Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Do đại dịch Covid-19, người mua hàng Việt Nam và thế giới đều tìm kiếm trực tuyến để mua hàng. Điều này mở ra một xu hướng mới cho ngành bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ trực tuyến phải nhanh chóng chuẩn bị cho Ngày Độc thân 11/11/2021, khi các gia đình Việt sẽ móc hầu bao chi tiêu bù những ngày giãn cách xã hội.
50% nhà tuyển dụng ngành bán lẻ Việt Nam ưa thích nhân sự cấp cao nước ngoài

Xu thế mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19, người dân bị hạn chế đi lại, tụ tập để phòng chống dịch bệnh, người tiêu dùng đã chuyển đổi kênh tiêu dùng trực tuyến. Với các nhu yếu phẩm, nếu trước khi có đại dịch, người dân sẽ lựa chọn đi chợ theo các thứ tự ưu tiên lần lượt là chợ truyền thống, trung tâm thương mại và siêu thị rồi mới tới các cửa hàng tiện lợi; thì nay họ sẽ chọn trước tiên là các cửa hàng online, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và siêu thị.

Theo kết quả khảo sát của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đối với nhóm mặt hàng không thiết yếu lại được ghi nhận sự tăng trưởng đột biến qua các kênh bán hàng online. Người dân thông qua một số nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Zalo, Facebook, Chotot... hay thậm chí là đặt hàng trên điện thoại, app, hotline.

Làn sóng dịch thứ 4 đã khiến 46% số DN ngành bán lẻ Việt Nam chịu tác động nghiêm trọng; 50% bị nghiêm trọng vừa phải và hơn 4% ít bị tác động. Không chỉ đầu ra gặp khó khăn mà do ngành vận tải bị đình trệ đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng khi đa số nguồn hàng, nguồn nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất đều có xuất xứ từ Trung Quốc... khiến cho không ít DN ngành bán lẻ rơi vào tình trạng không có đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường.

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển
Khách hàng chọn mua thực phẩm tại siêu thị Vinmart trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hơn 60% số DN Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ là những DN có quy mô vừa và nhỏ; vòng quay của đồng tiền hạn chế. Khi năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh kém, có nhu cầu vốn lớn thì sức mua giảm, hàng hóa bán lẻ khan hiếm càng đẩy giá lên cao, lại khiến việc kinh doanh đã khó nay càng khó khăn hơn.

Đây chính là thời điểm để các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tập trung khai thác sâu các kênh trực tuyến, các tiện ích (app) bán hàng đồng thời tận dụng các kênh giao hàng và thúc đẩy việc tích hợp nhiều loại hình bán hàng khác nhau theo xu hướng tiêu dùng mới.

Một số giải pháp

1. Tìm kiếm trực tuyến để mua hàng: Một trong những thay đổi cơ bản nhất trong hành vi của người tiêu dùng là sử dụng công nghệ không chạm và thanh toán online. Hơn 60% số người Việt được hỏi đã cho biết vì dịch Covid-19 nên giảm dần việc lựa chọn sử dụng tiền mặt trong thanh toán; đồng thời tăng các hình thức thanh toán qua Internet Banking hay sử dụng ví điện tử.

Đối với thế thì doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở Mỹ dự đoán trên 700 triệu đô la vào năm 2023, đây là mức tăng 60% chỉ kể từ năm 2017 cho thấy xu thế mua sắm trực tuyến đang phổ biến trên toàn cầu. Người tiêu dùng đang mua mọi thứ từ hàng xa xỉ, thiết bị cao cấp đến lương thực, thực phẩm hàng ngày đều trực tuyến. Người ta ước tính rằng 20% doanh số bán hàng tạp hóa toàn cầu sẽ là trực tuyến vào năm 2025.

Người mua sắm không chỉ mua hàng trực tuyến mà còn sử dụng smartphone để tham khảo, nghiên cứu các sản phẩm mà mình muốn mua. Trong báo cáo có tiêu đề Robo Economy (Nghiên cứu Mua hàng trực tuyến) còn đưa ra con số 82% người tiêu dùng đã thực hiện công việc này. Điều này sẽ khiến cho các nhà bán lẻ Việt Nam biết phải làm gì để thuyết phục người tiêu dùng đặt mua sản phẩm của mình. Đừng có dại mà đẩy giá bán sản phẩm lên cao vì có nhiều phần mềm để người tiêu dùng so sánh giá.

2. Đa dạng kênh bán hàng: Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện 2 loại hình bán hàng trực tuyến có tên BOPIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng) và BORIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng). Hình thức này giúp người mua không phải đến các siêu thị lớn, không tốn phí vận chuyển. Người bán và người mua sẽ thông báo thời gian, địa điểm giao nhận hàng và không cần rời khỏi xe hơi, bạn cũng có thể có được món hàng yêu thích.

Điều này khiến cho khách hàng sẽ tiếp tục chọn BOPIS ngay cả khi Covid-19 được khống chế. Khi không ưng ý món hàng, bạn cũng có thể trả lại người bán mà chẳng mấy tốn kém thời gian. Khi đã phát triển các siêu thị mini thì loại hình bán hành BOPIS càng phát triển và các nhà bán lẻ không thể bỏ qua cơ hội này.

3. Sớm nhận diện thương hiệu: Lâu nay, các trang web, app bán hàng của các siêu thị đơn thuần chỉ mới dừng lại ở tên sản phẩm, giá trị và vài tính năng cơ bản của sản phẩm. Thời gian rảnh rỗi trong vùng đỏ, vùng da cam đã khiến người tiêu dùng dần thay đổi thói quen quyết định mua sắm của mình. Trong một khảo sát toàn cầu gần đây cho thấy 59% số người mua sắm bị thu hút vào trang web của thương hiệu, biết được sản phẩm mới từ web nhà sản xuất chứ không phải chỉ từ người bán lẻ. Ngoài ra, 37% số người tiêu dùng mong đợi một trải nghiệm tổng thể hấp dẫn hơn so với khi họ mua sắm thông qua các nhà bán lẻ, nhất là các sản phẩm như xe hơi, thiết bị điện tử cao cấp.

Với trung bình 24 giờ/tuần người dân Việt đối diện với 3 màn hình smarphone, máy tính và tivi thì xu thế mua sắm trực tuyến còn tăng. Đây là cơ hội để các nhà bán lẻ Việt Nam thích nghi, trước mắt là Ngày Độc thân 11/11 dự báo sẽ nghẽn mạng vì mua sắm online.q

Trong các lĩnh vực kinh tế cần được khôi phục ngay khi trở về cuộc sống bình thường thì bán lẻ Việt Nam là ngành có điều kiện nhất. Dù số đông người dân phải cắt giảm chi tiêu do phải nghỉ việc vì dịch bệnh nhưng ngược lại có nhiều nhu cầu sinh hoạt bị “kìm nén” nay mới được thực hiện.

Theo Đông Hùng/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/xu-huong-nganh-ban-le-viet-nam-phat-trien-438758.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động