã Phúc Lâm chỉ ghi nhận duy nhất 1 F0 (cuối tháng 7) và chưa có thêm bất cứ F0 nào khác trên địa bàn. Ở địa phương, người dân cũng đã chủ động thành lập các ngõ tự quản, thôn tự quản, xây dựng các con đường, chốt trực để kiểm soát người ra vào.

Nói về những vất vả của cán bộ cơ sở trong chống dịch, xử lý các ca bệnh, Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Ngô Thị Minh Hằng chia sẻ: “Ngày đầu tiên khi phát hiện ca bệnh tại ngõ 68 Đội Cấn, cường độ làm việc của cán bộ phường lên đến 18-20 tiếng/ngày. Các ngày sau đó, lịch làm việc của Tổ công tác phòng dịch Covid-19 cũng từ 6h đến 22h. Khi mà nhiều khu phố đã yên giấc thì chúng tôi mới dám đi ngủ; nhưng cũng chẳng giấc ngủ nào yên, luôn thấp thỏm, giật mình khi điện thoại đổ chuông với những tình huống phát sinh. Nhưng dù thế, việc vẫn là việc, không thể nề hà, e ngại gì”.

Kim Tiến

(Kỳ 2: Giữ vững “pháo đài” tại mỗi xã, phường)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động