Xuân về trên những cánh sóng

Kỳ 2: Thi gói bánh chưng xanh - Lưu giữ hương vị Tết truyền thống của dân tộc

Trong không khí vui tươi, nhộn nhịp đón năm mới, những chiếc bánh chưng được các cán bộ, chiến sĩ ở Trạm Rada 485 (Bản Sen) gói càng tô đậm thêm hương vị Tết ở nơi đảo xa. Những chiếc bánh xanh màu của lá, mang hương vị chát mặn của biển, càng thể hiện tinh thần vượt khó, kiên cường của các chiến sĩ hải quân nơi đây.
ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc Kỳ 1: Xuân ấm no trên xã đảo Bản Sen
ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc Hành quân mang xuân lên với cán bộ, chiến sĩ trạm Rada 485
ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân: Thăm, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tuyến đảo Đông Bắc

Cùng với việc quan tâm, chăm lo đối tượng chính sách, người dân nghèo trong xã đón Tết, Trạm Rada 485 còn chủ động chăm lo cho bộ đội đón Xuân mới vui tươi, đầm ấm. Đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy những cành đào phai - giống đào đặc trưng của vùng biển đảo Vân Đồn bung nở rực rỡ và được trang trí lộng lẫy. Mâm ngũ quả, bánh chưng đều đã sẵn sàng. Nhiều đơn vị còn tổ chức thi gói bánh chưng cho cán bộ, chiến sĩ.

ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc
Các chiến sĩ trang trí cành đào và sắp mâm ngũ quả đón Tết tại đơn vị.

Tại Trạm Rada 485, trong gian truyền thống mang tên “Phòng Hồ Chí Minh”, ảnh Bác và những bức ảnh tư liệu trang nghiêm ngăn nắp. Các chiến sĩ trẻ đang tự tay sắp xếp bàn thờ với mâm ngũ quả, bánh mứt, kẹo,… và trang trí cho cây quýt, cành đào rừng thêm sinh động. Ngoài hiên, một số khác tất bật cắt tỉa, bài trí những chậu hoa cúc, hoa hồng đang khoe sắc thắm.

Ở góc sân, các cán bộ, chiến sĩ cũng đang thi gói bánh chưng xanh rất sôi nổi và chuyên nghiệp. Với người lính xa nhà, để bớt nỗi nhớ quê, các hoạt động đón xuân, văn hóa văn nghệ, giao lưu với quần chúng nhân dân rất được quan tâm.

Theo Trung Tá Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Chủ nhiệm hậu cần, Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân: “Hằng năm, nhằm tạo không khí Tết cho bộ đội, chúng tôi có tổ chức nhiều hội thi, trong đó có hội thi gói bánh chưng xanh. Qua hội thi này, huấn luyện kỹ thuật gói bánh chưng và làm các món ăn truyền thống trong dịp Tết đến với các cán bộ, chiến sĩ. Đối với khối bờ, một năm tổ chức hội thi gói bánh chưng 1 lần, thường tổ chức vào 26 đến 28 Tết tùy từng năm, trong hội thi ấy thường gói 50% số bánh được gói của đơn vị”.

Về tiêu chí đánh giá về bánh chứng xanh đẹp thì dựa trên cả hình thức và chất lương bánh. Về cảm quan, bánh chưng đẹp có thể gói bằng khuôn hoặc bằng tay nhưng nhìn hình thức phải vuông vắn, các nếp gấp bánh khít, kín, vuông, các lạt buộc được giấu kỹ. Chất lượng, thì sau khi luộc không bị nát, bánh rền, thơm. Khi ăn, bánh được bóc vỏ ra để lộ một lớp da xanh mượt mà; khi cắn vào miệng miếng bánh mềm dẻo, quyện lẫn mùi thơm bùi bùi của đậu xanh, vị béo, thơm ngon của miếng thịt mềm mại từ da cho đến nạc đã được ninh nhừ. Để làm được điều này yêu cầu các đội thi phải chuẩn bị rất kỹ từ nguyên liệu, cho đến kỹ thuật gói, luộc, vậy mới có thể tạo ra những chiếc bánh chưng mang hương vị tự nhiên lại truyền thống.

ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc
Trung Tá Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân chia sẻ với Phóng viên.

“Mỗi cuộc thi đều có phần thưởng để động viên các đội thi tham gia. Phần thưởng rất giản đơn, đôi khi chỉ là thùng bia, thùng nước ngọt… nhưng các cán bộ, chiến sĩ đều rất hào hứng tham gia. Đây chính là nguồn cổ vũ tinh thần giúp cán bộ chiến sĩ vơi nỗi nhớ nhà, vững chắc ý chí để hoàn thành tốt nhiệm vụ", Trung tá Tuấn cho biết.

Quả đúng như vậy, "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh". Chỉ với những món đồ mộc mạc mang đậm chất dân gian nhưng cũng đủ làm cho lòng người trở nên xốn xang rộn rã. Bởi vậy, bánh chưng xanh là một trong những món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về.

Các cụ ngày xưa thường quan niệm chỉ cần có nồi bánh chưng và dăm ba cân thịt lợn là có Tết. Bánh chưng không biết từ khi nào đi vào lòng người dân Việt Nam như một biểu tượng văn hóa. Không chỉ dừng lại là một biểu tượng của ẩm thực, bánh chưng đã dần ăn sâu vào lối sống và phong tục văn hóa của người dân Việt Nam. Và ở nơi đảo xa, việc các cán bộ, chiến sĩ lưu giữ hương vị Tết truyền thống của dân tộc càng trở lên đáng quý hơn bao giờ hết.

Thượng úy Lê Bá Độ (39 tuổi, quê Hải Phòng), người có nhiều năm ăn tết ở đảo chia sẻ: “Tết ở trạm cũng có cành đào, mâm ngũ quả, thịt lợn gói bánh chưng, gói giò, được chơi các trò chơi dân gian và thi đấu thể thao với các đội ở địa phương, đi chúc Tết các hộ gia đình trên địa bàn đơn vị đóng quân, bởi vậy tôi cảm thấy vui như ở nhà. Hơn nữa, năm nào cũng thế, sự quan tâm nồng ấm của cấp trên và hậu phương đã đem lại những cái Tết đầm ấm, vui tươi hơn đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây, giúp chúng tôi thêm vững tinh thần, bền ý chí, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ bình yên biển trời của Tổ quốc”.

ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc
Đối với các cán bộ, chiến sĩ Hải quân, việc gói bánh chưng là một trong những cách lưu giữ hương vị Tết truyền thống của dân tộc.

Tâm sự của Thượng úy Độ, cũng là tâm sự chung của nhiều cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Bởi vậy, tại Trạm Ra đa 485 mùa xuân nào cũng rộn tiếng cười, ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Không khí ngày Tết, mùa xuân tràn ngập niềm tin, hứa hẹn những thành tích mới đang về với những người lính Rada canh biển tại nơi được gọi là “mắt thần” canh biển trời Tổ quốc này.

Được biết, thông thường Trạm Rada 485 tổ chức đón Tết sớm nhằm tạo sự hứng khởi, giúp các cán bộ, chiến sĩ nâng cao động lực, tinh thần trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho. Đón Tết sớm cũng sẽ giúp đơn vị có nhiều thời gian để tham gia hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền, người dân trên đảo chuẩn bị đón Tết, càng làm cho tình quân dân thêm bền chặt hơn.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ nhiệm chính trị, Phòng chính trị, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân cho biết: Tại hai đảo Thân và đảo Bản Sen là nơi có Trạm Rada 480 và Trạm Rada 485 tiểu đoàn 151 Vùng 1 Hải quân. Trong năm vừa qua, cả 2 trạm đều đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến với 5 chiến sĩ thi đua cơ sở. Điển hình trong đó có Đại úy Phạm Văn Việt, Chính trị viên, Thiếu tá chuyên nghiệp Đồng Xuân Nhu – Nhân viên máy nổ, Thượng úy chuyên nghiệp Đỗ Văn Tưởng – Nhân viên Rada Trạm 480, Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Nhật Hằng – Nhân viên trạm, Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Dịu – Nhân viên cơ yếu thuộc Trạm Rada 485.

Bên cạnh đó, cũng vẫn còn một số quân nhân có hoàn cảnh khó khăn như đồng chí Đại úy Lưu Đình Thuế - Thợ sửa Rada, đồng chí Bùi Văn Mạnh, trắc thủ Rada, con mới 2 tuổi nhưng đã 3 lần mổ u máu, nhưng vì nhiệm vụ, anh cũng ít có thời gian để về nhà. Mặc dù còn có những khó khăn cuộc sống, nhưng các đồng chí đều rất cố gắng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kỳ cuối: Cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất - Những trang trại thu nhỏ nơi đảo xa.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Xem thêm
Phiên bản di động