Khi Luật Đất đai được “đẩy sớm” hiệu lực thi hành

(LĐTĐ) Trước thời điểm dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được Quốc hội thông qua, đặc biệt, trước thời điểm Nghị quyết số 18 liên quan đến vấn đề đất đai của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành, một trong những điểm nóng nhất liên quan đến lĩnh vực đất đai là công tác thu hồi đất. Nay khi Luật Đất đai đã được thông qua và đang chờ các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành thì 2 trong số các nội dung được cử tri quan tâm đó là: Cơ chế thu hồi dự án treo, dự án có dấu hiệu buôn, bán, trao tay để hưởng lợi nhuận và chính sách cấp sổ đỏ khi đất ở có nguồn gốc hợp pháp.
Bộ Tư pháp thẩm định đề nghị Luật Đất đai, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ 1/8 Quốc hội sẽ xem xét đề xuất Luật Đất đai và 3 luật liên quan có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024

Trước thời điểm dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được Quốc hội thông qua, đặc biệt, trước thời điểm Nghị quyết số 18 liên quan đến vấn đề đất đai của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành, một trong những điểm nóng nhất liên quan đến lĩnh vực đất đai là công tác thu hồi đất. Nay khi Luật Đất đai đã được thông qua và đang chờ các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành thì 2 trong số các nội dung được cử tri quan tâm đó là: Cơ chế thu hồi dự án treo, dự án có dấu hiệu buôn, bán, trao tay để hưởng lợi nhuận và chính sách cấp sổ đỏ khi đất ở có nguồn gốc hợp pháp.

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, đợt 2, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ điều chỉnh chương trình làm việc để xem xét các Luật: Đất đai; Nhà ở; Kinh doanh bất động sản sớm hơn từ ngày 1/8..., mục đích nhằm sớm triển khai thi hành các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản, để góp phần tháo gỡ vướng mắc, đưa các chính sách mới vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.

Với việc Quốc hội tiến hành sửa đổi chương trình làm việc để đẩy sớm 3 đạo luật trên, dự kiến có hiệu lực từ 1/8/2024 thay vì 1/1/2025 (như ban văn bản hiện hành), người dân kỳ vọng Chính phủ sẽ có những văn bản hướng dẫn cụ thể để giải quyết những bất cập về tình trạng dự án quy hoạch treo, dự án có dấu hiệu chuyển nhượng và đặc biệt gỡ “điểm nghẽn” liên quan đến cấp sổ đỏ hiện nay.

Cụ thể, thời gian qua, trên địa bàn cả nước có nhiều dự án treo, quy hoạch treo. Trong đó, ngoài một số yếu tố bất khả kháng thì vẫn còn có nhiều dự án bị “quay vòng” và kết cục là không triển khai được. Đã từng diễn ra thực trạng, doanh nghiệp A đến huyện B, xin chủ trương đầu tư dự án, huyện xin tỉnh chủ trương rồi tiến hành lập quy hoạch, giao đất cho doanh nghiệp để làm dự án. Khi doanh nghiệp A đã được cấp phép dự án, liền chuyển qua tay doanh nghiệp B, rồi doanh nghiệp B lại chuyển cho doanh nghiệp C… Dự án không được triển khai, nằm đắp chiếu. Còn tại đô thị, các thành phố lớn, số dự án treo có rất nhiều.

Cử tri mong muốn, khi Luật Đất đai có hiệu lực, trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Chính phủ sẽ có các quy định để chính quyền địa phương có đủ hành lang pháp lý, kiên quyết thu hồi các dự án treo để phục vụ mục đích dân sinh (với các thành phố lớn); tiến hành thu hồi dự án treo để tiến hành đầu giá với các địa phương. Đồng thời, Chính phủ cũng có quy định chi tiết về việc cấp sổ đỏ đối với đất ở, đất vườn mà người dân sử dụng hợp pháp, không có tranh chấp, nhưng do hoàn cảnh lịch sử không đủ giấy tờ… để người dân yên tâm, Nhà nước cũng dễ dàng quản lý mà lại không bị thất thu thuế. Đây là nội dung mà người dân rất mong chờ.

Hy vọng khi các Luật trên được đẩy sớm thời gian có hiệu lực, các văn bản hướng dẫn cũng sớm được ban hành, các bất cập liên quan đến đất đai sẽ dần được giải quyết.

H.Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin (Vladimir Putin) đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 - 20/6/2024.
Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

(LĐTĐ) Trong hành trình hơn 40 năm gắn bó với ngành y, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành đã giành cả tâm huyết, trăn trở và đam mê với nghề; sự tận tâm với các thế hệ học trò; sự đồng cảm, thấu hiểu với người bệnh...
Một đội bóng dọa sẽ bỏ Euro 2024

Một đội bóng dọa sẽ bỏ Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Serbia sẽ cân nhắc rời Euro 2024 nếu UEFA không phạt Croatia và Albania sau hành vi khiếm nhã của 2 hội cổ động viên tối 19/6.
Rùa tiên tri dự đoán Anh và Italy sẽ giành chiến thắng trước Đan Mạch và Tây Ban Nha

Rùa tiên tri dự đoán Anh và Italy sẽ giành chiến thắng trước Đan Mạch và Tây Ban Nha

(LĐTĐ) Sau khi đưa ra nhiều dự đoán chính xác, rùa tiên tri Tortoise tiếp tục thể hiện “tài nghệ” với các trận đấu ngày 20/6 của Euro 2024.
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Nga Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Nga Putin

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, chiều ngày 20/6, sau Lễ đón cấp Nhà nước, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra Hội đàm giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin.
Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

(LĐTĐ) Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, ngày 20/6, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023 - 2024; đồng thời tổ chức sinh hoạt Nữ công quý II/2024.
Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động, chương trình thiết thực.

Tin khác

Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Hàng triệu người dân Indonesia sẽ phải theo dõi trận đấu tuyển Việt Nam?

Hàng triệu người dân Indonesia sẽ phải theo dõi trận đấu tuyển Việt Nam?

(LĐTĐ) Nếu tuyển Indonesia hòa hoặc thua tuyển Philippines trong trận đấu cuối bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào lúc 19h30 ngày 11/6, chắc chắn hàng triệu người dân xứ vạn đảo phải dán mắt vào tivi xem trận Việt Nam gặp Iraq sau đó mấy tiếng.
Indonesia chưa chắc thắng được Philippines

Indonesia chưa chắc thắng được Philippines

(LĐTĐ) “Indonesia chắc chắn vào vòng loại thứ 3 World Cup”. HLV Shin Tae-yong đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo trước lượt cuối bảng F gặp Philippines, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào lúc 19h30 ngày 11/6.
“Vòng xoáy” của học hành

“Vòng xoáy” của học hành

(LĐTĐ) 90 ngày hè đang bắt đầu những tuần đầu tiên, đối với những thế hệ 6x, 7x hoặc cuối 8x, 3 tháng hè thực sự là những tháng ngày được tạm xa mái trường. Song với những học sinh thời hiện tại, 3 tháng hè vẫn là 3 tháng học!
An ninh nguồn nước từ cảnh báo của “tư lệnh” ngành Nông nghiệp đến câu chuyện sân golf

An ninh nguồn nước từ cảnh báo của “tư lệnh” ngành Nông nghiệp đến câu chuyện sân golf

(LĐTĐ) Nghị trường Quốc hội sáng nay (4/6) nóng về chủ đề an ninh nguồn nước khi các đại biểu tiến hành chất vấn nhóm vấn đề Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, đáng chú ý với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khi ông nói: “Chúng ta phải sử dụng nước với tư duy là tài nguyên hữu hạn và phải tiếp cận nền nông nghiệp khan hiếm nước”.
Hãy nói không với thuốc lá!

Hãy nói không với thuốc lá!

(LĐTĐ) Nói không với hút thuốc lá (thuốc lá truyền thống, thuốc lá thế hệ mới) không chỉ bảo vệ sức khỏe người hút ở thì hiện tại mà còn là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe thế hệ thì tương lai của đất nước.
Khi đường làng thành đường phố

Khi đường làng thành đường phố

(LĐTĐ) Vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính quận Cầu Giấy là hệ quả của việc chuyển đổi từ làng lên phố ở các vùng vốn là ven đô của thành phố Hà Nội. Đây là một trong những nhận định của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương sau khi ông đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy xảy ra ngày 24/5, đáng để chúng ta suy ngẫm.
Giá trị khoa học, cách mạng thời đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Giá trị khoa học, cách mạng thời đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng và kim chỉ nam cho mọi hành động của mình; bởi, chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn tồn tại, vận động, phát triển và là thế giới quan khoa học…
Phải giảm áp lực quá tải trường công

Phải giảm áp lực quá tải trường công

(LĐTĐ) Vừa rồi, đi họp phụ huynh cho con, cô giáo “dặn dò”, tỷ lệ chọi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập ngày càng cao, nếu các phụ huynh không “rèn” các con học hành chăm chỉ sẽ rất khó.
Xem thêm
Phiên bản di động