Không để ai bị bỏ lại phía sau

(LĐTĐ) Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 11/12 nhóm đối tượng nhận được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ. Việc chi trả kịp thời đã hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn.
Trình xem xét gói hỗ trợ hơn 345 tỷ đồng cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Hà Nội Những điều người lao động cần biết khi làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ Covid-19 Không để ai bị bỏ lại phía sau…

Hàng chục nghìn lao động được hỗ trợ

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành quyết định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, có 28/30 quận, huyện, thị xã đã quyết định hỗ trợ 12.585 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động với kinh phí là 50,8 tỷ đồng (trong đó chi trả cho 8.588 lao động với số tiền 34,67 tỷ đồng). Các quận như Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông đã thực hiện tương đối tốt với nhóm chính sách này. 12 quận, huyện khác như Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Chương Mỹ, Đông Anh, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn quyết định hỗ trợ cho 187 lao động ngừng việc với số tiền 265 triệu đồng.

Không để ai  bị bỏ lại phía sau
Người dân phường Kim Giang, quận Thanh Xuân đến nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19.

Ngân hàng Chính sách ra quyết định cho 4 đơn vị vay vốn để trả lương ngừng việc cho 2.948 lượt lao động với số vốn cho vay là 13,03 tỷ đồng (trong đó thực hiện cho 4 đơn vị vay 12,52 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 2.833 lượt lao động)…

Đến nay, Thành phố đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 11 nhóm trong số 12 nhóm chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, còn 1 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng là nhóm “Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động”.

Doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, 18/18 phường và các đơn vị sử dụng lao động thuộc quận Hai Bà Trưng đã tích cực triển khai việc hỗ trợ đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Theo đó, đối tượng cụ thể được hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng, lao động bị mất việc làm (lao động tự do); trẻ em và các trường hợp F0, F1 đã kết thúc điều trị, hoàn thành cách ly tại cơ sở hoặc cách ly tại nhà; hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận thực hiện chi trả cho 1.435 người tạm hoãn hợp đồng lao động (bao gồm phụ nữ đang mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi) tại 14 đơn vị sử dụng lao động (Công ty TNHH, Công ty cổ phần, Trường/Lớp mầm non tư thục) với số tiền hỗ trợ trên 5 tỷ đồng…

Ông Hoàng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 68/NQ-CP được ban hành, quận Hai Bà Trưng đã có kế hoạch triển khai thực hiện, giao cho các phường khẩn trương rà soát các đối tượng phù hợp với nội dung Nghị quyết. UBND phường Cầu Dền đã xây dựng kế hoạch, thành lập Hội đồng và thông báo công khai đến toàn bộ hệ thống chính trị cũng như người dân biết về gói hỗ trợ của Chính phủ.

“Sau khi nhận được đơn kê khai của nhân dân, Hội đồng xét duyệt của phường đã họp để xét duyệt công khai theo quy định. Chỉ trong 2 ngày, phường đã chuyển danh sách lên quận và được quận phê duyệt 30 trường hợp nhận hỗ trợ trong đợt 1. Đây là những trường hợp theo mục số 12 của Nghị quyết gồm những lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), gặp khó khăn do dịch Covid-19. Sau đợt 1, chúng tôi tiếp tục rà soát, khi có hồ sơ gửi lên, Hội đồng xét duyệt của phường sẽ xử lý ngay, kể cả trong những ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật”, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền chia sẻ.

Không để ai  bị bỏ lại phía sau
Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ người dân huyện Thanh Trì vay vốn, phục hồi sản xuất.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, gây nhiều tác động, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất kinh doanh của người lao động và người sử dụng lao động, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện kịp thời công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội, trong những ngày qua, mặc dù thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, toàn Thành phố đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, việc đi lại khó khăn, nhưng cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội bằng các giải pháp công nghệ thông tin, email, các ứng dụng trên điện thoại Zalo, Viber… vẫn tích cực giải đáp, giúp đỡ người sử dụng lao động tìm hiểu chính sách vay vốn này và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn để kịp thời giải ngân, giúp người sử dụng lao động có nguồn vốn trả lương cho lao động ngừng việc.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cơ quan tiếp tục tuyên truyền phổ biến chính sách, đặc biệt là phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế để hướng dẫn người sử dụng lao động trong việc hoàn thiện hồ sơ kịp thời để giải ngân nhanh nhất.

Bà Nguyễn Thanh Hương, chủ một doanh nghiệp được vay vốn cho biết, đây là một chính sách rất quan trọng và kịp thời của Chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lúc dịch bệnh vô cùng khó khăn này. Bà Hương chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã rất nỗ lực xoay chuyển các chiến lược, mô hình hoạt động của công ty cho phù hợp nhưng người lao động trong công ty vẫn gặp rất nhiều khó khăn, rất nhiều lao động phải ngừng việc.

Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Ngân hàng, doanh nghiệp như được tiếp thêm sức mạnh. Nguồn vốn cho vay hỗ trợ kịp thời đến cán bộ nhân viên để chúng tôi tiếp tục củng cố doanh nghiệp, giữ vững và phát triển trong thời gian tới. Chắc chắn rằng, việc triển khai rộng rãi Nghị Quyết 68 của Chính phủ sẽ giúp nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19 được tiếp cận nguồn vốn để vượt qua đại dịch”...

Có thể thấy, việc chi trả kịp thời hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP đã giúp những người lao động, doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng và là động lực giúp họ vượt qua khó khăn trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

Đến nay, Thành phố đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 11 nhóm trong số 12 nhóm chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, còn 1 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng là nhóm “Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động”.
H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Xem thêm
Phiên bản di động