Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

Thời gian qua, sản xuất và sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất coi trọng. Ở Việt Nam, mặc dù nhiều người dân đã lựa chọn mua sắm qua các kênh tiêu dùng “xanh” để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường… tuy nhiên, việc kết nối tiêu dùng “xanh” vẫn còn hạn chế, dẫn đến nhận thức và trách nhiệm với xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Hà Nội triển khai tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố Nestlé Việt Nam cùng người tiêu dùng Việt “Ăn Tết xanh - Đón lộc lành” Hà Nội lan tỏa xu hướng tiêu dùng và thói quen sống xanh

Doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến sản xuất “xanh”

Ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội), cho biết, tiêu dùng “xanh” là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bởi thế, tiêu dùng “xanh” đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cùng với các hoạt động liên quan đến quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đối với môi trường.

Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp hiện đang theo đuổi mô hình sản xuất xanh, bảo vệ môi trường.

Sản xuất và tiêu dùng bền vững là từng bước thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng; tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu, năng lượng tái tạo, sản phẩm thân thiện môi trường; giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải; duy trì tính bền vững của hệ sinh thái tại tất cả các khâu trong vòng đời sản phẩm từ khai thác, cung ứng nguyên liệu đến sản xuất chế biến, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm.

Là một đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh bao bì, ông Nhâm Sỹ Nguyên - Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Hà Nội của Công ty TNHH Bao bì TQT, cho biết, đơn vị chuyên sản xuất, thiết kế, in ấn các loại giấy carton, bao bì carton, thùng giấy đóng hàng... Trước xu thế phát triển xanh và bền vững, công ty đã chuyển đổi nguyên liệu sang loại thân thiện môi trường, tự phân hủy cao, kể cả với các sản phẩm từ nhựa, nilon.

Đề cập đến giá thành sản phẩm, theo ông Nhâm Sỹ Nguyên, giá thành các sản phẩm carton thường cao hơn các sản phẩm thông thường một chút, nhưng vì lợi ích lâu dài, bền vững, Công ty TNHH Bao bì TQT vẫn lựa chọn chuyển đổi. Về phía khách hàng, đối tác cũng thay đổi nhận thức và dần ưu tiên các sản phẩm giấy, thân thiện môi trường hơn.

“Hiện Công ty cũng đang cố gắng thay đổi máy móc, áp dụng công nghệ mới, tiết giảm chi phí để giảm giá thành cho các sản phẩm thân thiện môi trường, tăng tính cạnh tranh. Trong tương lai, tiêu dùng xanh sẽ là xu thế tất yếu”, ông Nguyên khẳng định...

Cũng đề cập đến xu hướng sản xuất “xanh”, ông Bùi Khánh Dũng - Tổng Giám đốc Công ty MUSA PACTA, cho hay, xu hướng “xanh” là xu hướng tất yếu, đang rất phát triển trên thế giới. Trái đất đang đứng trước nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường và rác thải gây ảnh hướng lớn đến sức khỏe con người. Do đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang tập trung hướng tới mô hình sản xuất, tạo và bán các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Lĩnh vực này cũng thu hút nhiều doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp.

Từ sản xuất “xanh” đến kết nối tiêu dùng sản phẩm “xanh”

Thời gian qua, với sự gia tăng nhanh chóng của lượng rác thải nhựa, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, ô nhiễm nhựa đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe con người. Đặc biệt, rác thải nhựa không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây hại cho hệ sinh thái, mà còn trực tiếp đe dọa tới cuộc sống của con người và các loài động vật khi các hạt vi nhựa dần xâm nhập vào chuỗi thức ăn.

Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp
Sản phẩm rau xanh được bọc lá chuối nhằm kích thích thói quen tiêu dùng xanh.

Để nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tiến tới hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, mới đây Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát động tiêu dùng xanh, bền vững và chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường.

Đây là các cơ hội kết nối kinh doanh; liên kết hợp tác sản xuất, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội. Chương trình cũng thể hiện nỗ lực cũng như cam kết của thành phố Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tự hủy, tái sử dụng và các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế “xanh” của Thủ đô. Đồng thời, thể hiện sự đồng hành của Thành phố trong việc cùng người dân thúc đẩy hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Đại diện Tập đoàn Central Retail (chuỗi siêu thị Go! Big C, Tops market) cho biết, là đơn vị luôn tiên phong trong mảng bán lẻ xanh và bền vững môi trường; hướng tới các mục tiêu bao gồm: Giảm thải khí nhà kính, hỗ trợ cộng đồng, bao bì thân thiện với môi trường và xử lý rác thải.

Năm 2024, đơn vị đã triển khai lắp đặt các máy thu gom rác thải tái chế tại hệ thống Trung tâm thương mại GO! trên toàn quốc, qua đó truyền cảm hứng, khuyến khích khách hàng cùng hướng đến lối sống xanh không rác thải, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, hàng năm, hệ thống siêu thị BigC Thăng Long luôn phối hợp với các đơn vị triển khai phát động chương trình giảm thiểu dùng túi nilon, rác thải nhựa nhằm khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm, hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường, hướng tới việc đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại thành phố Hà Nội...

Có thể thấy, việc các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng cùng chung tay, tham gia vào xu hướng sản xuất, phân phối tiêu dùng xanh sẽ tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa một cách bền vững.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động