Khánh thành công trình tôn tạo Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

(LĐTĐ) Sáng 9/8, Hội Nhà báo Việt Nam và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) Thái Nguyên long trọng tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Tại buổi lễ, ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có những sẻ chia về khu di tích trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.
“Lửa nghề” của những nhà báo trẻ Cảm ơn nghề đã đưa tôi đến Trường Sa Sẵn sàng cho lễ khánh thành công trình tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; "Địa chỉ đỏ" của Báo chí Cách mạng Việt Nam
Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Cách đây 75 năm, năm 1949, tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập Trường dạy làm báo, đặt tên Trường theo tên Cụ Huỳnh Thúc Kháng - bậc chí sĩ yêu nước mà Người rất kính trọng. Vì theo Người, cụ Huỳnh Thúc Kháng “học hành rất rộng, chí khí rất bền, đạo đức rất cao”, đồng thời cũng là cây đại thụ bản lĩnh, mẫu mực của phong trào báo chí yêu nước, người sáng lập tờ báo Tiếng Dân năm 1927 để giáo dục, cổ động lòng yêu nước, kêu gọi tinh thần đoàn kết để phụng sự Tổ quốc.

Địa điểm Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng với lớp dạy làm báo đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt đối với giới báo chí và các cơ sở đào tạo báo chí trong cả nước, là dấu son lịch sử quan trọng của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Theo ông Lê Quốc Minh, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng ra đời là dấu son đặc biệt trong lịch sử báo chí cách mạng nước ta. Từ mái trường đơn sơ đó, lớp báo chí đầu tiên đã góp phần hình thành phẩm chất, bản lĩnh, năng lực cho nhiều nhà báo tên tuổi đóng góp to lớn cho sự nghiệp kháng chiến, thống nhất đất nước, trở thành những viên gạch quý bồi đắp nền tảng vững chắc của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Với tầm vóc lịch sử này, ngày 4/4/2019, địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đói với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản phản ánh tiến trình hình thành và phát triển của nền báo chí nước nhà.

Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; "Địa chỉ đỏ" của Báo chí Cách mạng Việt Nam
Trên tường xung quanh treo nhiều hình ảnh bài báo cũng như giới thiệu hình ảnh Ban Giám đốc gồm 5 người: Đỗ Đức Dục, Phó Bí thư Tổng bộ Việt Minh, chủ nhiệm báo Độc lập, Giám đốc; Xuân Thủy, Thường trực Tổng bộ Việt Minh, Chủ nhiệm báo Cứu quốc, Phó Giám đốc; Như Phong, Chủ nhiệm báo Cứu quốc Liên khu X, Ủy viên Thường trực; nhà văn, nhà báo Đồ Phồn, Ủy viên giám thị; Tú Mỡ, nhà thơ, nhà báo, Ủy viên đôn đốc.

Với mong muốn phát huy giá trị lịch sử của di tích, giúp di tích lịch sử Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng trở thành điểm đến của công chúng báo chí nói chung và người làm báo nói riêng, đáp ứng mong mỏi của các thế hệ người làm báo cả nước, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử đối với thế hệ trẻ, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên lập kế hoạch xây dựng khu lưu niệm và trưng bày trên địa điểm Di tích lịch sử quốc gia Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 18/1/2024, Hội Nhà báo Việt Nam đã khởi công xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái (Đại Từ) và ngày hôm nay (9/8), công trình tu bổ, tu tạo Trường báo Huỳnh Thúc Kháng chính thức được khánh thành.

"Địa điểm Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng với lớp dạy làm báo đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt đối với giới báo chí và các cơ sở đào tạo báo chí trong cả nước, là dấu son lịch sử quan trọng của Báo chí Cách mạng Việt Nam", ông Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Để công trình được hoàn thành sớm đúng kế hoạch, theo Nhà báo Lê Quốc Minh, nếu không có sự vào cuộc tích cực, nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ thì tiến độ công trình không thể nhanh chóng như vậy.

Theo đó, để đảm bảo công tác phối hợp, UBND huyện Đại Từ có văn bản số 1491/UBND-TNMT từ ngày 12/7/2023 về việc phối hợp thực hiện lập dự án đầu tư “Xây dựng Khu lưu niệm tại địa điểm Di tích Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng” tại xã Tân Thái theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam; huyện cũng là nơi cấp giấy phép xây dựng cho công trình và sau này là nơi tiếp nhận và quản lý di tích. Huyện Đại Từ đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư là Bảo tàng Báo chí Việt Nam trong quá trình thực hiện công trình, từ các thủ tục ban đầu, đến chủ trương và giai đoạn khởi công, thi công...

Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; "Địa chỉ đỏ" của Báo chí Cách mạng Việt Nam
Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; "Địa chỉ đỏ" của Báo chí Cách mạng Việt Nam
Các em học sinh được giáo viên hướng dẫn đến tham quan, lắng nghe lịch sử về ngôi trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3415/QĐ-UBND ngày 28/12/2023, phê duyệt dự án và giao Bảo tàng Báo chí Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là căn cứ quan trọng nhất để từ đó tỉnh chỉ đạo các cơ quan ban ngành hỗ trợ sát sao, gồm Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường... Tôi được biết có những cuộc họp liên quan dự án này thậm chí được tổ chức rất muộn vào buổi tối để kịp báo cáo lãnh đạo tỉnh và sớm ra các văn bản pháp lý.

Có thể nói, sau khi hoàn thành, di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng không chỉ là một bảo tàng báo chí Việt Bắc thu nhỏ, mà còn là di tích quan trọng trong toàn bộ hệ thống di tích lịch sử cách mạng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Trung ương, Chính phủ, chiến khu Việt Bắc và trên hết là “địa chỉ đỏ” của Báo chí Cách mạng Việt Nam, nơi nhắc nhớ, giáo dục các thế hệ làm báo về nguồn cội.

Từ nhiệm vụ này, quy mô của công trình cũng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng với nhiều hạng mục chính. Trong đó, ngoài Bia Địa điểm Di tích lịch sử Quốc gia dựng từ 2019 đã được tu bổ, tôn tạo thì còn có các cấu phần như sau: 1/ Bảo tàng thu nhỏ về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, dưới hình thức căn nhà cấp 4 rộng 80m2 xây trên đồi cao, phỏng dựng theo tài liệu ghi chép và một số hình ảnh tư liệu để lại, xưa là nhà tre nứa, nay là nhà khung gỗ, mái lá nhân tạo chống cháy; 2/ Ngôi nhà sàn - bảo tàng thu nhỏ về Báo chí Kháng chiến Việt Bắc 1946 - 1954, rộng 80m2, phỏng dựng nhà sàn của Tổng bộ Việt Minh, nơi chỉ đạo trực tiếp các hoạt động báo chí kháng chiến; 3/ Phù điêu với 48 chân dung các thành viên Ban Giám hiệu, giảng viên và học viên của Trường; 4/ Hội trường trong lòng đồi có thể phục vụ hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác, có sức chứa khoảng 150 người; 5/ Quảng trường mini phục vụ tổ chức sự kiện, rộng 200m2. Xung quanh có những khu vườn nhỏ trồng cây xanh tươi mát trong một không gian rất thoáng đãng.

Để phát huy hết các giá trị của khu di tích, trong thời gian tới Hội Nhà báo Việt Nam sẽ đưa di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng vào danh mục các điểm tham quan “Thủ đô gió ngàn” - Thủ đô của đất nước trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (gồm Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn), trong đó Thái Nguyên giữ vị trí đặc biệt quan trọng, vị trí trung tâm của “Thủ đô kháng chiến”.

Hội Nhà báo cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến với các hội nhà báo địa phương, các liên chi hội và chi hội nhà báo trong toàn quốc về "địa chỉ đỏ" của Báo chí Cách mạng Việt Nam, để các nhà báo, nhất là các nhà báo trẻ, hướng về nguồn, để tìm hiểu lịch sử báo chí hào hùng, nghe kể chuyện về lớp lớp đàn anh đi trước và xây đắp cho tương lai của báo chí nước nhà.

Đây cũng là dịp cùng ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, những trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, để nhận thức sâu sắc hơn, đóng góp trách nhiệm hơn trong thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của báo chí, truyền thông đáp ứng kịp thời yêu cầu của giai đoạn mới với nhiều khó khăn, thách thức mới.

Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; "Địa chỉ đỏ" của Báo chí Cách mạng Việt Nam
Toàn cảnh Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.
Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyền Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy

Quyền Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy

(LĐTĐ) Trước khi được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai khóa XI bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Võ Tấn Đức từng kinh qua các vị trí như: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Nhơn Trạch; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Thành.
Vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm: Cựu lãnh đạo Coma 18 bị đề nghị 8 - 10 năm tù

Vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm: Cựu lãnh đạo Coma 18 bị đề nghị 8 - 10 năm tù

(LĐTĐ) Bị cáo Lê Huy Lân (cựu Tổng giám đốc Coma 18) bị VKS đề nghị xử phạt từ 8 - 10 năm tù.
Bế giảng lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công tác chính quyền Thủ đô Viêng Chăn

Bế giảng lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công tác chính quyền Thủ đô Viêng Chăn

(LĐTĐ) Ngày 9/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công tác chính quyền Thủ đô Viêng Chăn (Lào), chủ trì Lễ bế giảng lớp học.
Chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng

Chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng

(LĐTĐ) Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đề nghị cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị phường Phương Liệt đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó, cần chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng.
9.000 vận động viên tham gia Giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang 2024

9.000 vận động viên tham gia Giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Chiều 9/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Sở Văn hóa và Thể thao và Ban tổ chức VnExpress Marathon Nha Trang 2024 đã tổ chức họp báo công bố nhiều thông tin về giải chạy tại thành phố Nha Trang.
Công an thành phố Hà Nội tuyên dương con cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích cao

Công an thành phố Hà Nội tuyên dương con cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích cao

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức hoạt động Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con và Lễ tuyên dương con cán bộ chiến sỹ đạt thành tích cao trong năm học 2023-2024.
Quận Hoàng Mai: Tuyên dương cán bộ Công đoàn xuất sắc

Quận Hoàng Mai: Tuyên dương cán bộ Công đoàn xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 9/8, LĐLĐ quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ Công đoàn xuất sắc; nữ đoàn viên giỏi việc nước, đảm việc nhà; gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu và khen thưởng con của người lao động có thành tích cao, vượt khó học giỏi.

Tin khác

Phát huy những kinh nghiệm của Hà Nội trong thực tiễn công tác tại Viêng Chăn

Phát huy những kinh nghiệm của Hà Nội trong thực tiễn công tác tại Viêng Chăn

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì buổi chào xã giao Lớp đào tạo, bồi dưỡng về công tác chính quyền cho cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (Lào), do đồng chí Khamma Sengmyxay, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ đô Viêng Chăn, Trưởng Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn sang học tập làm Trưởng đoàn, trước khi kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng tại thành phố Hà Nội.
Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp (Ban Quản lý Dân dụng và Công nghiệp) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất chuyển hàng chục dự án do Ban Quản lý này làm chủ đầu tư về cho các địa phương, đơn vị khác do hạn chế về năng lực cũng như để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(LĐTĐ) Nhân dịp Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3/8, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã gửi Điện mừng.
Bộ Công Thương lấy làm tiếc việc Hoa Kỳ chưa công nhận kinh tế thị trường tại Việt Nam

Bộ Công Thương lấy làm tiếc việc Hoa Kỳ chưa công nhận kinh tế thị trường tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Công Thương lấy làm tiếc việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường dù ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua.
Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Sáng nay (2/8), Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.
Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ, đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; thống nhất và xây dựng đất nước phồn vinh.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

(LĐTĐ) Chặng đường 94 năm qua (1/8/1930 - 1/8/2024), ngành Tuyên giáo của Đảng luôn gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; đã thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân. Trong đó, ngành Tuyên giáo Thủ đô luôn thể hiện rõ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần xây dựng niềm tin, nhân lên sức mạnh trong Đảng, trong dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.
Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Là Thủ đô của cả nước, với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế đặc thù, Hà Nội đang có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 29 - 31/7 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ. Thông qua Triển lãm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán dẫn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Xem thêm
Phiên bản di động