Kiến nghị gỡ vướng mặt bằng Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (chủ đầu tư, gọi tắt là Ban Hạ tầng), tính đến ngày 16/9/2025, vẫn còn 14 trường hợp bị ảnh hưởng trong dự án giai đoạn 1, đã được bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng hoặc tái lấn chiếm phạm vi đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cùng với đó là khó khăn trong việc di dời tuyến lưới điện cao thế, trung thế.
![]() |
| Thi công trên công trường dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. |
Trên cơ sở đó, Ban Hạ tầng kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) phường, xã nơi dự án triển khai tiếp tục thực hiện vận động người dân bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công; tiếp tục phối hợp với các Công ty Điện lực Tân Phú, Công ty Điện lực Gò Vấp để di dời, tái bố trí điện, cáp ngầm và lưới điện trung, hạ thế tồn tại trong phạm vi ranh dự án theo tiến độ thi công các hạng mục công trình của dự án.
Đối với tiếp nhận đất, bùn, hiện dự án đã xác định được 13 vị trí bãi đổ tiếp nhận bùn đất dư từ quá trình thi công các gói thầu gồm bãi đổ Công viên văn hóa Láng Le, Tiểu khu 3 (quận Bình Tân cũ), Công viên văn hóa Gò Vấp, 10 vị trí bãi đổ tại quận 12 cũ. Ban Hạ tầng kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố sớm có ý kiến trình UBND TP.HCM chấp thuận vị trí bãi đổ để chủ đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện.
Đối với khó khăn về vật liệu cát, đá, dự án có nhu cầu sử dụng cát để đắp nền đường và một số hạng mục công trình như xử lý gia cố sau kè khoảng 1,4 triệu m3. Tuy nhiên hiện nay do khan hiếm nguồn cát (cát có các nguồn từ các tỉnh miền Tây và cát nhập khẩu từ Campuchia… ) dẫn tới giá vật liệu cát đang cao so với giá vật liệu tại thời điểm lập hồ sơ dự thầu, các nhà thầu thi công hạng mục đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật đang gặp khó khăn về nguồn cung cấp cát dẫn tới chậm tiến độ thi công chưa đảm bảo tiến độ như mong đợi.
| Hiện nay dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên chủ yếu sử dụng nguồn cát nhập khẩu Campuchia và 2 mỏ cát ở Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) đến nay đã đưa về công trường được 250.000 m3/1.400.000 m3 (đạt 16%), đá các loại 120.000 m3/755.000 m3 (đạt 16%). Ban Hạ tầng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ định các mỏ đá cấp cho dự án nhằm tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho các nhà thầu cũng như có văn bản gửi UBND một số địa phương khác hỗ trợ cung cấp nguồn đá phục vụ thi công. |
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có mục tiêu thoát nước, chống ngập nước và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông, phục vụ kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong tương lai.
Về quy mô đầu tư xây dựng, dự án sẽ xây dựng tuyến kè bờ kênh dài tuyến 63,11km, kết cấu kè cừ bê tông cốt thép dự ứng lực. Nạo vét tuyến kênh dài 31,46km, bề rộng đáy kênh từ 30m đối với đoạn từ cảng Phú Định đến cầu Trường Đai, từ 40m đoạn từ cầu Trường Đai đến sông Sài Gòn. Đầu tư xây dựng đường giao thông hai bên bờ kênh với tổng chiều dài 63,41km, bề rộng mặt đường 7 - 12m, bề rộng vỉa hè từ 3m trở lên. Ngoài ra dự án còn xây dựng cống thoát nước, 12 bến thuyền dọc tuyến, 3 cầu giao thông dọc tuyến, các nút giao thông, hào kỹ thuật dọc tuyến, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống chiếu sang, cải tạo cảnh quan dọc tuyến (cây xanh, công viên)…
Dự án được triển khai tại quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh (cũ), thuộc TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 9.030 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (4.000 tỷ đồng) và ngân sách Thành phố (5.030 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án: 2021 - 2026. Về tiến độ triển khai, dự án có tất cả là 40 gói thầu, trong đó 20 gói thầu tư vấn đã thực hiện hoàn thành 6 gói thầu, 14 gói thầu đang thực hiện; đang thực hiện 10 gói thầu phi tư vấn (gói thầu bảo hiểm công trình), 10 gói thầu xây lắp.
Tính đến ngày 16/9/2025, tổng khối lượng công trình đạt 56,55%, trong đó gói XL-01 đạt 62,0%, gói XL-02 đạt 47,18%, gói XL-03 đạt 55,56%, gói XL-04 đạt 44,36%, gói XL-05 đạt 51,20%, gói XL-06 đạt 48,93%, gói XL-07 đạt 57,50%, gói XL-08 đạt 56,97%, gói XL-09 đạt 69,84%, gói XL-10 đạt 51,05%. Đến nay đã có nhiều đoạn được tổ chức thông xe của dự án như đoạn đường bờ phải trên địa bàn phường 14 (quận Gò Vấp cũ), đoạn trước cổng trường THCS Huỳnh Văn Nghệ và trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường 14 (quận Gò Vấp cũ), đoạn từ cầu An Lộc đến đường số 28...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường
Bế mạc SEA Games 33, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026
Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ
Dấu ấn xung kích của tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang
Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn
Tin khác
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
