Kiến nghị gỡ vướng mặt bằng Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên

Mặc dù thực hiện từ năm 2021, đã hoàn thành một số phân đoạn nhưng đến nay tổng thể toàn dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn) vẫn chưa hoàn tất công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng.
TP.HCM: Tiến độ giải ngân "rùa bò" tại các dự án trọng điểm Nhiều nhà thầu thi công ỳ ạch tại dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên Đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (chủ đầu tư, gọi tắt là Ban Hạ tầng), tính đến ngày 16/9/2025, vẫn còn 14 trường hợp bị ảnh hưởng trong dự án giai đoạn 1, đã được bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng hoặc tái lấn chiếm phạm vi đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cùng với đó là khó khăn trong việc di dời tuyến lưới điện cao thế, trung thế.

Kiến nghị gỡ vướng mặt bằng Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên
Thi công trên công trường dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Trên cơ sở đó, Ban Hạ tầng kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) phường, xã nơi dự án triển khai tiếp tục thực hiện vận động người dân bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công; tiếp tục phối hợp với các Công ty Điện lực Tân Phú, Công ty Điện lực Gò Vấp để di dời, tái bố trí điện, cáp ngầm và lưới điện trung, hạ thế tồn tại trong phạm vi ranh dự án theo tiến độ thi công các hạng mục công trình của dự án.

Đối với tiếp nhận đất, bùn, hiện dự án đã xác định được 13 vị trí bãi đổ tiếp nhận bùn đất dư từ quá trình thi công các gói thầu gồm bãi đổ Công viên văn hóa Láng Le, Tiểu khu 3 (quận Bình Tân cũ), Công viên văn hóa Gò Vấp, 10 vị trí bãi đổ tại quận 12 cũ. Ban Hạ tầng kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố sớm có ý kiến trình UBND TP.HCM chấp thuận vị trí bãi đổ để chủ đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện.

Đối với khó khăn về vật liệu cát, đá, dự án có nhu cầu sử dụng cát để đắp nền đường và một số hạng mục công trình như xử lý gia cố sau kè khoảng 1,4 triệu m3. Tuy nhiên hiện nay do khan hiếm nguồn cát (cát có các nguồn từ các tỉnh miền Tây và cát nhập khẩu từ Campuchia… ) dẫn tới giá vật liệu cát đang cao so với giá vật liệu tại thời điểm lập hồ sơ dự thầu, các nhà thầu thi công hạng mục đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật đang gặp khó khăn về nguồn cung cấp cát dẫn tới chậm tiến độ thi công chưa đảm bảo tiến độ như mong đợi.

Hiện nay dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên chủ yếu sử dụng nguồn cát nhập khẩu Campuchia và 2 mỏ cát ở Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) đến nay đã đưa về công trường được 250.000 m3/1.400.000 m3 (đạt 16%), đá các loại 120.000 m3/755.000 m3 (đạt 16%). Ban Hạ tầng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ định các mỏ đá cấp cho dự án nhằm tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho các nhà thầu cũng như có văn bản gửi UBND một số địa phương khác hỗ trợ cung cấp nguồn đá phục vụ thi công.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có mục tiêu thoát nước, chống ngập nước và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông, phục vụ kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong tương lai.

Về quy mô đầu tư xây dựng, dự án sẽ xây dựng tuyến kè bờ kênh dài tuyến 63,11km, kết cấu kè cừ bê tông cốt thép dự ứng lực. Nạo vét tuyến kênh dài 31,46km, bề rộng đáy kênh từ 30m đối với đoạn từ cảng Phú Định đến cầu Trường Đai, từ 40m đoạn từ cầu Trường Đai đến sông Sài Gòn. Đầu tư xây dựng đường giao thông hai bên bờ kênh với tổng chiều dài 63,41km, bề rộng mặt đường 7 - 12m, bề rộng vỉa hè từ 3m trở lên. Ngoài ra dự án còn xây dựng cống thoát nước, 12 bến thuyền dọc tuyến, 3 cầu giao thông dọc tuyến, các nút giao thông, hào kỹ thuật dọc tuyến, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống chiếu sang, cải tạo cảnh quan dọc tuyến (cây xanh, công viên)…

Dự án được triển khai tại quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh (cũ), thuộc TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 9.030 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (4.000 tỷ đồng) và ngân sách Thành phố (5.030 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án: 2021 - 2026. Về tiến độ triển khai, dự án có tất cả là 40 gói thầu, trong đó 20 gói thầu tư vấn đã thực hiện hoàn thành 6 gói thầu, 14 gói thầu đang thực hiện; đang thực hiện 10 gói thầu phi tư vấn (gói thầu bảo hiểm công trình), 10 gói thầu xây lắp.

Tính đến ngày 16/9/2025, tổng khối lượng công trình đạt 56,55%, trong đó gói XL-01 đạt 62,0%, gói XL-02 đạt 47,18%, gói XL-03 đạt 55,56%, gói XL-04 đạt 44,36%, gói XL-05 đạt 51,20%, gói XL-06 đạt 48,93%, gói XL-07 đạt 57,50%, gói XL-08 đạt 56,97%, gói XL-09 đạt 69,84%, gói XL-10 đạt 51,05%. Đến nay đã có nhiều đoạn được tổ chức thông xe của dự án như đoạn đường bờ phải trên địa bàn phường 14 (quận Gò Vấp cũ), đoạn trước cổng trường THCS Huỳnh Văn Nghệ và trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường 14 (quận Gò Vấp cũ), đoạn từ cầu An Lộc đến đường số 28...

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Bế mạc SEA Games 33, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn

Bế mạc SEA Games 33, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn

Tối 20/12, SEA Games 33 chính thức bế mạc tại Sân vận động Rajamangala, Bangkok (Thái Lan), khép lại 11 ngày tranh tài sôi động, đậm bản sắc văn hóa và tinh thần đoàn kết Đông Nam Á.
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 với tổng cộng 38 trận địa, kết hợp pháo hoa truyền thống và công nghệ trình diễn ánh sáng hiện đại để phục vụ Nhân dân Thủ đô.
Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12) ghi nhận diễn biến tăng nhẹ trên thị trường trong nước khi vàng miếng SJC điều chỉnh tăng ở cả hai chiều, giá bán ra lên mức 156,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng nhích lên tại một số thương hiệu, với mức giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục neo cao trên ngưỡng 4.300 USD/ounce.
Dấu ấn xung kích của tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng

Dấu ấn xung kích của tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, lan tỏa lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm bảo vệ, xây dựng quê hương, trong 3 ngày (từ 19 - 21/12), Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) đã tổ chức “Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi” và triển khai các hoạt động tình nguyện mùa Đông năm 2025, Xuân yêu thương năm 2026, tại các xã biên giới thuộc tỉnh Cao Bằng.
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12) tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các thị trường. Trên thị trường tự do, đồng USD giảm mạnh và đã lùi xa mốc 27.000 đồng/USD. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD hầu như không biến động.
Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Trận đấu giữa Aston Villa và MU diễn ra vào lúc 23h30 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 Premier League 2025/26. Cuộc chạm trán trên sân Villa Park phản ánh rõ sự đối lập giữa phong độ hiện tại của đội chủ nhà và những bất ổn mà Quỷ đỏ đang phải đối mặt.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động