Khẳng định vị thế, nâng tầm hoạt động

(LĐTĐ) Quản lý 290 Công đoàn cơ sở, với 15.959 đoàn viên, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, về người lao động, qua đó thực hiện tốt mọi mặt công tác, mọi chức năng, nhiệm vụ được giao.
LĐLĐ huyện Gia Lâm: Sinh hoạt Câu lạc bộ nữ công quý I năm 2022 LĐLĐ huyện Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2022 Hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên huyện Gia Lâm

Từ bảo vệ quyền lợi...

Ông Nguyễn Đức Thể - Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, xác định việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn nên thời gian qua, LĐLĐ huyện đã tập trung thực hiện tốt chức năng này, đưa các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động đi vào chiều sâu, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, hàng năm, LĐLĐ huyện đều phân công cán bộ chuyên trách bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn, đề xuất và tổ chức ký kết các chương trình phối hợp, các cam kết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Hàng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với UBND huyện ban hành kế hoạch liên tịch về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động với tỷ lệ cao. Mỗi năm, 100% cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, và 70% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động với chất lượng đảm bảo, qua đó giúp phát huy quyền làm chủ của người lao động.

Khẳng định vị thế, nâng tầm hoạt động
LĐLĐ huyện Gia Lâm tổ chức “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” trao hỗ trợ cho người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid -19 trong thời điểm đợt dịch Covid – 19 lần thứ 4 bùng phát.

LĐLĐ huyện đã thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, Đề án thí điểm “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2021-2022 của LĐLĐ Thành phố”, đồng thời nhằm củng cố thêm cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi người lao động, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn xây dựng, đăng ký nội quy lao động, thực hiện lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ đồng thời tích cực hướng dẫn Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn ký mới Thỏa ước lao động tập thể; chấm điểm, phân loại Thỏa ước lao động tập thể gửi LĐLĐ Thành phố.

Ngoài ra, công tác phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động tại doanh nghiệp, việc tổ chức đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người lao động cũng được LĐLĐ huyện quan tâm.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Đức Thể - Công đoàn từ huyện đến cơ sở luôn nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của CNVCLĐ trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Khi có vướng mắc phát sinh, tổ chức Công đoàn đã khẩn trương tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, kịp thời giải quyết những bức xúc của người lao động nên không để tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể xảy ra trên địa bàn.

...Đến chăm lo đời sống người lao động

Cùng với bảo vệ quyền lợi, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động thường xuyên được các cấp Công đoàn của Huyện quan tâm thông qua việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa như chương trình “Tết Sum vầy”, các hoạt động trong “Tháng Công nhân”, vận động ủng hộ và tổ chức hoạt động Quỹ xã hội, xây sửa “Mái ấm Công đoàn”… qua đó giúp đỡ hàng trăm tập thể và hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn...

Trong 2 năm qua dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng lớnđời sống của đoàn viên, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nội dung, nhiệm vụ nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

LĐLĐ huyện đã tổ chức 12 “Chuyến xe siêu thị không đồng” chuyển 852 “Túi An sinh Công đoàn” đến tay người lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Các cấp Công đoàn của Huyện đã hỗ trợ cho gần 10.000 lượt đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền trên 5 tỷ đồng, vận động 96 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ 3,1 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch, qua đó góp phần cùng huyện Gia Lâm kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19.

Không dừng lại ở chăm lo đời sống vật chất, LĐLĐ huyện Gia Lâm cũng thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. LĐLĐ huyện đã đề nghị với LĐLĐ Thành phố xây dựng 6 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, Thủ đô và địa phương, đơn vị, qua đó làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người lao động.

Tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Cùng với thực hiện tốt chức năng cốt lõi như trên, thời gian qua, LĐLĐ huyện Gia Lâm cũng làm tốt những mặt công tác quan trọng khác như: Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; công tác nữ công, tài chính, kiểm tra giám sát Công đoàn… Trong đó, tổ chức Công đoàn từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động đi vào nền nếp. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch LĐLĐ Thành phố giao cho. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ huyện đã tuyên truyền vận động thành lập được 18/25 Công đoàn cơ sở (đạt 72% kế hoạch), kết nạp mới 690/766 đoàn viên (đạt 90% kế hoạch).

Với công tác thi đua, hằng năm các cấp Công đoàn của huyện đều tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước điển hình như: Phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”, “Người tốt, việc tốt”, “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”... được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng tham gia. Qua các phong trào thi đua,đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất. Đã có hàng vạn đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước và xã hội; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, có sức lan toả trên địa bàn Thủ đô và cả nước.

Ông Nguyễn Đức Thể cho biết, phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; tăng cường vận động, thuyết phục để người lao động nâng cao hiểu biết, tự nguyện tham gia, thành lập, xây dựng tổ chức Công đoàn ở cơ sở. LĐLĐ huyện sẽ triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, trong đó tập trung nâng cao chất lượng Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn theo phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động. Tổ chức Công đoàn huyện sẽ thường xuyên hướng về cơ sở, sâu sát, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, lấy đó làm căn cứ triển khai khác hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho họ.

Đồng thời, tổ chức Công đoàn huyện cũng sẽ thường xuyên, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của người lao động, từ đó xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp, để thực sự khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn với người lao động và toàn xã hội./.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động