Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á CPTA 16: Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Kỳ 1: Hình thành mạng lưới du lịch chung

(LĐTĐ) Ngày 9/9 vừa qua đã diễn ra những chuỗi hoạt động cuối cùng kết thúc Hội nghị Hội đồng xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA) lần thứ 16 tại Hà Nội. Trong kỳ Hội nghị, các đại biểu các thành phố châu Á đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về quảng bá du lịch và vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là cần có thêm giải pháp hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch thiết thực giữa các quốc gia, từ đó thúc đẩy lượng khách du lịch giữa các thành phố thành viên.
ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung Cơ hội quảng bá du lịch cho các thành viên CPTA
ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung Họp nội bộ các thành phố thành viên Hội đồng xúc tiến Du lịch châu Á CPTA

“Mối liên kết trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á sẽ trở thành thương hiệu riêng để khi nhắc đến tên một thành phố thành viên là thấy hình ảnh của các thành viên khác. Mạng lưới du lịch chung đã bước đầu hình thành và giờ là lúc phải cụ thể hóa các chương trình để đi vào hoạt động hiệu quả hơn”, đó là chia sẻ cỉa ông Y.Fujita - Chủ tịch Hội đồng CPTA.

Sự hợp tác đạt hiệu quả tốt

Tại Hội nghị xúc tiến du lịch, ông Y.Fujita cho biết, mặc dù hiện nay chưa có con số thống kê cụ thể về lượng khách trao đổi giữa 10 thành phố thành viên Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á, nhưng những năm qua, sự tăng trưởng lượng khách đến với mỗi thành phố thành viên chứng tỏ sự hợp tác giữa các thành phố trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch đã đạt hiệu quả khá tốt. Dự kiến, từ năm 2019 mạng lưới này sẽ được triển khai với hy vọng giúp các thành phố ngày càng hấp dẫn, thu hút được nhiều du khách hơn.

ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung
Hội nghị CPTA lần thứ 16 tại Hà Nội. ảnh: Bảo Thoa

Bà Josefina Faula, Giám đốc Cơ quan Quy hoạch phát triển đô thị của thành phố Manila (Philippines) khẳng định rằng, những dự án chung luôn cần thiết với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của các thành phố thành viên. Quy mô quảng bá sẽ không dừng lại ở các thành phố trong Hội đồng mà có thể lan tỏa ra nhiều thành phố cũng như các nước khác. Chính vì vậy, tại hội nghị lần này, Hội đồng đã bàn việc hình thành mạng lưới du lịch chung, gồm 10 thành phố thành viên: Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Metropolitan Manila (Philippines), Hà Nội (Việt Nam), Seoul (Hàn Quốc), New Delhi (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan), Tomsk (Nga). Mạng lưới này cũng sẽ hướng đến các thị trường khác ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương...

Ông Hari Wibowo, Trưởng đại diện Điểm đến và Tiếp thị trực thuộc Văn phòng Văn hóa và Du lịch Jakarta (Indonesia) cũng khẳng định, thành phố tập trung thực hiện các giải pháp xúc tiến để thu hút khách đến Jakarta và sẵn sàng chi tới 40 triệu USD/năm cho công tác này.

Ông Yuri Fujita, Tổng Giám đốc Cục Công nghiệp và Lao động, Chính quyền đô thị Tokyo - Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á: "Dự kiến, từ năm 2019 mạng lưới này sẽ được triển khai với hy vọng giúp các thành phố ngày càng hấp dẫn, thu hút được nhiều du khách hơn.

Khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, mối liên kết trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á sẽ trở thành thương hiệu riêng để khi nhắc đến tên một thành phố thành viên là thấy hình ảnh của các thành viên khác. Mạng lưới du lịch chung đã bước đầu hình thành và giờ là lúc phải cụ thể hóa các chương trình để đi vào hoạt động hiệu quả hơn”.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist thì việc đưa ra giải pháp để thu hút du khách vẫn được cơ quan quản lý du lịch các thành phố đề cao hơn so với việc tìm cách đưa khách ra nước ngoài. Hiện tại, việc thu hút khách đến dựa trên sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp. Định vị thương hiệu mỗi thành phố

Theo đại diện các thành phố CPTA, để có thể thu hút khách từ thị trường khác thì phương án đối ứng vẫn được xem là giải pháp đáng chú ý. Từ lâu, Hà Nội và Tokyo đã thực hiện phương án đối ứng quảng bá để đôi bên cùng có lợi. Ở cách làm này, hai bên sẽ quảng bá, chia sẻ thông tin giới thiệu hai thành phố; chia sẻ hợp tác quảng bá ở nơi công cộng. Như năm 2017, Hà Nội đã quảng bá về du lịch của Tokyo trong một tháng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Cũng như vậy, Tokyo đã quảng bá hình ảnh về du lịch Hà Nội tại các điểm công cộng. Trước đó, còn có chương trình giảm giá, tặng quà cho khách du lịch Hà Nội hoặc Tokyo khi đăng ký tour tới hai thành phố trên website của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á.

Tuy nhiên, việc hợp tác quảng bá cũng cần thể hiện rõ tính ưu việt để cân bằng quyền lợi của hai bên, thể hiện rõ sự hớp tác giữa các thành viên trong một nhóm. Ông Phùng Quang Thắng kỳ vọng, sau Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16, mạng lưới du lịch kết nối 10 thành phố sẽ hình thành, đi kèm là những giải pháp, hoạt động cụ thể thì để Hà Nội càng có nhiều cơ hội thu hút du khách. Thông qua việc hợp tác, trao đổi, hàng chục triệu dân của mạng lưới 10 thành phố CPTA sẽ là nguồn khách khổng lồ để các thành phố thành viên tìm cách khai thác.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, các nước trong khu vực tìm nhiều cách để thu hút khách du lịch, không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội đạt được lượng khách quốc tế khả quan với 3 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2018 như vậy. Điều đó cho thấy, Hà Nội thực sự độc đáo và có sức cuốn hút du khách. Những cảm nhận của du khách được tạo nên từ những giá trị văn hóa của Hà Nội. Bề dày văn hóa với hàng nghìn năm lịch sử đã tạo nên những di sản văn hóa phi vật thể và những di sản kiến trúc độc đáo. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Hà Nội có mức tăng trưởng cao còn do công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch của thành phố ngày càng được đầu tư tập trung hơn.

Theo tuyên bố chung về Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16 năm 2018, trong thời gian triển khai dự án chung trong mạng lưới, các thành viên sẽ tăng cường truyền thông tới người dân về sự hấp dẫn của du lịch mỗi thành phố; chia sẻ các phương pháp hay nhất để thiết lập thương hiệu điểm đến du lịch; xúc tiến việc quảng bá, tuyên truyền thông qua việc sử dụng thương hiệu của mỗi thành phố...

Bảo Thoa

Kỳ 2: Cơ hội để quảng bá du lịch

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Xem thêm
Phiên bản di động