“Cởi trói” không gian văn hóa công cộng ở Thủ đô

Kỳ 3: Phố đi bộ, nơi giao thoa và giữ gìn văn hóa

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã mang lại không ít lợi ích về kinh tế - xã hội. Trong đó, việc tổ chức các hoạt động cộng đồng tại các phố đi bộ đã mở thêm không gian văn hóa mới, tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô Hà Nội vào dịp cuối tuần.
ky 3 pho di bo noi giao thoa va giu gin van hoa Kỳ 2: Tranh bích họa làm thay đổi bộ mặt đường phố
ky 3 pho di bo noi giao thoa va giu gin van hoa Kỳ 1: Chuyện từ bãi rác, đến không gian văn hóa

Những điểm đến lý tưởng

Sau khi thử nghiệm triển khai phố đi bộ Hàng Đào – Chợ đêm Đồng Xuân vào 2 ngày nghỉ cuối tuần từ năm 2004, đến năm 2014, quận Hoàn Kiếm tiếp tục mở rộng không gian đi bộ ra các phố Hàng Buồm, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, Đào Duy Từ. Năm 2016, Hà Nội đã khai trương phố đi bộ 2 ngày cuối tuần quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Qua 4 năm hoạt động, đến nay, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm không ngừng phát triển và mở rộng. Nhiều hoạt động cộng đồng hấp dẫn đã diễn ra trên phố như: sân chơi cho trẻ em từ vật liệu tái chế; biểu diễn văn nghệ; không gian ẩm thực…

ky 3 pho di bo noi giao thoa va giu gin van hoa
Phố đi bộ là nơi diễn ra nhiều hoạt động cộng đồng hấp dẫn

Có thể nói, phố đi bộ đã mang lại hình ảnh mới cho Thủ đô với các điểm biểu diễn văn hóa cố định mang phong cách từ hiện đại đến dân gian được duy trì thường xuyên. Trong năm 2019, khi thông tin về kết quả 3 năm triển khai thí điểm và công bố chính thức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, đã khẳng định, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành thương hiệu, điểm nhấn của Thủ đô; tạo không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước; là nơi hội nhập văn hóa thế giới và các vùng miền; nơi giao lưu, điểm hẹn thú vị của mọi người dân…

Anh Alain Baron (du khách người Pháp) lần đầu đến Hà Nội trong năm 2019 đã rất ngạc nhiên về không gian đi bộ lãng mạn và thân thiện của Thủ đô. Chia sẻ với những người bạn của mình, Alain nói rằng, anh đã có một ngày cuối tuần đặc biệt ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hòa mình vào những chương trình nghệ thuật đường phố. “Tôi thật sự ấn tượng vì Hà Nội có một không gian cộng đồng thanh bình, thân thiện và giàu văn hóa đến vậy. Tại đây, tôi thấy được rất nhiều nét độc đáo con người, văn hóa Việt Nam. Chắc chắn trong tương lai gần, tôi sẽ quay lại Việt Nam lần nữa”, Alain chia sẻ.

Sau thành công bước đầu của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tháng 5/2018, quận Tây Hồ cũng khai trương không gian văn hóa, ẩm thực phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Khu vực phố đi bộ bao gồm phố Trịnh Công Sơn (đoạn từ ngã ba ngõ 612 Lạc Long Quân đến dốc ngã ba đê Âu Cơ) và một phần ngõ 413 Âu Cơ, hoạt động từ 17h đến 23h thứ Sáu và hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Theo khảo sát, phố đi bộ Trịnh Công Sơn những ngày cuối tuần tuy không sôi động như khu vực hồ Hoàn Kiếm nhưng cũng là điểm thu hút được không ít người dân ở khu vực quận Tây Hồ tìm đến vui chơi. Hàng tuần, không gian đi bộ Trịnh Công Sơn vẫn duy trì sân khấu biểu diễn âm nhạc, khu vực vui chơi dành cho trẻ em... Nhiều đêm nhạc Trịnh Công Sơn hay biểu diễn trò chơi dân gian đã tạo sức hấp dẫn cho du khách.

Bà Đỗ Thị Hoa, phường Âu Cơ (Tây Hồ), chia sẻ: “Phố đi bộ Trịnh Công Sơn rất thú vị. Các gian hàng được mô phỏng theo như kiến trúc của phố cổ Hà Nội xưa cùng các gian hàng đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm gợi nhớ về tuổi thơ. Đây có thể coi là không gian văn hóa công cộng độc đáo, là điểm đến để người dân Thủ đô cũng như du khách có thể trải nghiệm. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có thêm những phố đi bộ như thế này để người dân có thêm không gian tản bộ, vui chơi”…

Mô hình cần nhân rộng

Trong những năm qua, có thể thấy những lợi ích thiết thực mà các không gian phố đi bộ đã đem lại cho Thủ đô. Cái lợi đối với người dân là rất rõ, đó là có thêm không gian rèn luyện “văn hóa đi bộ”. Bên cạnh đó, rất nhiều chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, trò chơi cộng đồng diễn ra tại phố đi bộ như: kéo co, nhảy dây, ô ăn quan… đều thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Việc xây dựng các không gian đi bộ tại Hà Nội đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô.

Trên thực tế, thời gian qua, Hà Nội cũng đã dành nhiều sự quan tâm đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng tại các phố đi bộ. Mới đây, quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức trưng bày phương án thiết kế và lấy ý kiến cộng đồng lần thứ 3 trong 10 năm qua về dự án đầu tư xây dựng cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, quận Hoàn Kiếm đã cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang các hạng mục như: Đài phun nước tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; trang trí hệ thống chiếu sáng tại đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, đền vua Lê; hệ thống đèn LED xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa…

Không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa - nghệ thuật của Hà Nội, phố đi bộ còn là nơi giao lưu văn hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, cũng như với bạn bè quốc tế. Nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức các sự kiện, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, các sự kiện văn hóa do các cơ quan, đơn vị tổ chức tại đây. Cùng với đó, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm còn là “sân khấu” của những người đam mê biểu diễn nghệ thuật. Chung quanh hồ, các “nghệ sĩ đường phố” trình diễn đủ loại hình nghệ thuật, từ nghệ thuật truyền thống, cho đến âm nhạc hiện đại.

Theo Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thu hút hàng triệu du khách. Trong 3 năm (từ 2016-2019), phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã diễn ra 410 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút được sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố trong nước, 26 đại sứ quán và 3 tổ chức quốc tế, trong đó, có nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc được dư luận đánh giá cao như hoạt động giới thiệu quảng bá văn hóa của tỉnh Hà Giang, Quảng Bình, Điện Biên, Tây Ninh… Hoạt động hiệu quả của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đã đem văn hóa địa phương đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Kiến trúc sư Vũ Anh Việt (Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng thương mại Thanh Việt) cho rằng, việc mở rộng không gian đi bộ tại Hà Nội là việc làm cần thiết. Không gian đi bộ giúp người dân, du khách có nơi thoáng đãng để vui chơi, nghỉ ngơi hay để chiêm nghiệm những di tích, giá trị của lịch sử, văn hóa. Ngoài ra, việc mở rộng được nhiều không gian đi bộ, dần dần Hà Nội sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn với du khách. Tuy nhiên, cũng theo Kiến trúc sư Vũ Anh Việt, việc mở rộng không gian đi bộ phải tính toán sao cho hợp lý để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

(Còn nữa)

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.

Tin khác

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động