Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt: Góc nhìn từ đô thị Thủ đô thời hội nhập

Kỳ 2: Chữ Việt thân thương sao nỡ ít dùng!

(LĐTĐ) Như đã nói “thành phố là cuốn sách mở”, đô thị là bộ mặt của thành phố. Nhìn đô thị, chúng ta có thể biết được sự phát triển của thành phố đó và rộng hơn là văn hóa của nơi đó ra sao. Chúng ta tự hào chưa bao giờ Thủ đô phát triển như hiện tại, nhưng cũng có dấu “chấm lặng” chưa bao giờ mà việc sử dụng ngôn ngữ bị lạm dụng như hiện tại.
Kỳ 1: Để tiếng Việt là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam Hãy trân quý Tiếng Việt! Phải khơi dậy tinh thần tự tôn dân tộc

Từ nhìn sang các nước nghĩ đến cách “dùng chữ” của ta...

Mọi so sánh đều khập khiễng. Trong sâu thẳm mỗi người dân Việt Nam ai cũng yêu Tổ quốc mình, song phải thừa nhận một điều, nếu có dịp sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Lào… họ rất đỗi trân quý tiếng nước họ. Đi trên các con phố, ngắm những đô thị, tòa nhà cao chọc trời… đâu đâu cũng thấy đề tiếng nước họ. Nếu có đề tiếng Anh thì bao giờ cũng nhỏ hơn tiếng mẹ đẻ.

Kỳ 2: Chữ Việt thân thương sao nỡ ít dùng!
Những chung cư, khu đô thị mới ở Hà Nội thường sử dụng tiếng Anh. (Ảnh minh họa: Phương Linh)

Cũng có có thể liên quan đến vấn đề đặt tên, các nước họ cũng đã luật hóa, song trên bình diện văn hóa chính là mỗi doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh các nước kể trên họ luôn đề cao tinh thần dân tộc, văn hóa dân tộc, trong đó có sử dụng chữ viết.

Còn ở nước ta nói chung, Hà Nội nói riêng không khó để thấy trên các tuyến phố, biển hiệu đa số là sử dụng tiếng Anh. Từ những quán ăn cho đến cửa hàng quần áo, từ các ngóc ngách nhỏ đến các con phố lớn như Tạ Hiện, Hàng Bè… các con phố ở các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm... ngập tràn tiếng Anh và tiếng Hàn.

Tương tự, các khu chung cư đời mới, các khu đô thị ở bất kỳ đâu trên địa bàn Thủ đô phần lớn đều sử dụng tiếng Anh với những cái tên rất mỹ miều như Mandarin Garden trên đường Hoàng Minh Giám, Gold Tower trên đường Nguyễn Trãi... Hay các nhà nghỉ lớn nhỏ cũng lấy tên Tây…

Thậm chí vào mạng cũng thấy quảng cáo rầm rộ các dự án sẽ triển khai, đang triển khai toàn mang tên Tây. Ban đêm đi giữa đất trời Thủ đô lộng gió, nhìn những khu đô thị hiện đại lung linh ánh đèn cảm giác thật xốn xang, mừng cho Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nhưng cũng chính những ánh đèn “lung linh” hiện các “con chữ Tây” gợi cho ta thoáng suy tư, sống giữa Thủ đô hơn ngàn năm tuổi, tại sao chúng ta cứ “sính” chữ Tây đến vậy?!

Nên nhớ sử dụng chữ không chỉ tôn trọng tiếng mẹ đẻ mà cũng là để thể hiện tinh thần của một dân tộc. Ví khi một du khách bước xuống Sân bay Nội Bài lên xe vào Thành phố, đi trên đường, nhìn qua cửa kính ngắm phố phường, sẽ tuyệt biết bao nếu những khu đô thị, khu chung cư, tuyến phố được đặt tên biển bằng tiếng Việt. Cho dù họ không hiểu, song sẽ gợi cho họ rằng, chắc chắn đó là tiếng Việt, do người Việt xây dựng mà nên. Tự hào lắm thay!

...Đến vì sao lại có tình trạng “sính” chữ Tây?

Biết và phải biết ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh trong thời buổi hội nhập kinh tế quốc tế là chuyện đương nhiên. Không biết tiếng Anh, không giỏi ngoại ngữ là thiệt thòi lớn không những trên phương diện tìm kiếm cơ hội việc làm mà còn bất lợi trong đàm phán, kinh doanh.

Ngoại ngữ quan trọng là vậy, song sử dụng tiếng Tây thế nào lại là vấn đề khác. Vì sao các biển hiệu cửa hàng, khách sạn, nhà hàng, chung cư đời mới, các khu đô thị lại “sính” tiếng Tây là vấn đề cần bàn.

Kỳ 2: Chữ Việt thân thương sao nỡ ít dùng!
Những cửa hàng, cửa hiệu cũng hay sử dụng tiếng Tây. (Ảnh minh họa: Phương Linh)

Trao đổi với chúng tôi, một số người cho rằng, đối với những tuyến phố sầm uất (như phố cổ) các biển hiệu sử dụng tiếng Tây, chủ yếu là tiếng Anh nhằm phục vụ du khách tốt hơn. Vì trên các phố này, đa số phục vụ khách du lịch. Còn các tuyến phố có đông người Hàn sinh sống như ở quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm là để phục vụ người Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, một số người cũng cho rằng đấy chỉ là những lý do mang hơi thở “quán tính”, còn thực chất việc “sính” sử dụng chữ Tây là để phục vụ mốt “thời thượng” của khách hàng. Ví dụ, cũng một loại quần, áo do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nếu để tiếng Việt bán không chạy, thậm chí bị chê hàng “quê”, nhưng khi sử dụng tiếng Anh thì thương hiệu và đẳng cấp sẽ được nhân lên gấp bội. Tương tự, các quán, các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn cũng phải thế.

Thế còn các khu chung cư, khu đô thị mới tại sao chủ đầu tư vẫn cứ thích “thêu hoa, dệt gấm” những tên Tây? Về vấn đề này một số người cho rằng, đặt tên Tây giá trị thương hiệu của khu chung cư, khu đô thị sẽ cao hơn. Nói thẳng ra giá bán sẽ cao hơn, người mua sẽ thích hơn!

Cách đặt vấn đề này chưa hẳn đúng. Khác với hệ thống nhà hàng, khách sạn, cửa hàng có thể biện minh việc đặt tiếng Tây để thu hút khách “Tây”, song bất động sản là phụ thuộc vào cung cầu, chất lượng sản phẩm, giá trị về vị trí địa lý. Ví dụ, một khu chung cư cao cấp nếu nằm ở các quận nội đô, tuyến phố chính như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình chẳng cần đặt tên Tây giá một mét vuông cũng được các chủ đầu tư rao bán với giá từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng .

Kỳ 2: Chữ Việt thân thương sao nỡ ít dùng!
Nhũng dự án đã và sẽ "trình làng" cũng sử dụng tiếng Tây, (Ảnh chụp qua website)

Anh Nguyễn Văn Thọ (một chuyên gia tài chính) làm phép so sánh: Nếu trên cùng một trục đường, một khu chung cư mang thương hiệu Tây bán với giá khá cao, song không có không gian (diện tích khuôn viên ở dưới) so với một khu tuy mang tiếng Việt, giá cũng ngang bằng nhưng có đầy đủ bể bơi, khuôn viên rộng rãi, vườn cây… chắc chắc người mua sẽ chọn khu chung cư tiếng Việt. Xét về mặt giá trị khu đề tiếng Tây với tiếng ta chẳng có gì khác biệt. Người mua bao giờ cũng chỉ quan tâm đến chất lượng, giá thành và sự tiện ích mà thôi.

Viết đến đây lại nhớ có lần đi dự một sự kiện khai trương khu chung cư đời mới, chủ một doanh nghiệp dõng dạc nói: “Một dân tộc đã ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông; đánh đổ chế độ thực dân Pháp để giải phóng dân tộc; đánh đuổi sự can thiệp của đế quốc Mỹ thống nhất đất nước. Ông cha ta vĩ đại là thế. Vì vậy, chúng ta hiện nay phải thắp nên “ngọn lửa” tự hào dân tộc để làm nên kỳ tích trên bình diện kinh tế”. Nghe rất đúng! “Khơi dậy lòng tự tôn dân tộc”, nhưng hầu hết khu chung cư của doanh nhân này cũng đều đặt tên Tây!

Vẫn biết, doanh nhân là người làm nên của cải vật chất cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động, đóng thuế cho Nhà nước, là chủ thể cạnh tranh của nền kinh tế. Sự hưng thịnh của quốc gia ngoài sự lãnh đạo của Đảng, các cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, của hệ thống chính quyền và toàn thể hệ thống chính trị, người dân thì đội ngũ doanh nhân góp phần rất quan trọng.

Trong “huyết quản” của mỗi doanh nhân Việt đều thấm nhuần tình yêu đất nước và tinh thần tự tôn dân tộc mãnh liệt, song có lẽ vì lý do kinh tế hoặc sự “vô tư” của chủ đầu tư hiểu theo hướng đơn thuần cứ “sử dụng” tiếng Tây cho sang mà vô tình ảnh hưởng đến việc giữ gìn “sự trong sáng của tiếng Việt” mà cha ông bao đời gìn giữ, bảo tồn.

Kỳ 2: Chữ Việt thân thương sao nỡ ít dùng!
Tiến sĩ Lê Thanh Tâm cho rằng, cần phải có những giải pháp nhất định để giữ cho tiếng Việt ngày càng trở nên trong sáng và giàu đẹp. (Ảnh: Phương Linh)

Hãy nhìn sang các nước như đã đề cập hoặc nhìn vào những thương hiệu mà các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam đa số đều sử dụng tiếng nước họ. Xe hơi Hàn đề tiếng Hàn, xe hơi Nhật đề tiếng Nhật; siêu thị do người Nhật đầu tư đề tiếng Nhật; chung cư do người Hàn làm chủ đầu tư đề tiếng Hàn… Họ không đề tiếng Tây mà sản phẩm vẫn đắt như “tôm tươi”! Lòng tự tôn dân tộc, tự hào dân tộc hơn nhau là chỗ đó. Và đây cũng chính là sức mạnh “nội sinh” về văn hóa để tạo nên sức mạnh của dân tộc. Chỉ phạm trù nhỏ về ngôn từ tưởng chừng không quan trọng nhưng mang ý nghĩa lớn cho công cuộc dựng xây đất nước. Đặc biệt là lòng tự tôn dân tộc. Chúng ta có thể có tất cả, nào tài nguyên, nào nguồn nhân lực nhưng thiếu đi lòng tự hào dân tộc thì sẽ khó có động lực để tiến lên. Ngôn ngữ cũng là bộ phận cấu thành lòng tự tôn dân tộc.

Trao đổi thêm về nguyên nhân khiến cho người Việt “sính” tiếng Tây, tiến sĩ Lê Thị Thanh Tâm, (Phó Trưởng Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Hệ quả nặng nề nhất và có sức công phá kín đáo nhất của sự pha tạp cực đoan, thiếu trí tuệ là làm mất đi sự chuẩn mực của ngôn ngữ mẹ đẻ, xói mòn văn hoá (ngôn ngữ là một tấm gương soi văn hoá). Cạnh đó, tạo ra một xu thế lệch chuẩn trong ngôn ngữ mạng, khẩu ngữ “chiếm sóng” và lược bỏ sự tinh tế, sâu sắc vốn có và cần có trong tiếng Việt, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tư duy (nhất là tư duy đại cục, tư duy hệ thống, tư duy phân tích). Có một điều rất cần lưu tâm, tư duy thế nào thì ngôn ngữ biểu thị thế ấy. Ngôn ngữ có vấn đề nghĩa là tư duy đang bị thế nào đó. Tư duy của cả một nhóm người, một thế hệ, một xu thế thì lại càng phải nghĩ.

“Đứng trước hệ quả nặng nề nhất đó là mất đi sự chuẩn mực của ngôn ngữ mẹ đẻ, cần phải có những giải pháp nhất định để giữ cho tiếng Việt ngày càng trở nên trong sáng và giàu đẹp. Đó là cả một quá trình lâu dài và cần sự chung tay của tất cả mọi người”, tiến sĩ Thanh Tâm cảnh báo.

P.Linh - L.Hà

(Còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.

Tin khác

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động