Kích hoạt Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

(LĐTĐ) Nhiệm vụ của Trung tâm là hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới thông qua các hình thức hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, đào tạo trực tuyến… dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin. Khi triển khai hoạt động này, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ hỗ trợ cho tuyến dưới một cách hiệu quả trong chẩn đoán và theo dõi thai kỳ cho các sản phụ, giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.
Nhiều vi phạm phòng chống dịch Covid-19 trước cổng bệnh viện
“Giải cứu” thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ
Đỡ đẻ thành công cho sản phụ vỡ ối giữa đường

Đây là những chia sẻ của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tại lễ khai trương Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) chiều ngày 18/9.

Kích hoạt Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cắt băng khai trương Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa.

Tại buổi lễ khai trương, Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện đã kết nối với nhiều điểm cầu tại nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng... Ngoài ra toàn bộ hệ thống sản khoa của thành phố Hà Nội cũng sẽ kết nối trực tuyến với Bệnh viện.

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Duy Ánh, việc chẩn đoán chưa đúng, dẫn tới xử trí muộn gây ra tử vong sản phụ và trẻ sơ sinh là một điều đáng tiếc của ngành sản khoa, đặc biệt là ở những cơ sở y tế tuyến dưới. Xuất phát từ thực tế đó nên thời gian qua Ban lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã khẩn trương, nỗ lực cao nhất phối hợp với các cơ quan liên quan đưa vào vận hành hệ thống khám, chữa bệnh từ xa nhằm hỗ trợ cho y tế tuyến dưới một cách hiệu quả trong tư vấn, chăm sóc thai kỳ cho các sản phụ, nâng cao hiệu quả điều trị, hội chẩn các ca bệnh khó giúp cứu sống nhiều sản phụ mắc các tai biến sản khoa phức tạp...

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, để tuyến trên hoạt động hiệu quả có cơ hội cứu sống sản phụ và con phụ thuộc vào chẩn đoán ở tuyến dưới. Tuy nhiên, có không ít ca bệnh được tuyến dưới chẩn đoán quá muộn, bỏ qua thời gian vàng cấp cứu thì khi đến với bệnh viện tuyến trên đã không còn cơ hội.

“Đơn cử như trong hội chứng song thai truyền máu, nếu chẩn đoán muộn thì một bào thai sẽ bị biến chứng suy tim, suy não và tử vong trong bụng mẹ. Nếu tuyến dưới cùng chúng tôi hội chẩn và chúng tôi đưa ra yêu cầu chuyển viện ngay để can thiệp kịp thời thì sẽ cứu sống được cả hai bào thai. Hội chẩn từ xa bởi các bác sĩ đầu ngành về sản khoa chắc chắn sẽ giảm được ca chẩn đoán sai, giảm những xử lý sai lầm của tuyến dưới" - Phó Giáo sư Nguyễn Duy Ánh phân tích.

Để việc khám chữa bệnh từ xa về sản khoa được hiệu quả, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng các cơ sở kết nối với Trung tâm đều phải có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng, kết nối thường xuyên và người tiếp cận hệ thống này phải coi đây là công cụ để học tập, nâng cao trình độ, phối hợp với tuyến trên. Về phía Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ luôn có kíp trực cấp cứu, hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất cho các bệnh viện trong mạng lưới với 2 tổ chuyên biệt là sản khoa và phụ khoa.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong việc đảm bảo bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19, song song với việc duy trì và phát triển các hoạt động khám chữa bệnh cho người dân Thủ đô cũng như cho các tỉnh lân cận trong trạng thái bình thường mới.

Kích hoạt Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát biểu tại lễ khai trương.

Đặc biệt, việc triển khai hoạt động khám, chữa bệnh từ xa chính là một trong những bước hướng tới sự đồng bộ, hoàn thiện hệ thống khám, chữa bệnh và phòng bệnh đa dạng của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, là sự kết nối lĩnh vực chuyên ngành sản phụ khoa giữa cách bệnh viện, trung tâm y tế… Quan trọng hơn nữa là nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân, giúp người dân tiếp cận được với dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Thông qua việc triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa trên nền tảng của công nghệ thông tin góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Và để duy trì, cũng như phát huy hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh từ xa, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bệnh viện vệ tinh để có kế hoạch cụ thể với những hình thức khám chữa bệnh từ xa mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Đồng thời, tiếp tục tập trung phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực song song với việc ứng dụng, phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật hiện đại; phát huy nội lực kết hợp với mở rộng hợp tác trong và ngoài nước. Coi công tác khám, chữa bệnh từ xa không chỉ phục vụ người bệnh mà còn là công tác đào tạo liên tục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho chuyên ngành sản phụ khoa.

Còn đối với các bệnh viện, các đơn vị ở các tuyến vừa chủ động phát hiện, đề xuất các vấn đề cần được tư vấn, hỗ trợ, vừa sẵn sàng tiếp nhận, triển khai các hỗ trợ từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội… tất cả nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Ngay sau Lễ Khai trương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiến hành hội chẩn trực tuyến với các điểm cầu tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa Bắc Cạn, Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, Bệnh viện Đa khoa Đan Phượng, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

Các chuyên gia về sản phụ khoa có mặt tại điểm cầu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tham gia hội chẩn các ca bệnh, phân tích các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cùng với bác sĩ 8 điểm cầu có ca bệnh báo cáo, từ đó đưa ra kết luận về chẩn đoán và phương pháp điều trị.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

(LĐTĐ) Bệnh nhi 14 tuổi tự dùng dao đâm thủng tim, thủng phổi vừa được các bác sĩ kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống.
Người trẻ lão hóa sớm vì “nghiện điện thoại”

Người trẻ lão hóa sớm vì “nghiện điện thoại”

(LĐTĐ) Người trẻ “nghiện điện thoại” và các thiết bị điện tử làm tăng nguy cơ lão hóa da sớm do ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh từ các thiết bị này.
Trao tặng kinh phí đào tạo nâng cao năng lực khám chữa bệnh Nhi khoa

Trao tặng kinh phí đào tạo nâng cao năng lực khám chữa bệnh Nhi khoa

(LĐTĐ) Ngày 12/3, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao tặng kinh phí để triển khai Dự án Nâng cao năng lực nguồn nhân lực khám chữa bệnh Nhi khoa tại các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2023 - 2025. Cùng với đại diện đơn vị tiếp nhận là Bệnh viện Nhi Trung ương còn có đại diện lãnh đạo Sở y tế của 7 địa phương thụ hưởng sự tài trợ từ Dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động