Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á CPTA 16: Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Kỳ 1: Hình thành mạng lưới du lịch chung

(LĐTĐ) Ngày 9/9 vừa qua đã diễn ra những chuỗi hoạt động cuối cùng kết thúc Hội nghị Hội đồng xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA) lần thứ 16 tại Hà Nội. Trong kỳ Hội nghị, các đại biểu các thành phố châu Á đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về quảng bá du lịch và vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là cần có thêm giải pháp hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch thiết thực giữa các quốc gia, từ đó thúc đẩy lượng khách du lịch giữa các thành phố thành viên.
ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung Cơ hội quảng bá du lịch cho các thành viên CPTA
ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung Họp nội bộ các thành phố thành viên Hội đồng xúc tiến Du lịch châu Á CPTA

“Mối liên kết trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á sẽ trở thành thương hiệu riêng để khi nhắc đến tên một thành phố thành viên là thấy hình ảnh của các thành viên khác. Mạng lưới du lịch chung đã bước đầu hình thành và giờ là lúc phải cụ thể hóa các chương trình để đi vào hoạt động hiệu quả hơn”, đó là chia sẻ cỉa ông Y.Fujita - Chủ tịch Hội đồng CPTA.

Sự hợp tác đạt hiệu quả tốt

Tại Hội nghị xúc tiến du lịch, ông Y.Fujita cho biết, mặc dù hiện nay chưa có con số thống kê cụ thể về lượng khách trao đổi giữa 10 thành phố thành viên Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á, nhưng những năm qua, sự tăng trưởng lượng khách đến với mỗi thành phố thành viên chứng tỏ sự hợp tác giữa các thành phố trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch đã đạt hiệu quả khá tốt. Dự kiến, từ năm 2019 mạng lưới này sẽ được triển khai với hy vọng giúp các thành phố ngày càng hấp dẫn, thu hút được nhiều du khách hơn.

ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung
Hội nghị CPTA lần thứ 16 tại Hà Nội. ảnh: Bảo Thoa

Bà Josefina Faula, Giám đốc Cơ quan Quy hoạch phát triển đô thị của thành phố Manila (Philippines) khẳng định rằng, những dự án chung luôn cần thiết với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của các thành phố thành viên. Quy mô quảng bá sẽ không dừng lại ở các thành phố trong Hội đồng mà có thể lan tỏa ra nhiều thành phố cũng như các nước khác. Chính vì vậy, tại hội nghị lần này, Hội đồng đã bàn việc hình thành mạng lưới du lịch chung, gồm 10 thành phố thành viên: Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Metropolitan Manila (Philippines), Hà Nội (Việt Nam), Seoul (Hàn Quốc), New Delhi (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan), Tomsk (Nga). Mạng lưới này cũng sẽ hướng đến các thị trường khác ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương...

Ông Hari Wibowo, Trưởng đại diện Điểm đến và Tiếp thị trực thuộc Văn phòng Văn hóa và Du lịch Jakarta (Indonesia) cũng khẳng định, thành phố tập trung thực hiện các giải pháp xúc tiến để thu hút khách đến Jakarta và sẵn sàng chi tới 40 triệu USD/năm cho công tác này.

Ông Yuri Fujita, Tổng Giám đốc Cục Công nghiệp và Lao động, Chính quyền đô thị Tokyo - Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á: "Dự kiến, từ năm 2019 mạng lưới này sẽ được triển khai với hy vọng giúp các thành phố ngày càng hấp dẫn, thu hút được nhiều du khách hơn.

Khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, mối liên kết trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á sẽ trở thành thương hiệu riêng để khi nhắc đến tên một thành phố thành viên là thấy hình ảnh của các thành viên khác. Mạng lưới du lịch chung đã bước đầu hình thành và giờ là lúc phải cụ thể hóa các chương trình để đi vào hoạt động hiệu quả hơn”.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist thì việc đưa ra giải pháp để thu hút du khách vẫn được cơ quan quản lý du lịch các thành phố đề cao hơn so với việc tìm cách đưa khách ra nước ngoài. Hiện tại, việc thu hút khách đến dựa trên sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp. Định vị thương hiệu mỗi thành phố

Theo đại diện các thành phố CPTA, để có thể thu hút khách từ thị trường khác thì phương án đối ứng vẫn được xem là giải pháp đáng chú ý. Từ lâu, Hà Nội và Tokyo đã thực hiện phương án đối ứng quảng bá để đôi bên cùng có lợi. Ở cách làm này, hai bên sẽ quảng bá, chia sẻ thông tin giới thiệu hai thành phố; chia sẻ hợp tác quảng bá ở nơi công cộng. Như năm 2017, Hà Nội đã quảng bá về du lịch của Tokyo trong một tháng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Cũng như vậy, Tokyo đã quảng bá hình ảnh về du lịch Hà Nội tại các điểm công cộng. Trước đó, còn có chương trình giảm giá, tặng quà cho khách du lịch Hà Nội hoặc Tokyo khi đăng ký tour tới hai thành phố trên website của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á.

Tuy nhiên, việc hợp tác quảng bá cũng cần thể hiện rõ tính ưu việt để cân bằng quyền lợi của hai bên, thể hiện rõ sự hớp tác giữa các thành viên trong một nhóm. Ông Phùng Quang Thắng kỳ vọng, sau Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16, mạng lưới du lịch kết nối 10 thành phố sẽ hình thành, đi kèm là những giải pháp, hoạt động cụ thể thì để Hà Nội càng có nhiều cơ hội thu hút du khách. Thông qua việc hợp tác, trao đổi, hàng chục triệu dân của mạng lưới 10 thành phố CPTA sẽ là nguồn khách khổng lồ để các thành phố thành viên tìm cách khai thác.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, các nước trong khu vực tìm nhiều cách để thu hút khách du lịch, không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội đạt được lượng khách quốc tế khả quan với 3 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2018 như vậy. Điều đó cho thấy, Hà Nội thực sự độc đáo và có sức cuốn hút du khách. Những cảm nhận của du khách được tạo nên từ những giá trị văn hóa của Hà Nội. Bề dày văn hóa với hàng nghìn năm lịch sử đã tạo nên những di sản văn hóa phi vật thể và những di sản kiến trúc độc đáo. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Hà Nội có mức tăng trưởng cao còn do công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch của thành phố ngày càng được đầu tư tập trung hơn.

Theo tuyên bố chung về Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16 năm 2018, trong thời gian triển khai dự án chung trong mạng lưới, các thành viên sẽ tăng cường truyền thông tới người dân về sự hấp dẫn của du lịch mỗi thành phố; chia sẻ các phương pháp hay nhất để thiết lập thương hiệu điểm đến du lịch; xúc tiến việc quảng bá, tuyên truyền thông qua việc sử dụng thương hiệu của mỗi thành phố...

Bảo Thoa

Kỳ 2: Cơ hội để quảng bá du lịch

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động