Kích thích sản xuất, tiêu dùng bằng cách nào?
| Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường |
![]() |
| Tổng mức bán lẻ hàng hóa của hầu hết nhóm hàng đều sụt giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Kh.Vũ |
Doanh thu bán lẻ hàng hóa giảm 3,4%
Dựa trên số liệu của Tổng cục Thống kê để phân tích, có thể thấy rõ: Ngoài nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 5% và nhóm xăng dầu tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước (nhóm xăng dầu tăng chủ yếu do giá xăng dầu tăng cao), còn lại tổng mức bán lẻ hàng hóa của hầu hết nhóm hàng đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020.
Dịch bệnh COVID-19 khiến các trường học không thể hoạt động bình thường, chuyển sang học online, nên nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục giảm tới 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 10%; các chi phí cho nhóm hàng may mặc, cũng giảm 9,6%; nhóm phương tiện đi lại giảm 6,4%...
Như vậy, nhìn vào bức tranh tổng thể của tổng mức bán lẻ hàng hóa trong ¾ giai đoạn của năm 2021, có thể thấy người tiêu dùng chủ yếu dành chi tiêu cho nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, như: Lương thực, thực phẩm, nên nhóm hàng này vẫn duy trì ổn định.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý: Doanh thu bán lẻ nhóm hàng này ổn định một phần nhờ giá lương thực tăng so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng 2021 giảm 22,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú giảm mạnh nhất tới 37,1%; doanh thu dịch vụ ăn uống giảm 20,7%. Doanh thu dịch vụ khác cũng giảm 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
Có thể nói rằng, ngoài các nhóm hàng dịch vụ bị tác động bởi COVID-19 nên doanh thu giảm như du lịch, ăn uống, dịch vụ lưu trú, giao thông... thì nhiều nhóm hàng giảm chủ yếu do người dân đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu và tăng cường tích lũy để đối phó với dịch bệnh, cắt giảm những mặt hàng tiêu dùng chưa thực sự cần thiết.
Qua ghi nhận tại các chợ truyền thống, siêu thị và các cửa hàng tiện ích, phần lớn doanh thu trong thời gian gần đây đều đến từ nhóm lương thực, thực phẩm (chủ yếu là rau, củ, quả, thịt, gạo, đường, mắm, muối, dầu ăn...).
Các nhóm hàng khác như thời trang, điện tử, hàng gia dụng, mỹ phẩm, nước giải khát (bia, nước ngọt…) có doanh thu rất thấp.
Xu hướng tiêu dùng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu của người dân đã hình thành từ trước Tết, để tiết kiệm tối đa chi tiêu hằng ngày trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
“Doanh thu của siêu thị giảm nhiều, lượng khách đến siêu thị giảm tới 50% do ảnh hưởng của COVID-19” - bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết.
Tại nhiều siêu thị lớn khác như Big C, MM Mega Market Việt Nam, Vinmart, BRG Mart… để thu hút người dân mua sắm, hầu hết các siêu thị đều áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Trong đó, Saigon Co.opmart cùng với việc giảm giá nhiều mặt hàng, Saigon Co.opmart giảm giá thịt lợn đến 30%. MM Mega Market Việt Nam cũng giảm giá các sản phẩm tươi sống gồm: Thịt lợn xay giảm đến 16%; rau củ quả đến từ Đà Lạt như bắp cải trái tim, ớt chuông vàng, cà chua cherry, khoai lang tím… giảm 13%; trái cây như bưởi, dưa hấu, nhãn xuồng… giảm đến 17%; hải sản như cá diêu hồng giảm 15-20%...
Kích thích người dân "mở hầu bao"
Các chuyên gia kinh tế đánh giá, tình trạng thắt chặt chi tiêu của người dân là dấu hiệu suy giảm tổng cầu do người dân phải thực hiện “tại chỗ” nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.
Nhằm kích thích tổng cầu tăng mạnh làm chỗ dựa đầu tư, điều đầu tiên là cần đẩy mạnh các biện pháp để dịch bệnh được kiểm soát sớm giờ nào hay giờ đó.
Để làm được điều này, cần tăng tốc tiêm chủng cho người dân. Đồng thời, cần dỡ bỏ các "rào cản" gây khó khăn cho việc di chuyển; thúc đẩy kết nối, sôi động hoá thị trường để tăng cầu sản xuất và tiêu dùng.
“Mở cửa rộng các địa phương an toàn, linh hoạt biện pháp theo hướng tạo điều kiện để sản xuất doanh nghiệp, hộ gia đình các nhu cầu cá nhân được phát huy. Các trường học cần chuyển sang học offline (tập trung), chợ, trung tâm, nhà hàng, điểm du lịch, khu vui chơi... cần khôi phục, cho hoạt động trở lại” - PGS TS Nguyễn Thường Lạng nhấn mạnh.
| Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng 2021 Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng ước tính đạt 2.779,7 nghìn tỉ đồng. Trong đó: Nhóm hàng lương thực, thực phẩm ước tính đạt 977,7 nghìn tỉ đồng, chiếm tỉ trọng lớn nhất trong các nhóm ngành hàng với 35,2. Nhóm hàng may mặc ước tính đạt 142,8 nghìn tỉ đồng, chiếm 5,1. Nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình đạt 337,3 nghìn tỉ đồng, chiếm 12,1%. Nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục ước tính đạt 32,9 nghìn tỉ đồng, chiếm 1,2%. Nhóm phương tiện đi lại đạt 148,1 nghìn tỉ đồng, chiếm 5,3. Nhóm xăng dầu các loại đạt 313,5 nghìn tỉ đồng, chiếm 11,3%. |
Theo Vũ Long/laodong.vn
https://laodong.vn/kinh-te/kich-thich-san-xuat-tieu-dung-bang-cach-nao-968464.ldo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng
Tin khác
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"
Tiêu dùng 23/12/2025 20:41
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng
Tiêu dùng 19/12/2025 09:23
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025
Tiêu dùng 04/12/2025 06:33
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long
Tiêu dùng 01/12/2025 14:12
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã
Tiêu dùng 25/11/2025 00:19
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản
Tiêu dùng 23/11/2025 15:39
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025
Tiêu dùng 21/11/2025 06:25
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11
Tiêu dùng 20/11/2025 16:30
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai
Tiêu dùng 18/11/2025 22:48
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập
Tiêu dùng 18/11/2025 14:37
