Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á CPTA 16: Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Kỳ 1: Hình thành mạng lưới du lịch chung

15:59 | 11/09/2018
(LĐTĐ) Ngày 9/9 vừa qua đã diễn ra những chuỗi hoạt động cuối cùng kết thúc Hội nghị Hội đồng xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA) lần thứ 16 tại Hà Nội. Trong kỳ Hội nghị, các đại biểu các thành phố châu Á đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về quảng bá du lịch và vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là cần có thêm giải pháp hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch thiết thực giữa các quốc gia, từ đó thúc đẩy lượng khách du lịch giữa các thành phố thành viên.
ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung Cơ hội quảng bá du lịch cho các thành viên CPTA
ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung Họp nội bộ các thành phố thành viên Hội đồng xúc tiến Du lịch châu Á CPTA

“Mối liên kết trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á sẽ trở thành thương hiệu riêng để khi nhắc đến tên một thành phố thành viên là thấy hình ảnh của các thành viên khác. Mạng lưới du lịch chung đã bước đầu hình thành và giờ là lúc phải cụ thể hóa các chương trình để đi vào hoạt động hiệu quả hơn”, đó là chia sẻ cỉa ông Y.Fujita - Chủ tịch Hội đồng CPTA.

Sự hợp tác đạt hiệu quả tốt

Tại Hội nghị xúc tiến du lịch, ông Y.Fujita cho biết, mặc dù hiện nay chưa có con số thống kê cụ thể về lượng khách trao đổi giữa 10 thành phố thành viên Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á, nhưng những năm qua, sự tăng trưởng lượng khách đến với mỗi thành phố thành viên chứng tỏ sự hợp tác giữa các thành phố trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch đã đạt hiệu quả khá tốt. Dự kiến, từ năm 2019 mạng lưới này sẽ được triển khai với hy vọng giúp các thành phố ngày càng hấp dẫn, thu hút được nhiều du khách hơn.

ky 1 hinh thanh mang luoi du lich chung
Hội nghị CPTA lần thứ 16 tại Hà Nội. ảnh: Bảo Thoa

Bà Josefina Faula, Giám đốc Cơ quan Quy hoạch phát triển đô thị của thành phố Manila (Philippines) khẳng định rằng, những dự án chung luôn cần thiết với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của các thành phố thành viên. Quy mô quảng bá sẽ không dừng lại ở các thành phố trong Hội đồng mà có thể lan tỏa ra nhiều thành phố cũng như các nước khác. Chính vì vậy, tại hội nghị lần này, Hội đồng đã bàn việc hình thành mạng lưới du lịch chung, gồm 10 thành phố thành viên: Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Metropolitan Manila (Philippines), Hà Nội (Việt Nam), Seoul (Hàn Quốc), New Delhi (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan), Tomsk (Nga). Mạng lưới này cũng sẽ hướng đến các thị trường khác ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương...

Ông Hari Wibowo, Trưởng đại diện Điểm đến và Tiếp thị trực thuộc Văn phòng Văn hóa và Du lịch Jakarta (Indonesia) cũng khẳng định, thành phố tập trung thực hiện các giải pháp xúc tiến để thu hút khách đến Jakarta và sẵn sàng chi tới 40 triệu USD/năm cho công tác này.

Ông Yuri Fujita, Tổng Giám đốc Cục Công nghiệp và Lao động, Chính quyền đô thị Tokyo - Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á: "Dự kiến, từ năm 2019 mạng lưới này sẽ được triển khai với hy vọng giúp các thành phố ngày càng hấp dẫn, thu hút được nhiều du khách hơn.

Khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, mối liên kết trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á sẽ trở thành thương hiệu riêng để khi nhắc đến tên một thành phố thành viên là thấy hình ảnh của các thành viên khác. Mạng lưới du lịch chung đã bước đầu hình thành và giờ là lúc phải cụ thể hóa các chương trình để đi vào hoạt động hiệu quả hơn”.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist thì việc đưa ra giải pháp để thu hút du khách vẫn được cơ quan quản lý du lịch các thành phố đề cao hơn so với việc tìm cách đưa khách ra nước ngoài. Hiện tại, việc thu hút khách đến dựa trên sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp. Định vị thương hiệu mỗi thành phố

Theo đại diện các thành phố CPTA, để có thể thu hút khách từ thị trường khác thì phương án đối ứng vẫn được xem là giải pháp đáng chú ý. Từ lâu, Hà Nội và Tokyo đã thực hiện phương án đối ứng quảng bá để đôi bên cùng có lợi. Ở cách làm này, hai bên sẽ quảng bá, chia sẻ thông tin giới thiệu hai thành phố; chia sẻ hợp tác quảng bá ở nơi công cộng. Như năm 2017, Hà Nội đã quảng bá về du lịch của Tokyo trong một tháng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Cũng như vậy, Tokyo đã quảng bá hình ảnh về du lịch Hà Nội tại các điểm công cộng. Trước đó, còn có chương trình giảm giá, tặng quà cho khách du lịch Hà Nội hoặc Tokyo khi đăng ký tour tới hai thành phố trên website của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á.

Tuy nhiên, việc hợp tác quảng bá cũng cần thể hiện rõ tính ưu việt để cân bằng quyền lợi của hai bên, thể hiện rõ sự hớp tác giữa các thành viên trong một nhóm. Ông Phùng Quang Thắng kỳ vọng, sau Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16, mạng lưới du lịch kết nối 10 thành phố sẽ hình thành, đi kèm là những giải pháp, hoạt động cụ thể thì để Hà Nội càng có nhiều cơ hội thu hút du khách. Thông qua việc hợp tác, trao đổi, hàng chục triệu dân của mạng lưới 10 thành phố CPTA sẽ là nguồn khách khổng lồ để các thành phố thành viên tìm cách khai thác.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, các nước trong khu vực tìm nhiều cách để thu hút khách du lịch, không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội đạt được lượng khách quốc tế khả quan với 3 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2018 như vậy. Điều đó cho thấy, Hà Nội thực sự độc đáo và có sức cuốn hút du khách. Những cảm nhận của du khách được tạo nên từ những giá trị văn hóa của Hà Nội. Bề dày văn hóa với hàng nghìn năm lịch sử đã tạo nên những di sản văn hóa phi vật thể và những di sản kiến trúc độc đáo. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Hà Nội có mức tăng trưởng cao còn do công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch của thành phố ngày càng được đầu tư tập trung hơn.

Theo tuyên bố chung về Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16 năm 2018, trong thời gian triển khai dự án chung trong mạng lưới, các thành viên sẽ tăng cường truyền thông tới người dân về sự hấp dẫn của du lịch mỗi thành phố; chia sẻ các phương pháp hay nhất để thiết lập thương hiệu điểm đến du lịch; xúc tiến việc quảng bá, tuyên truyền thông qua việc sử dụng thương hiệu của mỗi thành phố...

Bảo Thoa

Kỳ 2: Cơ hội để quảng bá du lịch

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này